5 cách giúp Freelancer làm việc hiệu quả trong cuộc khủng hoảng mùa covid

Với sự diễn biến phức tạp của dịch bệnh hiện nay, ít nhiều trong chúng ta sẽ có những cảm giác không được vui vẻ trong lúc này: sợ hãi; căng thẳng; thất vọng; lo ngại và phiền muộn. Và điều tồi tệ hơn là có cảm giác như không thể thoát khỏi chúng.

Chúng ta không biết cuộc khủng hoảng coronavirus sẽ kéo dài trong bao lâu, vì vậy không thể để những cảm xúc tiêu cực này lấn át chúng ta ngày này qua ngày khác. Hơn nữa, có một mối tương quan trực tiếp giữa tiêu cực và năng suất. Vì vậy, khi bạn đang cảm thấy tồi tệ về điều gì đó, bạn có nhiều khả năng bị mất tập trung. Và khi bạn nhượng bộ cũng như cho phép bản thân trì hoãn, bạn sẽ cảm thấy tội lỗi khi không làm những điều cần làm. Đó là một vòng luẩn quẩn.

Chúng ta có thể không biết mọi thứ về virus, nhưng ít nhất chúng ta biết chúng ta cần làm gì trong thời gian này. Vì vậy, hãy thử giành lại quyền kiểm soát thế giới cá nhân của chính mình và luôn lạc quan nhất có thể.

Trong bài viết này, iDesign sẽ giúp bạn tìm thấy một số năng lượng tích cực cho cuộc sống và công việc của chúng ta trong thời kỳ khủng hoảng này:

1. Hạn chế tiếp xúc với các ứng dụng tin tức và truyền thông xã hội

Ngay bây giờ, coronavirus đang là điểm tin mà mọi người nhắc đến nhiều nhất. Không có cách nào để dừng chu kỳ tin tức hoặc xóa các nguồn cấp dữ liệu truyền thông xã hội của chúng ta cho đến khi vượt qua khủng hoảng. Nhưng điều đó không có nghĩa là bạn phải cập nhật bất kì tin nào về coronavirus – đặc biệt là khi bạn đang cố gắng tập trung vào công việc và muốn giữ tinh thần lạc quan.

Ví dụ, bạn có thể sử dụng Boomerang để tắt thông báo hộp thư đến Gmail của mình trong ngày.

Sự im lặng này giúp bạn không bị xao nhãn bởi các email tin tức cảnh báo và thông điệp tiếp thị của coronavirus khi bạn cần tập trung cho công việc, sau khi hoàn thành xong việc cần làm bạn có thể check mail bất cứ lúc nào.

2. Kết nối với những Freelancer khác

Là những Freelancer, hầu hết chúng ta không có môi trường làm việc cùng các đồng nghiệp mà chúng ta thường xuyên tiếp xúc. Nhưng điều đó không có nghĩa là chúng ta không cần phải kết nối với các đồng nghiệp của mình – đặc biệt là trong thời điểm bây giờ, khi mọi thứ trong doanh nghiệp của chúng ta không thể đoán trước và ổn định.

Hãy xem một ví dụ về thời điểm hiện tại:

Nhiều tin nhắn trên Facebook từ các Freelancer hỏi phải làm gì nếu khách hàng muốn cắt giảm tỷ lệ của họ hay một khách hàng tiềm năng đề nghị giảm thù lao cho công việc của họ.

Vì vậy, có một cộng đồng các nhà thiết kế và các nhà sáng tạo khác ngay bây giờ là điều rất quan trọng. Một cộng đồng không chỉ cung cấp giải pháp cho bạn thông qua những hoàn cảnh đặc biệt và nhận được sự hỗ trợ khi bạn cần, đây cũng là nơi giúp bạn có một không gian an toàn để tìm câu trả lời cho những gì đang diễn ra.

Facebook là một nơi tốt để tìm những cộng đồng này. Bạn cũng có thể tìm kiếm các buổi Meeting tại địa phương.

3. Dành nhiều thời gian cho bạn bè và gia đình

Đối với nhiều người trong chúng ta, làm việc tại nhà không còn gì mới lạ trước khi đại dịch corona hoành hành.

