[Studia-round] Kỳ 11 | Thành công sau những thất bại của nghệ nhân gốm Hana Vasak

“Nếu lúc đầu, bạn không thành công, bạn hãy tiếp tục cố gắng!” một câu thành ngữ đã không còn quá xa lạ. Và đối với nghệ nhân gốm tại Melbourne, Hana Vasak của Dáša Ceramics, sự kiên trì mài giũa sản phẩm của cô chắc chắn đã được đền đáp!

Studia-round là chuỗi bài phỏng vấn, trò chuyện cùng các nghệ sĩ nổi tiếng cũng như tham quan studio, nơi làm việc của họ. Chuỗi bài được thực hiện bởi: thedesignfiles.

Chúng tôi đến thăm nghệ nhân gốm người Úc gốc Séc trong studio Northcote đầy nắng của cô ấy, để trò chuyện về việc học hỏi những thành công, đi lên từ sai lầm và biết khi nào nên thực hiện bước tiếp theo.

Nghệ nhân gốm Hana Vasak. Ảnh – Amelia Stanwix .
Hana Vasak của trong studio tại Northcote đầy nắng của cô. Ảnh – Amelia Stanwix .

Sau khi hoàn thành chương trình Mỹ thuật tại Đại học RMIT – nơi cô tập trung học làm video và điêu khắc – Hana Vasak cảm thấy hứng thú với gốm và chuyển sang hẳn lĩnh vực này.

Bị cuốn hút bởi việc làm gốm, Hana đăng ký vào khóa học nặn gốm cho người mới bắt đầu sau đại học. “Tôi đã từng học và thất bại, có lẽ nó không dành cho tôi!”, cô thừa nhận. Không nản lòng, Hana chuyển sang thử nặn đất sét bằng tay, pha trộn và điều chỉnh các kỹ thuật khác nhau để tìm ra ưu điểm của mình như một nghệ sĩ và tự thực hành để phát triển .Trong lúc chán nản sau những thất bại, cô tìm thấy các sản phẩm gốm sứ của nhãn hiệu Dáša, chương trình đã bán hết các sản phẩm này tại phòng trưng bày Saint Cloche ở Sydney và nhóm triển lãm tại Modern Times (bao gồm các nghệ nhân gốm được Hana ngưỡng mộ từ lâu) đã giúp cô lấy can đảm và tiến lên phía trước. “Con đường sáng tạo đôi khi có thể khá khó khăn”, cô chia sẻ, “Tôi cảm thấy rất may mắn khi có thể làm những điều khiến tôi thỏa lòng nhất”.

Một số sản phẩm cho chương trình sắp tới ở Sydney. 
Ảnh – Amelia Stanwix .

Hana sở hữu một khả năng hiếm có đó là biến đổi “những sai lầm” thành sự phát triển và thành công. Sau một khoảnh khắc đáng thất vọng cách đây vài năm, khi một loạt các tác phẩm mới được tung ra đều bị nứt mẻ ở chân sản phẩm, Hana đã có thể làm lại sau thất bại này. “Tôi không thể chịu đựng được”, Hana nhớ lại những bình gốm bị hỏng. Sau đó, cô ấy đã mang theo một chiếc bình nhỏ bị nứt đến Nhật Bản, nơi cô ấy đã học về truyền thống và kỹ thuật của Kintsugi, và kể từ đó cô đã “kết hợp kỹ thuật này ” vào nhiều tác phẩm. Đó không chỉ là phong cách thẩm mỹ của kỹ thuật cộng hưởng, mà Hana còn bị cuốn hút bởi triết lý “bao bọc và làm nổi bật sự không hoàn hảo của một đối tượng, xem những điều này là câu chuyện của tác phẩm”.

