Kiệt tác iPhone Xs và Xs Max của Apple có gì ưu việt?

iPhone Xs vẫn giữ nguyên lối thiết kế chuẩn mực, chiếc Xs Max kế thừa tất cả tinh hoa từ nó và thực hiện nhiều cải tiến hơn nữa.

Bài viết bởi Lance Ulanoff, chuyên gia về công nghệ, nhà báo và phê bình mạng xã hội.


Trên tay tôi là chiếc iPhone X tân tiến của hãng Apple. Được trình làng 1 năm trước, đây là phiên bản điện thoại Apple đầu tiên loại bỏ đi nút nguồn home. Và tay còn lại của tôi đang nắm giữ người kế nhiệm iPhone Xs. Đôi mắt tôi chợt bừng sáng, tay thì liên tục xoay chuyển 2 chiếc điện thoại để cảm nhận những đường cong, phần kính, camera kép và cổng ánh sáng. Tôi chợt nhận ra rằng rất khó để phân biệt 2 phiên bản này.

Đây không phải là một bài phê bình. Thời đại của phiên bản S đã đến, cũng là lúc Apple cố định thiết kế và tập trung phát triển các yếu tố nội hàm.

Sự thay đổi lớn nhất của iPhone Xs với màn hình 5.8 inch và người anh lớn iPhone Xs Max màn hình 6.5 inch nằm ở hiệu năng (nhờ có bộ vi xử lý mạnh mẽ A2 Bionic CPU), chụp hình và ghi video, (bộ camera và IPS mới được hỗ trợ bởi A12), và phần mềm (hệ điều hành iOS12 phiên bản cuối cùng được cài đặt trên phiên bản thử nghiệm).

Kết quả vô cùng tuyệt vời với những nét tinh tế và hiệu năng cao sẽ làm những người hâm mộ iPhone hài lòng và cuốn hút người dùng Android.

Thiết kế và bố cục

Nếu bạn cũng thích thú với thiết kế của iPhone X như tôi với sự vắng mặt của nút nguồn home và kiểu màn hình OLED tràn viền ảo thì chiếc iPhone Xs sẽ không làm bạn thất vọng. Với kích thước 5.65 x 2.79 x 0.30 inch không thay đổi, iPhone Xs vẫn nặng hơn phiên bản iPhone X 177 gram.

Ảnh: Lance Ulanoff

Phiên bản vẫn giữ được khung thép cứng cáp được bao bọc bởi lớp kính mà Apple đặt vào để chống rơi vỡ và giúp nó được bền bỉ hơn. Tôi đã thử làm rơi chiếc điện thoại này lên một tấm thảm mỏng mà lòng đau như cắt nhưng chưa hề dám cho nó chạm vào vật thể cứng. Đến hiện tại thì tôi chỉ tìm ra một vết nứt rõ trên chiếc iPhone Xs Max. Chung quy thì cứ cho là lớp bảo vệ ấy có thể giúp nó chống bị vỡ nhưng không ở mức độ hoàn toàn.

Phiên bản iPhone Xs Max giữ nguyên chất liệu và ngôn ngữ thiết kế với kích thước 6.2 x 3.05 x 0.30 inch. Phiên bản này nặng hơn chiếc iPhone Xs 208 gram. Chiếc Xs Max thì ngắn hơn một tí (0.04 inch) và chiều ngang khiêm tốn hơn (0.02 inch) nhưng lại nhỉnh hơn một chút về cân nặng so với chiếc iPhone 8 Plus, phiên bản có màn hình to hơn so với iPhone Xs Max.

Vị trí đặt nút nguồn – chỉnh âm lượng, chuyển đổi chế độ rung/im lặng, bật/chế độ ngủ – là hoàn toàn giống nhau. Tuy nhiên, có một sự khác biệt nhỏ là cạnh phía dưới của điện thoại là phần phát ánh sáng. Nó được gói gọn trong bộ tổ hợp lỗ chứa một nửa hệ thống phát âm và một trong những chiếc microphone. Ở những phiên bản trước đây thường có 6 lỗ ở mỗi bên, tuy nhiên ở mô hình hiện tại 6 lỗ ấy được đặt ở bên trái và bên phải là một chiếc microphone cùng với 3 lỗ khác. Thay đổi này một phần là để chứa phần cấu hình ăng-ten nội gồm 4×4 MIMO và License Assisted Access, sử dụng phổ 5GHz để hỗ trợ băng thông 1Gbps thông qua kết nối LTE.

