Năm bước đơn giản để thiết kế các hệ thống lưới Grid System

Các nhà thiết kế ở Việt Nam vẫn còn khá xa lạ với từ Hệ Thống Lưới – Grid System. Một số hầu như không biết, một số có nghe nói nhưng cũng không rõ lắm, một số tất nhiên nắm khá vững Grid System. iDesign sẽ cố gắng cung cấp cho các bạn những kiến thức cơ bản nhất của khái niệm này. Chúng tôi nghĩ nó không chỉ cần cho thiết kế Website mà dùng cho cả thiết kế đồ họa in ấn.

Lời nói đầu

Lưới – Grid  là gì?

Trước khi nói đến hệ thống lưới chúng ta cần phải có một hiểu biết cơ bản về nó, tại sao sử dụng và chúng sinh ra từ đâu.

Trong ngành thiết kế đồ họa, Lưới là một công cụ để đặt các yếu tố đồ họa như văn bản và hình ảnh. Lưới này được sinh ra từ nghệ thuật Constructivist và thông qua qua các quá trình phát triển đã trở thành một phong trào nghệ thuật.

Trong bối cảnh thiết kế đồ họa, mạng lưới là một công cụ để đặt yếu tố đồ họa của văn bản và hình ảnh. Lưới này là được sinh ra từ nghệ thuật Constructivist và hình thành thông qua các quá trình suy nghĩ tương tự mà dẫn đến phong trào nghệ thuật. Nó cũng có sự liên kết rõ ràng từ nghệ thuật  Concrete-Geometrical (xây dựng khối hình) tại các trường ở Zurich những năm 1930 và rất nhiều họa sĩ nổi tiếng của phong trào này đã có những đóng góp quan trọng vào typography thông qua những tác phẩm nghệ thuật của họ.

Đó là khoảng thời gian mà thệ thống Lưới chuyển từ lĩnh vực nghệ thuật thành typography và thiết kế thương mại hay thiết kế đồ họa.

Constructivist là phong trào nghệ thuật và kiến trúc có nguồn gốc ở Nga từ năm 1919 trở đi. Nó bác bỏ ý tưởng về “Nghệ thuật vị nghệ thuật”, ủng hộ nghệ thuật như là hình thức trực tiếp nhằm phục vụ xã hội. Hoạt động kéo dài cho đến khoảng năm 1934,.. (wiki)

Nó chủ yếu là… Toán học

Trước khi nói đến các hệ thống lưới chúng ta phải tách riêng hình thức và chức năng. Chúng ta phải suy nghĩ về tính thẩm mỹ và tỉ lệ cũng như việc xem xét kết quả của các cấu trúc. Điều này khá là khó khăn cho các nhà thiết kế đã được dạy trong trường, hay làm việc một cách cảm tính “Bạn sẽ thấy đúng, khi bạn cảm thấy thế”. Việc cảm thấy là một phản ứng để tạo cấu trúc.

Tỷ lệ, phương trình được dùng khắp mọi nơi trong hệ thống lưới. Các quan hệ đo lường, từ thiết kế tờ rơi tới sự phức tạp của thiết kế báo chí. Để thiết kế một hệ thống lưới thành công, bạn phải nằm lòng với các tỷ lệ và tỷ lệ, sự hợp lý, các bộ số tỉ lệ như 01:02, 02:03, 03:04 và những tỉ lệ bất quy tắc dựa trên việc xây dựng các vòng tròn, như Tỉ lệ vàng 1:1.681 hoặc các kích thước tiêu chuẩn DIN 1:1.4146.

Những tỉ lệ này đã quá quen thuộc trong xã hội hiện đại, từ các kiến trúc xung quanh chúng ta đến các khuôn mẫu tự nhiên. Sử dụng các tỷ lệ thành công trong hệ thống lưới có thể là yếu tố quyết định trong thiết kế, nghệ thuật không hẳn là công thức, nhưng tỉ lệ vàng làm nên tính thẩm mỹ.

Hệ thống lưới là gì

Hệ thống lưới là một thiết kế lưới đã được hình theo theo cách mà nó có thể áp dụng cho nhiều hình thức sử dụng khác nhau mà không làm thay đổi hình thức của nó. Ví dụ: Trong một cuốn sách có rất nhiều trang, Mở đầu, tiêu đề .v..v Nhưng tất cả chỉ cần một hệ thống lưới cho toàn bộ trang.

Hệ thống thiết kế lưới với những thiết kế phức tạp, nhiều thông tin có thể là nguy hiểm. Khi bạn thêm các thông tin, thêm trang, thêm hình…thì việc tạo ra một hệ thống lưới chung là khó khăn và đôi khi không thể sử dụng. Bởi vậy ngay từ đầu, hãy sắp xếp mọi thứ đơn giản, tổng quát.

