loading

Căn hộ City Oasis/ KA Studio - Trải nghiệm công trình kết nối thiên nhiên và con người giữa Sài Gòn

CITY OASIS là căn hộ dịch vụ được thiết kế và xây dựng lại từ một tòa nhà cũ với 27 phòng có diện tích khác nhau (từ 24 – 45 m2). Tòa nhà tọa lạc trên một khu đất rộng 330 mét vuông ở trung tâm Thành phố Hồ Chí Minh, được thiết kế đặc biệt đưa không gian xanh vào trong từng ngóc ngách của căn hộ.

  • Kiến trúc sư: KA Studio
  • Khu vực: 330 m²
  • Năm:2020
  • Hình ảnh: Hiroyuki Oki
  • Nhà sản xuất:  Hafele, Boen Flooring VietNam – HTSG, Damsan, Duravit, LYK, MaiHoang Paint, Panasonic
  • Kiến trúc sư trưởng: Đoàn Quốc Khánh
  • Thi công: La Maison Du K
  • Thiết kế ánh sáng: Kobi Lighting Studio
  • Nhóm thiết kế: Đặng Anh Khoa, Hoàng Anh Dũng, Trần Quốc Nhật, Lê Đức Duy
  • Thành phố: Thành phố Hồ Chí Minh
  • Quốc gia: Việt Nam

Sài Gòn là đô thị lớn của Việt Nam. Với mật độ dân số cao, giao thông và xây dựng đông đúc dẫn đến việc thành phố phải đối mặt với rất nhiều vấn đề chưa được giải quyết hiện nay như ô nhiễm, kẹt xe, thiếu không gian xanh,…

“Sống trong một thành phố đông đúc với nhiệt độ trung bình cao quanh năm, mọi người khó tìm ra một nơi nào đó gần đó để tận hưởng những ngày nghỉ ngắn ngày, hay những kỳ nghỉ tránh xa cái nóng bức và nhịp sống hối hả của đô thị. Với mong muốn tạo ra một không gian xanh với nhiều sắc thái, giúp mọi người tận hưởng kỳ nghỉ của họ mà không cần rời khỏi thành phố, chúng tôi quyết định kết nối mọi người với thiên nhiên thông qua thiết kế của mình”

– Một kiến trúc sư của dự án chia sẻ.

Khi ra địa điểm để quan sát và đánh giá, các kiến trúc sự nhận thấy rằng: Không gian và các tầng xử lý không phù hợp, phòng ngột ngạt, cột ban công nặng và không cần thiết,…Do đó, thay vì mở rộng diện tích xây dựng, các kiến trúc sư cố gắng giữ một khoảng trống lớn, tôn trọng và bảo tồn hầu hết các loài thực vật hiện tại.

Các giải pháp mà họ đưa ra cho việc này là: giữ lại các cột và dầm kết cấu, loại bỏ tất cả những thứ dư thừa, nhường chỗ cho ánh sáng ban ngày và cây cối, áp dụng hệ thống thông gió cho các không gian – bao gồm cả hành lang. Cuối cùng là đề xuất các bức tường rèm lớn để tạo ranh giới giữa bên trong và bên ngoài mờ dần với mục đích tạo nên những khu vườn khác nhau cho từng phòng. Từ cổng vào, chúng tôi thiết kế một lối đi ngắn uốn cong dẫn vào bên trong, khiến nơi đây trông giống như một cuộc dạo chơi thú vị giữa các loại cây, nước và ánh sáng trước khi mọi người đến sảnh và di chuyển vào phòng riêng.

Diện mạo cũng như mặt tiền của công trình được tạo nên từ những đường cong tự nhiên, được bao bọc bởi lớp cây xanh với nhiều loại cây nhiệt đới nhỏ thay đổi tùy theo vị trí. Do đó, hệ thống ban công ở mỗi tầng không giống nhau. Các khoảng trống giữa ban công tầng này được ưu tiên trồng các loại cây cao, mang lại không khí trong lành và thư thái cho căn hộ.

