loading

Dự án “Chai giấy” với tầm nhìn hướng đến thế giới bền vững hơn

Chúng ta đang sống trong thời đại mà cách sống, phương thức di chuyển, và đặc biệt là lối tiêu dùng đang bị xem nhẹ.

Bị ảnh hưởng rất nhiều lựa chọn và vô vàn thông tin trên đầu ngón tay, chúng ta cũng đang dần thấy sự biến chuyển trong giá trị và nhận thức ngày càng lớn về môi trường của loài người.

Là những nhà thiết kế và tiên phong, Grow hiểu rằng bao bì đóng vai trò quan trọng trong trải nghiệm tiêu dùng cũng như việc tạo nên rác thải. Ngày nay, họ hiểu rằng mình có khả năng giải quyết cả vấn đề tiêu dùng và môi trường bằng cách thách thức những bao bì cổ điển và phát triển một phương pháp thay thế có thể trở nên phổ biến về sau này. Thay thế những vật liệu làm hại môi trường và giảm thiểu lượng rác thải là con đường tạo nên một tương lai bền vững hơn.

idesign paperbottle 03
idesign paperbottle 04

Vì vậy, họ tiến hành dự án Paper Bottle (Chai giấy), một dự án hợp tác giữa Billerud Korsnäs, Nine, những chuyên gia trong lĩnh vực công nghệ và hướng những thương hiệu đối tác đến hành trình khám phá vật liệu gốc thực vật có thể góp phần giảm thiểu và loại bỏ những rác thải độc hại cho thiên nhiên.

Khi bắt đầu thiết kế với ý tưởng này, thử thách đầu tiên họ đối mặt là tạo ra một phom dáng có thể hấp dẫn được lượng lớn các chủ thương hiệu, và đồng thời thể hiện được ngôn ngữ thị giác độc đáo và đặc trưng mà vẫn giữ vẫn được nguồn gốc của vật liệu. Được tạo nên từ những thớ gỗ của khu rừng Scandinavi, định hướng thị giác cho dự án được thiết kế như sinh ra từ rừng già.

idesign paperbottle 05

Luôn ghi nhớ rằng chai này phải phù hợp cho sản xuất dây chuyền và đáp ứng được những yêu cầu sản xuất, các nhà thiết kế đã bắt đầu khám phá hình dáng mà họ có thể theo đuổi được ý tưởng của mình nhưng vẫn hiện thực hoá được. Vì vậy, họ phát triển những cấu trúc và ngôn ngữ hình học chứa đựng âm điệu tự nhiên giữa vật liệu, thiết kế và sản xuất.

Lấy cảm hứng từ những hoạ tiết trong thiên nhiên, và đặc biệt là những hoa văn trong cây vân sam và thông, hai nguyên liệu thô quan trọng trong quá trình chế biến chai, họ thiết kế nên những cấu trúc vừa hấp dẫn người dùng, nhưng cũng trung dung trong đặc trưng sản phẩm để giúp những chủ thương hiệu tiềm năng có thể mường tượng nên một thế giới nơi thương hiệu của họ góp phần giúp người tiêu dùng lựa chọn thông minh hơn cho môi trường.

idesign paperbottle 06

Khi nhìn vào dáng chai bạn sẽ thấy đặc điểm nổi trội nhất của cây vân sam, nhánh và cành của nó phủ chồng lên nhau, tạo nên những lớp nhiều góc độ trên chai.

Tiến một bước xa hơn nữa từ phom dáng đến đồ hoạ, ngôn ngữ đồ hoạ cũng lấy cảm hứng thiên nhiên. Tuy nhiên, khi phát triển bộ nhận diện cho dự án Paper Bottle, các nhà thiết kế muốn thêm một tầng nghĩa mới để vinh danh  công sức của con người.

Lấy cảm hứng từ mối liên hệ mật thiết giữa con người và thiên nhiên, và cách mà chúng ta vay mượn vật liệu từ tự nhiên, những yếu tố đồ hoạ của chai giấy khám phá ‘dấu in thứ bậc’ – một hệ thống các ký hiệu sử dụng trong ngành công nghiệp rừng để phân loại những thớ gỗ đặc trưng được cưa, tạo nên những loại sản phẩm khác nhau và đảm bảo về chất lượng vật lượng vật liệu. Trên chai giấy bạn có thể thấy dấu in này nổi bật trên thành chai, với thông tin nhà sản xuất, chất liệu và các thông số.

idesign paperbottle 07

Dự án này không chỉ là một giải pháp bao bì tạm thời, nó là quá trình thể hiện sự thấu hiểu bối cảnh chúng ta sống ngày nay, và tầm nhìn chúng ta hướng tới trong tương lai, với mong muốn rằng thiết kế có thể góp phần kiến tạo nên một thế giới bền vững hơn trong thời hiện đại hoá.

idesign paperbottle 08

Nguồn: thedieline

Cùng tác giả

#Tag

bao bì chai giấy dieline award form giấy gỗ paper bottle thiết kế tự nhiên vật liệu bền vững

iDesign Must-try

Cẩm Tú & Thiết kế sáng tạo: Câu chuyện về yếu tố bản địa ở nước ngoài
Cẩm Tú & Thiết kế sáng tạo: Câu chuyện về yếu tố bản địa ở nước ngoài
Yếu tố bản địa hay được giải thích dễ hiểu hơn là văn hóa tại khu vực đó – ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình thực hiện thiết kế…
Sự khác nhau giữa Nghệ thuật và Design
Sự khác nhau giữa Nghệ thuật và Design
Điều gì giúp phân tách Nghệ thuật và Thiết kế là một câu hỏi phức tạp và được tranh luận sôi nổi bấy nay. Nghệ sĩ và designer đều tạo…
A’ Design Awards & Competition - Cuộc thi lớn nhất dành cho cộng đồng thiết kế đã chính thức khởi động
A’ Design Awards & Competition - Cuộc thi lớn nhất dành cho cộng đồng thiết kế đã chính thức khởi động
Trong một thế giới mà hàng triệu sản phẩm và thiết kế được ra mắt mỗi năm, A’ Design Awards & Competition đã ra đời với mong muốn giới thiệu…
Xu hướng thiết kế logo 2022: Mang lại sự cường điệu cho logo (Phần 1)
Xu hướng thiết kế logo 2022: Mang lại sự cường điệu cho logo (Phần 1)
Sau loạt bài Xu hướng thiết kế đồ họa 2022 chúng ta đã phần nào định hình được những xu hướng thiết kế sẽ thống trị vào năm 2022, thông…
Giải thưởng thiết kế KOHLER Bold Design Awards 2021 đã chính thức khởi động!
Giải thưởng thiết kế KOHLER Bold Design Awards 2021 đã chính thức khởi động!
Nhằm phát hiện và tôn vinh các dự án cũng như những tài năng xuất sắc nhất trong khu vực Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam, Kohler – công…
Chủ nghĩa Ấn tượng (Phần 1)
Chủ nghĩa Ấn tượng (Phần 1)
Édouard Manet từng nói: “Bạn sẽ khó có thể tin được việc đặt một hình tượng người trên một mặt toan vẽ, tập trung mọi sự hứng thú vào hình…