21 tòa kiến trúc táo bạo của kiến trúc sư Frank Gehry (Phần 2)

Lĩnh vực kiến trúc từng chứng kiến làn sóng mạnh mẽ đến từ Canada và Mỹ vào đầu những năm 1960. Làn sóng này như một động lực mạnh mẽ, tác động đến các loại hình kiến trúc cổ điển truyền thống.

Đây là một cơn bão không chỉ xóa đi các yếu tố buồn chán cũ kĩ mà còn góp phần tạo ra nguồn cảm hứng mới. Cơn bão này gắn liền với cái tên Frank Gehry. Sinh ra vào năm 1920, Gehry di cư sang Mỹ để bắt đầu làm ăn. Đáng ngạc nhiên là ông bắt đầu hành trình với mô hình kinh doanh nội thất, tuy nhiên đây cũng chỉ là bước khởi đầu. Sau khi dành dụm đủ tiền, ông đã thay đổi ngôi nhà mà mình đang ở và đặt tên cho nó. Sau đó, ông từ từ vươn đến thành tựu của một biểu tượng trong lĩnh vực kiến trúc, tái xây dựng các khu vực thành thị và thậm chí tạo dựng nên hiện tượng kinh tế.

Tiếp nối phần 1 của bài viết, dưới đây là 11 tòa kiến trúc khác của ông – những công trình nổi tiếng góp phần định hình kỉ nguyên thiết kế và kiến trúc.


11. Art Gallery Of Ontario, Toronto, Canada

Art Gallery Of Ontario, Toronto, Canada

Năm 2008 là một cột mốc đặc biệt đối với Frank Gehry bởi sau tất cả thì ông cũng đã hoàn thành dự án đầu tiên của mình tại Canada, Toronto ở tuổi 79, nơi mà ông được sinh ra. Trước lúc Gehry đảm nhiệm dự án mở rộng tòa kiến trúc Viện trưng bày nghệ thuật của Ontario, nó đã trải qua 6 lần mở rộng bắt đầu từ năm 1920.


12. Fondation Louis Vuitton, Paris, France

Fondation Louis Vuitton, Paris, France

Foundation Louis Vuitton là một viện bảo tàng và trung tâm văn hóa nằm ở Paris, xung quanh là công viên Bois de Boulogne. Phải mất đến 3600 tấm thủy tinh và 19000 bản nguyên liệu cứng để tạo ra tuyệt tác có hình dáng tựa như chiếc chiến hạm này. Công trình mở cửa vào năm 2014 và trở thành một trong những biểu tượng nổi tiếng nhất góp phần vào thế giới di sản nghệ thuật Paris thế kỉ 21, nơi trưng bày những tác phẩm nghệ thuật như Andy Warhol hoặc Roy Lichtenstein.


13. The Fish, Barcelona, Tây Ban Nha

The Fish, Barcelona, Spain

Hình dạng của tòa kiến trúc này trông giống như một con cá trừu tượng. Lối điêu khắc bắt mắt của nó được giới thiệu đến công chúng vào năm 1992, cũng là khoảng thời gian chuẩn bị cho Thế vận hội diễn ra ở Barcelona vào cùng năm. Công trình này được làm từ những lớp kim loại để tòa nhà có thể phản chiếu ánh nắng mặt trời và đổi màu theo từng thời điểm trong ngày.


14. Marta Herford, Herford, Germany

Marta Herford, Herford, Germany

Martha Herford là nhà máy sản xuất nguyên liệu dệt may. Tuy nhiên dưới bàn tay tạo tác của Frank Gehry, nó đã biến thành một bảo tàng nghệ thuật đương đại tựa như được tạo thành từ những viên đất sét.


15. Bảo tàng nghệ thuật Weisman ở Minneapolis, Minnesota

Weisman Art Museum In Minneapolis, Minnesota

Tác phẩm nghệ thuật trừu tượng này là một phần của khuôn viên trường đại học Minnesota. Sự đồ sộ của nó không chỉ nằm ở hình dáng bên ngoài mà còn là thông tin nó được xây dựng trước cả sự xuất hiện của máy tính, một công cụ không thể thiếu trong lĩnh vực kiến trúc.


16. The Iac Building, New York

The Iac Building, New York

Mang phong cách hoàn toàn khác biệt khi không sử dụng nguyên liệu phản chiếu sáng màu như các tác phẩm khác của Frank Gehry, The Iac Building, như lẽ thường tình, trở thành một trong những công trình nổi bật nhất. Đó là lý do vì sao người ta thường nói rằng ngoài hình dạng giống như một con tàu, tòa nhà còn trông như một tảng băng nằm giữa đại dương New York.


17. Binoculars Building, Venice, Los Angeles, California

Binoculars Building, Venice, Los Angeles, California

Được biết đến với cái tên Chiat/Day building, tòa nhà được mọi người gọi là Binocular Building (tòa nhà ống nhòm). Thật không khó để hiểu được lý do vì sao, hình dáng của tòa nhà trông như một chiếc ống nhòm khổng lồ. Đây là một tác phẩm nghệ thuật bởi Claes Oldenburg và có chức năng tựa như yếu tố bổ sung cho cả tòa nhà.


