5 xu hướng màu sắc liên quan đến bối cảnh xã hội cho năm 2021

Chúng tôi dự đoán các bảng màu sẽ trở nên phổ biến với thế giới sáng tạo trong vòng 12 tháng sắp tới.

Là người làm sáng tạo, hầu hết chúng ta đều thích nghĩ rằng mình không nhất thiết phải chạy theo xu hướng mà cần làm nên những điều độc đáo của riêng mình. Đó luôn là ý niệm tốt đẹp nhất, nhưng cuối cùng không phải tất cả chúng ta đang cùng bơi trong cùng một vùng biển văn hóa sao? Và vì vậy, mặc dù bạn không muốn sao chép một cách phiến diện các xu hướng mới nhất, nhưng ít nhất bạn cũng nên thử nghía qua xem chúng là. những gì. 

Trong bài viết này, chúng tôi sẽ tìm kiếm một số xu hướng màu sắc rõ ràng nhất sẽ xuất hiện vào năm 2020 mà mình tin rằng sẽ chỉ lớn mạnh hơn trong năm 2021. Thêm vào đó, chúng tôi cũng sẽ đưa ra ví dụ về các xu hướng một cách cụ thể và giải thích lý do tại sao mình tin rằng chúng có khả năng ảnh hưởng đến công việc sáng tạo trên toàn diện, bao gồm minh họa, thiết kế đồ họa, đồ họa chuyển động và hoạt ảnh, trong 12 tháng tới. Để được tư vấn về cách sử dụng những xu hướng này trong công việc của bạn, hãy khám phá bài viết lý thuyết màu sắc này nhé.

01. Màu đơn sắc và màu phấn mềm mại

Nhận dạng trực quan cho Mello của Studio Skulptur
(Hình ảnh: Mello)

Chúng tôi đã chứng kiến sự gia tăng đáng kể trong việc sử dụng màu đơn sắc và màu phấn vào năm 2020 và điều đó không thực sự đáng ngạc nhiên. Đại dịch toàn cầu và hậu quả của việc cách ly diện rộng đã ném cuộc sống hàng ngày rơi ngay vào tình trạng hỗn loạn cũng như làm xáo trộn trật tự trên toàn thế giới. Đó là sự kiện lớn nhất từng xảy ra trong cuộc đời của hầu hết chúng ta và đối với nhiều người, đó là điều đáng sợ nhất. Vì vậy, thật hoàn hảo khi thế giới thiết kế sẽ phản hồi lại bằng những bảng màu nhẹ nhàng mang lại cảm giác an toàn và yên tâm nhiều hơn.

Một ví dụ tuyệt vời chính là bộ nhận diện trực quan cho Mello, một ứng dụng được thiết kế để giúp các bậc cha mẹ kết nối và xây dựng mạng lưới hỗ trợ trong thời kỳ đại dịch. Được thiết kế bởi Studio Skulptur, bảng màu của giao diện này rất êm dịu, truyền tải rõ ràng thông điệp rằng mọi thứ rồi sẽ ổn. 

Xây dựng thương hiệu cho Curry’s PC World của Futurebrand
(Hình ảnh: Curry’s PC World)

Khi đợt cách ly đầu tiên của Vương quốc Anh kết thúc, Nhà máy bia Camden Town đã thực hiện cách tiếp cận tương tự với các thiết kế của mình cho một loại bia phiên bản giới hạn để kỷ niệm sự trở lại quán rượu. Dựa trên các minh họa của Gaurab Thakali, bảng màu đạt được điểm ngọt ngào ở giữa cả sự ấm áp và mời gọi, bình tĩnh và nhẹ nhàng. Và với việc các doanh nghiệp ở khắp mọi nơi đang phải vật lộn để mời gọi mọi người ra khỏi nhà và tiêu tiền một lần nữa, cách tiếp cận màu sắc này đã được lặp đi lặp lại trên diện rộng.

