Lời khuyên của 6 giảng viên thiết kế cho những sinh viên sắp tốt nghiệp thời COVID

Tìm việc làm sau khi tốt nghiệp luôn rất mông lung. Nhưng đối với các lớp tốt nghiệp năm 2020, sự không chắc chắn này còn có tỷ lệ cao hơn bình thường. Giống như rất nhiều người trong chúng ta, những sinh viên sắp ra trường đang phải vật lộn để duy trì các mối quan hệ bình thường, trong một thời điểm bất bình thường. Sự bùng nổ nhanh chóng của đại dịch toàn cầu buộc chúng ta phải thích nghi với việc cách ly xã hội nhằm hạn chế sự lây lan do Covid-19 gây ra.


Tất cả mọi thứ ở thời điểm này đều không ổn định và khó có thể xác định được khi nào đại dịch sẽ kết thúc. Vậy chuyện gì sẽ xảy ra khi chúng ta được phép gặp gỡ bạn bè, gia đình và đồng nghiệp sau một thời gian dài cách ly? Thị trường công việc sau đại dịch sẽ ảnh hưởng như thế nào đến các nhà thiết kế trẻ mới bắt đầu xây dựng sự nghiệp?

Mặc dù đây không phải lần đầu tiên sinh viên mới tốt nghiệp rơi vào giai đoạn khó khăn, nhiều nhà thiết kế ngày nay hẳn từng nhớ giai đoạn họ tốt nghiệp trong thời kỳ bong bóng dot-com hoặc cuộc đại suy thoái năm 2008. Nhưng mỗi tình huống đều có những kịch bản hoàn toàn khác nhau, và chúng ta phải luôn có sự chuẩn bị để vượt qua mọi sự thay đổi. Trong bài viết này, hãy cùng lắng nghe chia sẻ của 6 giảng viên thiết kế về những lời khuyên dành cho sinh viên – những người sẽ tìm kiếm việc làm trong những tháng tới và những điều họ đã học được về ngành thiết kế từ những suy thoái kinh tế trong quá khứ.

Minh họa bởi chjuduong

1. Nhắm mục tiêu đến các nhà tuyển dụng thiết kế một cách có chủ ý, chiến lược 

“Trong suốt thời kỳ bong bóng dot-com vào đầu những năm 2000, khi tôi còn là một nhà thiết kế trẻ luôn theo đuổi sự ổn định trong công việc, thiết kế đã bị nhiều người xem là một công việc trang trí thừa thãi. Tôi nghĩ rằng điều đó đã thay đổi đáng kể trong 20 năm. Thiết kế hiện là một chiến lược cốt lõi trong nhiều lĩnh vực. Điều đó nghĩa là có rất nhiều tiềm năng với các nhà thiết kế trẻ mới bước vào chặng đua sáng tạo. Tuy nhiên, điều này cũng không có nghĩa là mọi thứ đều dễ dàng, nhưng tôi nghĩ về tổng quan, thiết kế đã có chỗ đứng vững chắc trên thế giới so với những năm 2001 hoặc 2008. 

Về tổng quan, thiết kế đã có chỗ đứng vững chắc trên thế giới so với những năm 2001 hoặc 2008. 

Lời khuyên của tôi cho những người tìm việc là nhắm mục tiêu đến các nhà tuyển dụng thiết kế như một đòn bẩy quyết định, họ đo lường kết quả thiết kế dựa trên các điểm mấu chốt và luôn nói về thiết kế một cách có chủ ý, chiến lược. Mục tiêu có thể là các công ty mà lãnh đạo cấp C có nền tảng thiết kế (bất kể chức danh của họ) hoặc nơi có mô hình đầu tư vào các dự án liên quan đến thiết kế trong vài năm qua.”


– Kate Canales, chủ tịch bộ phận thiết kế của Trường Thiết kế và Công nghệ Sáng tạo tại UT Austin


2. Tiếp cận với những người mà bạn ngưỡng mộ, họ có thể sẽ tuyển dụng bạn ngay bây giờ

“Có vẻ như không ai đang tuyển dụng thời điểm này, tuy nhiên từ các công ty và tổ chức mà tôi đã tiếp cận, 95% những nhà tuyển dụng thiết kế vẫn tiếp tục tuyển nhân viên, bất chấp tình hình hiện nay. Có lẽ công việc sẽ không bắt đầu cho đến tháng 8, nhưng chỉ cần tiếp cận với các nhà tuyển dụng, bạn chắc chắn sẽ có cơ hội.

Khoảng cách giữa các nhà thiết kế cao cấp hơn và những người mới bắt đầu sự nghiệp đang giảm dần, đặc biệt là thời điểm này.

