“Bác sĩ quái dị” đã khiến Tezuka Osamu hồi sinh diệu kỳ thế nào?
Vài người nói “Tezuka Osamu đã hết thời rồi.” Thế nhưng, ông đã lội ngược dòng ngoạn mục bằng bộ truyện manga nổi tiếng của mình, Black Jack – Bác sĩ quái dị.
Tại đây chúng ta sẽ cùng nhau chia sẻ những thông điệp từ người nghệ sĩ bậc thầy đã nỗ lực không ngừng trong suốt cuộc đời mình – Tezuka Osamu.
Xin chào!
Dưới đây chúng tôi sẽ giới thiệu đến các bạn quá trình Tezuka Osamu đã lấy lại được danh tiếng của mình như thế nào để trở thành một trong những hoạ sĩ manga hàng đầu Nhật Bản.
Giữa thời buổi bùng nổ dòng truyện Gekiga (truyện tranh dành cho người lớn), Tezuka bị cho là đang lỗi thời giữa dòng xu hướng, thế nhưng ông đã trở lại đầy bất ngờ với sự xuất hiện của Black Jack (Bác sĩ quái dị).
“Tôi đã thay đổi hướng đi của mình rất nhiều lần mà không cảm thấy xấu hổ. Nhưng không ai biết rằng, trước khi có thể quyết định những việc như vậy, tôi luôn vô cùng lo lắng. Tôi suy nghĩ rất nhiều, khiến những người xung quanh thất vọng, phải đối mặt với tình trạng tiến thoái lưỡng nan kinh khủng, và rồi cuối cùng tôi cũng đã có thể đáp ứng được số đông người hâm mộ.” – Tezuka Osamu
“Đương nhiên, những người hâm mộ trung thành của tôi đều kêu gào và bỏ đi. Họ nghĩ rằng tôi đã phản bội họ.” – Tezuka Osamu
Trong năm 1973, Mushi Production bị phá sản.
“Tôi nhận được hàng loạt bức thư dồn dập từ người đọc. Họ khẳng định rằng tôi đã bị chìm vào một vũng lầy. Bất cứ thứ gì tôi viết ra đều nhận lại tai tiếng. Bên cạnh đó, trợ lý của tôi bị lậm vào thể loại Gekiga. Tôi cảm thấy như đó là thời khắc tận thế. Tôi đã phải vào khoa tâm thần tại Đại học Chiba để điều trị tâm lý.” – Tezuka Osamu
Tezuka gọi thời gian đó là “mùa đông” của ông. Thực tế mọi người đều nghĩ rằng danh tiếng của Tezuka đã đến hồi kết.
Sau đó, một người tổng biên tập cho Tezuka cơ hội cuối để vẽ một tác phẩm cho tạp chí của ông ta với ý nghĩ rằng muốn nhìn thấy ngày tàn của ông ấy. Tuy nhiên, tác phẩm không kết thúc danh tiếng của Tezuka tại đó. Thay vì vậy, nó đã thay đổi hoàn toàn xu hướng truyện tranh Nhật Bản. “Mùa đông” của Tezuka cuối cùng cũng chấm dứt.
Black Jack (1973 – 1983)
“Black Jack” xuất phát là một bộ truyện ngắn, mạch truyện tách biệt nhau nhằm mục đích có thể ngắt bất cứ lúc nào độ nổi tiếng của nó mất đi.
Tuy nhiên, tác phẩm được đón nhận nồng nhiệt đến nỗi nó đã được chuyển thành serie truyện dài.
Độc giả theo dõi truyện tranh hằng ngày có lẽ sẽ rất thích thể loại cốt truyện tách biệt như thế này, vì họ không phải bận tâm đến việc câu chuyện sẽ kết thúc ra sao.
“Tôi viết Black Jack dựa trên kiến thức hạn hẹp và lỗi thời về y học từng được dạy 40 năm trước khi còn là một sinh viên y khoa. Vì vậy tôi không mong những độc giả sinh viên y xem tác phẩm của mình quá nghiêm túc. Thế nhưng họ vẫn vô cùng yêu thích nó.”
Tại sao? Tôi nghĩ rằng vì tác phẩm thể hiện được những động lực trong cuộc sống, về sự sống và cái chết. Có lẽ đó là những điều thu hút giới trẻ bây giờ.” – Tezuka Osamu
Năm 1974
Black Jack là một câu chuyện về sự sống và cái chết được dựng nên qua thế giới quan của một bác sĩ phẫu thuật thiên tài đầy bí ẩn. Có thể nói rằng đây tác phẩm tuyệt đỉnh nhất của ông kể từ khi ra mắt bộ truyện đầu tay “Jungle Emperor”.