Nếu bạn sống và làm việc một mình, việc tự cô lập bản thân là điều bình thường. Tuy nhiên, nếu không thể ra khỏi nhà sau giờ làm việc hoặc vào cuối tuần thì những người làm freelancer cần làm gì để mang lại sự cân bằng cần thiết cho cuộc sống của họ.

Vậy bạn làm gì?

Nếu cảm thấy bị cô lập hơn bình thường, hãy liên hệ với những người thân thiết nhất với bạn và gọi Facetime với họ. Một vài phút mỗi ngày cũng có thể giúp phá vỡ sự đơn điệu, cô đơn khi ở một mình 24/7 và mang đến cho bạn những động lực tích cực.

Mặt khác, nếu sống với bạn cùng phòng hoặc gia đình, ngôi nhà của bạn hiện đang tràn ngập “tiếng ồn” mà trước đây không có. Trong khi trước kia chỉ có bạn ở nhà làm việc thì bây giờ những người thân yêu của bạn cũng đang làm việc, học tập và sinh hoạt tại nhà. 

Vậy bạn làm gì?

Nếu cảm thấy choáng ngợp và mất tập trung, hãy thiết lập một lịch trình, quy tắc và ranh giới nghiêm ngặt.

Điều này có thể cắt giảm số giờ bạn làm việc, nhưng ít nhất bạn có thể làm việc hiệu quả hơn khi bạn có thời gian và không gian riêng để làm việc. Đổi lại, bạn có thể ra khỏi không gian làm việc của mình và tận hưởng khoảng thời gian với những người thân yêu của mình.

4. Tiếp tục làm việc ngay cả khi bạn không ‘làm việc’

Ở đây, chúng tôi không đề xuất với bạn rằng hãy ra ngoài đó và hối hả bắt đầu công việc kinh doanh mới. Thay vào đó, hãy lấp đầy lịch trình hàng ngày bằng các hoạt động khiến bạn cảm thấy hy vọng và hào hứng với công việc hiện tại của mình. Sự thay đổi dù chỉ nhỏ nhất cũng có thể mang đến những tiến bộ mà bạn sẽ cảm thấy tuyệt vời.

Dành thời gian vào những việc mà trước đây bạn mong muốn nhưng chưa có thời gian và cơ hội. Sẽ cảm thấy tốt nếu bạn có nhiều thời gian dành cho công việc của mình như:

  • Thiết kế lại trang web của bạn;
  • Làm mới portfolio của bạn;
  • Cải thiện hình ảnh trên mạng xã hội của bạn;
  • Phát triển mạng lưới chuyên nghiệp LinkedIn của bạn;
  • Thắt chặt các quy trình của bạn và tự động hóa những gì bạn có thể.

Bạn cũng có thể sử dụng thời gian này để trau dồi kỹ năng thiết kế và hiểu biết kinh doanh của mình. Hiện tại có rất nhiều trung tâm giảm giá sản phẩm, tài nguyên và khóa học của họ (hoặc thậm chí miễn phí), vì vậy đây sẽ là thời điểm hoàn hảo để chớp lấy cơ hội.

Ngay cả khi khách hàng đã nhấn nút “Tạm dừng” với các dự án hoặc chỉ là doanh thu đến chậm hơn bình thường, hãy giữ cho công việc của bạn đi theo hướng tích cực. Như một niềm tin khi mọi thứ trở lại bình thường và bạn có thể tăng tốc trở lại.

5. Dành thời gian cho điều gì đó vui vẻ mỗi ngày

Khi bị mắc kẹt ở một nơi và không được làm những việc bạn thường làm, gặp những người bạn thường thấy hoặc ghé thăm những nơi bạn thường đến, điều đó thật tệ. Nhưng có những cách để bạn tìm thấy niềm vui và luôn lạc quan trong ngôi nhà của mình, bất chấp sự hỗn loạn đang diễn ra bên ngoài. Dưới đây là một số điều mà nhiều người khác đã làm và có thể truyền cảm hứng cho niềm vui hàng ngày của riêng bạn:

Tổ chức một cuộc thi ảo và kết bạn với bạn bè của bạn để cùng xem chương trình một lúc. 