Tôi nghĩ rằng các kỹ năng mềm như thể hiện bằng lời nói qua văn bản rất quan trọng lúc này, cho dù bạn muốn đề xuất một công việc, quan điểm hoặc chỉ là một email chỉn chu đến các nhà tuyển dụng tiềm năng hoặc một người nào đó bạn ngưỡng mộ trong cộng đồng thiết kế. Khoảng cách giữa các nhà thiết kế cao cấp và những người mới bắt đầu sự nghiệp đang giảm dần, đặc biệt là thời điểm này. Mọi người đều ở nhà. Tất cả chúng ta đều đón nhận tình hình chung. Điều này có vẻ kinh khủng, nhưng những gì tôi đã nhận thấy là cộng đồng thiết kế của chúng ta lại rất tuyệt vời. Twitter đã trở thành một gia đình tuyệt vời và mọi người đều hào phóng với thời gian của mình, thậm chí họ còn xem xét portfolio và đưa ra lời khuyên cho các bạn sinh viên. Đừng sợ tiếp cận đến những người bạn yêu thích, bạn sẽ nhận được nhiều cơ hội và bài học từ các chuyên gia.”


– Mitch Goldstein, trợ lý giáo sư tại Học viện Công nghệ Rochester

Minh họa bởi Anya Derevyanko 

3. Khi việc tiếp cận trực tiếp bị hạn chế, hãy chuyển sang phương tiện truyền thông xã hội

“Tôi nghĩ rằng việc cần thiết khi chuyển ngành công nghệ thiết kế và giảng dạy thiết kế sang hình thức hoàn toàn trực tuyến đã giải quyết rất nhiều điều vướng mắc khi làm việc tại nhà. Chúng ta không cần tranh luận về điều này nữa. Làm việc tại nhà. Đó là thực tế. Tôi nghĩ rằng chúng ta hãy tìm phương tiện mang lại sự linh hoạt cho nhiều người hơn để làm việc hoặc học hành.

Chúng ta không thể làm nhiều thứ ngay bây giờ, nhưng chúng ta vẫn có thể tiếp tục làm.

Hiện tại chúng ta đang trải qua một thời điểm thực sự khó khăn, nhưng cố gắng tìm kiếm hy vọng và cơ hội phát triển là điều hoàn toàn có thể. Ngay cả việc tự chăm sóc mình hoặc chăm sóc người khác. Nếu bạn chỉ gửi sơ yếu lý lịch và xin việc, bạn có thể sẽ khó tiếp cận đến những vị trí mong muốn. Bạn có thể tiếp tục tinh chỉnh porfolio, tạo các dự án có định hướng hoặc kết nối trên Design Twitter, Instagram hoặc các nền tảng xã hội khác. Chúng ta không thể làm nhiều thứ cùng lúc ngay bây giờ, nhưng tiếp tục chúng thì vẫn có thể.

Hãy dành thời gian này để thiết lập mọi thứ một cách sáng tạo và học cách kết nối với mọi người ở xa. Tất cả mọi thứ chúng ta đang làm đều là thử nghiệm. Ngay cả ‘The Daily Show’ cũng đang được quay trên iPhone. Mọi quy tắc đang được suy nghĩ và cải tiến, vì vậy hãy tận dụng thời gian này để phát triển”


-Lee-Sean Huang, quản lý giáo dục thiết kế AIGA, giáo sư trợ giảng tại Parsons và SVA


4. Hãy xem đây là một khoảnh khắc để đánh giá lại các ưu tiên của bạn

“Các nhà thiết kế đã được trang bị tốt để thích nghi và xoay chuyển. Ngay bây giờ chúng ta có thể không gặp gỡ trực tiếp hay dùng các công cụ và phương thức sản xuất được, nhưng chúng ta có thể áp dụng những phương pháp tiếp cận ngẫu hứng hơn và có thời gian giới hạn. Bạn hãy nắm bắt thời điểm này để suy nghĩ về việc làm thế nào phát triển với những gì bạn đang có? Làm thế nào bạn có thể thúc đẩy cộng đồng kỹ thuật số? Tôi đã thấy một tinh thần đầy nhiệt huyết giữa các nhà thiết kế trong thời gian này.”

Làm thế nào bạn để phát triển với những gì bạn đang có?