Hãng Apple đã nâng cấp chuẩn chống nước và bụi lên IP68, thiết bị có thể tồn tại dưới mực nước sâu 2 mét trong khoảng 30 phút. Tôi không thử nghiệm iPhone Xs và Xs Max khi bơi nhưng lấy chiếc Xs Max để vận hành dưới nước, sữa và nước ép trái cây. Sau đó tôi rửa sạch và làm khô nó, đồng thời không cắm dây sạc mà thực hiện kết nối sạc pin không dây.

Bạn có còn nhớ jack cắm tai nghe 3.5 mm không?
Nếu có thì bạn sẽ không thấy thích thú mấy với những thay đổi tiếp theo đâu.
Nguồn ảnh: Lance Ulanoff.

Apple cũng tuyên bố rằng nhãn hàng cũng thực hiện một số thay đổi liên quan đến hệ thống sạc không dây (cụ thể là phần cuộn dây ẩn bên trong). Đây là một cải tiến lớn bởi nhiều lần bản thân thức dậy và nhận ra rằng chiếc iPhone X của mình chưa được sạc pin chỉ vì cắm dây sạc hơi lỏng lẻo. Với iPhone Xs hay Xs Max thì chuyện đó sẽ không xảy ra.

iPhone Xs và Xs Max có phần thân cứng cáp và chuẩn mực, nhưng phiên bản lớn hơn sẽ có một vài âm thanh nhỏ khi tôi cố xoay nó. Tất nhiên, tôi chỉ tiếp xúc với hai chiếc iPhone này trong 1 tuần nhưng dựa trên 1 năm trải nghiệm với iPhone X, tôi đánh giá khung thiết kế này rất cứng cỏi và dễ dàng cầm nắm trong thời gian dài.

Màn hình siêu rộng và chất lượng

Hai chiếc điện thoại này đều có mật độ phân giải trung bình là 458 trên một inch. Chiếc iPhone Xs với màn hình Super Retina OLED 5.8 sở hữu cấu hình 2436×1125 pixel, còn màn hình OLED 6.5 inch của iPhone Xs Max trang bị độ phân giải cao cấp hơn (2688×1242) cho phép trải nghiệm thực hơn. Tôi thì yêu thích cả hai phiên bản này.

Một số phần mềm như Mail hoặc Safari sử dụng kĩ thuật siêu thực tăng cường của Max, cho phép hiển thị bố cục 2 cột. Samsung’s Galaxy Note 9 có màn hình hiển thị siêu AMOLED 6.4 inch lại sở hữu độ phân giải cao hơn (2960×1440 pixels). Màn hình của iPhone X, Xs Max và Note 9 đều là siêu phẩm, nhưng tôi có ưu ái một chút cho iPhone Xs Max bởi những gam màu tươi tắn hơn và sắc đen thuần túy bao trùm lấy phần cạnh trên và dưới khiến cho trải nghiệm toàn màn hình được hoàn thiện hơn khi chơi game như Fortnite.

Chiếc iPhone Xs với màn hình 5.8 inch. Ảnh: Lance Ulanoff.

Mặc dù Samsung có tỏ vẻ đùa cợt một tí về phần cạnh trên hơi dày của iPhone Xs và Xs Max, Apple vẫn không hề có động thái điều chỉnh về công nghệ đa tính năng và điều ấy vẫn giữ nguyên cho đến phiên bản mới nhất này.

