KTS Võ Trọng Nghĩa trồng cây ăn quả trên mái nhà

Hầu hết các công trình của kiến trúc sư Võ Trọng Nghĩa đều gắn liền với những mảng “xanh” và quan điểm bền vững. Có thể nói rằng, ông chính là một trong những cánh chim đầu đàn trong xu hướng đưa không gian xanh trở lại đô thị Việt Nam.

Ngôi nhà do công ty của KTS Võ Trọng Nghĩa thiết kế, thuộc quận Đông Anh, Hà Nội, nằm trong khu dân cư gồm nhiều nhà hàng và nhiều căn biệt thự khác. Kiến trúc sư đã tận dụng vị trí tách biệt, yên tĩnh để tạo nên một ngôi nhà có khu vườn mở, không gian nội thất liên kết với thiên nhiên lộng gió xung quanh.

Bên cạnh phong cảnh trong trẻo quanh ngôi nhà, nhóm thiết kế còn đặc biệt xây dựng một vườn cây ăn quả trên tầng mái, tạo nên sự hòa hợp giữa ngôi nhà với thực vật, một sự liên kết nhẹ nhàng, lấy cốt lõi từ trong không gian nở bừng ra chứ không gán ghép một cách gò bó.

Ngôi nhà bao gồm hai khối kiến trúc nằm song song với nhau, được nối với nhau bằng hệ thống hành lang đặc biệt, tạo nên sự tương tác không thể nào tuyệt vời hơn giữa con người với thiên nhiên nói chung và mảng xanh của công trình nói riêng. Hệ mái chữ A đặc trưng nhằm tăng khả năng chống chịu khí hậu nhiệt đới của Việt Nam.

Nhóm thiết kế chia sẻ: “Số lượng cây ăn quả trên mái nhà, cùng với hệ thống vườn mở xung quanh công trình là điểm nhấn riêng biệt làm nên sức sống tươi mát, thân thiện với môi trường cũng như con người.”

Để có thể đáp ứng được ý tưởng trồng nhiều loại cây ăn quả trên mái, các kiến trúc sư đã bố trí một chuỗi các khối hộp bê tông trên mái nhà, các khối hộp ấy sẽ là nơi nuôi dưỡng và phát triển nhiều loại thực vật. Đồng thời, để tránh những đợt nắng gắt hắt vào trong nhà, một hệ lam chắn nắng với kết cấu đất cứng đã được thêm vào mặt tiền giúp làm mát và tạo sự thông thoáng cho ngôi nhà.

Tuy nhiên, sẽ thật thiếu sót khi không đi sâu vào công năng bên trong của ngôi nhà, được thiết kế cho một gia đình lớn với nhiều không gian chung và riêng xuyên suốt hai cụm kiến trúc.

Tại trung tâm công trình là không gian sinh hoạt chung và khu vực dùng bữa được trải dài theo chiều ngang của ngôi nhà. Ngoài ra, hai không gian này còn có cửa phụ thông ra vườn.

Tường nhà được xây dựng bằng cấu trúc vách đất, một kỹ thuật xây dựng truyền thống thường thấy ở vùng Tây Bắc. Quá trình này bao gồm công đoạn đổ đất vào khuôn nén và đầm thật chặt để tạo thành bức tường đặc vững chắc có khả năng cách nhiệt, đem lại sự ấm áp vào mùa đông và mát mẻ trong mùa hè.

Bất ngờ hơn, các bức tường tại công trình lại có độ dày lên đến 35cm, một độ dày vững chắc để làm trục đỡ cho cả ngôi nhà mà không cần phải dùng đến các cột bê tông kết cấu.

Nhóm thiết kế còn chia sẻ thêm: “Mục tiêu của chúng tôi là tối ưu hóa mọi lợi thế, đồng thời hạn chế những khuyết điểm và bất lợi về khả năng chịu lực của tường đất truyền thống bằng cách sử dụng công nghệ và máy móc hiện đại.”

Nhiều loại đất được khai thác từ khu mỏ cách trung tâm công trình 30km đã được sử dụng để hoàn thiện nên các bức tường và tạo cho chúng một sự kết hợp đa dạng. Về quá trình hoàn thiện bề mặt, đất đã được lọc, xay xát và trộn với nhiều chất phụ gia khác trước khi đầm chặt trong khuôn nhằm tạo ra bề mặt với vân sọc vô cùng độc đáo.

Nguồn: deezen
Ảnh: Hiroyuki Oki
Thực hiện: Cừu.

Cùng tác giả

#Tag

cây ăn quả cây thành thị kiến trúc sư nội thất thiên nhiên tường đất võ trọng nghĩa

iDesign Must-try

Những chiếc ghế huyền thoại nhà Eames, qua góc của nhà thiết kế công nghiệp Vjeko
Những chiếc ghế huyền thoại nhà Eames, qua góc của nhà thiết kế công nghiệp Vjeko
Chắc hẳn những chiếc ghế nhà Eames (Eames chair) không hề xa lạ với những ai yêu nội thất. Hai chiếc ghế nổi tiếng Eames Lounge & Ottoman và Shell…
Những hình vẽ tái hiện hệ động thực vật đa dạng của Jo Brown
Những hình vẽ tái hiện hệ động thực vật đa dạng của Jo Brown
Năm 2018, nghệ sĩ kiêm hoạ sĩ minh hoạ Jo Brown bắt đầu lắp đầy cuốn nhật ký thiên nhiên của mình bằng nỗ lực ghi lại những kỳ quan…
Căn hộ giữa New York của tân tổng biên tập tạp chí World of Interiors: Kho báu của chi tiết và màu sắc
Căn hộ giữa New York của tân tổng biên tập tạp chí World of Interiors: Kho báu của chi tiết và màu sắc
Theo bạn tư gia của một nhân vật kỳ cựu trong ngành thời trang – nội thất – lifestyle sẽ như thế nào? Cùng iDesign khám phá tư gia của…
Annemieke Mein - Yêu thương từ những điều nhỏ nhất của thiên nhiên
Annemieke Mein - Yêu thương từ những điều nhỏ nhất của thiên nhiên
Những tác phẩm điêu khắc phi thường của Annemieke Mein phóng to những điều nhỏ bé của thiên nhiên.
Mối lương duyên giữa thời trang và nội thất
Mối lương duyên giữa thời trang và nội thất
“Mặc thời trang, ở thời trang, ăn thời trang và ngủ thời trang là một lối sống.” Nhiều nhà mốt cao cấp và các thương hiệu thời trang bình dân…
Những chiếc bánh mì phát sáng khó tin đến từ Yukiko Morita
Những chiếc bánh mì phát sáng khó tin đến từ Yukiko Morita
Nghệ sĩ người Nhật Bản đồng thời là một cựu thợ làm bánh – Yukiko Morita đã đưa tình yêu bánh mì vào công việc sáng tạo của mình bằng…