Hy vọng của tôi là chúng ta tìm được cách hỗ trợ và giúp đỡ lẫn nhau khi đại dịch kết thúc. Cuộc khủng hoảng này thực sự đang phơi bày những vấn đề đáng kinh ngạc, đặc biệt là ở Mỹ. Và tôi nghĩ rằng những người có đặc quyền đang nhận được một bức tranh khá rõ ràng, một bức tranh về việc họ có bao nhiêu đặc quyền. Tôi nằm trong số những người được đặc quyền theo nhiều cách. Tôi nghĩ rằng lý do duy nhất mọi người chú ý đến những điều đó là do tác động kinh tế đang ảnh hưởng đến tất cả chúng ta. Tôi lo lắng rằng ngay khi dòng vốn thay đổi, mọi người sẽ phát triển những ký ức ngắn hạn và quay trở lại kinh doanh như bình thường. Yếu tố năng suất luôn được chú trọng; tuy nhiên điều quan trọng là chúng ta phải biết khả năng của bản thân, những gì chúng ta có thể làm trong thời gian này và hãy tiến về phía trước.”


– Silas Munro, trợ lý giáo sư tại Otis và Design; cố vấn và chủ tịch danh dự tại Đại học Mỹ thuật Vermont

Minh họa bởi novoseletska

5. Hãy linh hoạt và suy nghĩ về việc tham gia các nền tảng xã hội

“Trong các cuộc suy thoái trước đây, không ai hỏi xem cái gì vẫn thiết yếu và cái gì không. Điều này có thể dẫn đến một sự thay đổi trong cách chúng ta thực hành giao tiếp bằng hình ảnh. Hãy linh hoạt và nắm bắt các nền tảng trực tuyến như Slack để giao tiếp với các đồng nghiệp và gia sư: nhiều agency thiết kế bây giờ sử dụng chúng như một công cụ cần thiết trong công việc, vì vậy đây là một kỹ năng hữu ích để trau dồi. Về năng suất, bạn chỉ cần làm những gì mình có thể. Đừng lo lắng nếu bạn không thể làm việc hết công suất ngay bây giờ, vì làm việc là một chặng đường dài phía trước và bạn có thể khởi động lại ngay khi bạn sẵn sàng.

Tôi hy vọng rằng ngành công nghiệp sẽ ngày càng coi trọng truyền thông trực quan và xem nó như một hoạt động xã hội

Covid-19 đã thực sự chọn lọc những nhân viên quan trọng chủ chốt ở Anh và công việc của họ có giá trị như thế nào đối với xã hội. Tôi hy vọng rằng ngành công nghiệp sẽ ngày càng coi trọng truyền thông trực quan và xem nó như một hoạt động xã hội, hỗ trợ công việc của những người làm việc chính và nhìn nhận một cách nghiêm túc hơn về giao tiếp trực quan, chứ không chỉ dừng lại ở vai trò thiết yếu trong xã hội.

Bất chấp tất cả, nhiều sinh viên có sự thích nghi đáng kinh ngạc để luôn sáng tạo trong thời điểm không chắc chắn này. Một số sinh viên đã khởi xướng các dự án để hỗ trợ xã hội với các vấn đề kiểm dịch. Đối với những người trong năm cuối như họ, không chắc chắn việc tốt nghiệp sẽ như thế nào, nhưng kết quả tích cực mà họ mang lại có thể là một bản lề để họ tiếp tục phát triển. Ví dụ, hai sinh viên đồ họa năm cuối tại Central Saint Martins đã ra mắt  ‘Nearly Published’ dựa trên việc khai thác sức mạnh của studio, trực tuyến; họ mang đến những tiến bộ, những sai lầm, nhưng đó là tất cả các phần thiết yếu của quá trình thiết kế. Nền tảng là nơi để các nhà sáng tạo ‘dựa vào nhau, chia sẻ tiến trình làm việc và xem cách chúng ta phát triển thành những người sáng tạo mà chúng ta biết rằng chúng ta có thể.’

– Ruth Sykes, giảng viên cộng tác tại Central Saint Martins và Đại học Hertfordshire 

Minh họa bởi Алена Молчанова

6. Tìm kiếm việc làm trong chính phủ và giáo dục  

“Sau khi làm việc ở Bay Area và Tokyo, tôi đã trải qua những biến cố như trận động đất ở San Francisco, bong bóng dot-com, sự sụp đổ của Lehman ở Nhật Bản, thảm họa Fukushima, và giờ là đại dịch này. Tôi nhận thấy rằng, hầu hết các lĩnh vực thiết kế đều gặp vô vàn khó khăn trong thời kỳ suy thoái kinh tế, và giảng dạy là công việc có sự ổn định tương đối trong những giai đoạn này. Đây là thời gian mà các công ty thuyên giảm nhân sự, từ việc để nhân viên làm việc tại nhà nhằm giảm chi phí trả cho bất động sản, trả lương hàng năm, trả trợ cấp hoặc nói chung là làm những việc mà các công ty như Ford đã làm cho nhân viên của họ ngày xưa. Tôi nghĩ rằng ngay bây giờ thực sự là thời gian để tham gia vào giảng dạy thiết kế nếu bạn có khả năng. Khi bạn đã có tấm bằng trong tay, bạn vẫn có thể vừa tiếp tục giảng dạy lẫn theo đuổi sự nghiệp thiết kế của mình.

