4 chi tiết nhỏ tiết lộ cách thiết kế tại Apple đang thay đổi

Sự kiện ra mắt các sản phẩm mới của Apple đã mang đến nhiều thông tin mới đáng mong đợi như: cập nhật tính năng mới của iPhone 11 (hiện có ba ống kính), Apple Watch (màn hình luôn sáng), iPad (nhiều dòng sản phẩm hơn).

Và như thường lệ, các câu chuyện xoay quanh thiết kế của Apple luôn là đề tài nóng hổi được mang ra bàn luận. Cùng điểm lại những chi tiết quan trọng về thiết kế để theo dõi sự phát triển và xu hướng mà Apple đang nhắm đến.


1. Màu sắc của Apple ngày đa dạng hơn

[Hình ảnh: Apple]

Thời đại của màu trắng, đen, xám và có lẽ là rose gold (vàng hồng) đã kết thúc đối với Apple.

Công ty đã ẩn ý hướng đến những ngã rẽ mới đầy màu sắc khi người dân địa phương nhận thấy các cửa tiệm hàng đầu của Fifth Avenue đã được khoác lên mình một diện mạo lấp lánh và sặc sỡ thay cho khối hộp đơn giản ngày trước.

Trong sự kiện ra mắt, các giám đốc của Apple đã trình diễn những mẫu thiết kế mới đặc biệt đầy màu sắc, những màu sắc chưa từng thấy kể từ iPhone 5c năm 2013. iPhone 11 mới có các màu tím, vàng, đỏ và xanh nước biển; iPhone 11 Pro cũng có màu xanh kim loại. Sự táo bạo trong thiết kế của những vỏ nhôm này đã từng được đi trước bởi iPod mini, iPod nano và iMac vào cuối những năm 1990.


2. Apple biết rằng họ cần phải cho phép tùy chỉnh theo nhu cầu người dùng

[Hình ảnh: Apple]

Khi Apple Card ra mắt vào đầu tháng này, mọi người chỉnh đổi diện mạo thẻ của họ gần như ngay lập tức. Người dùng có vẻ như đã nhàm chán với thiết kế tinh giản của Apple, những người hâm mộ này mong muốn một cái gì đó độc đáo và cá tính hơn. Mặc dù thị hiếu của người dùng có thay đổi, nhưng chủ nghĩa tối giản trong thiết kế, đặc biệt với Apple hiện tại vẫn đang còn rất phổ biến. Bởi lẽ tối giản là một trong những đặc trưng đỉnh cao của thương hiệu này.

Hiện tại, Apple tuyên bố sẽ ra mắt dịch vụ tùy chỉnh trong các cửa hàng bán lẻ của mình có tên là “Apple Watch Studio”. Bạn có thể chọn thân máy, dây đeo và tự mình thực hiện gần 1.000 tùy chọn kết hợp. Đáng chú ý trên một slide khác trong bài thuyết trình của Apple, công ty đã nhắc nhở mọi người rằng họ không khắc laser miễn phí trên nhiều sản phẩm của Apple.


3. Apple sẽ không còn trình bày dưới giọng nói của Jony Ive nữa

[Hình ảnh: Apple]

Mặc dù đã từ chức giám đốc thiết kế của Apple để ra mắt studio thiết kế của riêng mình, nhưng Jony Ive vẫn xuất hiện trong sự kiện ra mắt iPhone mới. Tuy nhiên một điều khác biệt là bạn chỉ có thể nhìn thấy anh ta, chứ không còn được nghe anh thuyết trình về sản phẩm như trước đây. Trong một số video mà Apple chiếu tại sự kiện, sự thiếu vắng giọng nói của Ive có lẽ cũng là một điều gây chú ý. 

Ive đã dành nhiều năm để giới thiệu các thiết kế mới của nhóm mình đến với công chúng. Không chỉ là một sự thay đổi đơn thuần, sự vắng mặt của anh ấy cũng chính là một trong những nguyên do làm thay đổi thương hiệu Apple.


