POVEMENT: Đi bộ cùng Thực vật & phong trào quyền Thực vật 2020

Dự án POVEMENT bắt đầu từ mối quan tâm về quan hệ giữa con người và thực vật. Dự án khuyến khích những người hiện đại bắt đầu chấp nhận thực vật là bạn đồng hành của họ và suy ngẫm lại từ quan điểm của chúng, đừng chỉ mang chúng vào nhà theo xu hướng rồi bỏ mặc chúng.

POVEMENT giới thiệu đến bạn việc “đi bộ cùng cây” bằng cách sử dụng chậu di chuyển được như một cách tôn trọng cây trồng. Ngoài ra, POVEMENT còn khiến bạn suy ngẫm về “quyền thực vật được cảm nhận thiên nhiên” thông qua cờ, áp phích và ảnh của chiến dịch, đồng thời gợi ý rằng chúng ta hãy cùng nhau tạo ra ‘văn hóa vật nuôi cây trồng’ để con người có thể tôn trọng cây cảnh hơn nữa.

1. Cây cảnh chết trong nhà

Thời gian gần đây, văn hóa nuôi cây cảnh trở nên phổ biến. Vì những lý do như thiết kế nội thất và ổn định cảm xúc, mọi người đang có xu hướng mang cây vào nhà. Việc tiêu thụ thiếu thận trọng của mọi người đang dần dẫn đến thái độ vô trách nhiệm đối với thực vật, khiến cho lượng thực vật khô héo hoặc bệnh tật ngày càng tăng.

2. Thực vật đến từ thiên nhiên

Các nhà khởi xướng dự án tin rằng, để mối quan hệ giữa con người và thực vật có thể phát triển thành tình bạn thực sự, con người nên học cách tôn trọng thực vật hơn. Vì vậy, họ bắt đầu nghĩ về những quyền thực vật cần được hưởng. Hãy nhớ rằng thực vật là những sinh vật tự nhiên, vốn cảm nhận được ánh sáng mặt trời, không khí, gió, mưa và âm thanh, các nhà thiết kế nhận ra rằng mọi người cần để cây cảnh vốn đang khô héo trong nhà được đi dạo ngoài trời và tận hưởng thiên nhiên.

3. POVEMENT ‘Cây trồng’ và ‘Di chuyển’

POVEMENT là tên dự án kết hợp giữa ‘cây trồng’ (plant) và ‘di chuyển/phong trào’ (movement), ý chỉ một phương pháp tôn trọng cây trồng bằng cách ‘di chuyển’ chúng từ nhà ra ngoài trời và ‘phong trào’ (movement) của họ giúp mọi người suy nghĩ nhiều hơn quyền lợi của những người bạn đồng hành là cây xanh này.

4. Nền văn hóa thực vật mới ‘Đi bộ cùng cây’ (Plant Walk)

Cũng giống như những người bạn đồng hành là chó cần đi dạo để giải tỏa ham muốn bản năng và căng thẳng, các nhà thiết kế muốn cây cảnh phục hồi một chút “cảm giác sống giữa thiên nhiên” mà chúng bị tước đi khi sống trong nhà.

Đối với hoạt động mới là ‘đi dạo cùng cây’, các nhà thiết kế tin rằng họ cần tạo ra những chiếc chậu có thể dễ dàng di chuyển cây từ nhà ra ngoài. Họ đã phân loại thực vật thành cây lớn và cây nhỏ, và sau khi xem xét từng đặc điểm, họ thiết kế chậu tập trung vào “khả năng di chuyển xa” cho cây lớn và “bảo vệ” cho cây nhỏ.

Đi bộ với Cây Lớn

Vì những cây lớn có khả năng sống khỏe, các nhà thiết kế muốn mọi người đi dạo với chúng một cách năng động hơn. Vì vậy, họ lắp bánh xe cho chậu giúp cho phép con người và cây cảnh đi lại ở nhiều địa hình khác nhau, đồng thời thiết kế chiếc chậu có thể tách cây ra khỏi thân và lắp ráp với tay cầm để mọi người có thể mang nó đi khắp nơi như cầm túi.

