Cách mà vị founder thanh đạm của IKEA mang tính bền vững đến cho thị trường

IKEA là một trong những tập đoàn nội thất nổi tiếng từ Thụy Điển, hiện đã có mặt tại 50 quốc gia trên toàn thế giới, hơn 400 cửa hàng và doanh số năm 2016 ước tính khoảng 36 tỷ đô la. Triết lý mà hãng này theo đuổi là “Design for Masses” (thiết kế theo số đông) giúp những người có thu nhập bình thường vẫn có thể tiếp cận với đồ nội thất tốt, bền với tiêu chí “giá rẻ nhưng có ý nghĩa”.

Bất cứ ai cũng phải thừa nhận rằng, thành công của IKEA phần nhiều đến từ lối sống cực kỳ siêng năng và tiết kiệm của Ingvar Kamprad (1926 – 2018). Kamprad bắt đầu mở IKEA khi ông mới 17 tuổi ngay trên quê hương Småland và bán các vật dụng gia đình thông qua đơn đặt hàng từ bưu điện và giao hàng bằng các thùng đựng sữa. Khoảng 1 thập niên sau, ông mở showroom nội thất đầu tiên. Năm 1956 là thời điểm bừng sáng ý tưởng đồ nội thất “flat pack” (sản phẩm tự lắp ráp được tháo rời và đóng gói trong thùng carton).

Ý tưởng đến với Kamprad một cách đơn giản sau khi ông quan sát nhân viên tháo chân bàn ra để giao hàng cho khách. Ông nhận ra cách làm này giúp vận chuyển các sản phẩm của IKEA dễ dàng với mức chi phí thấp hơn. Kể từ đó, IKEA nổi tiếng trên toàn thế giới – và có vẻ như cuốn catalogue hàng năm của công ty được đọc còn nhiều hơn kinh thánh. Khi được hỏi rằng, làm sao để ông hiểu được người tiêu dùng cần gì, bằng cách nào để phục vụ họ tốt nhất, Kampard trả lời: “Bởi vì sâu thẳm bên trong tôi là một phần của họ.” Sự khiêm tốn chưa bao giờ rời bỏ ông chủ tập đoàn danh tiếng này.

Ingvar Kamprad đặc biệt chú trong xây dựng văn hóa doanh nghiệp. Tiết kiệm là một trong những đức tính mà các IKEANS – những nhân viên của ông phải thừa hưởng được. Sự đơn giản cũng là một từ khóa quan trọng nữa của IKEA. Kamprad lập luận thế này: “Đơn giản và khiêm tốn sẽ hình thành tính cách của chúng ta trong các mối quan hệ với nhau, với nhà cung cấp và với khách hàng. Nó không chỉ làm giảm chi phí khi chúng tôi không ở những khách sạn sang trọng. Chúng tôi không cần những chiếc xe đắt tiền, danh xưng quý phái, hay những bộ đồng phục được may đo…Chúng tôi phụ thuộc vào chính tài năng và ý chí của mình.”

Bạn có thể nhìn thấy di sản của Kamprad ở cửa hàng rộng 32 ngàn mét vuông chuẩn bị mở ở Greenwich, London năm 2019. Cửa hàng mới thiết kế với nhiều yếu tố thân thiện môi trường, bao gồm các tấm quang điện, bể chứa nước mưa và bồn xử lý nước thải (hạn chế mức sử dụng nước xuống 50%), vị trí được lựa chọn cũng nằm ở chỗ thuận tiện giao thông công cộng. Nhân viên được khuyến khích đi làm bằng xe đạp, cộng thêm có các ổ sạc cho xe đạp điện, xe hơi điện miễn phí cho khách hàng. Thương hiệu này cũng sẽ đầu tư tầm 2 triệu bảng Anh vào khu vực xung quanh, bao gồm các biện pháp giao thông bền vững.

Ngay cả trước khi Lagom trở thành từ khóa hot của năm 2017 (và dĩ nhiên là Kamprad đã sống như vậy từ rất nhiều năm: hài hòa, vừa đủ, tận hưởng nhưng vẫn có trách nhiệm, không hy sinh những gì bạn thích, trong khi không lấy đi bất cứ thứ gì của hành tinh này), IKEA đã công bố dự án Live Lagom trong vòng 3 năm, từ năm 2014, với khoảng 450 “đồng nghiệp” sử dụng các sản phẩm của IKEA để giúp hạn chế sử dụng nước và điện, giảm thiểu rác thải, sống khỏe hơn và tiết kiệm.

Đây không phải là điều duy nhất mà IKEA đã làm để đưa lối sống bền vững tới mọi người, thay vì khiến khách hàng chạy theo những xu hướng mới nhất. Ý tưởng nằm sau món beefsteak súp lơ đầy tranh cãi của Marks & Spencer’s, điều mà đã làm Kamprad cực kỳ khó chịu – không chỉ vì cái giá 2$, mà quan trọng hơn là việc sử dụng quá nhiều bao bì và hoang phí. Theo ông, “hoang phí tài nguyên là một trong những căn bệnh đáng sợ của nhân loại”.