4. Apple đã thực sự “nói” về độ bền

[Hình ảnh: Apple]

Đối với nhiều người dùng, điểm yếu lớn nhất của iPhone không phải là pin, kết nối hay camera, mà là độ bền của nó, đặc biệt là màn hình thủy tinh dễ bị nứt. Hôm nay, ngoài những chia sẻ về tính năng, Apple đã thực sự “nói” iPhone 11 sẽ giải quyết các vấn đề về độ bền từ lâu của thương hiệu. Công ty đã đề cập rằng các điện thoại mới sẽ có kính cường lực tốt nhất từ ​​trước đến giờ và chia sẻ một đoạn video iPhone rơi và va chạm với các đồ vật khác trong túi xách. Tuy nhiên, đó chỉ là một cây son dưỡng môi chứ không phải là va xuống vỉa hè như trong thực tế, Apple dường như đang quảng cáo cho những chiếc iPhone mới hơn là thực sự tuyên bố về độ bền của nó. Cho dù đó chỉ là tiếp thị hay thiết kế thực sự được cải thiện, thì đều cần có thời gian để kiểm chứng.


Apple đã không thể hiện bất cứ điều gì gây sốc trên sân khấu, nhưng những gì thể hiện đã chứng minh rằng họ có thể và sẽ tiếp tục phát triển sản phẩm của mình. Điều này khẳng định rằng Apple sẽ luôn cải tiến dựa trên trải nghiệm của người dùng, sửa chữa các lỗ hổng sản phẩm và phát triển thiết kế mặc dù không có Jony Ive cầm lái. Nếu Apple có thể làm tất cả những điều này, thì thập kỷ thiết kế tiếp theo của Apple có thể sẽ rất thú vị.


Về tác giả Mark Wilson

Mark Wilson là một nhà văn cao cấp tại Fast Company, người chuyên viết về thiết kế, công nghệ và văn hóa trong gần 15 năm. Tác phẩm của ông đã xuất hiện tại Gizmodo, Kotaku, Popmech, Popsci, Esquire, American Photo và Lucky Peach


Biên tập: Thao Lee

Tác giả: Mark Wilson

Cùng tác giả

#Tag

apple apple card apple design Apple Watch Ipad iphone 11 Jony Ive thiết kế của Apple

iDesign Must-try

Apple Vision Pro: tất cả thông tin chi tiết về tai nghe thực tế ảo & tăng cường mới nhất
Apple Vision Pro: tất cả thông tin chi tiết về tai nghe thực tế ảo & tăng cường mới nhất
 Apple đã thực hiện một bước đột phá trong thế giới thực tế ảo và tăng cường với việc giới thiệu bộ tai nghe AR/VR rất được mong đợi, Vision…
Quan điểm và cách sử dụng màu sắc trong minh họa của Victo Ngai
Quan điểm và cách sử dụng màu sắc trong minh họa của Victo Ngai
Theo Victo Ngai, mỗi chúng ta nên tiếp cận màu sắc một cách có chủ đích. Thay vì thêm màu ngẫu nhiên vào tác phẩm, bạn cần tự hỏi mục…
Giao diện app dinh dưỡng mang tính kêu gọi hành động
Giao diện app dinh dưỡng mang tính kêu gọi hành động
Wellory là ứng dụng về dinh dưỡng mang đến những kiến thức để xây dựng thói quen ăn uống lành mạnh, tốt cho sức khoẻ, không cổ suý việc ăn…
9 logo mang tính biểu tượng được tạo nên bởi các nhà thiết kế nữ
9 logo mang tính biểu tượng được tạo nên bởi các nhà thiết kế nữ
Để kỷ niệm Ngày Quốc tế Phụ nữ, sau đây là 9 dự án được thiết kế bởi những nhà sáng tạo tài năng nhất trên thế giới - tất…
Apple tung ra phiên bản AirPods Pro và một chiếc logo hoàn toàn mới dành cho dịp Tết ‘Tân Sửu’ 2021
Apple tung ra phiên bản AirPods Pro và một chiếc logo hoàn toàn mới dành cho dịp Tết ‘Tân Sửu’ 2021
Là một trong những logo đẹp nhất mọi thời đại, thật hiếm khi thấy Apple có nhã hứng thay đổi thiết kế mang tính biểu tượng này.
Câu chuyện tiến hóa của 3 logo nổi tiếng thế giới
Câu chuyện tiến hóa của 3 logo nổi tiếng thế giới
Nằm trong danh sách những thương hiệu đỉnh cao khắp thế giới, Shell, Apple và Starbucks nổi lên như ba hình mẫu về công cuộc "tiến hóa logo" thành công…