Peaceful Cuisine - Nơi chỉ có âm thanh yên bình của bếp núc

Cái tên Peaceful Cuisine có thể được hiểu nôm na là Ẩm thực cho/của sự bình yên. Phương châm của Ryoya về những món ăn trên kênh của mình là: “Ăn những đồ ăn tốt cho mọi người, tốt cho mọi sinh vật và tốt cho môi trường. Xây dựng một thế giới bình yên từ chính những thực phẩm chúng ta lựa chọn.”

Trước khi đọc tiếp bài viết này, bạn hãy đeo tai nghe vào, chỉnh mức âm lượng vừa phải và mở clip dưới đây nhé!

Peaceful Cuisine

Peaceful Cuisine là một kênh YouTube chuyên giới thiệu các món ăn chay. Chủ nhân của Peaceful Cuisine là một đầu bếp tự do người Nhật tên là Ryoya Takashima. Đến nay, Peaceful Cuisine đã ra đời được hơn 7 năm.

Giải thích về sự ra đời của Peaceful Cuisine, Ryoya cho biết: “Thời gian đó không có nhiều kênh YouTube hướng dẫn làm đồ chay. Tôi có thấy một vài kênh nhưng chất lượng sản phẩm không tốt lắm. Thế nên tôi quyết định tự mình làm.”

Có rất nhiều trường phái ăn chay, phân loại dựa trên những sản phẩm động vật mà người ăn chay lựa chọn tiêu thụ/không tiêu thụ.
Vegeterian: là những người vẫn sử dụng một số sản phẩm từ động vật trong khẩu phần ăn.
Vegan: Những người ăn thuẩn chay. Họ không sử dụng bất kì sản phẩm nào có nguồn gốc động vật, kể cả bơ, phô mai động vật. Những người này thường cũng không dùng các đồ làm từ động vật như xà phòng, mỹ phẩm, thời trang và phụ kiện làm từ sản phẩm động vật.

Cái tên Peaceful Cuisine có thể được hiểu nôm na là Ẩm thực cho/của sự bình yên. Phương châm của Ryoya về những món ăn trên kênh của mình là: “Ăn những đồ ăn tốt cho mọi người, tốt cho mọi sinh vật và tốt cho môi trường. Xây dựng một thế giới bình yên từ chính những thực phẩm chúng ta lựa chọn.”

idesign peaceful cuisine am thuc chay 05
Bánh tart chanh không hề dùng tới trứng và sữa động vật.

Những công thức món chay hấp dẫn

Với kinh nghiệm làm bếp, đặc biệt là những năm làm việc tại nhà hàng chay và dạy nấu món chay, Ryoya đã biến hóa những món đồ vốn sử dụng sản phẩm động vật thành những món đồ chay hoàn toàn. Những viên kem không có sữa động vật hay phô mai động vật trong thành phần. Thay vào đó, Ryoya sẽ sử dụng các loại sữa hạt, bơ cacoa, thậm chí là đậu phụ để làm kem.

Các loại bánh ngọt cũng được biến tấu theo cách tương tự. Nhiều loại hạt được sử dụng hơn để tạo độ kết dính thay cho các loại kem, sữa thông thường. Qua màn hình máy tính, thật khó để biết mùi vị của những món ăn này ra sao nhưng về hình thức, chúng trông hấp dẫn không kém những món ăn “bình thường”.

idesign peaceful cuisine am thuc chay 01
Bánh quy chay nhìn hấp dẫn không kém gì bánh quy “bình thường”.

Không chỉ đưa ra các công thức đồ ngọt, đồ tráng miệng chay, Ryoya còn biến những món ăn vốn là món mặn thành những món ăn chay. Trong những món bánh có nhân như falafel, sandwiches, pad Thái hay buger, rau củ quả sẽ thay thế cho thịt, cá, tôm… Nếu chỉ nhìn từ bên ngoài, chúng không khác gì những đĩa đồ mặn chúng ta vẫn thưởng thức mỗi ngày.

idesign peaceful cuisine am thuc chay 03
Pad Thái chay

Ngay cả những món ăn truyền thống Nhật Bản với nổi tiếng vì nước dùng ngọt vị thịt, xương hay cá cũng “bị” Ryoya “chay hóa”. Món mì soba hay ramen được làm từ những nguyên liệu không dính dáng gì đến động vật. Ngay cả nước dùng của những món mì trứ danh này cũng hoàn toàn là vị ngọt của cây cỏ. Trong một vài món như món thịt với sốt teriyaki, Ryoya sử dụng thịt chay làm từ đậu nành.

