loading

Mối lương duyên giữa thời trang và nội thất

“Mặc thời trang, ở thời trang, ăn thời trang và ngủ thời trang là một lối sống.” Nhiều nhà mốt cao cấp và các thương hiệu thời trang bình dân đều đã bước vào ngành nội thất, từ Christian Lacroix, Hermès, đến H&M, Zara. Tại sao ngành thời trang lại có thể nối dài sản phẩm của họ ra khỏi lĩnh vực sở trường?

Nội thất Gucci. Ảnh: Another Magazine

Thế giới thời trang và nội thất luôn song hành

Việc các thương hiệu thời trang lấn sân sang ngành nội thất đã có từ lâu. Đây là hướng mở rộng lâu đời nhất vì hai lĩnh vực cùng chia sẻ một số nguyên tắc về chất liệu, màu sắc và xu hướng thiết kế, nên ranh giới có thể dễ dàng bị xoá nhoà.

Các thương hiệu cao cấp luôn mong muốn mở rộng vòng sản phẩm ra bên ngoài ra thế giới thời trang. Các nhãn hiệu thời trang không chỉ bán đồ phục vụ hình thức bên ngoài, mà còn bán cả giá trị tinh thần, đẳng cấp, phong thái, nhằm gây dựng một chuẩn mực sống mà những khách hàng đang có hoặc mong muốn đạt được.

Ngoài ra, phong cách sống của các cá nhân thể hiện qua cách ăn mặc, và cả đồ ăn thức uống, không gian sống, hoạt động hàng ngày cũng như thú giải trí. Vì thế, rất hợp lý khi các hãng thời trang quyết định đặt chân vào lĩnh vực tiện nghi ăn ở. Có lẽ những người yêu thời trang đều muốn sự đẹp đẽ, hợp thời bủa vây xung quanh mình, từ bếp đến giường ngủ, từ nhà riêng đến nhà hàng, khách sạn.

“Mặc thời trang, ở thời trang, ăn thời trang và ngủ thời trang là một lối sống.”

Các nhà thời trang cao cấp đều biết cách đưa những nét đặc trưng của trang phục lên đồ nội thất. Missoni tái diễn những đường cong, đường thẳng và màu sắc vui mắt nổi tiếng. Sản phẩm nhà Hermès mang họa tiết về bộ môn cưỡi ngựa và những ô vuông trứ danh. Gucci tinh tế đưa nét hào hoa đúng chất Ý vào đồ trang trí. Bằng tay nghề đỉnh cao và những bí quyết riêng, các nhà mốt đã nâng tầm thời trang thành nghệ thuật sống thiết yếu.

Các thương hiệu quần áo may sẵn ở phân khúc bình dân hơn cũng rất nhanh nhạy theo chân thương hiệu cao cấp trong việc ra mắt các bộ sưu tập về nội thất. Zara, H&M khởi đầu phong trào, theo sau là Primark, Urban Outfitters hay Asos cung cấp sản phẩm cho mọi phong cách sống từ sang trọng, tối giản, đồng quê, gần gũi với thiên nhiên,… với giá cả phải chăng.

Khi nhà thiết kế thời trang làm đồ nội thất

Ngày nay, văn hoá tiêu dùng bị chi phối bởi danh tiếng và những trào lưu tạo ra bởi người có sức ảnh hưởng và khả năng dẫn dắt về gu thẩm mỹ. Một trong số đó là những nhà thiết kế thời trang. Với tài năng sành sỏi, họ có thể tạo ra vẻ đẹp cho bất cứ thứ gì chạm vào. Và tất nhiên, sự thành công của những bộ sưu tập nội thất cũng đến từ cả tình yêu và sự ủng hộ sẵn có với thương hiệu thời trang.

Một số nhà thiết kế hợp tác với thương hiệu để tạo nên capsule collection (bộ sưu tập giới hạn). Christian LacroixJean Paul Gaultier thiết kế đồ nội thất cho hãng Roche Bobois trong khi Issey Miyake truyền nét tinh tế vào bộ đồ ăn của Iittala hay Paul & Joe đưa những hoạ tiết vượt thời gian lên bộ khăn trải giường Madura. Và sẽ còn nhiều nữa những màn hợp tác cùng những cuộc chơi thú vị, mạo hiểm hơn.

Hãy cùng ngắm một số sản phẩm nội thất được tạo tác dưới lăng kính thời trang

Sản phẩm của Hermès. Ảnh: Curatedition
Nến Gucci. Ảnh: Frankbros
Đồ trang trí mang họa tiết đặc trưng của Missoni. Ảnh: Go Modern
Jean Paul Gaultier x Roche Bobois. Ảnh: Le Monde
Issey Miyake x Iittala. Ảnh: Finnish Design Shop
Paul & Joe x Madura. Ảnh: Journal de la maison

Thực hiện: 19August

Cùng tác giả

#Tag

19August decoration fashion nội thất

iDesign Must-try

Bộ nhận diện sang trọng và lạ mắt cho sản phẩm nhang ‘Nguyện’
Bộ nhận diện sang trọng và lạ mắt cho sản phẩm nhang ‘Nguyện’
Với tên sản phẩm Nguyện (trong “cầu nguyện”, “ước nguyện”), team thực hiện dự án đã nghiên cứu, tìm kiếm trong rất nhiều từ ngữ Hán-Việt để lựa chọn một…
Các kênh YouTube ‘aesthetic’ đậm tính nghệ thuật
Các kênh YouTube ‘aesthetic’ đậm tính nghệ thuật
Trong thế giới vô cùng phong phú trên nền tảng YouTube, có những kênh mang màu sắc thẩm mỹ có sức thu hút rất riêng. Không chỉ sở hữu những…
Dự án hoạt hình ‘U Linh Tích Ký: Bột thần kỳ’ của Sun Wolf Animation Studio
Dự án hoạt hình ‘U Linh Tích Ký: Bột thần kỳ’ của Sun Wolf Animation Studio
Bộ phim hoạt hình “U Linh Tích Ký: Bột thần kỳ” lấy hình tượng con nghê làm nhân vật chính và kiến trúc lấy cảm hứng từ phố cổ Hội…
Cổ phục Việt Nam qua các thời đại
Cổ phục Việt Nam qua các thời đại
Cuốn sách “Trang phục phụ nữ Việt Nam qua từng thời đại” của designer Linh Dao là một dự án cá nhân được vẽ bằng những nét uyển chuyển từ…
/ai đi/ Lễ vinh danh Hanoi Grapevine’s Finest Pandemic 2021-2022 và những cái tên chiến thắng
/ai đi/ Lễ vinh danh Hanoi Grapevine’s Finest Pandemic 2021-2022 và những cái tên chiến thắng
/ai đi/ – Chuyên mục check-in các địa điểm sáng tạo, nghệ thuật của iDesign Sau giai đoạn hai năm khó khăn do dịch Covid-19, vào tối ngày 25/6/2022 tại…
Huyền thoại Graffiti gốc Việt Cyril Kongo
Huyền thoại Graffiti gốc Việt Cyril Kongo
Cyril Kongo tên thật là Cyril Phan, sinh năm 1969 tại Toulouse (Pháp) trong một gia đình có bố là người Việt và mẹ là người Pháp. Ông đã dành…