Adobe tiếp tục chơi lớn với AR và phần mềm thực tế hỗn hợp liệu có khiến bạn trầm trồ

Mỗi loại công nghệ đều sở hữu cho mình những đặc điểm riêng biệt và hướng tới thế giới theo những cách hoàn toàn khác nhau.

Thế nhưng, AR dường như đang trở nên phổ biến hơn bao giờ hết khi Pokemon Go từng tạo nên cơn sốt trên toàn thế giới chỉ trong thời gian ngắn trình làng. Bên cạnh đó, người dùng có thể sử dụng ngay thiết bị smartphone của mình để trải nghiệm AR mà không cần phải sử dụng thêm công cụ hỗ trợ nào khác. Đây cũng là một trong số những lý do AR được nhiều người ưa thích.

Vào cuối năm nay, các nhà thiết kế đồ họa sẽ nhận được ba ứng dụng mới nhất từ Adobe, đây là những dự án nằm trong tầm nhìn của công ty khi kỷ nguyên sáng tạo đang phát triển như vũ bão ngày nay. Các ứng dụng thế hệ mới này sẽ tập trung vào việc kết hợp các yếu tố thực tế, vật lý với các yếu tố kỹ thuật số và sẽ nhấn mạnh đến những trải nghiệm “bên ngoài lớp kính” đầy thú vị, theo lời giám đốc công nghệ Adobe – Abhay Parasni. Những phần mềm này sẽ được kết nối với nhau thông qua trải nghiệm trên thiết bị di động và máy tính để người dùng có thể chuyển đổi giữa các ứng dụng trên bất kỳ thiết bị nào.

“Mỗi ứng dụng mà chúng tôi xây dựng như Aero, Fresco, Photoshop trên iPad – sẽ trở thành các ứng dụng được tối ưu hóa cho cloud-native giúp việc cộng tác trở nên đơn giản hơn rất nhiều”, theo Parasni. Có lẽ ví dụ điển hình nhất về các dự đoán của Adobe trong tương lai vẫn đang phát triển có tên là Project Glasswing. Nó là sự kết hợp giữa prototype với thực tế ảo, bằng các ứng dụng Adobe đưa vào thế giới thực dưới dạng các lớp Photoshop hoặc After Effects trên màn hình trong suốt trước các vật thể 3D thực sự.

Chiến lược phát triển ứng dụng Photoshop trên iPad là một nỗ lực lâu dài và sẽ lan rộng sang các ứng dụng khác của Adobe trong tương lai. Một phiên bản mới của Illustrator đang trong quá trình phát triển nhưng sẽ mất nhiều thời gian hơn để đến tay người dùng. Chạy Photoshop và các ứng dụng Adobe chuyên nghiệp khác trên iPad sẽ là một sự chứng thực cho thiết bị của Apple. Chiếc máy tính bảng Surface của Microsoft tương thích với hệ điều hành Windows hoàn chỉnh nên đã có thể chạy Photoshop trong nhiều năm. Trong khi đó iPad chạy hệ điều hành iOS nên không thể sử dụng các phiên bản Photoshop của macOS. Chính vì vậy, bộ Creative Suite của Adobe đã trở thành một lợi thế quan trọng đối với Surface.


Parasni đã minh họa tất cả các ứng dụng đang phát triển trên iPad Pro, bắt đầu với Fresco – ứng dụng minh họa vector và raster sắp ra mắt cho iPad. Anh vẽ một số nét trên khung vẽ bằng máy tính, lưu nó lại, sau đó mở tệp đó trong Photoshop của iPad, nó vẫn giữ các nét cọ y như trên máy tính vì chúng được tích hợp bằng điện toán đám mây. Parasni nói rằng mục tiêu là làm cho các ứng dụng trên các thiết bị “giống nhau, không chỉ trong giao diện người dùng, mà còn trong mô hình của các tài liệu đám mây”. Các tệp có vẻ diễn ra riêng lẻ, nhưng trên thực tế nó đang được diễn ra trên đám mây, chúng được đồng bộ hóa và lưu các thay đổi khi chỉnh sửa.

