15 sự kết hợp font tuyệt vời mang đến cảm hứng thiết kế cho bạn

Kết hợp typography có lẽ là công việc khó nhằn và mất nhiều thời gian nhất mà bạn phải đối diện khi là một designer và đang bắt đầu với bất kỳ dự án thiết kế đồ họa mới nào.

Vì nhiều lý do, công việc này cực kỳ khó khăn để có được kết quả, mặc dù thực tế có hàng nghìn kiểu chữ để lựa chọn, nhưng có vẻ như kiểu chữ đơn giản bạn mong muốn lại không tồn tại.

Thậm chí nếu bạn quyết tâm sử dụng một kiểu chữ cơ bản cho thiết kế của mình, bạn cũng phải chịu khó bắt đầu lại quá trình tìm kiếm một kiểu chữ khác để có thể tâm đắc với sự lựa chọn ban đầu.

Mặc dù thực tế có rất nhiều người chiến đấu với việc kết hợp các kiểu chữ này, bởi nó không có nhiều phương án để hỗ trợ bạn. Đương nhiên, bạn có thể sử dụng một “bí kíp” typographic (ví dụ như bí kíp từ Google Fonts), nhưng điều đó không phải lúc nào cũng sử dụng được.

Vì vậy, chúng tôi nghĩ rằng phải làm tươi mới trang web bằng một số kết hợp tuyệt vời đáng ngạc nhiên, với mục đích mang đến cho bạn cảm hứng về thiết kế.

Super Grotesk & Minion Pro

Thông thường, khi kết hợp kiểu chữ, nó sẽ phải trả một giá để giữ lại những thứ tối giản và tuân theo các quy tắc đã được thiết lập tối ưu (như kết hợp kiểu chữ sans serif với sans one).

Minion được sử dụng cho kiểu chữ lớn. Nó là một kiểu chữ serif tuyệt đẹp mang phong thái sang trọng. Với kiểu chữ nhỏ hơn, bạn có thể dùng Super Grotesk, một kiểu chữ san-serif được trình bày khá mỏng, thanh mảnh và cực kỳ hiện đại.

Đó hẳn là sự kết hợp hoàn hảo để tạo ra một thương hiệu vừa sang trọng lại tối giản.

Montserrat & Courier New

Bằng cách sử dụng  Montserrat và Courier New, Claire Marion đã chọn được một vẻ ngoài tối giản nhất.

Montserrat là một kiểu chữ được sử dụng rộng rãi ngày nay (bạn sẽ thấy nó xuất hiện trên suốt các web) và lý do đơn giản: đó là một kiểu chữ thanh lịch, hiện đại, san-serif, hoàn hảo cho nhiều mục đích sử dụng.

Trái lại, Courier New lại ít được sử dụng hơn trên web, và bạn có thể thấy, kiểu dáng của nó mang hơi hướng gợi nhớ đến một dạng mà máy đánh chữ có thể tạo ra.

Rockwell Standard & Lora

Politicians for Change đã sử dụng hai font chữ tuyệt vời này mà không quá khác biệt so với diện mạo của chúng.

Rockwell Standard (được sử dụng cho các tiêu đề) được phân loại như một kiểu chữ slab-serif, trong khi Lora (được sử dụng cho các đầu đề nhỏ) được phân loại như kiểu chữ serif.

Chúng không giống nhau, nhưng khi sử dụng kết hợp slab-serif/serif, lại mang những nét tương đồng hơn so với kết hợp serif/ san-serif.

Hơn thế, đó là một sự kết hợp tuyệt vời.

Copernicus & Proxima Nova

Copernicus không phải là một kiểu chữ bạn thấy thường xuyên, đó hẳn là điều xấu hổ, vì nó là một kiểu chữ tuyệt vời và đáng được quan tâm nhiều hơn.