Với mô hình TrueDepth, phiên bản điện thoại này vẫn được trang bị với những thành tố tương tự (tôi có thể nói rằng không có cái nào được cập nhật cả). Máy có camera 7 MP, hệ thống chiếu điểm dành cho cảm biến chiều sâu, camera hồng ngoại, đèn chiếu sáng, cảm biến tiệm cận, cảm biến ánh sáng xung quanh, một phần hệ thống loa âm thanh nổi và một mic đàm thoại.

Phần phía sau của iPhone Xs và Xs Max là phần kính, logo Apple, chữ iPhone (không có “X” hoặc “s”) và cụm camera kép 12 MP. Đây là mô hình camera được thiết kế theo chiều dọc và tinh gọn, giống như phiên bản iPhone X trước đó. Chi tiết này vẫn khá nổi bật nhưng ít ra nó không lớn hơn về kích thước. Bên trong của mô hình này là phần cứng mới toanh với công nghệ hình ảnh tiên tiến mới hơn.

Chiếc iPhone Xs Max màn hình 6.5 inch. Ảnh: Lance Ulanoff.

Tôi luôn đánh giá cao iPhone X 5.8 inch, một sự kết hợp tuyệt vời giữa thiết bị màn hình rộng và kích thước cầm tay gọn gàng. Màn hình khá rộng rãi và hợp lý, phần thân tạo cảm giác dễ cầm nắm cũng như khi bỏ vào túi. Chiếc iPhone Xs Max có thể sẽ khiến bạn cảm thấy hơi quá tay, đặc biệt khi trước giờ bạn chỉ quen sử dụng điện thoại cỡ nhỏ. Phiên bản này không quá khó để cầm trên tay nhưng người dùng tay nhỏ sẽ cảm thấy hơi khó khăn một chút khi sử dụng 1 tay và có lẽ phải bật tính năng Reachability. Tính năng này sẽ hỗ trợ thu gọn lại mọi thứ trong nửa màn hình bằng một cú quẹt xuống để người dùng dễ tương tác hơn.

Những thay đổi trên đều có giá trị riêng. Tôi khá thích thú với phiên bản điện thoại iPhone màn hình lớn, và với iPhone Xs Max, bạn sẽ có thật nhiều khoảng không gian mà không cần sắm thêm một chiếc điện thoại màn hình lớn hơn (chiều cao giữa iPhone 8 Plus và iPhone Xs Max chỉ chênh lệch 0.04 inch).

Hiệu năng vượt trội hơn

Khả năng kiểm soát triệt để về quá trình thiết kế, phát triển và sản xuất iPhone của Apple được thể hiện thông qua vẻ ngoài sáng bóng. Tuy nhiên điều này được nhận thấy rõ nhất khi ở chất liệu silicon, được thiết kế và phát triển theo từng lớp tiếp nối tương ứng với phần cứng và phần mềm.

Năm rồi, Apple đã tung ra vi xử lí A1 Bionic, CPU mobile mạnh mẽ tích hợp trong năng lượng trí tuệ nhân tạo. Bộ vi xử lí A12 Bionic lấy điều đó làm nền tảng, kết hợp thêm hệ thống xử lý trung ương và trang bị thêm đồ họa siêu chất.

Bất cứ khi nào viết review về mẫu iPhone mới, tôi bắt đầu bằng việc kiểm tra hiệu năng CPU thuần bằng cách sử dụng Geekbench 4. Để đảm bảo rằng quá trình đơn thuần diễn ra, tôi thường kiểm tra trước khi cài đặt một phần mềm bất kì. Sau đó tôi chạy benchmark CPU Geekbench, (bởi biết rằng Apple có bộ nhớ cộng thêm bên trong iPhone Xs mới) và thấy rằng phần điểm lõi đơn đã cải thiện đáng kể gần với giữa hiệu năng A11 Bionic và A12 Bionic.

Tuy nhiên, điểm đa lõi không hiểu sao lại khá thấp, dù không quá nhiều nhưng tôi chưa bao giờ thấy điều này xảy ra trước đó. Số lượng điểm vẫn cao hơn nhiều so với vi xử lí Snapdragon 845 của Qualcomm, nhưng hiệu năng bị giảm ở một chiếc iPhone mới thật không hợp lý chút nào. Tuy nhiên, khi tôi chạy lại thử nghiệm CPU Geekbench một ngày, lượng điểm đa lõi A12 xuất hiện nhiều hơn A11. Suy đoán của tôi là thậm chí cài đặt mới lại iPhone Xs và Xs Max, quá trình ấy sẽ có một vài điểm làm chậm lượng điểm CPU.

