loading

Splash Screen: “Bí kíp” tạo ấn tượng đầu tiên cho người dùng mobile

“Đừng bắt người dùng phải chờ nội dung được tải” là một quy tắc bất biến để thiết kế tốt UX cho mobile. Và chắc hẳn các nhà thiết kế mobile đã quen thuộc với quy tắc này. Tuy nhiên, vẫn có những trường hợp bất đắc dĩ (hoặc thậm chí là không thể) để tuân thủ các tiêu chuẩn về thời gian tải. Nhưng dù bất kể lý do gì khiến cho thời gian tải bị chậm, thì thiết kế UX tốt phải làm cho mọi thời gian chờ của người dùng trở nên thú vị.


1. Splash screen là gì?

Splash screen là màn hình đầu tiên người dùng nhìn thấy khi họ khởi chạy một ứng dụng. Màn hình này thường chứa tên ứng dụng, logo và một số hình nền.

2. Vai trò của Splash screen trong việc tạo ấn tượng tốt ban đầu

Thực tế như chúng ta đã biết những ấn tượng đầu tiên 94% liên quan đến thiết kếThiết kế xấu tạo ấn tượng xấu. Vì vậy, khiến cho người dùng chờ đợi trong lần trải nghiệm đầu tiên là một trong những nguyên nhân gia tăng tỷ lệ thoát ứng dụng. Nhưng phải làm gì nếu chúng ta không thể giảm thời gian chờ của người dùng?

Nếu không thể rút ngắn, ít nhất bạn nên cố gắng làm cho sự chờ đợi trở nên dễ chịu hơn đối với người dùng của bạn.

Đây là thời điểm bạn sẽ nhận thấy sự hữu ích của Splash screen. Sử dụng Splash screen có thể tạo ra sự phân tâm tích cực cho người dùng của bạn. Ví dụ: Splash screen có thể chứa một hoạt ảnh đơn giản mô tả tính chất của ứng dụng:

Thiết kế bởi Dannniel 
Thiết kế bởi: Gleb Kuznetsov
Thiết kế bởi: Ramotion

Hoặc nó có thể một hình ảnh trừu tượng nhưng vẫn bắt mắt người xem:

Thiết kế bởi: Cuberto
Thiết kế bởi Gleb Kuznetsov✈

Nếu ứng dụng của bạn có giai đoạn thiết lập ban đầu, mất hơn 10 giây, hãy xem xét thêm chỉ báo tiến trình vào Splash screen để cho người dùng thấy quá trình tải đang diễn ra.

Người dùng sẽ cảm thấy chắc chắn hơn với việc biết được thời gian chờ sẽ mất bao lâu. Vì vậy, bạn nên cung cấp cho người dùng của mình một dấu hiệu rõ ràng về thời gian họ cần chờ.

Thiết kế bởi: Minh Phạm
Thiết kế bởi Akshay Devazya

Biên tập: Thao Lee

Tác giả: Nick Babich

Ảnh bìa: Gleb Kuznetsov✈

Cùng tác giả

#Tag

ấn tượng màn hình mobile mobile design người dùng splash screen ui design ux design ux/ui

iDesign Must-try

Những thói quen tốt để duy trì sự sáng tạo
Những thói quen tốt để duy trì sự sáng tạo
Sáng tạo – là tạo ra một thứ gì đó vào buổi sáng. Nhưng mình lại viết bài này vào buổi tối, như vậy bài viết này chẳng có chút…
Ứng dụng tra cứu tiếng Việt - Gì Ta: ‘Ủa sao vẫn chưa có một app chính thống nào để tra từ tiếng Việt?’
Ứng dụng tra cứu tiếng Việt - Gì Ta: ‘Ủa sao vẫn chưa có một app chính thống nào để tra từ tiếng Việt?’
Trong khi nhu cầu sử dụng tiếng Việt không ngừng tăng cao thì sự ra đời của các app tra từ tiếng Việt chính thống vẫn còn là vấn đề…
Vì sao Designer cần học cách kể chuyện
Vì sao Designer cần học cách kể chuyện
Từ ngày xưa, những câu chuyện đã là công cụ hiệu quả để kết nối và lưu truyền văn hóa của con người. Những người là Thương gia, nhà thám…
Các cấp độ của User Interface Designer
Các cấp độ của User Interface Designer
User Interface là khái niệm nhắc tới giao diện người dùng, phần hình ảnh thể hiện của sản phẩm số mà người dùng có thể tương tác được. User Interface…
Mình làm gì trong 8 năm qua trong ngành?
Mình làm gì trong 8 năm qua trong ngành?
Sau khi lãng phí 2 năm học “Thiết kế phim hoạt hình Manga Nhật” ở đại học Hồng Bàng (do mình không đủ khả năng mà lúc đó cũng không…
Tài liệu thiết kế là gì? Sự quan trọng của tài liệu thiết kế
Tài liệu thiết kế là gì? Sự quan trọng của tài liệu thiết kế
Đối với nhiều nhóm sản phẩm, tài liệu thiết kế là một vấn đề suy nghĩ sau cùng. Thay vào đó, họ làm theo cách tiếp cận trực tiếp, “Chúng tôi…