Chilaxu Chilaxu - Art and Ads

Chiếc xe chưa bao giờ được ra mắt BMW Garmisch được tái sinh từ bức ảnh có tuổi đời 50 năm

Trong khi những thiết kế tốt thường đòi hỏi sự đào sâu nghiên cứu, kiểm nghiệm khắt khe và trí tưởng tượng phong phú, nó còn yêu cầu một bản năng quan sát giữa những chi tiết hiệu quả và không hiệu quả nữa.

Nét đặc trưng của bản năng quan sát là sự vô thức, nó xuất hiện vài năm trước khi Adrian van Hooydonk, trưởng nhóm thiết kế của tập đoàn BMW, khi vô tình nhìn thấy bức ảnh 50-năm-tuổi của chiếc xe đẹp đẽ, giản dị với màu xanh sâm banh dịu dàng, đỗ ngay trước một bức tường đá màu be. “Chiếc xe trông như một thứ từ thời xưa, nhưng tôi vẫn thấy nó vô cùng hiện đại một cách bất ngờ”, van Hooydonk nhớ lại. Sau khi tìm hiểu, hoá ra chiếc xe bí ẩn này là chiếc BMW Garmisch, một bản mẫu chưa bao giờ hoàn thành được phát triển bởi studio Bertone có trụ sở tại Turin với tư cách là một đề xuất thiết kế độc lập dành cho BMW.

Mặc cho khởi đầu thất bại của chiếc xe, hay màu sắc độc-nhất-vô-nhị của nó, chiếc xe đã tác động đến van Hooydonk một cách sâu sắc. Anh bị thu hút bởi vẻ đẹp trường tồn, sự tinh tế gọn gàng và vẻ hiện đại cổ điển của chiếc xe. Một sự thật nữa là người đàn ông đằng sau chiếc xe BMW GarmischMarcello Gandini – một trong những nhà thiết kế xe hơi có ảnh hưởng nhất vào thế kỷ 20 với những tác phẩm để lại dấu ấn khó quên trong ngành công nghiệp xe hơi, những tác phẩm của van Hooydonk cũng khiến cho mọi thứ trở nên hấp dẫn hơn và khiến anh nảy ra ý định tái tạo lại chiếc xe để sửa lại quá khứ ngắn ngủi của nó, trong khi tri ân đến ảnh hưởng phong cách của Bertone lên tiến trình phát triển thiết kế của BMW.

Gandini chẳng còn xa lạ gì với thương hiệu BMW tại thời điểm đó khi ông thiết kế BMW Garmish với tư cách Giám đốc Thiết kế của Bertone Design studio – một vị trí mà ông nắm giữ 14 năm trong thời gian ông tạo ra những chiếc xe thể thao trứ danh như Lamborghini Miura và Lancia Stratos Zero. Khi tham gia Bertone vài năm trước, studio đang làm việc với đơn hàng dành cho một mẫu xe bốn-cửa cho BMW, dự án là tiền đề ảnh hưởng đến chiếc xe BMW 5 Series đầu tiên. Thực tế, mỗi quan hệ giữa BMW và nhà thiết kế người Ý này đã bắt đầu từ những ngày đầu công ty thành lập, với những mẫu xe như BMW 328 Mille Miglia vào những năm 1930, BMW 700 vào đầu những năm 1960, và BMW M1 vào cuối những năm 1970.

Vào thời điểm BMW Garmisch được tạo ra, việc những studio thiết kế ô-tô như Bertone thể hiện được khả năng sáng tạo của họ đến với những nhà sản xuất lớn là lẽ thường tình, những ý tưởng tân thời này không nhất thiết phải được đưa vào dây chuyền sản xuất mà chỉ là minh chứng cho tài nghệ của họ trong lĩnh vực thiết kế xe hơi mà thôi.

Sau khi triển lãm chiếc xe hơi bóng bẩy màu xanh lá hai chỗ ngồi được lấy cảm hứng từ chiếc BMW 507 tại Geneva Motor Show vào năm 1969, nhóm thiết kế tại Bertone quyết định tạo nên một thiết kế tinh tế, gọn gàng cho concept xe tiếp theo của BMW. Kết quả là một chiếc xe thời thượng, vừa giản dị nhưng lại ấn tượng, kết hợp giữa động cơ xe thể thao Đức và thiết kế Ý – giống như tên của nó được lấy cảm hứng bởi Garmisch-Partenkirchen, một resort trượt tuyết tại Bavaria rất nổi tiếng với những động cơ phản lực Ý vào năm 1970.

Điều khiến BMW Garmisch trở thành một hình mẫu tuyệt vời là ngôn ngữ thiết kế giảm bớt của nó được neo lại bởi dáng hình học gọn gàng và một loạt những chi tiết thiết kế đặc sắc như sự biến tấu góc độ của lưới tản nhiệt hình quả thận, một cặp cửa chớp ở khung đỡ cửa kính và lưới tổ ong bao phủ cửa sổ sau xe – chi tiết cuối cùng là chi tiết thương hiệu của Marcello Gandini. Không giống như những chiếc xe trưng bày thường được làm qua loa trong giai đoạn sản xuất, phần nội thất xe được thiết kế vô cùng tỉ mỉ và kỹ lưỡng như phía bên ngoài xe vậy, đặt vào một chiếc radio ở giữa bảng điều khiển, và một chiếc gương được lắp đặt hoàn hảo bên trong ngăn chứa đồ, được phủ một bảng màu kem ngọt ngào của thập niên 70 và những chất liệu xa xỉ.

Nội thất chiếc xe BMW Garmish được tái sinh lần đầu tiên vào tháng Ba năm 2019 thật là một trải nghiệm kỳ lạ cho cả Van Hooydonk và Gandini – sau tất cả, không phải chuyện thường ngày khi bạn có thể chứng kiến sự ra đời của một chiếc xe 50-năm-tuổi mới toanh. Đối với Van Hooydonk, đây là sự thoả mãn tuyệt diệu khi chuyển đổi một bức ảnh cũ thành một chiếc xe bóng bẩy đã làm nên khoảnh khắc khó quên; còn với Gandini, đây là sự tái khẳng định quá khứ huy hoàng của ông như một nguồn vui và niềm tự hào.

Nguồn: Yatzer

Hình trong bài (20)