Điểm tin nghệ thuật thế giới tháng 11

Một tháng mới đã đến, hãy cùng iDesign điểm lại những sự kiện nổi bật diễn ra trong tháng 11 vừa qua nhé!


Tranh của Ed Sheeran được bán đấu giá 40,000 bảng Anh

Ngày 7/11 vừa qua, The Ed Sheeran: Made in Suffolk Legacy Auction đã được tổ chức tại Ipswich và thu về hơn 500,000 bảng Anh. Đây là sự kiện từ thiện, đấu giá các vật phẩm do Ed Sheeran và nhiều ngôi sao khác quyên góp với mục đích giúp đỡ những trẻ em khuyết tật và bệnh nặng trên khắp Đông Anglia.

Đem đến Made in Suffolk Legacy Auction lần này, Ed Sheeran đã mang đến bức tranh Dab 2, 2020, được biết đây là lần đầu tiên một bức tranh của anh được đấu giá công khai và nó đã thu về cho Ed 40,000 bảng Anh , vượt dự đoán ban đầu 20,000 bảng Anh. Dab 2, 2020 là một tác phẩm trừu tượng mang phong cách Jackson Pollocky. Ed Sheeran cho biết, các tác phẩm của anh được thực hiện trong khoảng thời gian nghỉ ngơi sau tour diễn vòng quanh thế giới, hội họa như một cách giải phóng năng lượng tiêu cực, mang đến những điều hạnh phúc, và sáng tạo những điều mình muốn mà không bị đánh giá.

Bên cạnh Dab 2, 2020, sự kiện cũng quy tụ hơn 220 vật phẩm khác trong số đó có: bản in Damien Hirst với chữ ký (được đấu giá 20,000 bảng Anh), một trang kịch bản gốc của Love Actually (được đấu giá 17,000 bảng Anh) và cây đàn John Mayer’s PRS Silver Sky (được đấu giá 5,100 bảng Anh).


Công viên điêu khắc sâu 7 dặm dưới đáy đại dương

Mới đây, các nhà chức trách tại thành phố biển Miami, Mỹ đã thông báo cuối năm 2021, du khách đến đây sẽ có một điểm tham quan văn hóa mới để khám phá – dưới đáy đại dương mang tên ReefLine.

Các nghệ sĩ, kiến ​​trúc sư, nhà khoa học, nhà bảo tồn và các quan chức thành phố đang cùng nhau xây dựng một khu vườn điêu khắc dưới nước sẽ tạo thành một rạn san hô nhân tạo, giúp thúc đẩy sự phát triển trở lại của san hô bị phá hủy trong khu vực và đóng vai trò như một đê chắn sóng bảo vệ các bãi biển khỏi bão. Đặc biệt đây cũng là nơi để những người yêu thích lặn biển để trải nghiệm các tác phẩm nghệ thuật của Leandro Erlich, Ernesto NetoAgustina Woodgate.


Tranh của Brett Whiteley phá vỡ kỷ lục đấu giá tại Úc

Ngày 26/11, tại sự kiện đấu giá của Menzies Art Brands tại Sydney, Henri’s Armchair (ghế bành của Henri) của cố họa sĩ Brett Whiteley đã thiết lập kỷ lục nghệ thuật mới tại Úc khi kiếm được 6.136 triệu AUD trong phiên đấu giá.

Bức tranh miêu tả cảng Sydney qua góc nhìn giãn dài của tác giả khi đang ở trong căn nhà của mình tại vịnh Lavender. Đây là thời điểm Whiteley trở nên nổi tiếng, ít khi ra ngoài tìm nguồn cảm hứng mà chỉ ở nhà để tập trung hoàn thành các sáng tác của mình trong giai đoạn gắn liền với vịnh Lavender.

Lần gần nhất bức tranh được đấu giá là vào năm 1975, khi Whiteley bán trực tiếp bán cho luật sư Clive Evatt với mức giá 5,4 triệu AUD.


“The last Vermeer” chính thức công chiếu

Jan Vermeer, một trong những họa sĩ tài danh thời Baroque, cuộc đời và sự nghiệp của ông là câu chuyện ly kỳ, chính vì vậy không ít bộ phim lấy Vermeer là nguồn cảm hứng chính có thể kể đến như: Girl With a Pearl Earring(2003), phim tài liệu Tim’s Vermeer(2013). Mới đây, “The last Vermeer”, một tác phẩm chính kịch có chủ đề về Vermeer cũng chính thức ra mắt.

