Xem Hoàng Tiến Quyết thổi hồn động vật bằng kỹ thuật “gấp ướt” Origami

Khác với Origami truyền thống cùng những nét vuốt sắc sảo và tạo hình góc cạnh, kỹ thuật “gấp ướt” mang đến sự mềm mại và sức sống cho tác phẩm. Cùng iDesign tìm hiểu về phong cách độc đáo này qua những chia sẻ của nghệ nhân Hoàng Tiến Quyết.

Nếu là một fan hâm mộ nghệ thuật gấp giấy Nhật Bản, chắc hẳn bạn không còn xa lạ với kỹ thuật “gấp ướt” (wet-folding) do “cây đại thụ” Akira Yoshizawa sáng tạo. Và một trong những người tiên phong phát triển và mang phong cách này đến gần các bạn trẻ Việt Nam không thể không kể đến Hoàng Tiến Quyết.

Khó mà xác định được số năm chính thức gắn Tiến Quyết với Origami bởi niềm yêu thích môn nghệ thuật độc đáo này đã có từ khi anh còn bé. Tiến Quyết cho biết ý tưởng sáng tác đến một cách tự nhiên sau thời gian dài tham khảo mẫu gấp của những tác giả khác, tìm hiểu sâu về những kỹ thuật gấp giấy khác nhau cũng như trao đổi với bạn bè.

Nói về sự giống và khác nhau giữa hai kỹ thuật, anh chia sẻ: “Trong Origami truyền thống, các nếp gấp được thể hiện rất rõ ràng, thường là những nếp gấp thẳng, sắc cạnh, mẫu hoàn thiện vì vậy thường khá vuông vức, có tính hình học cao. Với gấp ướt, thông qua việc tẩm ướt trước và trong quá trình gấp, tờ giấy trở nên mềm hơn, thuận tiện cho việc nắn, tạo hình mẫu mềm mại uyển chuyển hơn. Các tác phẩm gấp ướt qua đó gần với điêu khắc hơn. Nhờ gấp ướt, mình có thể đẩy các sáng tác đi xa hơn cách gấp khô truyền thống. Mỗi kỹ thuật gấp có các thế mạnh riêng, mang đến phong cách tạo hình riêng biệt, đa dạng cho thế giới Origami.”

Thông thường, quá trình sáng tác một mẫu Origami được chia làm hai công đoạn: Thiết kế và Gấp chi tiết. Trong đó, công đoạn lên ý tưởng và thiết kế bộ khung luôn chiếm thời gian lâu nhất, lên đến 90 – 95%. Tùy vào độ phức tạp, mỗi tác phẩm có thể mất vài ngày, hoặc nhiều tuần, thậm chí nhiều tháng để hoàn thiện.

Nếu tìm hiểu về những tác phẩm của anh, có thể dễ dàng nhận thấy động vật là một chủ đề quen thuộc. Trong đó, nổi bật nhất phải kể đến dự án thiết kế 12 con giáp vô cùng kỳ công cho chiến dịch mừng Xuân Đinh Dậu 2017 của hãng mỹ phẩm Lancôme. “Với mình, mỗi loài vật đều có tính cách, tâm hồn như con người, và mình cũng thấy bản thân trong từng loài vật đó. Mình luôn thích thú với việc thể hiện được hình ảnh của các loài vật với tính cách của chúng, cũng như gửi gắm một chút cái tôi của bản thân vào tác phẩm” – Tiến Quyết cho biết. Với sức lan tỏa của chiến dịch, cái tên Hoàng Tiến Quyết đã không những khẳng định chỗ đứng đối với cộng đồng yêu Origami trong nước mà còn gây được tiếng vang quốc tế.

TVC Quảng cáo Lancôme lấy cảm hứng từ những tác phẩm Origami do Hoàng Tiến Quyết sáng tạo

Không chỉ dừng lại ở đó, Hoàng Tiến Quyết còn thử thách bản thân với nhiều chủ đề “khó nhằn” khác. Đương cử như tác phẩm tượng nữ thần Durga cho lễ hội ở Kolkata, Ấn Độ với kích thước như người thật. Việc thể hiện đúng tính chất của một sự vật vốn đã khó, chưa kể đến việc phải làm bật được cái thần của biểu tượng đại diện cho một niềm tín ngưỡng, một nền văn hóa khác. Có thể nói, tác phẩm đã đánh dấu một cột mốc quan trọng trên hành trình khẳng định bản thân của anh.

