21 tòa kiến trúc táo bạo của kiến trúc sư Frank Gehry (Phần 1)

Lĩnh vực kiến trúc từng chứng kiến làn sóng mạnh mẽ đến từ Canada và Mỹ vào đầu những năm 1960. Làn sóng này như một động lực mạnh mẽ, tác động đến các loại hình kiến trúc cổ điển truyền thống.

Đây là một cơn bão không chỉ xóa đi các yếu tố buồn chán cũ kĩ mà còn góp phần tạo ra nguồn cảm hứng mới. Cơn bão này gắn liền với cái tên Frank Gehry. Sinh ra vào năm 1920, Gehry di cư sang Mỹ để bắt đầu làm ăn. Đáng ngạc nhiên là ông bắt đầu hành trình với mô hình kinh doanh nội thất, tuy nhiên đây cũng chỉ là bước khởi đầu. Sau khi dành dụm đủ tiền, ông đã thay đổi ngôi nhà mà mình đang ở và đặt tên cho nó. Sau đó, ông từ từ vươn đến thành tựu của một biểu tượng trong lĩnh vực kiến trúc, tái xây dựng các khu vực thành thị và thậm chí tạo dựng nên hiện tượng kinh tế.

Dưới đây là 10 tòa kiến trúc nổi tiếng nhất của ông – những yếu tố góp phần định hình kỉ nguyên thiết kế và kiến trúc.

1. Fred And Ginger, Prague, cộng hòa Czech

Fred And Ginger, Prague, Czech Republic

Sẽ có những cá nhân xuất chúng lẫn tệ hại, và điều chúng tôi đang đề cập đến không phải là con người mà chính là các khối kiến trúc tòa nhà. The Fred and Ginger hay The Dancing House ở thủ đô cộng hòa Czech là một trong những tác phẩm gây tranh cãi nhất của Gehry bởi tính táo bạo của nó. Ông hình thành ý tưởng và xây dựng nên khối kiến trúc gồm 2 tòa nhà hiện đại không ăn nhập gì đến ngoại cảnh cổ điển xung quanh. Tuy vậy, hình dạng lạ thường của nó đã góp phần tô điểm cho thành phố Prague cổ kính và giờ đây đã trở thành hiện tượng. Cái tên ‘Fred and Ginger’ được gán cho tòa nhà là vì vũ công Fred Astaire và Ginger Rogers là nguồn cảm hứng cho Frank Gehry.


2. Bảo tàng văn hóa nhạc pop, Seattle, Washington

Museum Of Pop Culture, Seattle, Washington

Khối kiến trúc khổng lồ tựa như đang tan chảy dưới cái nắng gay gắt của Seattle, tuy nhiên nó lại không hề như vậy. Kiến trúc bằng kim loại này lấy cảm hứng từ tinh thần và năng lượng của nhạc rock. Gehry thừa nhận rằng ở khâu chuẩn bị, ông đã phải thu mua và lắp ráp các mảnh guitar để tạo nên hình hài của một tòa nhà được coi là sẽ sớm trở thành bảo tàng của văn hóa nhạc pop.


3. Marqués De Riscal Hotel, Elciego, Spain

Marqués De Riscal Hotel, Elciego, Spain

Một thành phố Tây Ban Nha nhỏ với sản phẩm rượu nổi tiếng nay trở thành một tòa kiến trúc nổi bật. Đây là một kiệt tác đột phá nữa của Gerhy dưới dạng khách sạn xa hoa, tựa như một thứ gì đó khiến Dox Quixote quên đi chiếc cối xay gió và chuẩn bị tinh thần cho một trận chiến khốc liệt hơn.


4. Stata Center, Cambridge, Massachusetts

Stata Center, Cambridge, Massachusetts

Tên đầy đủ của tòa nhà này là “Trung tâm khoa học máy tính, thông tin và trí tuệ The Ray and Maria” và nó được thiết kế để phục vụ cho viện công nghệ Massachusetts. Vị trí này trước đây là của Building 20, xung quanh là các tòa kiến trúc dân gian huyền thoại của viện. Từ năm 2004, trung tâm Stata đã thu hút sự chú ý và trở thành một hiện tượng trong lĩnh vực kiến trúc.


5. Lou Ruvo Center, Las Vegas, Nevada

Lou Ruvo Center, Las Vegas, Nevada

Đây không phải là một bảo tàng hay tòa nhà dành cho việc tổ chức buổi hòa nhạc. Nó là nơi để điều trị sức khỏe não bộ. Lou Ruvo là một doanh nhân đến từ Las Vegas, ba của ông qua đời vì căn bệnh Alzheimer. Do đó ông đã bắt đầu dự án và năm 2010 nó đã trở thành hiện thực.


6. Walt Disney Concert Hall ở Los Angeles, California

Walt Disney Concert Hall In Los Angeles, California

Phải mất 15 năm kể từ khi khởi công, tòa nhà Walt Disney Concert mới hoàn thành. Khi hoàn thành vào năm 2003, chi phí của dự án ước tính lên đến 274 triệu đô la. Tuy nhiên giới phê bình và người dân địa phương cho rằng mọi thứ rất đáng để chờ đợi và chi phí bỏ ra cũng hợp lý. Đây là một công trình kiến trúc hiện đại góp phần tạo ra những thành tố quan trọng của thành phố. Nếu bạn thắc mắc về nguồn cảm hứng của tòa nhà thì đó chính là gió. Gehry là một thủy thủ rất hăng hái, vì thế tòa nhà được thiết kế tựa như nó đang di chuyển vậy.