Cụ thể, ngày 20/11 vừa qua, “The last Vermeer” đã công chiếu tại các cụm rạp của Mỹ. Chuyển thể từ cuốn sách “The Man Who Made Vermeers” (2008) của Jonathan Lopez, đạo diễn Dan Friedkin cùng các biên kịch James McGee, Mark FergusHawk Ostby đã kể câu chuyện về Han van Meegeren (do Guy Pearce thủ vai), giả mạo các bức tranh của Vermeer qua đó lừa hàng triệu đô la từ Đức Quốc Xã.

Trước đó, bộ phim đã có buổi ra mắt tại Liên hoan phim Telluride vào ngày 31/8/2019 và cũng nhận được nhiều đánh giá của giới chuyên môn và phê bình.


Mauritshuis – Bảo tàng gigapixel đầu tiên trên thế giới

Ngày 24/11, bảo tàng Mauritshuis đã chính thức ra mắt ứng dụng Second Canvas – một môi trường ảo tái hiện lại bảo tàng ngay trên chính điện thoại của bạn. Đây là bảo tàng ảo đầu tiên trên thế giới được số hóa hoàn toàn ở định dạng gigapixel, đưa bạn đi lang thang trong khắp các phòng và khám phá những chi tiết nhỏ nhất. Quy tụ các tác phẩm nổi tiếng của Vermeer, Rembrandt, Fabritius, Jan SteensPaulus Potter, cùng với đó là những câu chuyện thú vị đằng sau mỗi bức tranh.

Ứng dụng đã có trên app store và google play, các bạn hãy tải về và trải nghiệm không gian nghệ thuật cổ điển của một thời hoàng kim Hà Lan nhé.

Người dịch: Hoàng
Nguồn: ARTnews, Artnet, Theguardian

Cùng tác giả

#Tag

brett whiteley ed sheeran mauritshuis news Series Điểm tin nghệ thuật the last vermeer điểm tin

iDesign Must-try

Điểm tin nghệ thuật thế giới tháng 01/2024
Điểm tin nghệ thuật thế giới tháng 01/2024
Một cậu bé 13 tuổi được tuyển làm thực tập sinh cho Louis Vuitton; ‘Thiếu niên và chim diệc’ giúp đạo diễn Hayao Miyazaki giành Quả Cầu Vàng đầu tiên…
Điểm tin nghệ thuật thế giới tháng 06/2023
Điểm tin nghệ thuật thế giới tháng 06/2023
Hayao Miyazaki tung poster bộ phim hoạt hình cuối cùng mà ông thực hiện “How Do You Live?” như một lời tạm biệt, Intel thiết kế kiểu chữ miễn phí nhằm…
Điểm tin nghệ thuật thế giới tháng 05/2023
Điểm tin nghệ thuật thế giới tháng 05/2023
TikTok tung ra kiểu chữ mới nhằm cải thiện khả năng đọc và giữ chân người dùng; FIFA rục rịch giới thiệu Logo thương hiệu chính thức cho World Cup…
Điểm tin nghệ thuật thế giới tháng 04/2023
Điểm tin nghệ thuật thế giới tháng 04/2023
Dove tung ra quảng cáo để thay đổi ‘lý tưởng làm đẹp độc hại’ của thanh thiếu niên, Fanta ra mắt bộ nhận diện thương hiệu toàn cầu, Mr.Doodle tổ…
Điểm tin nghệ thuật thế giới tháng 03/2023
Điểm tin nghệ thuật thế giới tháng 03/2023
Điểm tin nghệ thuật thế giới tháng 03/2023 sẽ giúp bạn tìm hiểu về những khám phá cũng như ứng dụng tuyệt vời của màu sắc từ PANTONE và Adobe;…
Điểm tin nghệ thuật thế giới Tháng 02/2023
Điểm tin nghệ thuật thế giới Tháng 02/2023
Trước những biến động của nền kinh tế, trái đất chúng ta đang sinh sống và tiến bộ của khoa học công nghệ, nghệ thuật vẫn đang đóng một vai…