Geekbench phân tích iPhone Xs, iPhone Xs Max và iPhone 11s.
Ảnh: Geekbench.

Sự khác biệt về hiệu năng nằm ở Geekbench Compute Metal Score, thay đổi từ 15,145 ở iPhone X thành 22,245 ở iPhone Xs và Xs Max. Apple đã trải qua khá nhiều công đoạn để cải thiện hiệu năng đồ họa, đặc biệt là cho phần mềm ARKit 2 (và Metal 2), một số cái có thể hỗ trợ chơi game đa người dùng. Trên app store không có nhiều bản phần mềm ARKit 2, tôi vẫn dành thời gian để trải nghiệm Galaga AR trên iPhone Xs, bản demo tương tự lúc Apple tung ra iPhone Xs.

Image result for Galaga AR
Galaga AR.

Để thực hiện trò chơi, tôi và một cặp nhà báo khác ngồi xung quanh một cái bàn và hướng điện thoại của mình vào khu vực chơi game video Galaga. Những sinh vật ngoài hành tinh nhanh chóng bước ra từ video và sau đó vây quanh lấy chúng tôi. Tôi tung điện thoại lên xuống để xác định tầm ngắm và bắt đầu tiêu diệt những sinh vật đang tiến tới. Mọi thứ diễn ra khá nhanh và vui. Tương tự, tôi cũng chứng kiến được cách mà ARKit 2 hỗ trợ thực hiện việc nấu ăn thực tế ảo hoặc đặt một chiếc sneaker lên bàn hoặc gắn vào chân tôi. Phần ảnh ảo ấy chỉ mất đi khi tay tôi chạm vào khung hình, mấy chữ cái tựa như đang kẹt dưới cái chậu vậy. Bạn không thể nào trải nghiệm được tổ hợp thực tế ảo như thế này mà không tăng cường thêm hiệu năng đồ họa, đo lường chiều sâu không gian và trí tuệ nhân tạo cần thiết để xác định tính chất hoạt động của bề mặt, bóng và hình ảnh phản chiếu trên vật thể ảo khi đặt ở không gian thật.

Quá trình ấy cũng hỗ trợ cải thiện thêm các tính năng như Face ID. Việc đưa hình ảnh khuôn mặt vào là không hề thay đổi so với ở phiên bản iPhone X. Tuy nhiên, quá trình mở khóa điện thoại bằng khuôn mặt hay sử dụng Face ID để truy cập các phần mềm và dịch vụ bảo mật bằng mật khẩu lại diễn ra nhanh hơn so với iPhone X.

Nhìn chung thì iPhone Xs và Xs Max chạy các loại phần mềm khá mượt.

Camera

Một lần nữa, Apple đã nỗ lực rất nhiều để cải thiện trải nghiệm trên iPhone Xs và Xs Max. Bên cạnh các lớp lenses và cảm biến lớn hơn, camera (trước và sau) đều được trang bị bộ xử lý tín hiệu hình ảnh.

Hai chiếc điện thoại với camera kép 12 MP.
Ảnh: Lance Ulanoff.

Thông số về camera kép là không thay đổi so với iPhone X (tương tự đối với iPhone Xs và Xs Max). Khẩu độ cho chụp cận là f 1.8 và chụp xa là 2.4 2X. Cả hai đều có chức năng ổn định hình ảnh và hỗ trợ quay video chất lượng 4K với tần số khung hình là 60 fps. Chúng vẫn có thể quay video slow-motion với tần số 240 khung hình trên giây. Nếu bạn muốn có chức năng quay video cực chậm với tần số 960 khung hình trên giây thì hãy tìm đến Samsung.