https://twitter.com/i/status/1141369041442893831

Trong một bài đăng trên Adobe Blog, Adobe giải thích rằng Fresco được đặt tên theo Hội họa Phục Hưng Ý áp dụng kỹ thuật dầu và màu nước lên thạch cao khô. Với tính năng chính là Live Brush, Fresco mang đến ý tưởng “khi cảm hứng xuất hiện, bạn phải hành động nhanh trước khi thạch cao khô”, đây là đỉnh cao của tám năm nghiên cứu sử dụng Adobe Sense trên nền tảng AI của công ty . Phiên bản đầu tiên yêu cầu GPU cao cấp để chạy các động cơ, đồng thời phần lớn thời gian nghiên cứu đảm bảo rằng các nét vẽ thực tế sẽ không làm giảm tuổi thọ pin và hiệu suất. “Đối với một nghệ sĩ, không có gì tệ hơn là cảm giác có khoảng cách khi tương tác giữa một chiếc kính và màn hình kỹ thuật số” Parasis nói. Chính vì thế, việc giảm độ trễ so với thời gian thực và mang lại màu sắc chân thật như cọ và sơn trong thực tế là một số bước đột phá của nhóm nghiên cứu Adobe.

Fresco được cho là hoàn thành khi đưa trải nghiệm vẽ tranh vào màn hình kỹ thuật số, còn dự án Aero lại nhắm đến điều ngược lại. Công cụ thực tế ảo tăng cường này cho phép các nhà thiết kế tạo ra những trải nghiệm tuyệt vời, chỉ cần thông qua các công cụ Adobe mà không cần phải biết cách viết code. Theo Parasni, Aero bắt đầu với câu hỏi: “Liệu chúng ta có thể cho ra các sản phẩm sáng tạo kỹ thuật số từ Photoshop, Illustrator, InDesign hay Dimension và đưa chúng vào cuộc sống thông qua không gian 3D vật lý xung quanh chúng ta không?”.

Aero đã được trình bày tại hội nghị nhà phát triển của Apple vào năm ngoái, nơi Adobe tuyên bố rằng nó sẽ hoạt động với định dạng tệp AR được tạo bởi Apple và Pixar. Định dạng hợp nhất – USDZ, hiện chỉ giới hạn cho iOS – có nghĩa là các tệp này có thể hiển thị trên iPhone trong các ứng dụng thông thường như iMessage và Safari, mà không cần phải tải xuống các trình xem AR riêng biệt.

Các ứng dụng cho phép người sử dụng các mô-đun kéo và thả để tạo hoạt ảnh và trải nghiệm đáp ứng AR đến các yếu tố như vật lý và ánh sáng, và đòi hỏi kiến thức về các chương trình như Unity và Apple ED ARKit. Aero cũng cung cấp cho người dùng khả năng tinh chỉnh các yếu tố AR của họ bằng cách sử dụng họa tiết và vật liệu 3D từ phần mềm kết cấu của Allegorithmic, mà Adobe mới mua.

https://www.instagram.com/p/B0tMbAJgHcA/?utm_source=ig_embed&utm_campaign=embed_video_watch_again

Tuy nhiên, Parasni nhận ra giới hạn của AR chính là ràng buộc giữa người dùng với màn hình và yêu cầu phải có các thiết bị nhìn xuyên thấu. “Nói chung, đối với AR và các thể loại nhập vai muốn phát triển tốt hơn, cả phần cứng và phần mềm đều phải thay đổi”, theo ông Parasni. Giải pháp Adobe đưa ra đó là Project Glasswing, một màn hình LCD trong suốt được bán lẻ hoặc dùng trong không gian công cộng như khách sạn và bảo tàng. Màn hình prototype có thể kết hợp giữa kỹ thuật số và yếu tố vật lý mà không cần kính và tai nghe. Anh nói : “Chúng tôi xem nó như một hình thức thay thế cho AR”.