Tải ảnh lên Instagram của bạn với chủ đề bạn thích như những chú chó con, thức ăn và những địa điểm du lịch tuyệt đẹp khiến bạn cảm thấy hạnh phúc.

Âm nhạc là một phương pháp nâng cao tâm trạng và tăng cường sự tập trung. Nếu bạn thấy mình bị phân tâm bởi môi trường xung quanh hoặc bị cuốn vào những tin tức liên quan đến coronavirus, hãy bật nhạc giúp bạn cảm thấy tích cực – về mặt tinh thần và thể chất.

Kết

Qua bài viết này, chúng mình hy vọng mọi người nói chung và các freelancer nói riêng hãy luôn giữ được tinh thần lạc quan. Hãy chiến đấu để vượt qua cơn khủng hoảng này trong tình trạng sức khỏe tốt và ổn định. Bạn phải nghĩ xem tâm trạng của bạn đang ảnh hưởng đến công việc kinh doanh của bạn như thế nào. Bạn không thể làm gì nhiều về tác động của coronavirus đối với nền kinh tế (ngoại trừ việc quản lý tài chính chặt chẽ hơn), nhưng bạn có thể đưa ra các lựa chọn ngay bây giờ để giúp bản thân có thể vào vị trí tốt nhất để vượt qua cơn dại dịch và sẵn sàng chạy thật nhanh khi mọi thứ ổn định trở lại.

Biên tập: Thao Lee

Cùng tác giả

#Tag

corona covid Covid-19 freelancer làm việc hiệu quả social media Thao Lee

iDesign Must-try

Xu hướng thiết kế web 2022: Những vũ khí mang lại trải nghiệm thú vị cho người dùng (Phần 1)
Xu hướng thiết kế web 2022: Những vũ khí mang lại trải nghiệm thú vị cho người dùng (Phần 1)
Xu hướng thiết kế website thay đổi liên tục qua từng giai đoạn cũng như từng thời kỳ. Một trang web đẹp và hiện đại ngày nay có thể trông lỗi…
Xu hướng thiết kế logo 2022: Mang lại sự cường điệu cho logo (Phần 2)
Xu hướng thiết kế logo 2022: Mang lại sự cường điệu cho logo (Phần 2)
Logo dáng cao, màu candy, outline phác thảo và logo serif là những xu hướng thiết kế logo trong phần 1 dự đoán sẽ thịnh hành và được sử dụng…
Xu hướng thiết kế logo 2022: Mang lại sự cường điệu cho logo (Phần 1)
Xu hướng thiết kế logo 2022: Mang lại sự cường điệu cho logo (Phần 1)
Sau loạt bài Xu hướng thiết kế đồ họa 2022 chúng ta đã phần nào định hình được những xu hướng thiết kế sẽ thống trị vào năm 2022, thông…
Xu hướng thiết kế đồ họa 2022: Sự trỗi dậy của những trò chơi (Phần 2)
Xu hướng thiết kế đồ họa 2022: Sự trỗi dậy của những trò chơi (Phần 2)
Tiếp theo phần 1, trong phần 2 này hãy cùng iDesign khám phá thêm 5 xu hướng thiết kế sẽ oanh tạc vào năm 2022 nhé! Xu hướng thiết kế…
Tổng hợp 10 quảng cáo hay nhất trong năm 2021
Tổng hợp 10 quảng cáo hay nhất trong năm 2021
Trong năm qua, đại dịch Covid đã khiến ngành công nghiệp quảng cáo vật lộn đầy khó khăn, làm việc từ xa cùng với sứ mệnh mang đến niềm vui…
Xu hướng thiết kế đồ họa 2022: Sự trỗi dậy của những trò chơi (Phần 1)
Xu hướng thiết kế đồ họa 2022: Sự trỗi dậy của những trò chơi (Phần 1)
Năm 2022 sắp đến gần và nhiều chuyên gia dự đoán đây là một năm phá vỡ mọi quy tắc về thiết kế đồ họa. Mọi thứ đều phá vỡ và…