IKEA đã tiên phong trong rất nhiều chương trình đột phá, bao gồm dẫn đầu trong cuộc cách mạng nhà thông minh với hệ thống điều khiển ánh sáng thông minh, đem lại những phương án thắp sáng gia đình đầy sáng tạo cho đại đa số. IKEA cũng đã loại bỏ bóng đèn quang 3 năm trước, chuyển qua thiết kế LED trước cả lệnh cấm của EU (đã bị dời tới tháng 9/2018), bởi vì bóng đèn LED hiệu quả hơn 85% so với các dòng trước và có thể sử dụng lên tới 20 năm. Thêm vào đó, thương hiệu này còn kết hợp với Solarcentury để đem tới cho người tiêu dùng phương án mới để trữ năng lượng mặt trời, đồng nghĩa với việc các hộ gia đình có thể trữ lượng dư năng lượng mặt trời cho các hoạt động khác, cắt giảm hóa đơn tiền điện lên tới 70%.

Các dự án vì tương lai của IKEA không chỉ đem lại lợi ích cho khách hàng, mà còn cho loài người và cả hành tinh. Các nỗ lực hướng về con người của thương hiệu này hướng tới không chỉ các thành viên và nhà cung cấp của công ty mà còn tới các đứa trẻ và gia đình ở những cộng đồng dễ bị ảnh hưởng nhất của thế giới. Kamprad đã thành lập Quỹ IKEA Foundation như một phần của văn hóa công ty nhằm tạo ra một cuộc sống tốt đẹp hơn, tới càng nhiều người càng tốt trên khắp thế giới như mang đến cho họ một ngôi nhà an toàn, sức khỏe, giáo dục tốt và thu nhập ổn định. (Bạn quan tâm có thể đọc những bài viết về dự án Good Cause & Better Shelter). 

Kamprad cũng đã tuyên bố: “Tinh thần IKEA được xây dựng trên sự nhiệt tình của chúng tôi, từ nỗ lực liên tục để đổi mới, từ sự quan tâm về giá cả, sẵn sàng nhận trách nhiệm và giúp đỡ, từ sự khiêm tốn trong cách tiếp cận công việc cũng như triết lý đơn giản trong cách hoàn thành nhiệm vụ, IKEANS chăm sóc và truyền cảm hứng cho nhau. Thật đáng tiếc cho những người không tham gia hoặc không thể tham gia cùng chúng tôi.”

Nhà khoa học Lavoisier (Pháp) có nói một câu mà chắc bạn đã nghe rất nhiều lần: “Rien ne se perd, rien ne se creé” (Tạm dịch Không có gì tự sinh ra và không có gì mất đi). Ingvar Kamprad và sự nghiệp của ông cũng thế, sẽ được tiếp nối bởi hơn 194.000 nhân viên tại đây.

Nguồn: theculturetrip
Người dịch: Cải


Cùng tác giả

#Tag

cây thành thị design for masses IKEA IKEANS kampard nội thất Sustainability

iDesign Must-try

Những chiếc ghế huyền thoại nhà Eames, qua góc của nhà thiết kế công nghiệp Vjeko
Những chiếc ghế huyền thoại nhà Eames, qua góc của nhà thiết kế công nghiệp Vjeko
Chắc hẳn những chiếc ghế nhà Eames (Eames chair) không hề xa lạ với những ai yêu nội thất. Hai chiếc ghế nổi tiếng Eames Lounge & Ottoman và Shell…
Căn hộ giữa New York của tân tổng biên tập tạp chí World of Interiors: Kho báu của chi tiết và màu sắc
Căn hộ giữa New York của tân tổng biên tập tạp chí World of Interiors: Kho báu của chi tiết và màu sắc
Theo bạn tư gia của một nhân vật kỳ cựu trong ngành thời trang – nội thất – lifestyle sẽ như thế nào? Cùng iDesign khám phá tư gia của…
Mối lương duyên giữa thời trang và nội thất
Mối lương duyên giữa thời trang và nội thất
“Mặc thời trang, ở thời trang, ăn thời trang và ngủ thời trang là một lối sống.” Nhiều nhà mốt cao cấp và các thương hiệu thời trang bình dân…
Những chiếc bánh mì phát sáng khó tin đến từ Yukiko Morita
Những chiếc bánh mì phát sáng khó tin đến từ Yukiko Morita
Nghệ sĩ người Nhật Bản đồng thời là một cựu thợ làm bánh – Yukiko Morita đã đưa tình yêu bánh mì vào công việc sáng tạo của mình bằng…
IKEA và ý tưởng ngôi nhà bánh gừng của riêng bạn
IKEA và ý tưởng ngôi nhà bánh gừng của riêng bạn
Với thông điệp "Ngôi nhà nào cũng xứng đáng được trở thành tổ ấm - ngay cả khi chúng được làm từ những miếng bánh gừng ngon lành", IKEA đã…
Kiến trúc sư Bill Bensley: “Ông hoàng resort”, “Người làm vườn triệu đô” và mối duyên với Việt Nam
Kiến trúc sư Bill Bensley: “Ông hoàng resort”, “Người làm vườn triệu đô” và mối duyên với Việt Nam
Bill Bensley nổi tiếng thế giới với những thiết kế khách sạn, cảnh quan hay nội thất bắt mắt và tràn đầy cảm hứng độc đáo. Bên cạnh đó, ông…