Quốc gia Đảo Rác đang tìm kiếm những cư dân đầu tiên của mình
Khối rác rộng hơn nửa triệu kilômet vuông đang bồng bềnh ngoài khơi Thái Bình Dương, một thảm họa môi trường ngay trước mắt, nhưng dường như không ai thật sự để ý. Trước tình hình hình đó, vào ngày World’s Ocean Day (15-11) năm ngoái, 2 nhà sáng tạo quảng cáo Michael Hughes and Dal Evans De Almeida cùng công ty truyền thông LADbible (Anh) và tổ chức phi chính phủ Plastic Oceans Foundation (Mỹ) khởi động chiến dịch táo bạo mang tên Trash Isles (Đảo Rác): kiến nghị Liên Hiệp Quốc công nhận khối rác thải nhựa nói trên là thành viên thứ 194 của tổ chức lớn nhất hành tinh này.
Hughes chia sẻ: “Diện tích của đảo rác này đã gần bằng nước Pháp (khoảng 643.000km2) nhưng các nhà lãnh đạo thế giới vẫn đang làm ngơ, hoặc có thể vì họ không biết rằng bãi rác đó to lớn thế nào. Chúng tôi muốn sáng tạo ra một cách để họ “giật mình” và không thể ngó lơ thêm nữa.”
Song, điều thú vị ở chiến dịch Trash Isles không chỉ dừng lại ở việc trưng cầu chữ ký người dân, buộc LHQ thừa nhận lượng rác thải khổng lồ trên là một quốc gia, mà trên tất cả, họ mong quốc gia “có mùi” này sớm được xóa sổ và biến mất khỏi hành tinh.
Để thêm sức thuyết phục cho dự án, Dal và Mike đã nhờ tới nhà thiết kế ở London, Mario Kerkstra, thiết kế và tạo nên tất cả những gì một đất nước chính thống cần có, như quốc kỳ, passport, tiền tệ riêng cùng các con dấu. Ở quốc gia Trash Isles đặc biệt này thì tất cả đều được làm từ vật liệu tái chế.
Kerkstra đã làm việc với Jurgen Willbarth tại Illustration Web để làm ra passport đầy ấn tượng. Được tô điểm với khẩu hiệu The Ocean Need Us, nhà thiết kế dùng hình ảnh rùa biển và sư tử biển, tựa như đang nâng một chiếc khiên có hình của một con cá voi đang lặn xuống biển.
Đồng tiền tệ Debris của Đảo Rác là một tác phẩm được thực hiện bởi Tony Wilson, người đang làm việc ở Jelly London Kitchen. Qua tác phẩm, anh muốn gửi gắm thông điệp: đại dương của chúng ta đang chịu sự thống khổ nặng nề bởi rác.
Một mặt của tờ 100 Debris là hình của một con mòng biển với cái đầu bị mắc kẹt trong một túi nhựa tròn đựng lon, trong khi mặt còn lại là hình một con cá voi đang lặn xuống biển với một đống rác thải nổi lềnh bềnh trên mặt nước.
Con dấu màu xanh có giá 0.30 Debris cũng là một phần nằm trong danh sách Tài sản quốc gia. Các con dấu này mô tả chim, cá, và các loài động vật hoang dã đang sinh sống trong môi trường ô nhiễm nghiêm trọng, xung quanh toàn rác là rác.
Ông Stephen Mai, đại diện LADbible, cho rằng mọi thứ chỉ mới bắt đầu và họ còn có thể có “quốc ca, tổng tuyển cử hay thậm chí đội bóng quốc gia”. Hiện có hơn 130.000 người đăng ký trở thành công dân của quốc gia này. Và trong số những “công dân danh dự” đầu tiên của Trash Isles, người ta thấy sự xuất hiện của những cái tên nổi tiếng như cựu tổng thống Al Gore, nữ diễn viên Judy Dench, Vận động viên Olympic Mo Farah và diễn viên Ross Kemp…
“Chúng tôi làm việc này để nâng cao nhận thức của công chúng về vấn đề nghiêm trọng đang ảnh hưởng hành tinh của chúng ta và mong khán giả sẽ làm một điều gì đó trong khi vẫn có thể thấy vui.” – Stephen Mai chia sẻ.
Rác thải nhựa đang là mối quan tâm chung giữa các nhà môi trường và nhà thiết kế. Họ khai thác những lĩnh vực mới để tạo ra sản phẩm và nguyên liệu mới, nhằm nâng cao nhận thức của con người và kêu gọi mọi người chung tay vào việc bảo vệ môi trường. Những dự án nổi tiếng nhất có thể kể đến là sự kết hợp lâu dài giữa Adidas và Parley for the Ocean trong những bộ sưu tập đồ thể thao và đồ bơi được làm từ việc tái sử dụng (upcycle) hoặc sáng chế của bộ đôi người Úc với một thùng rác nổi nhằm lọc rác ra khỏi hệ sinh thái biển; trong khi đó một sinh viên ngành kỹ sư người Hà Lan, Boyan Slat, đã thiết kế hệ thống hàng rào nổi để từ từ đẩy các rác thải trôi nổi vào bờ.
Nguồn: dezeen
Người dịch: Cải