Tại sao cần thiết kế hệ thống lưới

Một số người nói, hệ thống lưới làm giới hạn sự sáng tạo, không tự do. Karl Gerstner một nhà thiết kế đồ họa nổi tiếng của Thụy sỹ nói lên những mâu thuẫn khi dùng hệ thống lưới

Các lưới cho typography là sự điều chỉnh tỷ lệ cho các chất liệu, bảng biểu, hình ảnh… Đó là sự ưu tiên cho một nội dung chưa hình thành. Khó khăn nằm trong việc tìm kiếm sự cân bằng và sự tự do tối đa, hay nói cách khác, số lượng lớn nhất của các yếu tố khi kết hợp với nhau tạo thành sự thay đổi khác nhau.

Lưới chính là một hệ thống quản lý mà bạn phải xác định trước khi quyết định thiết kế, đó là điều kiện tiên quyết giúp đỡ trong việc phân chia, cấu trúc, nội dung, các ưu tiên…Tôi không nói rằng một mạng lưới được thiết kế tốt sẽ giải quyết các vấn đề và những phần của thiết kế, xa hơn, nó có thể tạo ra cấu trúc chặt chẽ trong thiết kế và tạo ra những giá trị thẩm mỹ cuối cùng khi ta hoàn thành.

Năm bước đơn giản

Bây giờ bạn sẽ hiểu hơn về hệ thống lưới, nơi nó sinh ra, những gì nên làm nếu được thiết kế tốt. Trong năm bước đơn giản tiếp theo, tôi sẽ đi qua các yếu tố đó làm cho một hệ thống lưới thành công và làm thế nào các yếu tố này có thể cùng nhau mang lại các hệ thống đơn giản, hay phức tạp để áp dụng cho các loại thiết kế.

Việc đầu tiên trong loạt bài này sẽ là “Phân chia Tỷ lệ

Theo MarkBoulton (Còn tiếp)

Cùng tác giả

#Tag

design grid system Hệ thống lưới Kiến thức

iDesign Must-try

Paul Cézanne — Quá trình của Sự thấy - (Phần 7)
Paul Cézanne — Quá trình của Sự thấy - (Phần 7)
Bức tranh rõ ràng là chưa hoàn chỉnh. Làm thế nào nó có thể là nghệ thuật? Nhưng Cezanne không hề nao núng trước những lời chỉ trích nhắm vào…
Khám phá điểm đến sáng tạo của Tháng 5 tại Triển lãm sinh viên Monster Lab 2023|Monster-pieces Exhibition
Khám phá điểm đến sáng tạo của Tháng 5 tại Triển lãm sinh viên Monster Lab 2023|Monster-pieces Exhibition
Với mục tiêu giới thiệu đến đông đảo công chúng nói chúng và cộng đồng học & làm nghệ thuật nói riêng về một hang ổ của nhà thiết kế…
Hiếu Vũ: Âm nhạc & sự chuyển động, khoảnh khắc chủ chốt cho câu chuyện
Hiếu Vũ: Âm nhạc & sự chuyển động, khoảnh khắc chủ chốt cho câu chuyện
Những chuyển động sáng tạo của vật thể được Hiếu Vũ lấy cảm hứng từ đời thường, đặc biệt là về âm nhạc. Tiếp sau đó là khoảnh khắc chủ…
Tại sao Vaporwave được coi là xu hướng thiết kế năm 2023
Tại sao Vaporwave được coi là xu hướng thiết kế năm 2023
 Vaporwave là phong trào nghệ thuật kỹ thuật số đang khuấy động nhiều lĩnh vực như nghệ thuật, thiết kế, thời trang, video và hơn thế nữa. Trong bài viết…
Cheryl Vo: ‘Trước khi thiết kế, mình luôn hỏi tại sao?’
Cheryl Vo: ‘Trước khi thiết kế, mình luôn hỏi tại sao?’
Tính khái niệm trong Design Decisions (tạm dịch: Quyết định thiết kế) của một thiết kế hay là hành trình những cảm xúc Cheryl Vo sẽ được mở khóa từ…
Hiếu Y: ‘Mình thấy hiếu kỳ với cách mọi người cảm nhận cái đẹp’
Hiếu Y: ‘Mình thấy hiếu kỳ với cách mọi người cảm nhận cái đẹp’
Sự rung cảm trước cái đẹp, cách mà con người thưởng thức hay những câu chuyện di sản – đời sống – con người làm cho Hiếu Y có những…