5 điều nên và không nên dành cho các illustrator nhập môn
“Bạn có thể là một họa sĩ vẽ tranh ở bất cứ đâu” Bones nói. “Và nếu bạn có thể nói tiếng Anh, bạn nên nhận hợp đồng từ khắp nơi trên thế giới.”
Thiết kế hình minh họa hiện đang “hot”, nhưng không có nghĩa sẽ dễ dàng đạt được thành công. Tại Offset Dublin, AOI (The Association of Illustrators) đã tập hợp các nhà thiết kế hàng đầu: nghệ sĩ Ireland Claudine O’Sullivan ở London, Karan Singh – người đã làm việc ở khắp mọi nơi từ Tokyo đến Sydney, hiện đang ở Amsterdam, và Scott Bakal từ Massachusetts, để thảo luận về cách họ làm việc trong ngành công nghiệp cạnh tranh này.
May mắn thay, họ đã chỉ ra một số điều đơn giản “nên” và “không nên” làm để giúp bạn đi đúng hướng. Hãy khám phá ngay và bước vào thế giới thiết kế minh họa.
1. Hãy thực hiện các dự án cá nhân
Xuyên suốt sự nghiệp của bạn, kể cả khi đang bắt đầu một công việc cụ thể, dự án cá nhân là cách tuyệt vời để bạn có thể xây dựng portfolio và làm chủ công việc của mình. O’Sullivan bắt đầu sự nghiệp của mình bằng những dự án cá nhân trong cuốn sách của cô, và kết thúc bằng các dự án MTV và WeTransfer.
Nếu bạn cảm thấy bạn thực sự không có thời gian, hãy suy nghĩ lại – dự án cá nhân có thể là một cái gì đó rất đơn giản. O’Sullivan đã thực hiện các dự án phụ như một cách để “nghỉ xả hơi” và “nạp năng lượng” sau mỗi dự án lớn hoặc dự án căng thẳng, và vì vậy những dự án ấy rất đơn giản. Người tham gia chỉ cần vẽ những chiếc lá, và khi kết thúc dự án, cô lại có nhiều khách hàng mới.
2. Hãy nghĩ về những gì bạn thực sự muốn
Lou Bones của AOI cho biết: “Bản năng tự nhiên là luôn “đồng ý” với tất cả mọi người (khi bắt đầu) vì bạn rất đỗi vui mừng khi họ thích những ý tưởng vớ vẩn của bạn. Nhưng nếu bạn nói “đồng ý” với khách hàng hoặc công việc mà bạn không thực sự muốn làm, đó sẽ luôn là công việc mà bạn bị “chịu trách nhiệm.”
Singh gợi ý hãy tìm ra môi trường sáng tạo mà bạn thích và đi theo nó. Có thể đó không phải là những thương hiệu lớn – một số nhà thiết kế minh họa làm việc tốt hơn khi họ làm việc với những khách hàng nhỏ và cá nhân hơn.
Bakal nói thêm: “Cuộc sống của chúng tôi không nên chỉ xoay quanh công việc của khách hàng, chúng tôi phải là những người nghệ sỹ trước đã”. Ông đã trải qua bảy năm đầu trong sự nghiệp để làm những gì ông nghĩ mọi người mong đợi ở ông với chức danh của một họa sĩ minh hoạ. Tuy thành công nhưng ông không hạnh phúc. Sau đó, một dự án cá nhân khác đã mở ra một lối đi mới cho ông. Bài học ở đây là gì? Hãy làm những gì bạn muốn, chứ không phải những gì bạn nghĩ bạn nên làm.
3. Không nên “a dua” theo xu hướng
Mặc dù bạn có cảm hứng từ bố cục hoặc một phần của thứ nào đó mà bạn đã nhìn thấy, sẽ thật “thảm họa” nếu bạn sao chép từ một họa sỹ minh họa khác mà bạn ngưỡng mộ. Bones nhấn mạnh: “Đừng a dua theo xu hướng!”. “Nói như thể đã nhìn thấy tất cả các hình minh hoạ trên thế giới, một người đàn ông nghèo như Malika Favre thật đáng chú ý.”
Vậy cảm hứng nên để vào đâu? O’Sullivan cho biết: “Tại trường đại học, tôi đã xem qua tất cả các nghệ sỹ này. Cuối cùng, thầy tôi đã nói: Đừng nhìn họ nữa và hãy chỉ tập trung vẽ một cái gì đó!”
4. Đừng rời bỏ quê hương
Trừ khi bạn thật sự mong muốn, tôi không thể cản bạn. “Bạn có thể là một họa sĩ vẽ tranh ở bất cứ đâu” Bones nói. “Và nếu có thể nói tiếng Anh, bạn nên nhận hợp đồng từ khắp nơi trên thế giới.” Trên thực tế, sống ở đâu không có nghĩa là tất cả công việc của bạn sẽ đến từ đó: Khi sing sống ở Tokyo, ông chỉ làm hai dự án với khách hàng địa phương. Với sự trợ giúp của internet, quảng cáo toàn cầu rất dễ dàng. Vì vậy, không cần phải đi đến những thành phố lớn để tìm thành công.
5. Hãy đòi một mức phí cao hơn
Đừng sợ khi bạn đòi hỏi mức phí cao hơn. Điều tồi tệ nhất có thể xảy ra là khách hàng sẽ nói không. Cho dù vậy, bạn cũng không cần phải suy nghĩ quá nhiều. Bakal giải thích, Tôi chỉ nói: “Bạn có thể trả một mức phí tốt hơn không?”. “Đôi khi tôi thậm chí không cố gắng hay biện minh cho vấn đề đó.” Câu hỏi nhỏ có thể khiến khách hàng tăng mức phí dành cho bạn. Nó không chỉ giúp bạn có thêm thu nhập khi mới vào nghề, mà đó còn là một bài học quan trọng về việc không bao giờ được đánh giá thấp bản thân.
- 8 cách để illustrator và designer kiếm tiền trên Instagram
- 5 mẹo cơ bản dành cho minh họa
- Anh em nhà Wright đã tư duy thiết kế như thế nào?
- Orville và Wilbur – bậc thầy của tư duy thiết kế
Tác giả:
Dịch giả: Thảo Tăng
Ảnh bìa: Miguel Á. Padriñán
Nguồn: creativebloq