Trong thiết kế trên, nó được sử dụng chủ yếu cho tiêu đề và tên bài viết, với Proxima Nova được đặt bên cạnh nó như font chữ chính.

Hai kiểu chữ này được nhận lời khen tuyệt vời (nó là sự kết hợp giữa serif + sans serif cổ điển). Copernicus đảm bảo đấy là một tiêu đề vô cùng bắt mắt khi Proxima được dùng xuất sắc cho văn bản hiển thị được dễ đọc, cùng với cỡ chữ nhỏ.

Century Gothic & PT Serif

Ở đây, chúng ta có một sự kết hợp tuyệt vời khác giữa sans serif + serif, nhưng lần này chúng ta có Century Gothic & PT serif.

Rõ ràng, PT serif là một kiểu chữ serif, và nó đã sử dụng chủ yếu dành cho văn bản. Nó là kiểu chữ có phong cách tinh tế, kiến cho thương hiệu trở nên hoàn hảo.

Tương tự với Century Gothic, đây là một kiểu chữ có phong cách ổn định, dù với bất cứ lý do nào, PT Serif dường như cũng nhận được những lời khen ngợi. Nó không hề giống với Source Sans hoặc thậm chí Proxima Nova.

Kaufmann & NeutraDemi

Kaufmann và NeutraDemi có thể không phải là một sự kết hợp bạn từng được thấy trước đây, như từ ví dụ trên, bạn sẽ thấy đây là một sự kết hợp tuyệt vời.

NeutraDemi là một ví dụ hoàn hảo cho kiểu chữ san-serif hiện đại thể hiện phong cách và sang trọng,trong khi đó Kaufmann được thêm thắt một cách tinh tế để thiết kế đúng với bản chất là một kiểu chữ viết tay.

Bạn có thể chưa từng nghĩ đến việc đặt hai kiểu chữ này cạnh nhau vì chúng quá khác biệt, nhưng với một dự án tốt, nó lại là sự kết hợp hoàn hảo.

Brandon Grotesque & Minion Pro

Chúng tôi nhận thấy sự góp mặt của Minion Pro trong bài post (ở ví dụ đầu tiên) cùng với Super Grtesk. Tuy nhiên ở đây, nó được đưa ra đặt cạnh Brandon Grotesque và đóng một vai trò khác.

Trong ví dụ đầu tiên, Minion Pro được sử dụng cho các đề mục lớn, còn ở đây nó được sử dụng chủ yếu cho body text. Điều tuyệt vời về Minion Pro đó là một kiểu chữ cổ điển, dễ đọc, một lựa chọn hoàn hảo cho văn bản nhỏ.

Brandon Grotesque được chúng tôi sử dụng cho các đề mục; nó dày, đậm và thu hút sự chú ý của bạn.

Playfair Display & Museo Sans

Thường thì rất khó để tìm được một kiểu chữ sang trọng, đẳng cấp và kiểu dáng không quá lòe loẹt, khó đoc. May mắn là Playfair Display lại phù hợp một cách hoàn hảo những yêu cầu đấy.

Playfair Display là một kiểu chữ serif cổ điển, như bạn có thể hình thấy ở ví dụ trên, và nó còn có nhiều thú vị hơn thế nữa. Nó mang một cảm giác đẳng cấp và sang trọng (chỉ cần nhìn vào kiểu dáng của ký tự “&” ở trên chẳng hạn), và vẫn mang tính chất như một font chữ tương đối tối giản mà không quá “công kích” người xem.

Museo Sans- là một kiểu chữ sans-serif- một đối tác hoàn hảo, vì nó đơn giản giúp trung hòa cá tính của Playfair Display.

Raleway & Lusitana

Nếu bạn từng truy cập vào trang web bất kỳ của chuyên gia SEO tự do nào trước đây, bạn sẽ không phải nghi ngại khi gặp một thiết kế kém và ít quan tâm về thẩm mỹ của typographic.

