9 công trình xây quanh cây cổ thụ độc đáo nhất thế giới

Để hoà hợp hơn với thiên nhiên, nhiều người dân và kiến trúc sư trên thế giới đã quyết định giữ lại những cây xanh tươi mát ngay giữa ngôi nhà, công trình kiến trúc của mình.

1. Nhà ga xe lửa Kayashima, Nhật Bản

Ga Kayashima tại Neyagawa (Osaka, Nhật Bản) là một trong những nhà ga lạ lùng của Nhật Bản khi được xây quanh một cây cổ thụ lớn. Nhìn từ xa, Kayashima trông như một bông cải xanh khổng lồ.

Mọc vươn khỏi mái nhà ga, cây long não khoảng 700 tuổi được biết đến với tên gọi The Big Kusu of Kayashima (cây Kusu đại thụ của Kayashima). Nhà ga Kayashima được đưa vào hoạt động lần đầu tiên năm 1910. Tại thời điểm đó, cây long não này đang sinh trưởng ngay bên cạnh nhà ga. Năm 1972, kế hoạch mở rộng nhà ga đã được phê duyệt, đồng thời đi kèm quyết định sẽ đốn hạ cây cổ thụ này.

Nhưng kế hoạch đó đã bị loại bỏ. Cho đến năm 1980, khi công cuộc cải tạo nhà ga đã hoàn thành, nhờ vào sự bảo vệ mạnh mẽ có phần tâm linh của người dân, cụ long não vẫn đứng vững và được quần thể kiến trúc nhà ga Kayashima bao quanh như một ngôi đền nhỏ giữa bóng cây xanh mát rượi.

2. Thư viện Pháp

Thư viện nằm ở thành phố Bourg-la-Reine (Pháp) được thiết kế bao quanh cây óc chó hơn trăm tuổi, thực hiện bởi kiến trúc sư Pascale Guédot. Ở tầng trệt, nhà thiết kế sử dụng cửa kính để tăng sự kết nối gữa không gian bên trong với khu vực ngoài trời.

3. Nhà hàng Figue Rubaiyat (Brazil)

Figueira Rubaiyat ở Sao Paulo là một nhà hàng được xây dựng bên trong một cây vả có kích thước lớn kỉ lục với tuổi thọ hơn 100 năm. Brazil có rất nhiều cây lớn, nhưng với một cái cây có kích thước như vậy thì không dễ gì có thể tìm được ở thành phố. Khoảng 1/4 cái cây ở bên trong nhà hàng và phần còn lại ở bên ngoài. 

4. Nhà kính ở Kazakhstan

Khi một khách hàng yêu cầu kiến trúc sư Aibek Almasov về một nơi trú ẩn để tu hành thanh bình ở vùng núi Kazakhstan, ông quyết định tạo ra một bản thiết kế nhà trên cây theo phong cách mới. Thay vì dựng ngôi nhà trên các cành cây, căn nhà mà ông thiết kế bao trọn vẹn xung quanh một cây thông.

Ngôi nhà gồm bốn tầng, vách ngăn bằng kính để chủ nhân có thể quan sát khu rừng bên ngoài nhà. Tầng trệt bao gồm một phòng tắm và nhà bếp, phòng ngủ nằm phía trên với tủ sách và không gian thư giãn. Không có sự riêng tư, nhưng không đáng để tâm khi con sóc là hàng xóm duy nhất của bạn.

5. Trường mẫu giáo Fuji (Nhật Bản)

Trường mẫu giáo này tên Fuji Kindergarten ở Tokyo, được xây dựng năm 2007. Kiến trúc sư Takaharu Tezuka đã áp dụng triết lý giáo dục tân tiến của người Nhật để tạo nên một ngôi trường hoàn toàn khác biệt.

Toàn bộ trường có thiết kế hình oval hai tầng, với không gian mở hoàn toàn. Trẻ em không bị gò bó trong 4 bức tường, không bị ràng buộc trong khuôn khổ luật lệ. Ngược lại chúng có thể vui chơi chạy nhảy suốt giờ học, được tự do làm điều mình thích. Bao trùm lên ngôi trường là màu xanh mướt mát của cây cối. Thậm chí, trên mái nhà cũng có cây mọc! 

6. Con đường xây xung quanh cây Araucaria (Brazil)

Ảnh: Odan Jeager

Cây Araucaria là loài cây biểu tượng của bang Parana ở miền Nam Brazil. Khi xây dựng một con đường ở thành phố Pato Branco, người ta quyết định không chặt bỏ cây cổ thụ này mà biến chúng trở thành một chiếc “vòng xoay” giữa ngã tư. Cho đến nay, vẫn chưa có ai đâm phải “chướng ngại vật” này cả. 

