Bảo tàng lịch sử Websites | Kì 1: Quá trình thay đổi và phát triển của Google và Amazon
Đây là chuỗi bài viết về quá trình thay đổi và phát triển theo thời gian của các trang Web nổi tiếng. Ở bài viết đầu tiên này, iDesign sẽ giới thiệu về hai trang web lớn là Google và Amazon.
1. Google
Googlelà một công ty Internet có trụ sở tại Hoa Kỳ, được thành lập vào năm 1998. Sản phẩm chính của công ty này là công cụ tìm kiếm Google, được nhiều người đánh giá là công cụ tìm kiếm hữu ích và mạnh mẽ nhất trên Internet.
Hãy cùng dõi theo sự phát triển của Google từ những ngày đầu tiên tại Stanford đến một công ty mang tính biểu tượng toàn cầu như ngày nay nhé!
- Năm 1998
Những ngày đầu của Google, khi Larry Page và Sergey Brin vẫn còn ở Stanford.
- Năm 2000
Google bổ sung các quy ước chất lượng, đơn giản hóa trang chủ, nhưng vẫn tập trung chính vào mục đích tìm kiếm chứ không phải bất kỳ sản phẩm nào khác.
- Năm 2002
Google giới thiệu phương thức tìm kiếm hình ảnh, nhóm và một số tính năng tìm kiếm khác.
- Năm 2004
- Năm 2006
Vào năm 2006, Google bắt đầu giống như trang chủ đơn giản và đặt ở vị trí trung tâm như ngày này.
- Năm 2012
Trong 6 năm phát triển nhanh chóng, Google đã đơn giản hóa thêm trang chủ và chuyển đổi UI trên thanh tiêu đề.
- Năm 2016
Đến năm 2016, giao diện Google tương đối đơn giản và giống với giao diện hiện tại.
- Hiện tại
Google cho ra mắt logo mới theo thiết kế phẳng, nhưng vẫn duy trì trang chủ đơn giản và gọn gàng.
2. Amazon
Amazon được đánh giá là ông vua bán lẻ trực tuyến khổng lồ được đông đảo khách hàng trên thế giới sử dụng. Từ một trang web bán sách trực tuyến đến đồ điện tử, và giờ là một trong những website bán lẻ hàng đầu.
Dưới đây là quá trình phát triển từ một trang thương mại điện tử đến thương hiệu Amazon thành công như ngày hôm nay.
- Năm 1999
Sách là sản phẩm chủ lực trên trang chủ của website Amazon.
- Năm 2001
Amazon bắt đầu quảng cáo các sản phẩm gia dụng trên trang chủ.
- Năm 2005
Ra mắt Amazon Prime! Dịch vụ vận chuyển trong hai ngày lần đầu xuất hiện.
- Năm 2008
Ra mắt dòng máy đọc sách Kindle, Amazon bắt đầu có bước đi mới xoay quanh các thiết bị điện tử. Nhưng bên cạnh đó, Amazon vẫn chưa có thanh công cụ tìm kiếm.
- Năm 2011
Các hạng mục nằm bên trái trang chủ cho thấy sự chuyển đổi rõ rệt của Amazon sang các thiết bị điện tử và TV.
- Năm 2013
Amazon ra mắt phiên bản mobile thân thiện hơn trên trang web. Các đề xuất được cá nhân hóa và được mở rộng theo chiều cuộn dọc.
- Hiện tại
Ngày nay, Amazon đã hiển thị quảng cáo với nhiều hình ảnh hơn, ít văn bản hơn cùng với màu sắc đậm nét.
Kỳ tới: Quá trình thay đổi và phát triển của Pinterest và Facebook.
Biên tập: Thao Lee
Nguồn: kapwing