Trong cuộc đua về hình ảnh, Apple vẫn đang ở vị trí dẫn đầu. Phần Smart HDR của nó sử dụng cảm biến, ISP và chức năng tăng cường điểm thần kinh để bắt lấy từng khoảnh khắc tuyệt vời bằng những bức ảnh tôi chưa hề thấy qua bao giờ. Sự khác nhau giữa những gì mà iPhone X, Xs và Xs Max có thể làm được là vô cùng kì diệu.

Không cần click chạm vào vật thể (tôi đó!) và dưới phần nền cực căng phía sau (ánh sáng mặt trời),
iPhone Xs với sự hỗ trợ của Smart HDRcó thể quản lý tốt hiệu ứng phơi sáng.
Ảnh: Lance Ulanoff.

Apple đã xây dựng hệ thống bắt 2 khung hình trong một phần 13 giây, liên tục phân tích và kết hợp mọi thứ thành một hình không chỉ có phần khung trước và chi tiết nền phía sau mà còn có thể cố định chuyển động mà không hề gây ra phần hạt nhiễu nào. Trong nhiều hình ảnh, tôi thấy rằng iPhone Xs và Xs Max có khả năng xác định màu sắc trong không gian tối mà không cần hút lấy ánh sáng. Samsung Galaxy Note 9 cũng là một chiến binh sáng giá trong việc chụp ảnh thiếu sáng nhưng cá nhân tôi đánh giá Xs cao hơn.

Ảnh: Lance Ulanoff.

Tôi đặc biệt ấn tượng với cách mà Apple củng cố bố cục trong chế độ chụp chân dung. Apple đã tung ra tính năng này vào năm 2016 với chiếc iPhone 7 Plus. Sau đó, công nghệ được cải tiến với những phần mềm như Studio Light, Contour Light, Stage Light, và Stage Light Mono. Những tính năng ấy vẫn còn được giữ lại và được nâng cấp theo một cách nào đó. Với vai trò của một người chụp ảnh nghiệp dư thường lục lọi tìm tòi thử nghiệm các tính năng, Depth Control là những gì tôi thấy thú vị.

Trên đây là những bức ảnh giống nhau nhưng kết hợp với đa dạng
các loại hiệu chỉnh khác nhau bởi tính năng Depth Control.
Hãy để ý phần nền phía sau và phần lưng
của chú chó dần dần bị làm mờ.
Ảnh: Lance Ulanoff.

Depth Control sẽ hỗ trợ bạn chụp ảnh chân dung và chỉnh sửa Bokeh, hoặc lấy nét ảnh sau khi chụp hình. Cả hai camera trước và sau đều có tính năng này. Điều đó có nghĩa là bộ xử lý hình ảnh sử dụng hai loại thông tin về chiều sâu thông tin hoàn toàn khác nhau. Mặt khác, thiết bị có hai lenses hỗ trợ thông tin lập thể. Camera trước lấy phần cứng cảm biến chiều sâu không gian làm cơ sở hoạt động.

Tôi biết là Samsung Galaxy Note 9 có khả năng hiệu chỉnh focus của phần hình nền trong lúc và sau khi chụp ảnh. Tuy nhiên, có một sự khác biệt khá rõ nằm ở iPhone Xs và Xs Max với khả năng hiệu chỉnh độ sâu Depth editor. Tính năng này sẽ giúp bạn chuyển từ khẩu độ f 1.4 ảo sang f16 ảo. Đối với camera có khẩu độ cơ học, số lượng cao sẽ làm cho ảnh được focus rõ hơn và số lượng thấp sẽ khiến cho chiều sâu không gian trong ảnh bị hạn chế. Ở Galaxy Note 9, tính năng Live Focus sẽ phân tích ảnh ra thành 2 phần: nền trước và sau. Phần slider sẽ làm mờ phần nền sau. Hiệu chỉnh chiều sâu không gian của iPhone Xs phụ thuộc vào dữ liệu chiều sâu để làm giảm hoặc tăng cường focus của phần nền thông qua các lớp yếu tố giữa phần phía trước vật thể và phía sau nó. Được kết hợp với hiệu ứng chân dung đã cải tiến (liên quan đến việc kết hợp vật thể và phần nền mờ), hiệu ứng được thể hiện thông qua các hỗ trợ từ khẩu độ là khá rõ nét và Apple nói với tôi là chúng được điều chỉnh tùy thuộc vào sự ảnh hưởng của lenses thực và khẩu độ phần cứng.

