Những nhà sách đầy cảm hứng trên thế giới

Nếu bạn muốn tìm hiểu văn hóa thiết kế của một thành phố, thực sự không cách nào tốt hơn việc khám phá nhà sách và cửa hàng tạp chí: Đây là nơi bắt đầu của những ý tưởng tuyệt vời.

Mỗi designer đều có tiệm sách yêu thích của riêng mình, nơi họ có thể đến để thưởng thức các thể loại sách khác nhau, để chiêm ngưỡng cách xử lý typography, các mẫu thiết kế bìa, và khám phá những quyển sách hay ho nói về thiết kế. Nếu bạn muốn tìm hiểu văn hóa thiết kế của một thành phố, thực sự không cách nào tốt hơn việc khám phá các nhà sách và cửa hàng tạp chí: Đây là nơi bắt đầu của những ý tưởng tuyệt vời. Từ những sạp bán tạp chí cũ kĩ, đến những nhà sách sang trọng, hiện đại và rộng rãi, dưới đây là tập hợp các nhà sách có thiết kế đẹp nhất thế giới – nơi chắp cánh cho những ý tưởng sáng tạo.

Arcana Los, Angeles

Với hơn 100.000 cuốn sách cùng đội ngũ nhân viên nhiệt tình và có kinh nghiệm, không nơi nào tốt hơn để bạn có thể tìm thấy những ấn phẩm quý hiếm, các bản in có giới hạn hay những tài liệu thiết kế chuyên sâu hơn nhà sách Arcana. Với môi trường tri thức và trực quan, nhà sách có một phòng trưng bày được thiết kế đẹp mắt rộng 1524 mét vuông trong tòa nhà Helms Bakery lịch sử của L.A, và những cuốn sách được trưng bày trên các kệ kim loại khổng lồ chia không gian thành những phòng riêng biệt, tạo ra nơi mà nhà thiết kế gọi là “Một rừng sách”. Ánh sáng tự nhiên chiếu lên các sàn bê tông đã làm cho nhà sách trở nên nổi bật nhưng không kém phần bí hiểm, một không gian phù hợp cho các nhà thiết kế địa phương và du khách quốc tế để đọc các tạp chí nghệ thuật phổ biến, các tạp chí khó tìm, tạp chí có danh mục không rõ ràng và các công trình nghiên cứu của tu sĩ. Như tất cả các nhà sách khác, bạn sẽ ghé thăm để tìm kiếm một tựa sách cụ thể, nhưng rồi sẽ mua những quyển sách khác hoàn toàn.

Địa chỉ: 8675 Washington Blvd, Thành phố Culver www.arcanabooks.com

Arcana: Những cuốn sách nghệ thuật, LA. Ảnh chụp bởi Joshua White

Arcana: Những cuốn sách nghệ thuật, LA. Ảnh chụp bởi Joshua White

Livraria da Vila Lorena, São Paulo

Nổi bật giữa một thành phố bận rộn, hào nhoáng với sự tràn ngập của các cửa hàng thiết kế đắt tiền gần Jardins, Livraria da Vila Lorena là một thánh điện hấp dẫn của những cuốn sách, và đây cũng là nhà sách có thiết kế thông minh và chất lừ trong thành phố hỗn loạn này. Kiệt tác hậu Brutalist của kiến ​​trúc sư địa phương nổi tiếng Isay Weinfeld, hoàn thành với một cửa hàng mơ ước được làm bằng những cái kệ xoay lộng lẫy, đây cũng là một sự cống hiến hết sức hiện đại và đáng quý cho phong cách cổ điển của một nhà sách cũ; tuy ý tưởng là chung chung và đa dạng, nhưng với sự lựa chọn chính xác và chuyên nghiệp trong thiết kế đồ họa và lối kiến ​​trúc đã làm cho nhà sách này mang phong cách nội thất hiện đại.