Với phương châm mỗi căn phòng như một ngôi nhà. Do đó, nội thất tối thiểu rất được khuyến khích. Để thúc đẩy sự tương tác giữa con người và thiên nhiên, các kiến trúc sư sử dụng các vật liệu thân thiện với môi trường và các vật liệu thủ công truyền thống để mang lại cảm xúc mạnh mẽ: gỗ tái sinh tự nhiên, đá chẻ địa phương, bê tông nhẹ, đá mài, mây,…

Tòa nhà đại diện cho một khu rừng nhiệt đới, nơi mỗi người có thể trải nghiệm khu vườn yên bình của riêng mình mà không bị quấy rầy bởi ồn ào, khói bụi nơi đô thị. Bên dưới toà nhà còn có một hồ bơi nhỏ uốn lượn, nơi mọi người có thể đắm mình trong làn nước, tận hưởng không gian xanh yên tĩnh xung quanh dưới sự khô nóng và oi bức của mùa hè thành thị.

“Chúng tôi hy vọng rằng dự án này có thể phần nào giúp rửa sạch cái nóng và cải thiện sự thay đổi khí hậu ở một thành phố ô nhiễm và đặc biệt là hình thành mối liên kết bền chặt giữa con người và thiên nhiên. Ngồi dưới bóng râm vào một ngày đẹp trời và ngắm nhìn cây cối tươi tốt thực sự là cách giải khát hoàn hảo nhất.”

– Jane Austen chia sẻ.

Biên tập: May

Cùng tác giả

#Tag

architecture architecture inspiration city oasis inspiration ka studio kiến trúc may việt nam vietnam architecture

iDesign Must-try

Cái Trác tuyệt trong Nghệ thuật (Phần 2)
Cái Trác tuyệt trong Nghệ thuật (Phần 2)
Cái trác tuyệt là một khái niệm đã xuất hiện trong triết học từ thời La Mã cổ đại, với cuốn Về cái Trác tuyệt của Longinus, được các nghệ…
Lớp phủ kháng khuẩn MATTER - giải pháp mới cho thiết kế bao bì giữa đại chiến chống COVID -19
Lớp phủ kháng khuẩn MATTER - giải pháp mới cho thiết kế bao bì giữa đại chiến chống COVID -19
COVID – 19 một đại dịch toàn cầu không chỉ gieo rắc nỗi sợ kinh hoàng cho nhân loại mà còn thay đổi hoàn toàn cách thức phòng hộ cơ…
Đồ án tốt nghiệp Cái Sạp Nhỏ tái hiện hồi ức tuổi thơ qua những món quà vặt thân thương
Đồ án tốt nghiệp Cái Sạp Nhỏ tái hiện hồi ức tuổi thơ qua những món quà vặt thân thương
Ký ức tuổi thơ về những tiệm tạp hoá nhỏ đầu ngõ, nơi có những món đồ ăn vặt hấp dẫn giá vài ngàn lẻ, ghi dấu đậm nét trong…
Quasar Khánh - Nhà thiết kế huyền thoại gốc Việt
Quasar Khánh - Nhà thiết kế huyền thoại gốc Việt
Nói đến các nhà thiết kế thế kỉ 20, chúng ta biết đến những cái tên nổi tiếng như Alvar Aalto, Le Corbusier, Jean Prouvé,... mà ít người biết rằng…
Cái Tuyệt luân trong Nghệ thuật (Phần 1)
Cái Tuyệt luân trong Nghệ thuật (Phần 1)
Khi Théodore Géricault bắt đầu những nghiên cứu chuẩn bị cho kiệt tác Cái bè của tàu Medusa, ông đã đi những chặng đường cực đoan và đáng chấn động.…
Tận thế trong tranh của Stamatis Laskos: Mỗi tác phẩm là một trang nhật ký của vô thức
Tận thế trong tranh của Stamatis Laskos: Mỗi tác phẩm là một trang nhật ký của vô thức
Những nhân vật cao lớn với các chi và thân thon dài, méo mó, sống trong những hiện thực bí ẩn đã được lột tả chân thực qua ngòi cọ…