Với bộ nhận diện thương hiệu mới cho Curry’s PC World, do Futurebrand thiết kế (hiển thị ở trên). Trong một lĩnh vực từng bị thống trị bởi các khẩu hiệu hàng hiệu và cách phối màu lòe loẹt, thật ấn tượng khi thấy bảng màu mà bạn có thể đã từng sử dụng để kết hợp với nhà trẻ được lấy làm tiêu chuẩn. Cách tiếp cận tương tự có thể được nhìn thấy trong các thiết kế của Locomotive cho công ty công nghệ ITI.

02. Màu nhạt nhòa hoài cổ

Poster cho Conviction Records bởi Everything Will Be Fine
(Hình ảnh: Conviction Records)

Nó không chỉ là những tông màu đơn sắc, thứ đã từng được sử dụng để gợi lên sự bình tĩnh trong năm nay. Màu sắc nhạt nhòa của các thiết kế mang hơi hướng cổ điển, quay trở lại thời kỳ hoàng kim của sản xuất in ấn và những phương pháp chất lượng thấp, cũng trở nên phổ biến trong suốt năm 2020. 

Phong cách này là trung tâm của nhiều dự án lấy Covid làm trọng tâm, chẳng hạn như tấm poster nhại lại thời chiến tranh rực rỡ của Annie Atkins, Virus Slogans, hiện có sẵn dưới dạng bưu thiếp. Màu sắc nhạt nhòa, nhuốm màu hoài cổ cũng có thể được nhìn thấy trong bộ nhận diện Everything Will Be Fine của Conviction Records, một doanh nghiệp xã hội nhằm mục đích phòng chống tội phạm và phục hồi (hiển thị ở trên).

(Hình ảnh: Spotify)

Stink Studios, trong khi đó, đã sử dụng một cách tiếp cận tương tự trong việc xây dựng bộ nhận diện cho một giải pháp thay thế trực tuyến trên Spotify của lễ hội Notting Hill Carnival đã bị hủy bỏ vào năm nay (hiển thị ở trên). Và nó cũng có thể được nhìn thấy trong bộ nhận diện trực quan của Koto cho Meatable, một công ty thịt nhằm mục đích mang lại cho động vật của mình một cuộc sống tốt đẹp hơn. 

Và 12 tháng tiếp theo? Hãy đối mặt với nó, đại dịch sẽ không sớm biến mất. Và do đó, ngày càng nhiều người trong chúng ta khao khát được nhìn lại quá khứ – thời điểm mà chúng ta có thể hòa nhập và ôm chầm lấy nhau mà không bị trách phạt – chúng tôi hoàn toàn mong đợi xu hướng màu sắc này sẽ gia tăng hơn nữa vào năm 2021.

03. Bảng màu giới hạn có chủ đích

Thiết kế cho nhà máy bia 40ft IPA của NorthSouth
(Hình ảnh: Nhà máy bia 40ft)

Cuộc sống vào năm 2020 chẳng có gì ngoài những mức giới hạn, với các hoạt động thường ngày của chúng ta bị tước bỏ và gói lại trong những nhu cầu cấp thiết nhất. Vì vậy, thật hợp lý khi chúng tôi cũng đã thấy rất nhiều bảng màu giới hạn khắp nơi trong thế giới thiết kế. 

Ví dụ: NorthSouth lấy cảm hứng từ băng màu đen và vàng đang lan rộng khắp các thành phố và không gian công cộng của khi xây dựng thương hiệu IPA cho Nhà máy bia 40ft, hậu cách ly (ở trên). Bên cạnh đó, bộ nhận diện trực quan của Mouthwash Studio thiết kế cho nhãn hiệu thời trang The Museum of Peace & Quiet và nhà bán lẻ đồ nội thất Waka Waka đã giữ cho sự biến đổi màu sắc ở mức tối thiểu tương tự.

