Đồ án tốt nghiệp: chuyển thể truyện dân gian Nghè hoá cọp thành truyện tranh

Cùng chiêm ngưỡng đồ án tốt nghiệp đạt thủ khoa: truyện tranh Hoá Thân của Nguyễn Thanh Nhàn, sinh viên khoa MTCN, chuyên ngành Đồ hoạ của trường Đại học Kiến trúc thành phố Hồ Chí Minh.

Truyện dân gian là một đề tài không mới đối với truyện tranh chuyển thể, tuy vậy chủ đề này hoàn toàn không nhàm chán chút nào vì vẫn còn rất nhiều truyện tiềm năng trong kho tàng dân gian vẫn chưa được khai thác hết. Thanh Nhàn là một người đam mê đọc các truyện dân gian, cô đã bắt đầu nghiên cứu kho tàng truyện Việt Nam và các nước từ khá sớm ở nhiều thể loại (truyền thuyết, cổ tích, truyện cười,…), vì vậy cô muốn chọn đề tài làm mới một câu truyện dân gian đã cũ trong đợt tốt nghiệp lần này.

Đối với Thanh Nhàn, “thiết kế là hướng tới việc thấu hiểu nhu cầu kể câu chuyện của khách hàng và tìm ra giải pháp sáng tạo để truyền tải câu chuyện”.

Nguyên tác của câu truyện “Hoá thân” xuất phát từ “Nghè hoá cọp”, một truyện cổ nằm trong tuyển tập cổ tích Việt Nam. Thanh Nhàn được tiếp xúc với truyện từ những năm đầu tiểu học. Tuy chỉ là một đứa trẻ, cô có ấn tượng sâu đậm với những bi kịch mà nhân vật chính phải hứng chịu: bị xua đuổi, cô lập khỏi xã hội loài người. Ấn tượng mạnh mẽ ấy đã đưa cô đến quyết định phải vẽ lại câu truyện này để nhiều độc giả có thể tiếp cận hơn nữa.

Truyện được phóng tác từ câu chuyện cổ tích « Nghè hoá cọp », kể về một anh học trò kiêu ngạo và ngang tàng đã bị trời phạt hoá thành hổ, tuy thế vẫn quyến luyến kiếp người nên lại quẩn quanh đường mòn qua rừng và vô tình hại người. Sau này con cọp gặp được người đồng hương, đồng thời cũng là kẻ thù năm xưa. Hai người giảng hoà. Cọp nhờ người kia để mắt đến gia đình có mẹ già, vợ dại, con thơ. Sau đó cọp được cho ăn thịt sống rồi nghe lời người kia vào rừng sống sinh sống, không hại người nữa.

Đồ án tốt nghiệp cũng là chủ đề tâm huyết mà Nhàn ấp ủ đã lâu, vì vậy cô không gặp nhiều khó khăn trong quá trình thực hiện. Tuy nhiên, có lẽ do quá nhiệt huyết nên Nhàn trở nên cầu toàn với bản thân, đến nỗi “bài yêu cầu tối đa 32 trang nhưng Nhàn kéo đến tận… 48 trang. Trong quá trình thực hiện cũng tự biên tự diễn một số đoạn để câu chuyện kịch tính và dễ hiểu hơn”. Qua đó cho thấy công sức to lớn mà Thanh Nhàn đã đổ vào trong kỳ thực hiện đồ án lần này.

Dưới đây là thành quả của cô, mời các bạn cùng chiêm ngưỡng qua nhé!

Ngoài ra do yêu cầu của đồ án, Thanh Nhàn còn thiết kế một số sản phẩm đi kèm, trong đó có mô hình nhân vật chính gồm anh học trò, anh lính và con hổ.

Với vai trò là nhà bảo trợ truyền thông cho sự kiện MPoint 2019, iDesign có cơ hội phỏng vấn 14 sinh viên có đồ án tốt nghiệp xuất sắc nhất 2019 của sinh viên khoa MTCN, trường Đại học Kiến Trúc. Các đồ án này đều được trưng bày tại triển lãm MPoint 2019. Là sự kiện triển lãm thường niên của khoa MTCN, với các ngành thiết kế đồ hoạ, tạo dáng và thiết kế thời trang, MPoint 2019 với chủ đề “Shape of Design” – biến hoá đa dạng trong thiết kế là nơi trưng bày các đồ án tốt nghiệp độc đáo nhưng vẫn mang tính ứng dụng cao của các sinh viên tài năng. 

Địa điểm tổ chức: Sảnh trường đại học Kiến trúc (196 Pasteur, Phường 6, Quận 3, Hồ Chí Minh) 
Khai mạc: 18h:00 ngày 14/10/2019 
Thời gian: 7:30 – 18:00, từ 14/10 – 20/10/2019 (vào cửa tự do)

Viết bài: Chilaxu

Cùng tác giả

#Tag

cổ tích hồ chí minh minh hoa nghè hoá cọp truyện dân gian truyện tranh việt nam đại học kiến trúc

iDesign Must-try

Tìm hiểu về cha đẻ nguyên tác Gia đình Addams, những nhân vật gây bão màn ảnh năm qua
Tìm hiểu về cha đẻ nguyên tác Gia đình Addams, những nhân vật gây bão màn ảnh năm qua
Gia đình Addams, những hình tượng nhân vật vốn quen thuộc của văn hoá đại chúng Mỹ đang nhận được nhiều quan tâm, sau khi serie ngoại truyện Wednesday về…
Thư giãn cùng bộ ba mèo con đáng yêu, tinh nghịch qua loạt tranh của NEKO OJIMEOW
Thư giãn cùng bộ ba mèo con đáng yêu, tinh nghịch qua loạt tranh của NEKO OJIMEOW
NEKO OJIMEOW là một họa sĩ tranh minh họa đến từ Đài Loan. Trên nền tông vàng pastel đặc trưng, họa sĩ đưa người xem đến với thế giới nghệ…
Những ‘căn cứ’ đầy thu hút qua loạt tranh minh họa của Akabane
Những ‘căn cứ’ đầy thu hút qua loạt tranh minh họa của Akabane
Akabane Boogie Woogie (赤羽ブギウギ) là họa sĩ tranh minh họa đến từ Nhật Bản, với bảng màu nổi bật và góc nhìn bao quát, những tác phẩm của Akabane đưa…
Những bức tranh minh họa cắt khung đầy màu sắc và chi tiết của Hinano
Những bức tranh minh họa cắt khung đầy màu sắc và chi tiết của Hinano
Hinano (日菜乃) là họa sĩ tranh minh họa đến từ Nhật Bản, những tác phẩm của Hinano thường bao gồm nhiều khung tranh nhỏ khắc họa những chi tiết, hình…
Cẩm Tú & Thiết kế sáng tạo: Câu chuyện về yếu tố bản địa ở nước ngoài
Cẩm Tú & Thiết kế sáng tạo: Câu chuyện về yếu tố bản địa ở nước ngoài
Yếu tố bản địa hay được giải thích dễ hiểu hơn là văn hóa tại khu vực đó – ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình thực hiện thiết kế…
Tham quan thế giới thần thoại qua loạt tranh minh hoạ của hoạ sĩ Hope Christofferson
Tham quan thế giới thần thoại qua loạt tranh minh hoạ của hoạ sĩ Hope Christofferson
Với tình yêu dành cho nghệ thuật và văn học giả tưởng, Hope Christofferson mở ra một thế giới phép thuật qua loạt tranh minh hoạ thần thoại cổ điển.