loading

Oskar Schiemme: Bậc thầy Bauhaus của Multimedia Design

Cho dù bạn có thể không biết tới Oskar Schiemmer, nếu bạn đã từng xem Bad Romance của Lady Gaga hay True Faith của New Order – với những trang phục lập dị và các chuyển động cơ khí – thì bạn đã cảm nhận được trực giác về thiết kế đa phương tiện của bậc thầy Bauhaus, giống như cả hai video – có tính đương đại có trên vở “Triadic Ballet” nổi tiếng của Schlemmer.

Sự “nổi tiếng” đó là: Màn trình diễn nổi tiếng và vinh dự nhất được tạo ra trong ngôi trường thiết kế có ảnh hưởng lớn nhất của thế kỷ 20. Và nói về Schlemmer và âm nhạc: Vâng, đó là dấu ấn đặc trưng Bauhaus 1922 nguyên bản mà bạn từng thấy ở những ban nhạc Goth Punk ở Anh cuối những năm 1970.

Schlemmer_00

Trường Bauhaus yêu cầu tính linh hoạt từ những chuyên gia của họ. Nhà sáng lập Walter Gropius; kiến trúc sư, nhà thiết kế công nghiệp, ..v.v. László Moholy-Nagy: nhiếp ảnh gia, nhà làm phim,v.v.. Herbert Bayer: thiết kế đồ hoạ, thiết kế chữ,.v.v.

Nhưng số ít trong đó có tham gia vào âm nhạc, sân khấu, và nhảy, và không ai trong số họ sâu sắc và linh hoạt như Schlemmer. Ông ấy là một hoạ sĩ, nhà điêu khắc, và người vẽ tranh tường khi Gropius làm việc với ông.

Khi có mặt ở Weimar Bauhaus, rồi sau đó là tới Dessau, ông mở rộng khả năng làm sản phẩm truyền thông của mình ra hai và ba chiều. Ông được học các lớp về nghiên cứu chuyển động, triết học, vẽ người. Và đương nhiên con người luôn là trung tâm của những giáo viên ở Bauhaus.

Trong năm 1922 Schlemmer đạt được danh tiếng toàn cầu với Triadisches Ballett. Đó là một cách mạng phản ánh sự lo lắng sau hậu chiến của Châu Âu với công nghệ: hơn cả một khám phá hình học của thời gian và không gian hơn bất cứ hình thức múa truyền thống nào. Và ông đã làm chủ tất cả khía cạnh của việc sản xuất: trang phục, sắp đặt sân khấu, ánh sáng, âm nhạc, vũ đạo, poster ..v.v.

Kết quả là một gói thiết kế hoàn hảo: một nỗ lực tân thời tiếp tục truyền cảm hứng tới sân khấu và thời trang, cũng như các video và những hình thức nghệ thuật khác.

Schlemmer_02

Để ghi nhớ sự kiện này, tạp chí Bauhaus đã dành toàn bộ 6 số nói về Schlemmer. Được xuất bản tại Châu Âu trong năm 2014, và sau đó có mặt ở Mỹ. Và đặc biệt với lần xuất bản này, có rất nhiều thứ mới mẻ, các bài tiểu luận từ rất nhiều góc độ khác nhau. Nó cũng là điểm sáng về thị giác: với thiết kế vô cùng ấn tượng, trên 150 trang, cùng với các trình bày dưới hình thức lưới cổ điển đi kèm các hình ảnh và các minh hoạ nổi bật.

Dưới đây là một số trang trong số “Schlemmer” của Bauhaus.

Schlemmer_04

“Người ta phải hành động như thể thế giới chưa được tạo ra; người ta không nên can thiệp một thứ cho đến tận cùng, nhưng còn hơn là để nó diễn ra dần dần mà không có sự can thiệp.” – Oskar Schlemmer.

