loading

Bạn đã biết cách “brief” cho nhiếp ảnh gia chưa?

Khi làm việc cùng nhiếp ảnh gia, độ chính xác của bản brief (tạm dịch: bản tóm tắt yêu cầu công việc) sẽ quyết định thành quả cuối cùng có như ý muốn của bạn hay không. Tuy nhiên, ngay cả khi bạn hiểu rõ và tự hào về khả năng nhiếp ảnh của mình, gửi brief đúng cho người khác không phải lúc nào cũng đơn giản như vậy.

Nhân viên hiệp hội nhiếp ảnh AOP Siobhan Squire và nhiếp ảnh gia Ben Stockley – tác giả của bức ảnh trên – đã đưa ra một số lời khuyên hữu ích về vấn đề này.


Giám đốc sáng tạo nên brief cho nhiếp ảnh gia như thế nào?

Siobhan Squire: Thật tuyệt khi người làm sáng tạo biết về quy mô của công việc trước khi viết ra bản brief. Họ cũng nên có thời gian trao đổi với nhiếp ảnh gia. Điều quan trọng không chỉ là đánh giá cách một nhiếp ảnh gia hiểu brief, mà còn ở việc họ thêm thắt một số chi tiết đắt giá chưa có trong brief, từ đó có những trao đổi mang tính xây dựng hơn. Niềm vui của công việc biên tập là một bản brief có tính sáng tạo và cởi mở.


Thế nào là một bản brief hữu ích?

Ben Stockley: Tùy chủ đề. Ví dụ, trong một số bài editorial, bạn được cung cấp danh sách các địa điểm, địa chỉ liên lạc và được yêu cầu tìm kiếm chủ đề thú vị để khai thác. Trong quảng cáo, bản brief hiệu quả nhất là khi agency cho bạn nhiều không gian lẫn thời gian để xây dựng câu chuyện cũng như cách xử lý hình ảnh để tác phẩm sau cuối trở nên đặc biệt hơn.


Quy trình nhận brief là…

SS: Thông thường chúng tôi nhận được bản brief trực tiếp từ khách hàng hoặc thông qua agency. Chúng tôi cố gắng xác định càng nhiều thông tin càng tốt trước khi bắt tay vào làm, ví dụ như đối tượng khách hàng, phương tiện truyền thông, đội ngũ sản xuất, agency tuyển vai, ngân sách và thời gian.

Ảnh của nhiếp ảnh gia Ben Stockley, Service Projects, 2016

Khi nhận brief, bạn có trình bày cách xử lý hình ảnh không?

BS: Mỗi khách hàng yêu cầu một cách tiếp cận khác nhau. Tôi thường gửi cách xử lý hình ảnh, là miêu tả hình thức, câu chuyện và phong cách tôi nghĩ là tốt nhất đối với ảnh quảng cáo tĩnh và các thước phim động. Với các bài editorial, cách xử lý hình ảnh thường ít phổ biến hơn, dù chúng tôi thường dành nhiều thời gian nghiên cứu để làm moodboard.


Nếu bản brief thay đổi?

BS: Điều này chủ yếu phụ thuộc vào thời điểm bạn tham gia vào dự án và đã đầu tư bao nhiêu công sức sáng tạo. Thông thường trong các dự án quảng cáo và editorial, tôi sẽ cố gắng thích ứng với các thay đổi nhiều nhất có thể, mặc dù đôi khi bạn tham gia vào giai đoạn gần cuối, lúc mọi thứ đã dần được hình thành.


Điều gì xảy ra nếu khách hàng nói hình ảnh đã hoàn thành không đúng brief?

SS: Tôi nghĩ chuyện đó không thể xảy ra. Thông thường dự án sẽ có nhiều người từ phía khách hàng và agency tham gia, vì thế họ không thể không biết sản phẩm cuối cùng họ nhận được là gì. Giai đoạn hậu kỳ và nhận xét thường là sau khi các nhiếp ảnh gia đã hoàn tất việc của mình, do đó thường không có điều gì bất ngờ cả.

Người dịch: Long Hwarang
Nguồn: Creativebloq.com

Cùng tác giả

#Tag

brief kinh nghiệm nhiếp ảnh photography

iDesign Must-try

‘Every Day’ - Bộ ảnh đưa chúng ta khám phá những góc máy độc đáo chưa từng có trong nhiếp ảnh chân dung
‘Every Day’ - Bộ ảnh đưa chúng ta khám phá những góc máy độc đáo chưa từng có trong nhiếp ảnh chân dung
“Every Day” (tạm dịch: Mỗi ngày), là một dự án ảnh độc đáo của nhiếp ảnh gia người Nga Dmitri Pryahin. Với những góc máy độc đáo, Dmitri Pryahin sẽ…
Triển lãm nghệ thuật chủ đề rừng ngập mặn ‘MIDNIGHT IN THE MANGROVES’
Triển lãm nghệ thuật chủ đề rừng ngập mặn ‘MIDNIGHT IN THE MANGROVES’
Ngày 25, tháng 3, năm 2022 vừa qua, không gian văn hóa Nam Thi House đã hợp tác với nhiếp ảnh gia và kiến trúc sư Chiron Duong trong triển…
Chiêm nghiệm nét đẹp nguyên sơ của tà áo dài Việt qua bộ ảnh ‘Portraits of Ao Dai’ của Chiron Dương
Chiêm nghiệm nét đẹp nguyên sơ của tà áo dài Việt qua bộ ảnh ‘Portraits of Ao Dai’ của Chiron Dương
Áo Dài, quốc phục của người Việt Nam có lẽ là chất liệu quá đỗi quen thuộc với cộng đồng sáng tạo Việt. Tuy nhiên, việc giữ được bản sắc…
‘Eyes as Big as Plates’: Loạt ảnh phản ánh những góc nhìn mới về con người và nơi chúng ta thuộc về
‘Eyes as Big as Plates’: Loạt ảnh phản ánh những góc nhìn mới về con người và nơi chúng ta thuộc về
“Eyes as Big as Plates” là dự án được thực hiện bởi bộ đôi nghệ sĩ Phần Lan – Na Uy Riitta Ikonen và Karoline Hjorth. Bắt đầu với các…
Synesthetic Letters: khi con chữ được nhuộm màu trong tiềm thức
Synesthetic Letters: khi con chữ được nhuộm màu trong tiềm thức
Trong thế giới của những người mắc hội chứng Synesthesia, các giác quan thường dược liên kết chặt chẽ với nhau. Dự án Synesthetic Letters của Dasha Pears và Jane…
‘Tách biệt, trong sự hòa hợp’, dự án ảnh nghệ thuật lấy cảm hứng từ đại dịch Covid-19
‘Tách biệt, trong sự hòa hợp’, dự án ảnh nghệ thuật lấy cảm hứng từ đại dịch Covid-19
Khi tạo ra ‘Detached, in Harmony’, Walls muốn khai thác sắc thái và sự chú ý tỉ mỉ đến từng chi tiết để phản ánh tình trạng thế giới trong…