Đối với nhiều người, camera chụp hình duy nhất của họ là của điện thoại. Điều này sẽ làm tăng khả năng quản lý cho nhiều người dùng và cho ra nhiều bức ảnh chân dung tuyệt đẹp.

Hãy để ý rằng phần nền phía sau được giảm độ lấy nét,
theo đó chiếc áo của con trai tôi cũng hơi mờ đi một chút.
Ảnh: Lance Ulanoff.

Sau khi chụp thử vài bức ảnh, ghi lại video chất lượng 4K, tôi khá ấn tượng với chất lượng mà iPhone Xs và Xs Max mang lại. Sẽ dư thừa rằng chiếc Xs Max không có những tính năng chỉnh sửa hình ảnh nhưng tôi nghĩ rằng mọi người sẽ có hơi thất vọng một chút về chất lượng thuần về hình ảnh từ hai sản phẩm này.

Thiết bị có một vài sự nâng cấp trong phần cứng như công nghệ 2 SIM hỗ trợ gọi điện đa nhiệm (số điện thoại đi làm và liên lạc cá nhân chẳng hạn) thông qua sự hỗ trợ từ công nghệ eSIM. Khác với những SIM khác, bạn không cần đến phần chứa SIM để kích hoạt và hỗ trợ chức năng. Đó là một tính năng hay ho nữa mà tất nhiên là tôi không cần kiểm tra rồi.

Dành cho những fan hâm mộ cuồng nhiệt, chiến binh này được trang bị thêm phần ghi âm và phát lại mới. Tính năng này khá khó để có thể kiểm tra và đôi khi tôi e rằng đôi tai của mình không đủ nhanh nhạy để nhận ra sự khác biệt ấy. Tuy nhiên, tôi có làm thử một cách là thực hiện thu âm tiếng xe chạy ngang qua trong chế độ landscape. Chiếc xe bắt đầu di chuyển từ bên trái qua bên phải màn hình. Trong video ấy, tôi thực hiện thu âm với iPhone Xs và âm thanh thực sự di chuyển từ bên này sang bên kia luôn. Khi thực hiện playback trên chiếc iPhone X thì âm thanh nghe cũng rõ nhưng thiếu đi sự phân biệt này.

Rõ ràng, những bộ phim được dàn dựng công phu về âm thanh không chỉ tập trung thể hiện phần hình ảnh mà còn chú ý đến chất lượng âm thanh.

iOS 12 đây rồi

Còn gì tuyệt hơn sự dung hòa giữa phần cứng và phần mềm với bộ đôi Apple iPhone Xs và iOS 12. Tôi đang chạy phiên bản thử nghiệm OS mới trong vài tháng trên chiếc iPhone X và thấy rằng máy chạy khá mượt và ổn định. Đối với iPhone Xs và Xs Max, mọi chuyện thậm chí diễn ra tốt hơn. Ngoài việc máy vận hành siêu mượt và nhanh chóng (khi chơi games, quay video và lướt web), tính thực tế tăng cường lần đầu tiên xuất hiện ở iOS 11, ARKit và iPhone X được cải thiện nhiều hơn và điều chỉnh để tích hợp trong hệ điều hành iOS 12 và iPhone Xs.

Animoji: Nguồn: Lance Ulanoff.

Với camera tích chức năng True Depth, tôi có thể tạo ra một bản Animoji trông y hệt với phiên bản tôi trẻ hơn 30 tuổi với làn da của một em bé sơ sinh. Camera được tích hợp bộ máy trung ương A12 Bionic với khả năng bắt nhịp vô cùng nhanh chóng từng chuyển động.

