Thưởng Trà Quán - Một góc trà bình yên giữa lòng Hà Nội

Đến với Thưởng Trà Quán, những vị khách không chỉ được thưởng thức những loại trà Việt tinh tế nhất, tự tay pha cho mình những ấm trà ngon bởi những trà cụ công phu được chọn lựa kĩ lưỡng; mà còn có thể cảm nhận được những nét hoài niệm, hoài cổ toát lên từ những đồ vật đã đi qua cùng năm tháng. Giữa phố phường đông đúc, tấp nập, đôi khi chỉ cần tìm được một chỗ dừng chân yên tĩnh như thế này là đủ. Trốn một mình, ngồi ở góc quen, nhấp môi uống một ấm Trà, đọc mấy cuốn sách cũ, ngắm nhìn người qua lại vội vã…. thấy khổ hạnh nào rồi cũng nhẹ như mây trời.

Đã bao lâu bạn chưa uống Trà ?

“Thưởng trà” đúng như tên gọi của quán, có cái gì đó rất nhã, rất nhẹ mà cũng rất tình. Bởi lẽ thực khách tới đây không chỉ để uống trà, mà còn được thưởng thức một phong cách uống trà xưa cũ, tinh tế và mang đậm hồn Việt.

Quán nằm trên tầng 3 của 1 khu tập thể cũ số 2 Tông Đản. Khi bước vào đây, bạn sẽ cảm nhận không gian cổ điển phảng phất một nét hoài cổ của Hội An. Ở đây, mọi đồ vật đều được trang trí và bày biện tưởng “ngẫu hứng” mà lại ngăn nắp và có tổ chức.

Đặt chân vào Thưởng Trà, bạn sẽ thấy không gian rất khác so với những ồn ào náo nhiệt bên ngoài… tiếng nước chảy róc rách, đàn cá bơi lội như chào mừng những vị khách đến với nơi đây.

Dù là khách quen hay khách lần đầu tới quán, thì những cảm nhận về nơi này đều có chung một điểm đó là “sự nhẹ nhàng” và “đầy tinh tế”. Đồ đạc trong quán mọi thứ đều nhỏ xinh, ánh đèn điện nâu vàng ấm cúng và đến cả bản nhạc được bật lên cũng rất nồng của “Lê Cát Trọng Lý”.

Quán có không gian ngoài hiên và trong nhà, sử dụng bàn ghế gỗ gợi nét xưa. Mỗi một vị trí bàn đều được bài trí một khoảng cách vừa đủ để người đến thưởng trà có không gian “yên tĩnh” hàn huyên trò chuyện.

Ở đây, đến cả bộ dụng cụ uống trà cho đến từng chén trà nhỏ đều được tuyển lựa cẩn trọng, toát lên sự cầu toàn và trân trọng thực khách của chủ quán.

“Nhất thủy, nhì trà, tam bôi, tứ bình, ngũ quần anh” và “rượu ngâm nga, trà liền tay” là hai câu thành ngữ nói về nghệ thuật uống trà.

Cái thú của việc uống trà nằm ở chỗ phải “nghệ” một chút mới cảm nhận được sự tinh tế ở trong đó. Bởi chén trà được rót ra phải uống ngay khi còn nóng mới thấy được dư vị lắng đọng nơi tâm hồn.

Tay nâng ly trà, nhấp từng ngụm nhỏ, thưởng thức trà bằng tất cả tâm hồn, bằng những cảm xúc giác quan…” Một chén trà ngon cũng làm lay động những sâu kín trong tâm hồn con người, nhưng cái lay động của hương vị trà đem lại sự dịu dàng đến độ thanh thản nhẹ như không.

Chẳng những được uống trà ngon thôi đâu, đến đây bạn còn được chiêm ngưỡng cả sự tinh tế trong cách pha trà. Nước để pha trà phải đủ sôi, nếu nhiệt không tới trà sẽ không phai, mà sôi quá thì trà lại nồng. Đấy! chỉ riêng cái việc cảm nhận và thưởng thức “nghệ thuật” của trà đã đủ khiến bạn “tạm trốn” cái mệt nhọc của Hà Nội nhộn nhịp này rồi.

Đồ ăn kèm đơn sơ gồm những món cổ truyền: bánh đậu xanh, hạt sen bọc đường, kẹo lạc, bánh chả. Cắn một miếng, nhấm cùng ngụm trà nóng, sao mà thi vị đến lạ lùng!

Tháng mười hai, mùa đông đến mang theo cả những cơn gió se lạnh, chất chứa những nỗi thẳm sâu của một năm sắp qua. Thưởng thức một chén trà bên những người tri kỷ, cùng nhau cảm nhận sự rạo rực của mùa xuân đang đến rất gần. Vậy còn hà cớ chi phải tìm kiếm đâu xa?

Địa chỉ: Phòng 301, số 2 Tông Đản, Hà Nội


Nguồn và ảnh: vietnammoi

Thưởng Trà

Cùng tác giả

#Tag

hà nội phố cổ thưởng trà quán trà đạo việt nam yên bình

iDesign Must-try

Những bức ảnh chụp từ trên cao của Phạm Huy Trung tôn vinh vẻ đẹp của vùng nông thôn Việt Nam
Những bức ảnh chụp từ trên cao của Phạm Huy Trung tôn vinh vẻ đẹp của vùng nông thôn Việt Nam
Nhiếp ảnh gia Phạm Huy Trung đã sử dụng kỹ thuật của mình để làm nổi bật lịch sử văn hóa phong phú của Việt Nam. Thông qua việc chụp…
/ai đi/ Triển Lãm ‘Khoảng Trống’: Khối lập phương Kokology và cách người trẻ lấp đầy chúng
/ai đi/ Triển Lãm ‘Khoảng Trống’: Khối lập phương Kokology và cách người trẻ lấp đầy chúng
/ai đi/ – Chuyên mục check-in các địa điểm sáng tạo, nghệ thuật của iDesign Sau tất cả những gì hỗn độn, đầy ứ, đè nén, bùng nổ, thứ vọng…
Bộ lịch 2022 truyền tải vẻ đẹp làng quê Việt của Nhật Thắng
Bộ lịch 2022 truyền tải vẻ đẹp làng quê Việt của Nhật Thắng
Những ngày Tết đến xuân về thường là dịp để tôn vinh văn hoá truyền thống cũng như hướng về quê hương. Vẻ đẹp của văn hoá Việt Nam thể…
Nhìn lại những lần Google Doodle tôn vinh văn hoá Việt Nam
Nhìn lại những lần Google Doodle tôn vinh văn hoá Việt Nam
Có thể nói, phở là một niềm tự hào của người dân Việt Nam. Nhưng đây không phải lần đầu tiên tinh hoa nước nhà xuất hiện trên Google Doodle.…
Kim Chi, kiến trúc sư mở thương hiệu thời trang: Không cần phải đi đường thẳng để đến đích
Kim Chi, kiến trúc sư mở thương hiệu thời trang: Không cần phải đi đường thẳng để đến đích
Những năm gần đây đánh dấu sự lên ngôi của các thương hiệu thời trang nội địa, và một thế hệ những nhà thiết kế hay nhà kinh doanh năng…
Căn hộ City Oasis/ KA Studio - Trải nghiệm công trình kết nối thiên nhiên và con người giữa Sài Gòn
Căn hộ City Oasis/ KA Studio - Trải nghiệm công trình kết nối thiên nhiên và con người giữa Sài Gòn
CITY OASIS là căn hộ dịch vụ được thiết kế và xây dựng lại từ một tòa nhà cũ với 27 phòng có diện tích khác nhau (từ 24 -…