Vào lúc đó, một loạt những tác phẩm thành công khác, những tuyệt tác của Tezuka về thể loại viễn tưởng và lãng mạn được khai nguồn.
Three-Eyed One (1974-1978)
Là một fan ruột của Conan Doyle, tác giả của bộ truyện viễn tưởng kinh điển “The Lost World”, Tezuka đã đặt tên hai nhân vật chính của mình là Sharaku Hosuke và Wato, chơi chữ từ Sherlock Holmes và người trợ lý của ông, bác sĩ Watson.
Sharaku và Wato du hành vào những cuộc thách thức với thế giới siêu linh và các nền văn hoá cổ đại, làm trỗi dậy bản sắc truyện tranh của Tezuka – đó là kích thích trí tò mò chạm đến những ẩn số của thế giới – trong đế chế truyện tranh dành cho con trai.
“Trẻ em luôn luôn như thế ở mọi thời đại.”
“Chúng ta đôi khi bị đánh lạc hướng bởi trí tưởng tượng của chính mình, thật là phí hoài thời gian nhưng nó sẽ giúp bạn trong tương lai theo cách nào đó.” – Tezuka Osamu
Năm 1977
Khi ông đã lấy lại được danh tiếng của mình, sức sáng tạo của ông trở nên sống động hơn bao giờ hết. Tezuka bắt đầu lại với tác phẩm “Phoenix” đã dang dở từ lâu.
Năm 1977, Tezuka vẽ cùng lúc sáu tác phẩm: Black Jack, Three-Eyed One, Buddha, Phoenix, Unico và MW.
Truyện tranh của Tezuka bước vào thời kỳ hoàng kim lần nữa.
“Có một lần tôi đã nói với những tác giả bố mẹ và trẻ em rằng, ‘Nếu nghệ sĩ truyện tranh đầu tư quá nhiều vào kỹ năng và cách thể hiện, bộ truyện sẽ trở thành một kẻ thù của văn học’, điều đó khiến họ khá buồn.
Một tác giả nhỏ đã đáp trả tôi vô cùng giận dữ, ‘Truyện tranh sẽ không bao giờ là dự bị cho văn học cả’.” – Tezuka Osamu
“Thế hệ lớn lên cùng với truyện tranh sẽ phần nào được truyền cảm hứng từ chúng. Một phần những tác phẩm họ đọc trong thời thơ ấu, thậm chí chỉ là một phần nhỏ thôi, cũng đủ dính chặt trong ký ức, ảnh hưởng đến triết lý sống về sau này.
Vì vậy, tôi tin rằng truyện tranh không nên quá trầm cảm.
Tôi mong nó là thứ gì đó tích cực mang theo hy vọng.” – Tezuka Osamu
Eulogy to Kirihito
“Tôi chỉ yêu cầu một điều thôi. Đừng sợ hãi khi nhìn thấy khuôn mặt tôi. Tôi là một con người. Không có bất cứ điều gì để sợ cả.”
The Stories of Three Adolfs
“Những kẻ phân biệt chủng người nào là thấp kém và chủng nào là vượt trội chỉ là một đám bã đậu.”
AYAKO
“Đừng khóc, Ayako… Bóng tối sẽ là lãnh địa của cô! Cô sẽ sống, cô nghe rõ không?”
MW
“Không có lý do gì cả. Tôi chỉ muốn thôi.”
Ancestor Dr. Ryoan của Tezuka
“Một kỷ nguyên mới đang đến gần. Nó chỉ quanh đây thôi. Hãy cưỡi trên ngọn thuỷ triều của Thái Bình Dương!”
Năm 1989
Tezuka bị bệnh, dù vậy trí tưởng tượng vô biên của ông không bao giờ tắt. Ông tiếp tục sáng tác Gringo, Ludwig B và Neo Faust đến tận ngày mất trong bệnh viện.
Ông không được kể về bệnh ung thư dạ dày của mình, đồng thời cũng không hỏi những người xung quanh tình trạng của mình tệ ra sao.
Nhưng trong truyện Neo Faust, ông đã miêu tả một người đàn ông để ý đến căn bệnh ung thư giai đoạn cuối của mình mà không có bất cứ người nào từng nhắc đến nó.
“Con người thường tin tưởng rằng những nhân vật trong truyện tranh tồn tại ngoài đời thực. Thực tế tôi nhận được rất nhiều những bức thư từ độc giả nhắn gửi nài nỉ Black Jack xuất hiện và chữa bệnh cho họ, nhưng Black Jack chỉ là một bác sĩ trong truyện tranh của tôi thôi.” – Tezuka Osamu
- Nghệ sĩ của tuần: Shee Phon
- Passages Insolites – Bước đi giữa không gian đô thị tràn ngập sắc màu
- Ngắm nhìn Hà Nội qua con mắt thiết kế
Nguồn: artsandculture