Hoàng Tiến Quyết cùng tác phẩm Nữ thần Durga

Hiện tại, anh đang tiếp tục theo học Hội họa với hy vọng qua đó có thể mang lại thêm những điều mới mẻ cho các tác phẩm của mình. Mời bạn chiêm ngưỡng thêm những tác phẩm của Hoàng Tiến Quyết tại trang web chính thứckênh youtube của anh.

Thực hiện bởi: Khoa Nghi
Ảnh do nhân vật cung cấp

Cùng tác giả

#Tag

gấp ướt gấp ướt origami Hoàng Tiến Quyết iD interview idesign signature nghệ sĩ origami nghệ thuật gấp giấy Nhật Bản origami

iDesign Must-try

Đất 3 Miền: Tựa game pixel mô phỏng đặc trưng trong văn hóa Sài Gòn của Cam Hoa
Đất 3 Miền: Tựa game pixel mô phỏng đặc trưng trong văn hóa Sài Gòn của Cam Hoa
Quan tâm đến các chủ đề về văn hóa Việt Nam và dành sự yêu thích đặc biệt cho các phong cách liên quan đến sự hoài cổ như: Vaporwave,…
Dự án Rebrand GHTK: ‘DNA của một ‘kỳ lân logistics’ thuần Việt phải đến từ những góc phố, cung đường thân thuộc của đất nước’
Dự án Rebrand GHTK: ‘DNA của một ‘kỳ lân logistics’ thuần Việt phải đến từ những góc phố, cung đường thân thuộc của đất nước’
Giao Hàng Tiết Kiệm (GHTK) là nhà cung cấp dịch vụ vận chuyển và giao hàng lớn nhất và hàng đầu tại Việt Nam. GHTK đóng vai trò quan trọng…
Sans-Phố Typeface: Dự án thiết kế mặt chữ lấy cảm hứng từ các bảng hiệu thủ công trên khắp đường phố Việt Nam
Sans-Phố Typeface: Dự án thiết kế mặt chữ lấy cảm hứng từ các bảng hiệu thủ công trên khắp đường phố Việt Nam
Sự náo nhiệt, hối hả và phần nhìn vô cùng đặc trưng của đường phố Việt Nam luôn là nguồn cảm hứng bất tận cho những nhà sáng tạo Việt.…
Khi những tác phẩm văn học kinh điển đi vào các trang lịch 2024 của Nhã Nam 
Khi những tác phẩm văn học kinh điển đi vào các trang lịch 2024 của Nhã Nam 
Gửi lời chào năm 2024 đến các độc giả, Nhà xuất bản Nhã Nam đã giới thiệu đến công chúng bộ lịch với chủ đề “Từ trong trang sách”, lấy…
Bóc Lịch | Tổng hợp các thiết kế lịch 2024 nổi bật của artist Việt trên Behance
Bóc Lịch | Tổng hợp các thiết kế lịch 2024 nổi bật của artist Việt trên Behance
Chỉ còn vài ngày nữa là Tết Giáp Thìn 2024. Gác lại những muộn phiền của năm 2023, hãy cùng iDesign chiêm ngưỡng bộ lịch Tết 2024 nổi bật đúng…
Hành trình đi cùng cảm xúc: Sách minh họa pop up dạy về trí thông minh cảm xúc cho trẻ chậm phát triển của Jenda Huỳnh
Hành trình đi cùng cảm xúc: Sách minh họa pop up dạy về trí thông minh cảm xúc cho trẻ chậm phát triển của Jenda Huỳnh
“Đối với trẻ nhỏ, cảm xúc thống trị tất cả các mặt trong hoạt động tâm lý của chúng. Sự chậm phát triển ở khía cạnh cảm xúc có thể…