7. Bảo tàng thiết kế Vitra, Weil Am Rhein, Germany

Vitra Design Museum, Weil Am Rhein, Germany

Mặc dù Gehry đã thực hiện rất nhiều dự án trên khắp thế giới, đây là kiến trúc đầu tiên được xây dựng ở Châu Âu. Nó là một bảo tàng trưng bày các thiết kế nội thất và thu hút nhiều sự chú ý. Điểm đặc biệt của nó nằm ở nhiều mặt, và đây là lần đầu tiên mà Gehry ứng dụng những đường cong vào dự án của mình. Kết quả có được là vô cùng mãn nhãn.


8. Guggenheim Bilbao, Bilbao, Spain

Guggenheim Bilbao, Bilbao, Spain

Mặc dù trông giống nơi mà Ice King từ bộ phim Adventure Time sinh sống, Guggenheim Bilbao được xây dựng với mục đích cao cả hơn thế. Tòa nhà này là một bảo tàng nghệ thuật hiện đại và đương đại. Được xem như một trong những tác phẩm kiến trúc quan trọng nhất những thập kỉ gần đây bởi các chuyên gia, tòa nhà này là một hiện tượng đặc biệt bởi nhiều lý do. Sự thành công và nổi tiếng của nó đã thu hút nhiều du khách đến tham quan thành phố Bilbao. Trong suốt 12 tháng đầu tiên kể từ lúc mở cửa, nó đã thu về 160 triệu đô la cho kinh tế nội địa. Tòa kiến trúc này thật sự đã đem lại luồng gió mới cho toàn thành phố. Đây là một hiện tượng về kinh tế với cái tên Hiệu ứng Bilbao.


9. Biomuseo, Panama City, Panama

Biomuseo, Panama City, Panama

Biomuseo, một bảo tàng sinh thái học là bước đột phá của Gehry bởi đây là dự án đầu tiên của ông ở vùng Mỹ La-tinh. Nhà chính trị người Panama đã trao đổi với Gehry về tiềm năng ứng dụng Hiệu ứng Bilbao ở vùng này để thu hút khách du lịch và nguồn đầu tư. Màu sắc tươi sáng, một yếu tố không phổ biến lắm của Gehry, được ứng dụng để đại diện cho thiên nhiên giàu có và phong phú của vùng Panama.


10. Dr. Chau Chak Wing Building, Sydney, Australia

Dr. Chau Chak Wing Building, Sydney, Australia

Năm 2015, ảnh hưởng Gerhy lan tới 7 châu lục khi ông hoàn thành dự án đầu tiên tại Úc. Đó là tòa nhà dành cho đại học Công nghệ Sydney và dự tính là để tạo ra tòa kiến trúc dị thường như thế này, họ cần phải sử dụng khoảng 320,000 viên gạch.

Tác giả: julius
Người dịch: Đáo
Nguồn: boredpanda

Cùng tác giả

#Tag

architecture kiến trúc thiết kế tòa nhà

iDesign Must-try

Isamu Noguchi (Phần 1)
Isamu Noguchi (Phần 1)
Isamu Noguchi – một nghệ sĩ và nhà thiết kế Nisei tức là người Nhật thế hệ thứ hai (tại Mĩ và Canada) – đóng vai trò rất quan trọng…
ELLE Fashion Show 2023: Giao lộ thời trang & Kiến trúc
ELLE Fashion Show 2023: Giao lộ thời trang & Kiến trúc
Ngày 07/12/2023 – ELLE Fashion Show 2023 chính thức công bố chủ đề GIAO LỘ THỜI TRANG & KIẾN TRÚC sẽ diễn ra vào ngày 20/12/2023 tại Dinh Độc Lập,…
Những ngôi nhà nhuốm màu thời gian của họa sỹ Francisco Fonseca
Những ngôi nhà nhuốm màu thời gian của họa sỹ Francisco Fonseca
Francisco Fonseca là một nghệ sĩ đường phố và họa sĩ minh họa sống ở Porto, Bồ Đào Nha. Bị mê hoặc bởi những kiến trúc nhuốm màu thời gian…
Kasaya - nhà hàng chay với thiết kế lấy cảm hứng từ vạt áo cà sa
Kasaya - nhà hàng chay với thiết kế lấy cảm hứng từ vạt áo cà sa
Công trình được xây dựng trên khu đất 20x20m của phố Hàng Than (Hà Nội), với 8 tầng, trong đó 4 tầng nhà hàng, 1 tầng khối phụ trợ –…
Copenhagen giải quyết vấn đề nóng lên toàn cầu với kiến ​​trúc chống chịu khí hậu
Copenhagen giải quyết vấn đề nóng lên toàn cầu với kiến ​​trúc chống chịu khí hậu
Với việc Copenhagen (thủ đô và cũng là thành phố lớn nhất của Đan Mạch) đăng cai Đại hội Kiến trúc sư Thế giới UIA, thành phố đặt mục tiêu…
Hội quán Quảng Đông: Không gian văn hoá mới được phục dựng giữa lòng phố cổ Hà Nội
Hội quán Quảng Đông: Không gian văn hoá mới được phục dựng giữa lòng phố cổ Hà Nội
Với diện tích lên tới 1800 m2, hội quán Quảng Đông vừa được phục dựng là một quần thể kiến trúc cổ kính, đặc sắc thể hiện nỗ lực bảo…