Hệ điều hành iOS 12 mới này chứa đựng khá nhiều tính năng bao gồm:

  • Điều khiển Screen Time giúp chúng ta quản lý và có lẽ giới hạn lại quỹ thời gian dành cho thiết bị mới mẻ này.
  • Khả năng gọi FaceTime lên đến 32 người một lúc.
  • Trung tâm quản lý Do Not Disturb chi tiết và hiệu quả hơn.
  • Thông báo được đính kèm trên màn hình khóa.

Và cuối cùng là hàng loạt cập nhật Siri – người trợ lý trở nên thông minh và lắng nghe chủ nhân tường tận hơn. Cuộc hội thoại diễn ra thú vị cùng với những câu hỏi follow-up hữu ích. Siri trở nên chủ động hơn trong việc kết nối những thông tin rời rạc như địa điểm và lịch trình, sau đó thể hiện chúng cho người dùng biết trước. Một vài phần mềm từ bên thứ 3 cũng được tích hợp vào trong Siri, cho phép bạn sử dụng giọng nói để truy cập thông tin và sử dụng tính năng phần mềm mà không cần phải mở nó.

Với tính Froggipedia,
tôi có thể đặt một chú ếch ảo trên bàn.
Ảnh: Lance Ulanoff/Froggipedia.

Một phần mềm mới có tên Siri Shortcuts cho phép bạn kết hợp tự động hóa thao tác hoặc ghi lại các giai đoạn Siri để tạo ra shortcut. Đây vẫn còn là phiên bản thử nghiệm nên ít nhất đối với tôi thì các tính năng vẫn còn khá giới hạn.

Bạn có thể cài đặt iOS 12 trên phiên bản điện thoại cũ (hỗ trợ xuống tới dòng iPhone 5) nhưng không phải tất cả các tính năng đều chạy ổn trên dòng cũ, đặc biệt là AR. Dù vậy, tôi đề nghị bạn nên cài đặt từ dòng iPhone 7 trở lên, tất cả là vì một trải nghiệm người dùng tốt hơn, nâng cao, chủ động và thông minh. Bản thân tôi đã khám phá gần hết sơ bộ các cập nhật và tính năng có sẵn.

Thời lượng pin

Apple tuyên bố rằng thời lượng pin được kéo dài hơn 30 phút giữa iPhone X và Xs và 90 phút với iPhone Xs Max. Theo những gì tôi trải nghiệm, cả hai chiếc điện thoại đều có thể đi cùng bạn suốt ngày dài chỉ với 1 lần sạc. Tôi mất 1 ngày chỉ với chiếc iPhone Xs Max đấy. Độ sáng màn hình được cài đặt ở mức cao và chạy tất cả các loại phần mềm và tương tác khác. Thiết bị hoạt động xuyên suốt 10 tiếng đồng hồ, có lẽ hơi ít hơn so với kỳ vọng nhưng vẫn đủ để vui chơi cùng tôi gần suốt 1 ngày.

Thành thật mà nói, với thời lượng dưới 1 tuần thì việc đánh giá toàn bộ dung lượng pin của máy là khá khó. Còn khá nhiều điều cần bàn và tất nhiên dung lượng pin sẽ được cải thiện ở một thiết bị mới. Để xem sau 6 tháng hay 1 năm thì tôi vẫn còn thấy hài lòng với dung lượng pin hay không.

Thật không mấy ngạc nhiên khi Apple không hạ giá bán của chiếc iPhone Xs $999 (khoảng 23 triệu VNĐ). Tôi cũng không lấy làm lạ khi họ đăng tải giá bán $1100 (khoảng 25 triệu VNĐ) hoặc mọi người có thể chi $1449 (khoảng 33 triệu cho một chiếc iPhone Xs Max 512 GB) – cũng là phiên bản mà tôi đã thử nghiệm. Apple đã chứng tỏ rằng người mua sẽ chi bất chấp cho phiên bản iPhone mới từ họ. $1000 (khoảng 23 triệu VNĐ) có là quá nhiều cho một chiếc điện thoại thông minh? Có lẽ là vậy nhưng mấy ai trong chúng ta có suy nghĩ điều đó là quá sức khi so sánh với chi phí bỏ ra hàng tháng? Dù thế tôi cảm thấy hơi khó chịu khi Apple đã bỏ đi cổng kết nối 3.5 mm. Mọi chuyện cứ như rằng trong 12 tháng qua chúng ta đã lãng quên mọi thứ và cho rằng nó đã kết thúc. Xin thưa với Apple là không hề.

