Triển lãm “Dáng hình của nước” đầy mê hoặc từ thương hiệu FENDI
Từ trước tới nay, nước có lẽ không phải là hình ảnh người ta sẽ nhớ đến đầu tiên khi nghĩ về thương hiệu thời trang cao cấp Ý FENDI, tuy vậy với buổi triễn lãm sắp đặt được tổ chức tại Maison, Sabine Marcelis đã chọn nước làm hình ảnh chủ đạo.
Marcelis là một nhà thiết kế sinh sống tại Rotterdam, Hà Lan, đã tạo dựng cả thảy 10 nguồn suối nước độc nhất, lấy cảm hứng hình ảnh từ 10 biểu tượng chuyên biệt và mang tính phá cách nhất của thương hiệu FENDI, nhân vào ngày lễ kỉ niệm 10 năm kể từ lần đầu tiên tham gia hội chợ triễn lãm Design Miami hồi năm ngoái.
Cặp đôi logo ‘FF’ huyền thoại, vượt thời gian cùng những chiếc túi da Peekaboo, đến những hoạ tiết lông thú tuyệt hảo, 10 nguồn suối nước của Marcelis được đặt theo một cái tên rất đỗi quen thuộc: ‘Dáng hình của nước’ (‘The Shapes of Water’), để thể hiện tính thời thượng, lịch sử và sáng tạo khi nhắc đến công đoạn độc quyền xử lý các chất liệu da và lông thú của thương hiệu FENDI.
Mối đồng giao thuần kết giữa Maison và nước, cụ thể là các đài phun nước lâu đời ở quê hương, Rome, bắt nguồn từ năm 1977 khi nhà văn, đạo diễn Jacques de Bascher thực hiện một bộ phim ngắn để giới thiệu bộ sưu tập quần áo may sẵn của mình. Bộ phim có tên ‘Histoire d’Eau’, kể về một nhà lữ hành trẻ tuổi người Mỹ, Suzy Dyson, trong chuyến tham quan đến Rome, đã khám phá ra thành phố cũng như các đài phun nước tại nơi đây, từ đó cô đem lòng say mê những tạo tác thiết kế của Maison. Nội dung bộ phim còn xoay quanh việc khởi xướng công việc bảo tồn và trùng tu các đài phun nước ấy vào 2013. Đúng 3 năm sau, trong một show diễn vào ngày mừng kỉ niệm 90 năm của FENDI, tràn ngập các bộ cánh thời trang mang hình ảnh của đài phun nước Trevi.
Mặc dù giữa dáng hình và chức năng sử dụng dường như không liên can gì nhiều với nhau, thế nhưng các đài phun nước của Marcelis mang lại một sự trong suốt thanh tao, gợi cảm, sang trọng, và tông màu trầm ấm, khi chuyển tiếp từ vàng ánh kim sang cam đậm rồi đỏ thẫm, đặc biệt ngạc nhiên hơn khi đó cũng chính là bảng màu của vùng trời La Mã (Roman) vào lúc hoàng hôn. Trong hội chợ triển lãm thiết kế Design Miami, các phẩm chất huyền ảo trên đã được tô đậm hơn bằng lối sắp đặt tại bối cảnh không gian trắng tinh khôi hoàn toàn, trong đó các sắc màu trong suốt và trắng đục của những hình khối được đánh bóng rạng ngời, làm người ta có cảm tưởng như chúng được chiếu sáng từ ngay bên trong.
Tại triển lãm lần này, nếu mô hình sắp đặt của hãng thời trang huyền thoại FENDI thiếu đi mất logo ‘FF’ đầy tính biểu tượng đặc trưng thì thật là một thiếu sót rất lớn. Và tất nhiên Marcelis còn hiểu rõ điều đó hơn chúng ta, khi đã tạo ra không chỉ một, mà đến hai thiết kế đài phun nước nhằm tưởng niệm sự tinh tuý tuyệt vời của chúng. Xuất phát từ cửa hàng bán da thuộc và lông vũ của đôi vợ chồng Edoardo và Adele Fendi, sau đó đến năm 1965, ông hoàng thời trang Karl Lagerfeld về đầu quân cho công ty và đảm nhiệm vai trò giám đốc sáng tạo.
Trong một phiên bản thiết kế theo bố cục dọc, logo được chạm khắc từ một khối nhựa resin đặc và nổi bật lên bất ngờ nhờ sự trợ giúp của các bọt khí từ máy bơm. Đây là một hướng thiết kế khá thông minh của Marcelis, tương tự như trong một phiên bản nằm ngang khác, logo nằm trôi lơ lửng với một khối lập phương trong suốt đặt trên đầu.
Nguồn: yatzer