Rõ ràng, đây là cái nhìn chung, và mặc dù nó đúng cho hầu hết các dạng trang web này, nhưng đôi lúc cũng có vài trang khác biệt, ví dụ như trang web trên.

Mary đã sử dụng Raleway (một font chữ miễn phí từ Google Fonts) và Lusitana để tạo ra một thương hiệu thân thiện, dễ chịu và thư thái cho chính mình. Một lần nữa, đó là một sự kết hợp serif + sans-serif chưa từng đánh giá cao.

Alternate Gothic & Georgia

Đơn giản là tên gọi trong cuộc chơi này, như bạn có thể nhận biết từ thiết kế tối giản đến thiết kế phẳng của trang web.

Có một lý do cho sự đơn giản này: nó giữ vị trí trung tâm sản phẩm và và đảm bảo không làm giảm sự chú ý của bạn với những yếu tố thiết kế lòe loẹt không cần thiết.

Kiểu chữ sử dụng xuyên suốt trang web này cũng tuân theo triết lý thiết kế trên. Nó là sự kết hợp khác giữa sans-serif +serif và được sử dụng font Georgia và Alternative Gothic.

Alternate Gothic là một kiểu chữ sans-serif đơn giản, còn Georgia là có lẽ là một trong những kiểu chữ serif nổi bật nhất, nhưng chưa được khai thác hết. Tuyệt vời.

Helvetica & Garmond

Đây là một trang web khác giữ được mọi thứ theo mức tương đối đơn giản, với việc sử dụng Helvetica và Garamond.

Helvetica là kiểu chữ chính được sử dụng xuyên suốt trang web, giúp giữ mọi thứ đơn giản nhất có thể. Đây là trang web portfolio, vì vậy điều quan trọng là không làm giảm đi giá trị nội dung, điều đó khiến cho Helvetica là lựa chọn tuyệt hảo.

Gamamond được sử dụng khá ít và đúng lúc, cũng như dạng chữ nghiêng, nó có thể trở nên khó chịu  khi sử dụng số lượng nhiều.

Cubano & Nunito

Cubano và Nunito không phải là một sự kết hợp kiểu chữ phổ biết, và không khó để hiểu tại sao: nó kết hợp để tạo ra một thiết kế độc đáo chỉ phù hợp cho một số thương hiệu nhất định.

Mặc dù thế nó vẫn là một sự kết hợp tuyệt vời. Nó sẽ thể hiện tốt nhất cho một tổ chức phi lợi nhuận, tổ chức từ thiện hoặc có thể là một doanh nghiệp mang tính nhân đạo.

Bạn có thể nhận thấy cả hai kiểu chữ này đều là sans serif; điều này thường gây ra sự tranh chấp do có sự tương đồng về kiểu chữ, nhưng trong trường hợp này, cả hai font đều có sự khác biệt nên không lo lắng quá nhiều về điều này.

Source Sans Pro & Times New Roman

Time New Roman hiếm khi được sử dụng cho web ngày nay, chủ yếu là vì hầu hết các nhà thiết kế đều lựa chọn kiểu chữ mới hơn và hiện đại hơn cho thiết kế của họ.

Tuy nhiên, điều quan trọng cần nhớ là Times New Roman là một kiểu chữ tuyệt vời, đặc biệt nếu bạn đang tìm kiếm một kiếu chữ serif dễ đọc mà chắc chắn sẽ mang lại cảm giác quen thuộc cho thiết kế của bạn.

Source Sans Pro là một sự lựa chọn typography phổ biến hơn một chút, nó được trình bày đẹp mắt khi đặt cạnh Time New Roman, đặc biệt nếu bạn đang tìm kiếm để tạo ra một thương hiệu đơn giản và thanh lịch.

Proxima Nova & Georgia

Proxima Nova và Georgia là một sự kết hợp typographic điển hình, đặc biệt là cho trang web.