18. Peter B. Lewis Building, Cleveland, Ohio

Peter B. Lewis Building, Cleveland, Ohio

Được đặt theo tên nhà chủ nghĩa nhân đạo và tổng giám đốc của công ty bảo hiểm, tòa nhà này gồm những phòng học dành cho học sinh trường quản lý Weatherhead. Bạn hãy tưởng tượng mà xem sẽ ra sao nếu mình theo học trong một tòa nhà có lối kiến trúc lấy từ các tác phẩm hội họa của Picasso.


19. Nhà ở của Frank Gehry tại Santa Monica, California

Frank Gehry’s Residence In Santa Monica, California

Hậu hiện đại, tinh thần tiên phong, độc đáo, táo bạo và hỗn loạn, đó là những gì mà ông đã thể hiện sau khi trở thành một kiến trúc sư. Tuy nhiên, ông bắt đầu tất cả với ngôi nhà của chính mình và sau đó thu hút sự chú ý không chỉ của người đi đường mà còn từ khách hàng và nhà phê bình nữa.


20. Richard B. Fisher Center, Annandale-On-Hudson, New York

Richard B. Fisher Center, Annandale-On-Hudson, New York

Kể từ khi mở cửa vào năm 2003, tòa kiến trúc này nhận được rất nhiều phản ứng tích cực. “Tòa nhà tổ chức hòa nhạc tốt nhất ở tiểu bang Mỹ” là những gì mà người khác mô tả về nó. Thậm chí việc nhìn nhận qua một bức hình không thể nào lột tả chân thực hết giá trị và kích thước thật sự của công trình.

Khối kiến trúc bao gồm 2 nhà hát và một vài studio diễn tập khác. Đồng thời, công trình cũng rất hòa hợp với thiên nhiên bởi Gehry đã chọn phương thức thiết kế xanh trong quá trình thiết kế nhằm giảm lượng nhiên liệu hóa thạch.


21. The Cinémathèque Française, Paris, Pháp

The Cinémathèque Française, Paris, France

Nếu một bộ phim dưới hình hài của tác phẩm nghệ thuật có địa chỉ thì nó chính là 21 Rue de Bercy, Paris. Tại đây hiện diện một trong những bộ sưu tập lớn nhất về những thứ liên quan đến phim ảnh trên thế giới và tất nhiên nó được thiết kế bởi Frank Gehry.

Tác giả: julius
Người dịch: Đáo
Nguồn: boredpanda

Cùng tác giả

#Tag

architecture inspiration cảm hứng kiến trúc công trình công trình kiến trúc Frank Gehry kiến trúc kiến trúc sư

iDesign Must-try

Isamu Noguchi (Phần 1)
Isamu Noguchi (Phần 1)
Isamu Noguchi – một nghệ sĩ và nhà thiết kế Nisei tức là người Nhật thế hệ thứ hai (tại Mĩ và Canada) – đóng vai trò rất quan trọng…
ELLE Fashion Show 2023: Giao lộ thời trang & Kiến trúc
ELLE Fashion Show 2023: Giao lộ thời trang & Kiến trúc
Ngày 07/12/2023 – ELLE Fashion Show 2023 chính thức công bố chủ đề GIAO LỘ THỜI TRANG & KIẾN TRÚC sẽ diễn ra vào ngày 20/12/2023 tại Dinh Độc Lập,…
Kasaya - nhà hàng chay với thiết kế lấy cảm hứng từ vạt áo cà sa
Kasaya - nhà hàng chay với thiết kế lấy cảm hứng từ vạt áo cà sa
Công trình được xây dựng trên khu đất 20x20m của phố Hàng Than (Hà Nội), với 8 tầng, trong đó 4 tầng nhà hàng, 1 tầng khối phụ trợ –…
Copenhagen giải quyết vấn đề nóng lên toàn cầu với kiến ​​trúc chống chịu khí hậu
Copenhagen giải quyết vấn đề nóng lên toàn cầu với kiến ​​trúc chống chịu khí hậu
Với việc Copenhagen (thủ đô và cũng là thành phố lớn nhất của Đan Mạch) đăng cai Đại hội Kiến trúc sư Thế giới UIA, thành phố đặt mục tiêu…
Hội quán Quảng Đông: Không gian văn hoá mới được phục dựng giữa lòng phố cổ Hà Nội
Hội quán Quảng Đông: Không gian văn hoá mới được phục dựng giữa lòng phố cổ Hà Nội
Với diện tích lên tới 1800 m2, hội quán Quảng Đông vừa được phục dựng là một quần thể kiến trúc cổ kính, đặc sắc thể hiện nỗ lực bảo…
Hiếu Y: ‘Mình thấy hiếu kỳ với cách mọi người cảm nhận cái đẹp’
Hiếu Y: ‘Mình thấy hiếu kỳ với cách mọi người cảm nhận cái đẹp’
Sự rung cảm trước cái đẹp, cách mà con người thưởng thức hay những câu chuyện di sản – đời sống – con người làm cho Hiếu Y có những…