Cảm hứng gần đây của Hana đến từ những chuyến du lịch ở Tây Ban Nha và Hy Lạp năm ngoái. Ảnh – Amelia Stanwix

Làm việc trong studio đầy nắng ở Northcote, “nơi có thể nhìn ra một khu vườn nhỏ được che mát bởi tán cây cao su và cây phong”, quá trình tạo ra các tác phẩm điêu khắc của cô ấy bắt đầu bằng rất nhiều bản vẽ sơ bộ, sau đó cô nặn một khối đất sét bằng tay. Khi hài lòng với hình dạng ấy, cô bắt đầu chạm khắc bên trong, với đánh bóng nhẵn bóng bên ngoài.

Hana bắt đầu quá trình bằng cách ghi lại kết quả cuối cùng mong muốn của mình. 
Ảnh – Amelia Stanwix .
Sau khi tạo hình, Hana chạm khắc bên trong. 
Ảnh – Amelia Stanwix .
Hana thể hiện kỹ thuật đánh bóng cổ xưa, cô sử dụng một tảng đá mịn để đánh bóng nhẹ nhàng bề mặt để lộ ra các tông màu tinh tế và kết cấu mềm mại. 
Ảnh – Amelia Stanwix .

Kể từ khi bắt tay vào công việc, Hana đã phát triển mạnh trong các cộng đồng sáng tạo hỗ trợ ở Melbourne. “Tôi đã học được cách đi chậm lại, để phù hợp hơn với thời gian mà tôi có và những gì tôi thực sự có thể đạt được”, cô chia sẻ, “Tôi không quá âu lo và hài lòng với điều mình đang có”.

Studio của Hana
Ảnh – Amelia Stanwix.
Dụng cụ để chạm khắc của cô. 
Ảnh – Amelia Stanwix .

Biên tập: Thao Lee

Nguồn: thedesignfiles

Cùng tác giả

#Tag

chia sẻ kinh nghiệm Hana Vasak nghệ nhân gốm nghệ sĩ phỏng vấn studia-round

iDesign Must-try

Nhiếp ảnh gia trẻ Thành Long: Việc khó nhất là tạo cảm xúc qua ảnh
Nhiếp ảnh gia trẻ Thành Long: Việc khó nhất là tạo cảm xúc qua ảnh
Nhiếp ảnh gia chụp ảnh sản phẩm thời trang là một công việc thầm lặng, dù bạn có thể bắt gặp những tác phẩm của họ hàng ngày hàng giờ.…
Hơn 350 vết cắt giấy tạo nên một tác phẩm nghệ thuật phản ánh hình ảnh của một ý nghĩ
Hơn 350 vết cắt giấy tạo nên một tác phẩm nghệ thuật phản ánh hình ảnh của một ý nghĩ
Orpheus là một tác phẩm điêu khắc/ sắp đặt trên giấy được làm từ hơn 350 vết cắt giấy do nghệ sĩ Aivaras Ligeika tạo ra. Phòng trưng bày bằng…
/nhân vật/ Rohan Dahotre, hoạ sĩ đam mê thiên nhiên và muông thú
/nhân vật/ Rohan Dahotre, hoạ sĩ đam mê thiên nhiên và muông thú
Hoạ sĩ kiêm nhà thiết kế đồ hoạ người Ấn Độ Rohan Dahotre rất đam mê thiên nhiên và thế giới hoang dã. Những tác phẩm của anh thể hiện…
Gặp gỡ Doan Ly: Nhà thơ của những bức hình tĩnh vật hoa
Gặp gỡ Doan Ly: Nhà thơ của những bức hình tĩnh vật hoa
“Tôi yêu cái đẹp, cuộc sống xung quanh chúng ta có thể khó khăn, và tôi muốn là người đem đến những điều tích cực dành tới mọi người.” Bằng…
Họa sĩ Stephen Savage: Minh họa sách trẻ em là công việc dành cho đứa trẻ bên trong ta
Họa sĩ Stephen Savage: Minh họa sách trẻ em là công việc dành cho đứa trẻ bên trong ta
Chúng ta đã quen với việc thường thức nghệ thuật trong phạm vi bảo tàng. Thậm chí xem chiếc TV thế kỉ 21 là một phương tiện thể hiện nghệ…