Đây thực sự là giai đoạn để tham gia giảng dạy thiết kế nếu bạn có khả năng.

Đối với những người không quan tâm đến việc giảng dạy, hãy sáng tạo hơn một chút về nơi bạn có thể tìm kiếm việc làm. Một người bạn của tôi là nhà thiết kế toàn thời gian cho Sở thú Los Angeles thuộc Thành phố Los Angeles. Ông ấy thậm chí đã hơn 50 tuổi với gần 20 năm làm việc, ông ấy có thể nghỉ hưu trong vòng một hoặc hai năm tới. Mặc dù công việc có vẻ không có gì quá đặc biệt, nhưng ông ấy đã có một sự nghiệp tuyệt vời khi làm việc với động vật, những người yêu động và hơn hết ông là một nhân viên của thành phố. Sự ổn định trong công việc là một điều đáng kinh ngạc, nó mang đến một kế hoạch nghỉ hưu tuyệt vời cho ông. Nếu bạn là một nhà thiết kế đồ họa vừa mới tốt nghiệp, bạn nên tìm kiếm những công việc tiềm năng trong chính phủ.”

Nếu bạn là một nhà thiết kế đồ họa vừa mới tốt nghiệp, bạn nên tìm kiếm những công việc tiềm năng trong chính phủ.


– Ian Lynam, giảng viên tại Đại học Temple Nhật Bản trong Chương trình nghệ thuật BA, Đại học Mỹ thuật Vermont trong Chương trình Thiết kế Đồ họa MFA, và nhà phê bình tại CalArts trong chương trình MFA.

Biên tập: Thao Lee

Nguồn: eyeondesign

Cùng tác giả

#Tag

coronavirus Covid-19 creative industry personal growth sinh viên

iDesign Must-try

‘Tách biệt, trong sự hòa hợp’, dự án ảnh nghệ thuật lấy cảm hứng từ đại dịch Covid-19
‘Tách biệt, trong sự hòa hợp’, dự án ảnh nghệ thuật lấy cảm hứng từ đại dịch Covid-19
Khi tạo ra ‘Detached, in Harmony’, Walls muốn khai thác sắc thái và sự chú ý tỉ mỉ đến từng chi tiết để phản ánh tình trạng thế giới trong…
Chủ nghĩa Tối đa lên ngôi - Hệ quả của đại dịch Covid-19?
Chủ nghĩa Tối đa lên ngôi - Hệ quả của đại dịch Covid-19?
Một nguyên nhân sâu xa cho sự lên ngôi của chủ nghĩa Tối đa được cho là hệ quả của sự tự do đột ngột sau đại dịch Covid-19 khi…
5 cách giúp Freelancer làm việc hiệu quả trong cuộc khủng hoảng mùa covid
5 cách giúp Freelancer làm việc hiệu quả trong cuộc khủng hoảng mùa covid
Với sự diễn biến phức tạp của dịch bệnh hiện nay, ít nhiều trong chúng ta sẽ có những cảm giác không được vui vẻ trong lúc này: sợ hãi; căng…
Nguồn năng lượng tích cực từ những thiết kế ứng dụng yếu tố ánh sáng
Nguồn năng lượng tích cực từ những thiết kế ứng dụng yếu tố ánh sáng
Sự dung hòa giữa khoa học, thiết kế và kỹ thuật mang đến những thiết kế tuyệt vời cho cuộc sống con người và giúp chúng ta giải quyết rất…
Sân khấu kịch Hoàng Thái Thanh những ngày giãn cách: ‘Nếu như còn có thể, chúng tôi vẫn sẽ tiếp tục…’
Sân khấu kịch Hoàng Thái Thanh những ngày giãn cách: ‘Nếu như còn có thể, chúng tôi vẫn sẽ tiếp tục…’
“Nếu như còn có thể, chúng tôi vẫn sẽ tiếp tục…”, câu nói từ nghệ sĩ Ái Như trong những ngày giãn cách do Covid-19 như trả lời cho cả…
Điều gì sẽ xảy ra nếu chúng ta “lỡ đụng tay” vào tác phẩm nghệ thuật
Điều gì sẽ xảy ra nếu chúng ta “lỡ đụng tay” vào tác phẩm nghệ thuật
“Những cú chạm của sự tò mò và ngây thơ” là cách mà con người muốn tận hưởng cảm giác gần gũi với ý tưởng kiệt xuất của sáng tạo.…