Đi bộ với Cây Nhỏ

POVEMENT đã thiết kế một chậu cây nhỏ với mô-típ đi dạo bằng đẩy xe đẩy. Vì những cây nhỏ nhạy cảm và yếu ớt hơn, họ muốn mọi người đi dạo nhẹ nhàng với những cây nhỏ thôi. Vì vậy, để bảo vệ các cây nhỏ khỏi va chạm vật lý, họ đã lắp một đĩa lớn xung quanh cây nhằm tạo ra khoảng cách an toàn.

6. Cuối dự án

Câu chuyện dự án POVEMENT truyền tải có vẻ hơi kỳ quặc và lạ lẫm, nhưng các nhà thiết kế hy vọng mọi người sẽ thay đổi suy nghĩ về cây trồng trong nhà sau khi nhìn thấy thông điệp của POVEMENT, vì chúng rất đáng suy ngẫm. Đồng thời, họ hy vọng rằng thông điệp của POVEMENT sẽ tiếp tục nảy mầm trong tâm trí mọi người và giúp người dân nhận thức đúng đắn rằng mỗi cây trồng là một ‘sự sống’ đang giao tiếp với chúng ta, không phải là một ‘sản phẩm’ cần được tiêu thụ bừa bãi để theo đuổi thời trang. Cuối cùng, họ tin rằng “văn hoá vật nuôi cây cảnh” sẽ có chỗ đứng trong xã hội của chúng ta trong tương lai.

Credits

Thiết kế sản phẩm: Hyojeong Lee & Pyeongdeung Lee

Nhiếp ảnh: Hyeji Lee

Thiết kế nhận dạng hình ảnh, đồ họa: Minhyuk Jo

Nguồn: POVEMENT

Cùng tác giả

#Tag

cây cảnh con người inspiration môi trường povement quan hệ thiên nhiên xã hội

iDesign Must-try

Các tác phẩm sắp đặt môi trường tạm thời lấy cảm hứng từ ‘những ham muốn đối lập của con người’ 
Các tác phẩm sắp đặt môi trường tạm thời lấy cảm hứng từ ‘những ham muốn đối lập của con người’ 
Những tấm vải tuyn thanh tao với chuyển động ma mị trên đồng cỏ và dưới những tán cây được ghi lại trong những bức ảnh mới nhất của Thomas…
‘Dyal Thak’ - cuộc sống trên cao nguyên Tây Tạng
‘Dyal Thak’ - cuộc sống trên cao nguyên Tây Tạng
Tây Tạng là một nơi xa xăm, rất xa sự hiểu biết của hầu hết mọi người. Truyền thông phương Tây chỉ nói về khu vực này khi nó dính…
Những hình vẽ tái hiện hệ động thực vật đa dạng của Jo Brown
Những hình vẽ tái hiện hệ động thực vật đa dạng của Jo Brown
Năm 2018, nghệ sĩ kiêm hoạ sĩ minh hoạ Jo Brown bắt đầu lắp đầy cuốn nhật ký thiên nhiên của mình bằng nỗ lực ghi lại những kỳ quan…
Họa sĩ Jenny Lelong: Phần khó nhất của làm việc đa ngành là giữ được bản sắc riêng
Họa sĩ Jenny Lelong: Phần khó nhất của làm việc đa ngành là giữ được bản sắc riêng
Những bức tranh minh họa dễ thương, với cảm hứng Nhật Bản của Jenny Lelong (Niniwworthy) đã mang lại nhiều màu sắc và niềm vui cho người xem. Dù mới…
‘Eyes as Big as Plates’: Loạt ảnh phản ánh những góc nhìn mới về con người và nơi chúng ta thuộc về
‘Eyes as Big as Plates’: Loạt ảnh phản ánh những góc nhìn mới về con người và nơi chúng ta thuộc về
“Eyes as Big as Plates” là dự án được thực hiện bởi bộ đôi nghệ sĩ Phần Lan – Na Uy Riitta Ikonen và Karoline Hjorth. Bắt đầu với các…
Annemieke Mein - Yêu thương từ những điều nhỏ nhất của thiên nhiên
Annemieke Mein - Yêu thương từ những điều nhỏ nhất của thiên nhiên
Những tác phẩm điêu khắc phi thường của Annemieke Mein phóng to những điều nhỏ bé của thiên nhiên.