Stefan Sagmeister - Thiết kế để chạm đến trái tim

Để sử dụng một từ như "huyền thoại – legend" khi nói tới Stefan Sagmeister không có vẻ quá lời.Không chỉ là nhà thiết kế người Áo này đã nhận được gần như tất cả giải thưởng thiết kế quan trọng quốc tế, cùng với một giải Grammy cho thiết kế của ông với Talking Heads (hơn 5 đề cử).

Bộ bìa đĩaTalking Heads (Talking Heads boxed set) đoạt giải Grammy thiết kế năm 2003 (Chi phí hoàn thành khoảng 350.000 $)

Sinh năm 1962, ở Bregenz, một thị trấn yên tĩnh và xinh đẹp trong dãy núi Alps của nước Áo, chuyên ngành đầu tiên Stefan theo học không hề liên quan đến nghệ thuật khi ông quyết định trở một kĩ sư.

Tuy nhiên, quãng thời gianôngchuyển sang làm công việc thiết kế, minh họa bài viết cho tạp chí Alphorn đã giúp khơi dậy niềm đam mê thực sự của Stefan.

19 tuổi, Stefan chuyển đến Vienna với hy vọng được học đồ họa ở một trong những trường đại học uy tín nhất thành phố. Ôngbị từ chối bởi lí do rất đơn giản, như đã tự nhận xét: “Bất cứ ai cũng có thể vẽ tốt hơn tôi".

Không chấp nhận thất bại, Stefan tiếp tục ghi danh vào một trường nghệ thuật tư nhân và lần này nỗ lực củaôngđã được đền đáp.

Bìa cuốn Things I Have Learnt. Bên trong là những tập sách khác nhau, khi thay đổi thứ tự, khuôn mặt của tác giả được thêm bớt những mảng màu khác nhau.

Được biết đến trong vai trò người thiết kế bìa album, từng có dịp hợp tác với các tên tuổi lớn như The Rolling Stones, Talking Heads hay Lou Reed… khả năng sáng tạo tuyệt vời, những ý tưởng đôi khi vượt qua cả những giá trị truyền thống mà không phải ai cũng dám làm giúp tên tuổi Stefan thành công nhanh chóng.

Khi phát triển thương hiệu riêng của riêng mình, Stefan có nguyên tắc làm việc chỉ trong nhóm ba người, gồmông, một họa sỹ thiết kế và một quản lí. Nhờ sự tập trung và ăn ý giữa những cộng sự thân thuộc của riêng mình, những sản phẩm Stefan tạo ra đều được ngợi khen là gần đạt tới sự hoàn hảo.

Một trong số đó, sản phẩm thiết kế bìa album Set the Twilight Reeling cho nam ca sĩ Luo Reed năm 1996 đã lọt vào danh sách 20 kiệt tác đồ họa thế giới.

Stefan đã thiết kế chân dung của Luo Reed trên nền bìa màu xám và khi xoay tấm bìa, mọi người sẽ có cảm giác như chân dung của Luo Reed đang di chuyển qua những mảng sáng tối khác nhau.

Poster choSet the Twilight Reeling của Lou Reed

Stefan thừa nhận: “Tôi luôn luôn muốn được làm công việc này, nó là mục đích suốt cả cuộc đời tôi, nhưng tôi chỉ có hứng thú với những sản phẩm âm nhạc mà tôi yêu thích.”

Trong khi đó, những người bạn cùng thời với Stefan ít nhiều đã không còn mặn mà với những sản phẩm đồ họa dành cho âm nhạc bởi nhiều lí do khác nhau.

Sự nhiệt huyết với nghề lúc nào cũng bùng cháy. Vớiông, những chiếc đĩa CD như một món đồ chơi thú vị mà từ đó có thể giúp người nghe bộc lộ đầy đủ những xúc cảm hỉ, nộ, ái, ố của họ.

Bìa album Set the Twilight Reeling của Lou Reed

“Những chiếc bìa đĩa của Stefan tạo nên hệt như những áng thơ xúc tích, ngắn gọn nhưng tinh tế và thực sự quyến rũ. Sự sáng tạo củaôngđã tạo nên một tiêu chuẩn chưa từng có về những chiếc CD, vốn đang đi vào lối mòn thiết kế cũ kĩ”, tạp chí I.D. nhận định.

Stefan Sagmeister thực sự đã trở thành biểu tượng của lối tư duy độc đáo, dám làm những gì mình muốn. Ôngtự hào khẳng định chắc nịch: “Tôi đã chạm tới nơi sâu thẳm của tâm hồn và trái tim người khác bằng những sản phẩm thiết kế của chính mình”.

Bìa album BridgesToTheBabylon của The Rolling Stones khi có lớp phủ trên và khi lật ra

Mẫu thiết kế poster quảng bá cho nhà thiết kế Anni Kuan.

Danh thiếp của Stefan Sagmeister

Mẫu poster cho giải thưởng thiết kế của Adobe.

Ghế Darwin, gồm một tấm thép và 200 lớp vải. Chủ nhân có thể thay đổi màu sắc, họa tiết tùy thích

Một số tác phẩm sắp đặt của Stefan Sagmeister

Theondhmoney.vn

Cùng tác giả

#Tag

Kiến thức người nổi tiếng

iDesign Must-try

Paul Cézanne — Quá trình của Sự thấy - (Phần 7)
Paul Cézanne — Quá trình của Sự thấy - (Phần 7)
Bức tranh rõ ràng là chưa hoàn chỉnh. Làm thế nào nó có thể là nghệ thuật? Nhưng Cezanne không hề nao núng trước những lời chỉ trích nhắm vào…
Hiếu Y: ‘Mình thấy hiếu kỳ với cách mọi người cảm nhận cái đẹp’
Hiếu Y: ‘Mình thấy hiếu kỳ với cách mọi người cảm nhận cái đẹp’
Sự rung cảm trước cái đẹp, cách mà con người thưởng thức hay những câu chuyện di sản – đời sống – con người làm cho Hiếu Y có những…
Gamification trong thiết kế và những điều bạn cần biết! (Phần 2)
Gamification trong thiết kế và những điều bạn cần biết! (Phần 2)
Ở phần 1, chúng ta đã có bức tranh tổng thể về Gamification (Game hóa) mà ngày nay không ít doanh nghiệp sử dụng, giúp thu hút nhiều người dùng…
Thời kỳ Victoria (Phần 1): Tóm lược và lịch sử
Thời kỳ Victoria (Phần 1): Tóm lược và lịch sử
Thời kỳ Victoria tuy không phải là một thời kỳ rõ rệt trong lịch sử nghệ thuật và thiết kế cả về mặt phong cách lẫn tư tưởng triết học…
Đi tìm câu chuyện “tiến hóa” của nghệ thuật trang trí Giáng Sinh
Đi tìm câu chuyện “tiến hóa” của nghệ thuật trang trí Giáng Sinh
Giáng Sinh bắt nguồn từ đâu, thời gian nào và nó đã "tiến hóa" ra sao?
City song: Washington, D.C. - Muôn mặt của thủ đô
City song: Washington, D.C. - Muôn mặt của thủ đô
Cùng khám phá cuộc sống thành thị và vẻ đẹp mỗi thành phố qua con mắt của cộng đồng VSCO. Đây là bộ sưu tập #Citysong của tài khoản Greg…