Trên thực tế, bạn hầu như có thể nhìn thấy sự kết hợp này nhiều trên các trang web, và có một vài lý do chính đáng cho việc này. Thứ nhất, nó là sự kết hợp hoàn hảo; và thứ hai, nó hoàn toàn phù hợp với một loạt các thương hiệu và phong cách khác nhau.

Không quá ngạc nhiên khi đó là sự kết hợp giữa serif và sans-serif, với Georgia được sử dụng cho body text, và Proxima Nova được dùng cho tiêu đề/đề mục.

Nimbus Sans Condensed & Athelas

Nếu bạn muốn tạo ra một thương hiệu trông thật đẳng cấp và sang trọng, không có quá nhiều sự kết hợp chữ phù hợp như Nimbus Sans Condensed và Athelas.

Athelas là một kiểu chữ serif tuyệt đẹp mà không quá tương đồng như Georgia, dẫu có một chút tao nhã và thanh lịch ở nó. Nimbus Sans Condensed, lại hoàn toàn ngược lại: một kiểu chữ san-serif chắc khỏe, đậm nét.

Như thường lệ trong thế giới của kiểu chữ, các sự đối lập thường thu hút lẫn nhau, và chắn chắn nó nằm ở các trường hợp trên.

“Bí kíp” kết hợp kiểu chữ từ Google font

Theo justcreative


Cùng tác giả

#Tag

Hướng dẫn kết hợp kiểu chữ Kiến thức kiểu chữ Typographic typography

iDesign Must-try

Phudu - bộ phông miễn phí lấy cảm hứng từ biển quảng cáo viết tay của người Việt xưa
Phudu - bộ phông miễn phí lấy cảm hứng từ biển quảng cáo viết tay của người Việt xưa
Phudu là một kiểu chữ không chân truyền thống, lấy cảm hứng từ các biển quảng cáo viết tay của người Việt ngày xưa, do Dương Trần (Graphic & Type…
Lạc Tự (phiên bản mới 2023) - Bộ phông lấy cảm hứng từ cảnh quan đô thị Việt những năm 80 - 90
Lạc Tự (phiên bản mới 2023) - Bộ phông lấy cảm hứng từ cảnh quan đô thị Việt những năm 80 - 90
Lạc Tự (Lost Type) 2023 là bộ phông được thiết kế lại từ bộ phông cùng tên, do @trinhmark thực hiện năm 2018. Lạc Tự 2023 vừa được công bố…
Paul Cézanne — Quá trình của Sự thấy - (Phần 7)
Paul Cézanne — Quá trình của Sự thấy - (Phần 7)
Bức tranh rõ ràng là chưa hoàn chỉnh. Làm thế nào nó có thể là nghệ thuật? Nhưng Cezanne không hề nao núng trước những lời chỉ trích nhắm vào…
International Typographic Style / Phong cách Ký tự pháp Quốc tế (Phần 4)
International Typographic Style / Phong cách Ký tự pháp Quốc tế (Phần 4)
Trong phần cuối cùng của loạt bài về Phong cách Ký tự pháp Quốc tế, chúng ta tiếp tục tìm hiểu thiết kế tại Basel và Zurich với Siegfried Odermatt…
International Typographic Style / Phong cách Ký tự pháp Quốc tế (Phần 3)
International Typographic Style / Phong cách Ký tự pháp Quốc tế (Phần 3)
Phong cách Ký tự pháp Quốc tế tiếp tục phát triển xa hơn nữa ở hai thành phố Basel và Zurich, nằm cách nhau 70 km ở miền bắc Thụy…
International Typographic Style / Phong cách Ký tự pháp Quốc tế (Phần 2)
International Typographic Style / Phong cách Ký tự pháp Quốc tế (Phần 2)
Trong phần thứ hai của loạt bài về trào lưu thiết kế Phong cách Ký tự pháp Quốc tế, chúng ta tìm hiểu những đồ hoạ mang tính khoa học…