Tôi có thể khẳng định đây vẫn là chiếc iPhone mà chúng ta cần. Chiếc iPhone Xs vẫn giữ nguyên thiết kế chuẩn mực và chiếc Xs Max kế thừa tất cả tinh hoa từ nó và cải tiến nhiều hơn nữa. Bộ đôi siêu việt này vẫn vẹn nguyên giá trị như phiên bản iPhone X. Thiết kế toát lên vẻ thanh thoát trong phiên bản màu vàng. Các nhiếp ảnh gia chắc hẳn sẽ yêu mến chiếc camera mới và game thủ cũng như người dùng sẽ khao khát chiếc iPhone Xs Max màn hình rộng.

Nếu bạn đã có cho mình chiếc iPhone X thì tôi sẽ không khuyên bạn lên đời máy trừ khi bạn cần một trải nghiệm thực tế tăng cường hơn với tính năng quản lý chiều sâu cho ảnh chân dung của mình. So với chiếc iPhone 6s, 7, 8 và thậm chí là iPhone 8 Plus, Xs và Xs Max là hai chiến binh mạnh mẽ hơn nhiều.

Tác giả: Lance Ulanoff
Người dịch: Đáo
Nguồn: Medium

Cùng tác giả

#Tag

iphone iphone X iphone Xs iPhone Xs Max review

iDesign Must-try

Phụ kiện Apple hô biến chiếc iPhone của bạn thành con chuột Magic Mouse Mini
Phụ kiện Apple hô biến chiếc iPhone của bạn thành con chuột Magic Mouse Mini
Trên lý thuyết thì đây là một ý tưởng tuyệt vời và vô cùng phù hợp với hệ sinh thái của Apple khi tạo ra các sản phẩm hỗ trợ…
Thiết kế tối giản sẽ chết. Chào đón bạn đến với kỷ nguyên thiết kế tùy chỉnh của Apple
Thiết kế tối giản sẽ chết. Chào đón bạn đến với kỷ nguyên thiết kế tùy chỉnh của Apple
Apple đã từ bỏ việc tạo ra thiết kế hoàn hảo bởi nhiều thách thức mà họ phải đối mặt. Tại sao trong thời đại của màn hình cảm ứng,…
Dây đeo bằng gỗ dành cho Apple Watch từ Analog Watch Co.
Dây đeo bằng gỗ dành cho Apple Watch từ Analog Watch Co.
Analog Watch Co. đã có thâm niên lâu đời trong ngành thương mại thiết kế đồng hồ, kính râm, ví, và ốp iPhone bằng chất liệu gỗ ấm áp và…
Thưởng thức những bức ảnh chiến thắng từ cuộc thi “Shot on iPhone” của Apple
Thưởng thức những bức ảnh chiến thắng từ cuộc thi “Shot on iPhone” của Apple
Apple đã trao vương miện cho những người chiến thắng trong thử thách Shot on iPhone, nhằm tôn vinh các nhiếp ảnh gia di động giỏi nhất thế giới đã nắm…
Apple cần làm gì để giữ vững phong độ trong năm 2019?
Apple cần làm gì để giữ vững phong độ trong năm 2019?
Apple cần phải mạo hiểm và chấp nhận rủi ro vì nếu không như vậy, họ sẽ nhanh chóng lụi tàn giống như các công ty ngừng quá trình cải…
Điểm qua những lỗi-thiết-kế đến từ các tên tuổi lớn trong năm 2018
Điểm qua những lỗi-thiết-kế đến từ các tên tuổi lớn trong năm 2018
Thiết kế bị lỗi không có nghĩa là chúng không đạt được mục đích vốn có mà là do người làm cố tình tạo ra.