7. Ngôi nhà ở Brazil 

Để xây được ngôi nhà hòa hợp với vẻ đẹp tự nhiên xung quanh đã là một thách thức. Nhưng để xây được một ngôi nhà hòa hợp với thiên nhiên – không chỉ ở màu sắc và kết cấu mà mang ý nghĩa xanh thực sự – thì quả là một kỳ công. Khu căn hộ ở Brazil, được xây dựng bởi kiến trúc sư Alessandro Sartore, đã làm được điều đó bằng cách đưa cái cây vốn được trồng trên mảnh đất đó tiếp tục lớn lên bên trong và xuyên qua công trình mới. Kết quả mang tới là một thiết kế hoàn toàn hiện đại, nhưng cũng rất độc đáo và mang đậm dấu ấn cá nhân.

8. Ngôi nhà trên đồi ở Los Angeles

Một kiến trúc sư ẩn danh đã thiết kế căn nhà hiện đại này tại Los Angeles với mục đích bảo tồn càng nhiều sự vật tự nhiên càng tốt. Một cách để các nhà thiết kế làm được điều này đó là kết hợp những cây vốn nằm trên mảnh đất đó vào thiết kế của ngôi nhà. Từ dưới mặt đất, cây mọc xuyên qua sàn và trần nhà, tiếp tục đâm xuyên mái và vươn lên không ngừng.

9. Quán bar xây quanh 1 cái cây treo cổ (Mỹ)

Ảnh: bahamabobsrumstyles
Ảnh: livingvancariously

Quán bar Captain Tony’s Saloon được xây dựng xung quanh một cái cây to. Ngôi nhà này có một lịch sử lâu dài và rùng rợn, bắt đầu từ những năm 1850.  Vào những năm 1800, đây là cây dùng để treo cổ của thị trấn. Ít nhất 75 người đã bị treo cổ trên cây do phạm tội.

Nguồn: Oddee
Người dịch: Cải


Cùng tác giả

#Tag

cây thành thị cây xanh kiến trúc nhà trên cây thế giới xuyên mái nhà

iDesign Must-try

Isamu Noguchi (Phần 1)
Isamu Noguchi (Phần 1)
Isamu Noguchi – một nghệ sĩ và nhà thiết kế Nisei tức là người Nhật thế hệ thứ hai (tại Mĩ và Canada) – đóng vai trò rất quan trọng…
ELLE Fashion Show 2023: Giao lộ thời trang & Kiến trúc
ELLE Fashion Show 2023: Giao lộ thời trang & Kiến trúc
Ngày 07/12/2023 – ELLE Fashion Show 2023 chính thức công bố chủ đề GIAO LỘ THỜI TRANG & KIẾN TRÚC sẽ diễn ra vào ngày 20/12/2023 tại Dinh Độc Lập,…
Kasaya - nhà hàng chay với thiết kế lấy cảm hứng từ vạt áo cà sa
Kasaya - nhà hàng chay với thiết kế lấy cảm hứng từ vạt áo cà sa
Công trình được xây dựng trên khu đất 20x20m của phố Hàng Than (Hà Nội), với 8 tầng, trong đó 4 tầng nhà hàng, 1 tầng khối phụ trợ –…
Copenhagen giải quyết vấn đề nóng lên toàn cầu với kiến ​​trúc chống chịu khí hậu
Copenhagen giải quyết vấn đề nóng lên toàn cầu với kiến ​​trúc chống chịu khí hậu
Với việc Copenhagen (thủ đô và cũng là thành phố lớn nhất của Đan Mạch) đăng cai Đại hội Kiến trúc sư Thế giới UIA, thành phố đặt mục tiêu…
Hội quán Quảng Đông: Không gian văn hoá mới được phục dựng giữa lòng phố cổ Hà Nội
Hội quán Quảng Đông: Không gian văn hoá mới được phục dựng giữa lòng phố cổ Hà Nội
Với diện tích lên tới 1800 m2, hội quán Quảng Đông vừa được phục dựng là một quần thể kiến trúc cổ kính, đặc sắc thể hiện nỗ lực bảo…
Hiếu Y: ‘Mình thấy hiếu kỳ với cách mọi người cảm nhận cái đẹp’
Hiếu Y: ‘Mình thấy hiếu kỳ với cách mọi người cảm nhận cái đẹp’
Sự rung cảm trước cái đẹp, cách mà con người thưởng thức hay những câu chuyện di sản – đời sống – con người làm cho Hiếu Y có những…