Bỏ đi hết những thành phần động vật trong các món ăn và thay thế chúng bằng rau củ quả chắc chắn sẽ làm hương vị món ăn khác biệt so với món gốc. Đặc biệt, với những món ăn có thành phần chính là thịt hay hải sản, dù người đầu bếp có cố gắng đến đâu cũng khó mà tái tạo được hương vị nguyên gốc. Những người ăn mặn hoặc mới chuyển sang ăn chay có thể sẽ không quen với sự chuyển vị này. Tuy nhiên, như Ryoya từng chia sẻ, anh không cố tạo ra hương vị giống hệt mà chỉ muốn đạt được hương vị gần nhất với món ăn nguyên gốc bằng những nguyên liệu thực vật.

Lối sống “hữu cơ”

Những nguyên liệu Ryoya sử dụng phần lớn đều có nhãn “organic”. Những thực phẩm hữu cơ này được sản xuất nhằm giảm thiểu tối đa tác động lên môi trường. Không những tốt cho tự nhiên, những nguyên liệu hữu cơ này cũng tốt cho sức khỏe do sử dụng rất ít hoặc không sử dụng chất hóa học trong quá trình sản xuất.

Ryoya thường mua rau, củ, quả tại một cửa hàng bán đồ tự nhiên trong khu vực. Với những đồ dạng khô và hương liệu không tìm được đồ hữu cơ trong nước, anh hay đặt hàng trực tuyến hay tìm đến những món đồ nhập khẩu.

idesign peaceful cuisine am thuc chay 07
Mua đồ khối lượng lớn và đựng vào lọ thủy tinh.

Không chỉ mua sắm những sản phẩm hữu cơ, Ryoya còn thường xuyên tự tay làm những vật dụng, đồ dùng trong nhà. Anh tự tay đóng và lắp ghép những giá để đồ trong bếp và chia sẻ cách làm trên kênh YouTube của mình. Ngay ngoài ban công nhỏ của căn hộ, Ryoya đặt những chậu cây nhỏ nơi anh trồng một số loại hương liệu như cây hương thảo, xạ hương, bạc hà… mà anh dùng trực tiếp trong cách công thức hoặc phơi khô để cất giữ hay pha trà.

Ryoya cũng có một đam mê khác là tự tay làm đồ gốm. Hơn một nửa đồ gốm trong bếp của anh là tác phẩm của chính đầu bếp. Chính những cốc chén, bát đĩa này đã góp phần không nhỏ trong những video tuyệt đẹp của anh.

idesign peaceful cuisine am thuc chay 06

Một điều nho nhỏ nữa về căn bếp “hữu cơ” của Ryoya là những ngăn tủ nơi anh tích trữ túi nilong đựng đồ, vỏ hộp, vỏ lon, dây thun, dây buộc… từ những lần đi mua sắm và những sản phẩm đã sử dụng. Những thứ “rác” này sẽ được tái sử dụng hoặc bỏ vào đúng khu vực thu gom rác cùng loại. Đây là một nếp sống đầy trách nhiệm của người Nhật.

Âm thanh từ căn bếp yên bình

Nhưng có lẽ cuốn hút người xem hơn cả không chỉ là những công thức chay đa dạng, hay những khuôn hình trong trẻo mà là âm thanh. Đó là thứ âm thanh mộc mạc nhưng lại khiến người ta muốn nghe mãi. Nhiều khi, chỉ cần nghe video chứ không cần nhìn đã khiến người xem rục rịch muốn vào bếp. Anh không chèn nhạc vào nữa mà dụng cụ bếp và các nguyên liệu tự hòa tấu bản nhạc của những món ăn theo phong cách ASRM*.

*ASRM (Autonomous sensory meridian response), tạm dịch là phản ứng tự tri cảm giác cực khoái. Đây là phản ứng sinh ra trong não bộ khi con người nghe những âm thanh mộc trong môi trường biệt lập. Nó giúp người nghe thư giãn hay còn gọi là đạt cực khoái não bằng âm thanh.

Khi không có âm nhạc hay bất kì âm thanh nào xen vào, tự những nguyên liệu, các vật dụng trong bếp sẽ lên tiếng. Trên sự im lặng tuyệt đối của môi trường xung quanh, người xem có thể nghe thấy từng tiếng dao cắt qua củ hành tây rồi chạm vào mặt thớt gỗ, tiếng nước chạm vào thành cốc,… Những người yêu cà phê như Ryoya lại có dịp nghe từng hạt cà phê vỡ tan ra trong máy xay, hay từng giọt Espresso giỏ xuống cốc, tiếng bọt sữa hòa vào ly cà phê…

idesign peaceful cuisine am thuc chay 09
Ryoya đang tự rang cà phê tại nhà 

Trong căn bếp tràn ngập ánh sáng với tông màu gỗ êm dịu ấy, chỉ còn tiếng của những món ăn. Ryoya không nói lời dẫn như trong những video đầu tiên trên kênh nữa mà để động tác và nguyên liệu tự lên tiếng. Ngay cả tiếng máy xay vốn ầm ĩ cũng thư thái đến bất ngờ. Và không khi nào tiếng nước sôi lăn tăn hay tiếng xèo xèo của thực phẩm trong chảo dầu lại râm ran đến vậy.

