Bảo tàng lịch sử Websites | Kì 1: Quá trình thay đổi và phát triển của Google và Amazon

Đây là chuỗi bài viết về quá trình thay đổi và phát triển theo thời gian của các trang Web nổi tiếng. Ở bài viết đầu tiên này, iDesign sẽ giới thiệu về hai trang web lớn là Google và Amazon.

1. Google

Googlelà một công ty Internet có trụ sở tại Hoa Kỳ, được thành lập vào năm 1998. Sản phẩm chính của công ty này là công cụ tìm kiếm Google, được nhiều người đánh giá là công cụ tìm kiếm hữu ích và mạnh mẽ nhất trên Internet.

Hãy cùng dõi theo sự phát triển của Google từ những ngày đầu tiên tại Stanford đến một công ty mang tính biểu tượng toàn cầu như ngày nay nhé!

  • Năm 1998

Những ngày đầu của Google, khi Larry Page và Sergey Brin vẫn còn ở Stanford.

id bao tang website google va amazon 1

Tham quan Google năm 1998

  • Năm 2000

Google bổ sung các quy ước chất lượng, đơn giản hóa trang chủ, nhưng vẫn tập trung chính vào mục đích tìm kiếm chứ không phải bất kỳ sản phẩm nào khác.

id bao tang website google va amazon 2

Tham quan Google năm 2000

  • Năm 2002

Google giới thiệu phương thức tìm kiếm hình ảnh, nhóm và một số tính năng tìm kiếm khác.

id bao tang website google va amazon 3

Tham quan Google năm 2002

  • Năm 2004

id bao tang website google va amazon 4

Tham quan Google năm 2004

  • Năm 2006

Vào năm 2006, Google bắt đầu giống như trang chủ đơn giản và đặt ở vị trí trung tâm như ngày này.

id bao tang website google va amazon 5

Tham quan Google năm 2006

  • Năm 2012

Trong 6 năm phát triển nhanh chóng, Google đã đơn giản hóa thêm trang chủ và chuyển đổi UI trên thanh tiêu đề.

id bao tang website google va amazon 6

Tham quan Google năm 2012

  • Năm 2016

Đến năm 2016, giao diện Google tương đối đơn giản và giống với giao diện hiện tại.

id bao tang website google va amazon 7

Tham quan Google năm 2016

  • Hiện tại

Google cho ra mắt logo mới theo thiết kế phẳng, nhưng vẫn duy trì trang chủ đơn giản và gọn gàng.

id bao tang website google va amazon 8

Tham quan Google hiện tại

 

2. Amazon

Amazon được đánh giá là ông vua bán lẻ trực tuyến khổng lồ được đông đảo khách hàng trên thế giới sử dụng. Từ một trang web bán sách trực tuyến đến đồ điện tử, và giờ là một trong những website bán lẻ hàng đầu.

Dưới đây là quá trình phát triển từ một trang thương mại điện tử đến thương hiệu Amazon thành công như ngày hôm nay.

  • Năm 1999

Sách là sản phẩm chủ lực trên trang chủ của website Amazon.

Tham quan Amazon năm 1999

 

  • Năm 2001

Amazon bắt đầu quảng cáo các sản phẩm gia dụng trên trang chủ.

 

 

 

Tham quan Amazon năm 2001

  • Năm 2005

Ra mắt Amazon Prime! Dịch vụ vận chuyển trong hai ngày lần đầu xuất hiện.

 

 

 

Tham quam Amazon năm 2005

  • Năm 2008

Ra mắt dòng máy đọc sách Kindle, Amazon bắt đầu có bước đi mới xoay quanh các thiết bị điện tử. Nhưng bên cạnh đó, Amazon vẫn chưa có thanh công cụ tìm kiếm.

 

 

Tham quan Amazon 2008

  • Năm 2011

Các hạng mục nằm bên trái trang chủ cho thấy sự chuyển đổi rõ rệt của Amazon sang các thiết bị điện tử và TV.

Tham quan Amazon năm 2011

  • Năm 2013

Amazon ra mắt phiên bản mobile thân thiện hơn trên trang web. Các đề xuất được cá nhân hóa và được mở rộng theo chiều cuộn dọc.

 

 

Tham quan Amazon năm 2013

  • Hiện tại

Ngày nay, Amazon đã hiển thị quảng cáo với nhiều hình ảnh hơn, ít văn bản hơn cùng với màu sắc đậm nét.

 

 

Tham quan Amazon hiện tại

Kỳ tới: Quá trình thay đổi và phát triển của Pinterest và Facebook.

Biên tập: Thao Lee

Nguồn: kapwing

 

Cùng tác giả

#Tag

amazon google lịch sử thiết kế thương hiệu ux design ux/ui

iDesign Must-try

Một khuyết điểm nhỏ trong logo của Google đã được khám phá!
Một khuyết điểm nhỏ trong logo của Google đã được khám phá!
Bạn có nhớ sự ồn ào về logo của Google không? Đừng lo lắng nếu bạn bỏ lỡ câu chuyện này kể từ lần đầu tiên, bởi vì vấn đề…
12 bài viết được yêu thích nhất tại iDesign năm 2022
12 bài viết được yêu thích nhất tại iDesign năm 2022
Trước khi kết thúc năm 2022 và bước sang năm 2023 đầy hứa hẹn, hãy cùng chúng mình điểm lại 12 bài viết được các độc giả yêu thích nhất…
Dsuy: Sáng tạo dựa trên nước Đức, thiết kế nhận diện thương hiệu linh hoạt FVS
Dsuy: Sáng tạo dựa trên nước Đức, thiết kế nhận diện thương hiệu linh hoạt FVS
Thuật ngữ Flexible Visual System (FVS), văn hóa bản địa ở Đức, một phần về phương pháp tìm hiểu (research) sẽ được gợi mở trong bài viết này… Là người…
Cheryl Vo: ‘Trước khi thiết kế, mình luôn hỏi tại sao?’
Cheryl Vo: ‘Trước khi thiết kế, mình luôn hỏi tại sao?’
Tính khái niệm trong Design Decisions (tạm dịch: Quyết định thiết kế) của một thiết kế hay là hành trình những cảm xúc Cheryl Vo sẽ được mở khóa từ…
Một giờ của bạn đáng giá bao nhiêu?
Một giờ của bạn đáng giá bao nhiêu?
Thời gian là một thứ vô cùng giá trị, điều này được nhắc nhiều và không cần phải bàn cãi thêm. Nhưng có vẻ như từ “giá trị” chưa đủ…
Seniors sẽ muốn ‘hack’ quy trình làm việc
Seniors sẽ muốn ‘hack’ quy trình làm việc
“Juniors want to Skip the process. Seniors want to Hack the process.” (Tạm dịch: Juniors muốn bỏ qua quy trình. Còn Seniors muốn hack quy trình.) Trong lần gần đây…