Schlemmer_16

Cho dù Schlemmer là một trong những nghệ sĩ sân khấu của những năm 1920s, ông ấy không thực sự là con người của nhà hát. Những thiết kế sân khấu được ông thực hiện tại Bauhaus cùng các sinh viên,trong đó một số lượng lớn, không quan niệm tác phẩm của sân khấu cần theo quy tắc nghiêm ngặt mà là những sắp đặt chuyên nghiệp có chủ ý. – Franz Anton Cramer

Schlemmer_20

“Lịch sử của Das Triadische ballett vô cùng phức tạp. Nó được diễn trong ít phút dưới sự chỉ đạo của Schlemmer, và thường xuyên có các phiên bản khác nhau. Số lượng người, độ dài buổi diễn, âm nhạc, số người múa: Tất cả đều thay đổi theo mỗi lần, vì vậy khó để mà chỉ ra được vũ đạo chính của Das Triadische Ballett.

Theo cách nghĩ khác, Schlemmer muốn vở kịch của ý tưởng hình ảnh của ông ấy được hiểu theo nhiều chiều nhất có thể.”

Schlemmer_30

Schlemmer_52

Schlemmer_58-60

Schlemmer_94-96

“Trên hết… ông ấy là một trong số ít những nghệ sĩ tại Bauhaus vừa vẽ tranh và làm điêu khắc, không những vô cùng thuần khiết mà còn đặt con người vào trung tâm của các tác phẩm.”

Cùng tác giả

#Tag

artist bauhaus famous artist famous designer Kiến thức

iDesign Must-try

Edvard Munch (Phần 1)
Edvard Munch (Phần 1)
Trong loạt bài hai phần về Edvard Munch, chúng ta tìm hiểu về một trong những hoạ sĩ tài năng nhất, gây tranh cãi nhất, có những tác phẩm độc…
Lạc vào thế giới điện ảnh màu sắc qua các tác phẩm của họa sĩ James Chapman
Lạc vào thế giới điện ảnh màu sắc qua các tác phẩm của họa sĩ James Chapman
Một điểm dễ dàng nhận thấy trong tranh vẽ của James Chapman là bảng màu rực rỡ cùng cách tiếp cận vô cùng hài hước. Tuy không sử dụng quá…
Quan điểm và cách sử dụng màu sắc trong minh họa của Victo Ngai
Quan điểm và cách sử dụng màu sắc trong minh họa của Victo Ngai
Theo Victo Ngai, mỗi chúng ta nên tiếp cận màu sắc một cách có chủ đích. Thay vì thêm màu ngẫu nhiên vào tác phẩm, bạn cần tự hỏi mục…
Bộ tranh minh họa “Nhật ký đi tiêm vắc xin” của X.Lan: Một cảm giác khá là … trúng số!
Bộ tranh minh họa “Nhật ký đi tiêm vắc xin” của X.Lan: Một cảm giác khá là … trúng số!
Nhật ký đi tiêm vắc xin là bộ tranh minh họa ghi lại những khoảnh khắc dễ mến của đội ngũ y bác sĩ, cán bộ và tình nguyện viên…
Mọi điều về Jean-Michel Basquiat, một họa sĩ từ cốt lõi
Mọi điều về Jean-Michel Basquiat, một họa sĩ từ cốt lõi
Mặc dù cuộc đời của ông ngắn ngủi một cách đáng buồn, nhưng những bức tranh thô mộc, cấp tiến của Jean-Michel Basquiat đã tạo được ảnh hưởng lâu dài…
Hơn 350 vết cắt giấy tạo nên một tác phẩm nghệ thuật phản ánh hình ảnh của một ý nghĩ
Hơn 350 vết cắt giấy tạo nên một tác phẩm nghệ thuật phản ánh hình ảnh của một ý nghĩ
Orpheus là một tác phẩm điêu khắc/ sắp đặt trên giấy được làm từ hơn 350 vết cắt giấy do nghệ sĩ Aivaras Ligeika tạo ra. Phòng trưng bày bằng…