Giữa không gian yên ắng ấy, những món ăn chay kể câu chuyện của chúng, theo cách bình yên và thỏa mãn nhất. Lắng nghe những video này sau một ngày dài mệt mỏi cũng thỏa mãn không kém gì chìm đắm trong những giai điệu nhạc không lời du dương. Những tiếng động quen thuộc trong bếp bỗng trở nên kì diệu và yên bình đến lạ. Rất nhiều người đã chọn cách thưởng thức video của Ryoya chỉ qua thính giác để thỏa mãn đôi tai mình sau những ồn ã của cuộc sống sôi động bên ngoài.

idesign peaceful cuisine am thuc chay 08
Vài loại hoa và gia vị Ryoya trồng ngoài ban công.

Vậy là thay vì hô hào những khẩu hiệu bảo vệ động vật, lên án những người ăn thịt như nhiều nhà hoạt động đang làm, Ryoya chọn một cách bình yên nhưng thân thiện hơn nhiều. Những công thức ngon lành trong các video êm ả, cùng những âm thanh thư thái đã “lôi kéo” không ít tín đồ của thịt về với những món ăn chay. Và kể cả nếu không có ý định đổi khẩu vị, người ta vẫn luôn có thể lắng nghe âm thanh từ căn bếp của anh chàng đầu bếp để thư giãn mỗi ngày.

idesign peaceful cuisine am thuc chay 04

Bạn không cần cố gắng quá sức để thay đổi những người quanh mình. Hãy tập trung vào chính mình – thay đổi từ chính mình. Khi bạn thay đổi lối sống và nhận được những kết quả tốt đẹp những người khác cũng sẽ nhận thấy sự biến đổi ấy. Điều đó còn có sức mạnh hơn những gì ta có thể tưởng tượng ra.

Ryoya Takashima

Bạn có thể tìm hiểu thêm về Ryoya và căn bếp Peaceful Cuisine của anh tại YouTube, Website, InstagramFacebook.

Bài viết: Xanh Va
Hình ảnh/Video: Peaceful Cuisine

Cùng tác giả

#Tag

âm thanh ăn chay ASRM cây thành thị hữu cơ Vegan youtube

iDesign Must-try

Vlogger May Daybyday: Vlog giống như bộ phim ngắn hay tác phẩm nghệ thuật nhỏ xinh
Vlogger May Daybyday: Vlog giống như bộ phim ngắn hay tác phẩm nghệ thuật nhỏ xinh
Những Vlog theo phong cách thẩm mỹ nhẹ nhàng, tối giản, sau khi nổi tiếng tại Hàn Quốc đã trở thành một trường phái làm video nổi bật trên YouTube…
Khám phá tác giả và thân thế cô nàng “lofi-girl” nhẵn mặt trên YouTube
Khám phá tác giả và thân thế cô nàng “lofi-girl” nhẵn mặt trên YouTube
Vài năm qua, những video nhạc lofi bùng nổ trên Youtube, với những hình nền đa dạng nhưng nhân vật được đặt biệt danh “lofi-girl” là hình ảnh nổi tiếng…
Studio đứng sau sự nổi tiếng của các logo thương hiệu hàng đầu thế giới
Studio đứng sau sự nổi tiếng của các logo thương hiệu hàng đầu thế giới
Trong thập kỷ trước, rất nhiều công ty mới xuất hiện trên làn sóng công nghệ và xu hướng mới. Một trong số đó thậm chí còn thay thế những…
Hành trình ‘The Mitchells vs the Machines’ trở thành bộ phim đại diện hay nhất cho thế hệ Internet
Hành trình ‘The Mitchells vs the Machines’ trở thành bộ phim đại diện hay nhất cho thế hệ Internet
Internet vừa tuyệt vời nhưng cùng lúc cũng có thể xấu xa. The Mitchells vs the Machines khắc họa câu chuyện đó cùng phần thị giác vô cùng bùng nổ…
YouTube sẽ nhận được một logo mới mỗi tuần trong tháng này - sau đây là lý do
YouTube sẽ nhận được một logo mới mỗi tuần trong tháng này - sau đây là lý do
Một chiến dịch sáng tạo thú vị nhằm tôn vinh sự sáng tạo của người Da đen
‘Sounds of the Forest’: Thư viện âm thanh từ những cánh rừng hoang dã trên toàn thế giới
‘Sounds of the Forest’: Thư viện âm thanh từ những cánh rừng hoang dã trên toàn thế giới
Dành cho những ai đang nhung nhớ thế giới tự nhiên hay đang muốn thư giãn với những âm thanh của tự nhiên, Sounds of the Forest của Timber Festival…