Parasni nhấn mạnh rằng Project Glasswing không phải là một sản phẩm phần cứng; thay vào đó, nó là một phương tiện để Adobe trình bày cách phần mềm sử dụng trong các ứng dụng thực tế, đặc biệt là bán lẻ. Adobe dự định hợp tác với các công ty khác để bắt đầu chuyển sang phần cứng, Parasni nói: “Chúng tôi thực sự muốn làm việc trong lĩnh vực sản xuất màn hình”.

Ảnh: Adobe

Đối với các nhà bán lẻ, họ lo lắng về sự cạnh tranh với Amazon, Parasni cho rằng AR có tiềm năng mang lại lợi thế cho họ. “Nếu chúng ta tạo ra môi trường bán lẻ và không gian tương tác nhiều hơn, đó sẽ là lý do để người dùng rời khỏi màn hình để trải nghiệm trong một không gian vật lý thực sự”, anh nói.

Adobe sẽ phát hành Fresco vào cuối năm nay, nhưng công ty này hiện đang thử nghiệm ứng dụng với người dùng thực. Nếu muốn dùng thử Fresco sớm, bạn có thể đăng ký tham gia thử nghiệm trước khi bản phát hành chính thức ra mắt, bằng cách nhấp truy cập tại đây.

Biên tập: Thao Lee

Tác giả: Dami Lee

Cùng tác giả

#Tag

adobe adobe thực tế ảo Aero AR Adobe Fresco Photoshop for iPad Project Glasswing

iDesign Must-try

Adobe chính thức hủy bỏ thương vụ mua lại Figma trị giá 20 tỷ USD
Adobe chính thức hủy bỏ thương vụ mua lại Figma trị giá 20 tỷ USD
Ngày 15.09.2023, tập đoàn Adobe thông báo rằng họ đã ký thỏa thuận mua lại nền tảng thiết kế Figma với giá trị khoảng 20 tỷ USD, nhằm mở rộng…
John Warnock - Người sáng lập Adobe qua đời ở tuổi 82
John Warnock - Người sáng lập Adobe qua đời ở tuổi 82
Tiến sĩ John Warnock, một trong những người sáng lập công ty công nghệ sáng tạo Adobe đã qua đời vào ngày thứ Bảy vừa rồi ở tuổi 82, công ty…
Điểm tin nghệ thuật thế giới tháng 06/2023
Điểm tin nghệ thuật thế giới tháng 06/2023
Hayao Miyazaki tung poster bộ phim hoạt hình cuối cùng mà ông thực hiện “How Do You Live?” như một lời tạm biệt, Intel thiết kế kiểu chữ miễn phí nhằm…
Điểm tin nghệ thuật thế giới tháng 03/2023
Điểm tin nghệ thuật thế giới tháng 03/2023
Điểm tin nghệ thuật thế giới tháng 03/2023 sẽ giúp bạn tìm hiểu về những khám phá cũng như ứng dụng tuyệt vời của màu sắc từ PANTONE và Adobe;…
Thiết kế tạp chí 99U lạ lẫm với sự đơn giản đầy công phu
Thiết kế tạp chí 99U lạ lẫm với sự đơn giản đầy công phu
Thiết kế tạp chí có lẽ là một trong những lĩnh vực thú vị nhất của ngành công nghiệp này. Hãy thử nghĩ về vẻ đẹp kết hợp giữa typography…
Tổng hợp hỗ trợ từ các công ty đến cộng đồng thiết kế trong mùa dịch
Tổng hợp hỗ trợ từ các công ty đến cộng đồng thiết kế trong mùa dịch
Đây là khoảng thời gian cả thể giới đang vươn mình chống chọi với dịch bệnh quái ác. Khi virus Corona vẫn đang tiếp tục lan rộng trên toàn cầu,…