Bộ nhận diện thương hiệu Afterpay của Yummy Colors
(Hình ảnh: Afterpay)

Ở những nơi khác, Yummy Colors đã lấy xu hướng xanh bạc hà và áp dụng cho thương hiệu Afterpay, hợp tác với Pantone để tạo ra một tông màu tùy chỉnh có tên Afterparty Bondi Mint, và làm nhấn chìm bản sắc hình ảnh mới của họ bằng màu sắc (ở trên). Cách tiếp cận này đã được lặp lại với các sắc thái xanh khác bởi bộ nhận diện NI Instruments của Gretel.

04. Đơn sắc cấp tiến

Trang web mới của Futurimpose, được thiết kế bởi đội ngũ sẵn có
(Hình ảnh: Futurimpose)

Khi nói đến màu sắc hoài cổ, bạn không thể nhận ra sự cũ kỹ nào hơn được màu trắng và đen. Nhưng ngược lại, chúng ta đã thấy rất loại nhiều bảng màu như thế này được sử dụng vào năm 2020 không phải để gợi lại quá khứ mà là báo trước một tương lai phát triển. Có vẻ như sau sự thống trị của các tông màu neon đậm sáng trong những năm 2010, đơn sắc hiện đang là cách tốt nhất để trở nên sắc sảo và phá cách. 

Ví dụ, hãy xem hình ảnh trên trang web cho Futurimpose, một cuộc tái tạo thương hiệu của studio thiết kế trước đây được biết đến là Superimpose (hiển thị ở trên). Đơn sắc cũng được sử dụng để tạo hiệu ứng tuyệt vời trong bộ nhận diện cho sản phẩm sô-cô-la thuần chay Love Raw của Daughter Studio và trang web thúc đẩy ranh giới cho agency chuyên về trải nghiệm người dùng Vide Infra.

Bao bì cho rượu whisky Johnnie Walker của Diageo
(Hình ảnh: Diageo)

Cũng có hàng loạt những dấu hiệu cho thấy cách tiếp cận màu sắc này đang dần chuyển từ các trường hợp ngoài rìa để trở thành một xu hướng chủ đạo. Ví dụ: cùng xem qua bao bì đầy sáng tạo cho chai rượu không chứa nhựa hoàn toàn mới của Johnnie Walker whisky từ Diageo (hình trên). 

Cũng lưu ý rằng đơn sắc không chỉ có nghĩa là trắng và đen. Agency chuyên về tiếp thị, Beans, đã từng thực hiện thủ thuật tương tự với màu vàng trên trang web mới được thiết kế lại gần đây của mình, thiết kế bởi DOPS Digital.

05. Màu sắc như một tuyên bố chính trị

Màu sắc trở thành yếu tố chính trị trong năm nay
(Hình ảnh: Instagram)

Bạn có thể đưa ra một tuyên bố chính trị chỉ với màu sắc không? Câu hỏi đó đã nhanh chóng được trả lời sau cái chết của George Floyd vào tháng 5 vừa qua, khi hàng triệu người trên khắp thế giới đăng các ô đen trên mạng xã hội của họ với tinh thần đoàn kết vì phong trào Black Lives Matter (hiển thị ở trên).

Một ví dụ khác về xu hướng này là về việc những người nổi tiếng sử dụng màu hồng trong cuộc chạy đua bầu cử Mỹ để thể hiện sự ủng hộ của họ đối với Đảng Dân chủ, một góc nhìn trực quan cho cuộc tuần hành của phụ nữ vào tháng 1 năm 2017. Hoặc ở Hồng Kông, các cửa hàng và doanh nghiệp đã biểu thị sự phản đối hoặc ủng hộ phong trào dân chủ bằng cách tự mã hóa bản thân tương ứng với màu xanh lam hoặc vàng; liên quan đến những chiếc ô dùng để bảo vệ người biểu tình chống lại bình xịt hơi cay từ phía cảnh sát.

