Góc quên lãng: Dự án tàu điện hiện đại nhất thế giới một thời của Sài Gòn

Vào thập niên 1960, Sài Gòn đã từng có kế hoạch xây dựng hệ thống tàu điện một ray – Monorail hiện đại nhất thế giới thời đó để nối liền Phú Lâm, Chợ Lớn, Sài Gòn, Gia Định.

Vào giữa thập niên 1960, hệ thống đường sắt ở miền Nam Việt Nam đã bị hủy hoại nghiêm trọng do tình trạng chiến tranh. Việc sửa chữa hệ thống tàu hỏa đã trở thành một trong những nhiệm vụ rất quan trọng. Trong bối cảnh đó, vào tháng 6/1966, quân đội Mỹ và chính quyền VNCH đã đưa ra “Chương trình thay thế đường tàu bị phá hoại” để phục hồi hệ thống đường sắt Miền Nam, mà trọng tâm là khu vực Sài Gòn.

Dự án này bao gồm cả một kế hoạch đặc biệt để nâng cấp đường tàu hỏa vào Ga Sài Gòn trở thành đường sắt nền cao hoàn toàn mới, với ga cuối là một tòa nhà 15 tầng bao gồm văn phòng, khách sạn và nhà ở nằm phía trên chợ Bến Thành. Điểm hấp dẫn nhất trong kế hoạch này là xây dựng hệ thống Monorail (đường sắt một ray) hai làn hiện đại nhất thế giới thời đó để nối liền Phú Lâm, Chợ Lớn, Sài Gòn và Gia Định (Bình Thạnh hiện nay).

Theo tài liệu của Cục văn thư quốc gia Mỹ, vào năm 1966, Bộ giao thông Việt Nam Cộng Hòa đã chính thức thông qua đề án của chuyên gia “tàu điện trên không” người Pháp của tập đoàn SAFEGE – Transport (Société Anonyme Française d’ Etude de Gestion et d’ Entreprises) về việc xây dựng 2 tuyến Monorail với các tuyến đường không khác nhiều so với hệ thống tàu điện đã từng bị loại bỏ một thập kỷ trước.

Monorail tuyến 1 sẽ đi 9,4 km từ Phú Lâm qua Chợ Lớn tới chợ Bến Thành trên quảng trường Diên Hồng (hiện tại là Quách Thị Trang). Từ đó, nó nối với Monorail tuyến 2 đi 6,6 km dọc theo Hàm Nghi tới khu cảng Sài Gòn, rồi đi theo hướng tây bắc dọc theo Đại lộ Cường Đế (đường Tôn Đức Thắng) tới Hồng Thập Tự (đường Nguyễn Thị Minh Khai) và cuối cùng là đi theo hướng đông bắc về Đa Kao và Gia Định.

Toàn bộ dự án sẽ tiêu tốn ít nhất 48 triệu USD. Tuy nhiên, cùng với dự án nâng cấp ga tàu, dự án Monorail Sài Gòn năm 1966 đã không thể thực hiện được do thiếu vốn.

Nguồn: Xứ Nam Kỳ

Cùng tác giả

iDesign Must-try

Căn hộ tầng 39 tại Nha Trang đẹp lãng mạn như một buổi hoàng hôn của studio Chơn.a
Căn hộ tầng 39 tại Nha Trang đẹp lãng mạn như một buổi hoàng hôn của studio Chơn.a
Với những hạn chế của không gian hiện trạng và kinh phí, studio Chơn.a đã cân nhắc nhiều yếu tố để tạo nên một thiết kế căn hộ nhỏ gọn,…
Thử thách thiết kế poster phim trải dài suốt 3 năm của cặp đôi thiết kế đồ họa
Thử thách thiết kế poster phim trải dài suốt 3 năm của cặp đôi thiết kế đồ họa
Double Bill Posters là một dự án do cặp đôi nhà thiết kế đồ họa người Bỉ Sarah Schrauwen & Mathieu Vancamp khởi xướng. Họ kết hợp hai mối quan…
Căn nhà lợp ngói vảy cá nhuốm màu kỷ niệm tại Tây Ninh
Căn nhà lợp ngói vảy cá nhuốm màu kỷ niệm tại Tây Ninh
Văn phòng kiến trúc Việt Nam CTA vừa công bố hình ảnh ngôi nhà lợp ngói hình con sò với những viên ngói được chủ nhân gìn giữ từ căn…
Chân dung kiến trúc Sài Gòn qua ống kính nhiếp ảnh gia Alexandre Garel
Chân dung kiến trúc Sài Gòn qua ống kính nhiếp ảnh gia Alexandre Garel
Sinh năm 1971, Alexandre Garel là một nhiếp ảnh gia người Pháp hiện sống tại Sài Gòn. Khi vừa đặt chân đến Việt Nam cuối năm 2011, ông ngay lập…
Margaret Calvert: Người phụ nữ đằng sau thiết kế những chiếc biển báo được ứng dụng khắp thế giới
Margaret Calvert: Người phụ nữ đằng sau thiết kế những chiếc biển báo được ứng dụng khắp thế giới
Nằm trong chuỗi danh sách những tên tuổi và thiết kế đồ họa nổi tiếng, dưới đây là chân dung một người phụ nữ tuyệt vời với các thiết kế…
Câu chuyện về khát vọng và năng lượng đô thị tại Việt Nam được kể qua các công trình kiến trúc ‘Southern Modern Architecture’
Câu chuyện về khát vọng và năng lượng đô thị tại Việt Nam được kể qua các công trình kiến trúc ‘Southern Modern Architecture’
Kiến trúc hiện đại phát triển mạnh mẽ ở miền Nam Việt Nam kể từ năm 1945 đến năm 1975, trở thành thời kỳ hoàng kim cho lối kiến ​​trúc…