Pantone muốn bắt đầu một cuộc đối thoại về kinh nguyệt
(Hình ảnh: Pantone / Intimina)

Một lưu ý khác, Pantone đã gây chú ý vào tháng 10 bằng cách tạo ra một màu mới hợp tác với thương hiệu sức khỏe Intimina có tên là Period (ở trên). Một tông màu đỏ ban đầu được đại diện cho dòng chảy ổn định trong chu kỳ kinh nguyệt, bản phát hành màu sắc mới này nhằm mục đích tạo ra một cuộc đối thọai xung quanh kinh nguyệt và trao quyền cho mọi người trong xã hội, bất kể giới tính, nói chuyện thoải mái về chủ đề này. 

Với việc chính trị ngày càng trở nên rạn nứt và bất ổn trên toàn thế giới cũng như suy thoái kinh tế không thể tránh khỏi không thể giúp ích cho các vấn đề, hãy trông đợi nhiều hơn vào điều này trong năm 2021. Và các nhà thiết kế sẽ phải làm tốt việc nắm bắt ý nghĩa chính trị đang thay đổi của màu sắc, hãy để chúng ta gửi đi những thông điệp tốt đẹp một cách tinh tế với công việc của mình.

Người dịch: Nam Vu
Nguồn: creativebloq

Cùng tác giả

#Tag

2021 color theory color trend design graphic design lý thuyết màu sắc Nam Vu xu hướng 2021 xu hướng thiết kế

iDesign Must-try

Khám phá điểm đến sáng tạo của Tháng 5 tại Triển lãm sinh viên Monster Lab 2023|Monster-pieces Exhibition
Khám phá điểm đến sáng tạo của Tháng 5 tại Triển lãm sinh viên Monster Lab 2023|Monster-pieces Exhibition
Với mục tiêu giới thiệu đến đông đảo công chúng nói chúng và cộng đồng học & làm nghệ thuật nói riêng về một hang ổ của nhà thiết kế…
12 bài viết được yêu thích nhất tại iDesign năm 2022
12 bài viết được yêu thích nhất tại iDesign năm 2022
Trước khi kết thúc năm 2022 và bước sang năm 2023 đầy hứa hẹn, hãy cùng chúng mình điểm lại 12 bài viết được các độc giả yêu thích nhất…
Xu hướng thiết kế đồ họa 2023 đang định hình thực tế mới
Xu hướng thiết kế đồ họa 2023 đang định hình thực tế mới
Bài viết này sẽ đi sâu vào các xu hướng thiết kế đồ họa hot nhất năm 2023. Cùng chúng tôi đánh giá kỹ lưỡng về những gì đang chờ…
Hiếu Vũ: Âm nhạc & sự chuyển động, khoảnh khắc chủ chốt cho câu chuyện
Hiếu Vũ: Âm nhạc & sự chuyển động, khoảnh khắc chủ chốt cho câu chuyện
Những chuyển động sáng tạo của vật thể được Hiếu Vũ lấy cảm hứng từ đời thường, đặc biệt là về âm nhạc. Tiếp sau đó là khoảnh khắc chủ…
Tại sao Vaporwave được coi là xu hướng thiết kế năm 2023
Tại sao Vaporwave được coi là xu hướng thiết kế năm 2023
 Vaporwave là phong trào nghệ thuật kỹ thuật số đang khuấy động nhiều lĩnh vực như nghệ thuật, thiết kế, thời trang, video và hơn thế nữa. Trong bài viết…
Cheryl Vo: ‘Trước khi thiết kế, mình luôn hỏi tại sao?’
Cheryl Vo: ‘Trước khi thiết kế, mình luôn hỏi tại sao?’
Tính khái niệm trong Design Decisions (tạm dịch: Quyết định thiết kế) của một thiết kế hay là hành trình những cảm xúc Cheryl Vo sẽ được mở khóa từ…