Địa chỉ: 002, Alameda Lorena, 1731 www.livrariadavila.com.br

Papercup, Beirut

Chuyên về nghệ thuật, thiết kế, kiến trúc và nhiếp ảnh, đồng thời tọa lạc tại vị trí lý tưởng trong khu phố thời trang đa dạng và nhộn nhịp ở phía bắc của thành phố Mar Mikhael, nhà sách Papercup có nhiều tạp chí quốc tế và địa phương cũng như các ấn bản của trẻ em, tiểu thuyết, và văn phòng phẩm thủ công. Bao phủ sàn nhà là gạch ốp lát và một góc cà phê nhỏ làm cho Papercup trở thành một nơi ấm cúng đúng như những gì mà chủ nhà sách mô tả là “liệu pháp đọc sách cùng cà phê”. Nhà sách phát huy thế mạnh độc đáo của mình bằng cách làm nổi bật lịch sử sống động và đa dạng của nền kinh tế Li Băng và là phương tiện truyền thông độc lập, cung cấp không gian tổ chức sự kiện cho các nhà xuất bản địa phương ra mắt sách và tạp chí.

Tòa nhà Agopian Pharaon Street www.papercupstore.com

Papercup, Beirut. Hình ảnh của Papercup

Printed Matter, New York

Nói đến những nhà sách dành cho dân thiết kế thì không thể bỏ qua biểu tượng của New York, Printed Matter. Tổ chức phi lợi nhuận đáng kính này được thành lập bởi nhà phê bình nghệ thuật Lucy R Lippard cùng nghệ sỹ thuyết khái niệm Sol LeWitt và các trào lưu nghệ thuật khác nhau trên thế giới cách đây 40 năm, đây không chỉ đơn giản là một nhà sách dành cho sách nghệ thuật và các ấn phẩm liên quan; đó còn là một sự trải nghiệm. Một kho lưu trữ tràn ngập giấy và giấy, bao gồm các tạp chí nghệ thuật hàng thập kỉ qua, các bản tuyên ngôn ngắn gọn bằng tay, các bài tiểu luận nhỏ, truyện tranh Risograph, và những chuyên mục khó tìm.

Printed Matter cũng như một salon dành riêng cho các nhà in và người yêu thích in; nó đã, đang và sẽ là địa điểm yêu thích của cộng đồng nghệ thuật. Từ những ngày đầu tiên, Print Matter đã có các tạp chí từ Laurie Anderson, Edward Ruscha, và Lawrence Weiner (giờ đây những quyển tạp chí này được bảo vệ ở quầy tủ kính). Ngày nay, nhà sách này quảng cáo với chuỗi lý luận bí ẩn và kiên quyết, giới thiệu các ấn phẩm bí truyền của các nhà xuất bản hoạt động độc lập trên khắp Hoa Kỳ trên những kệ kim loại vững chắc. Thật dễ dàng để bạn đắm chìm vào các trang tạp chí ảnh được photocopy lại, hoặc để khám phá những khu triển lãm nhỏ giới thiệu các tác phẩm lịch sử trên giấy của các nghệ sĩ và cộng đồng nghệ thuật khác nhau.

Địa chỉ: 231 11th Avenue www.printedmatter.org

Printed Matter, thành phố New York. Ảnh: Azikiwe Mohammed

Artazart, Paris

Và dĩ nhiên, danh sách này không thể thiếu Paris. Nổi bật giữa các ngân hàng của khu phố nghệ thuật Canal Saint Martin là một poster thủ công phản đối việc phân biệt đối xử đồ ngoại thất màu cam của Artazart. Tự khẳng định mình là nhà sách thiết kế số một ở châu Âu, có thể là trên thế giới, chốn thần tiên nghệ thuật quyến rũ và “hiệu sách của sáng tạo” này mở ra một Paris với bảy ngày bất thường trong một tuần, lưu trữ một bộ sưu tập to lớn những quyển sách quốc tế ở các lĩnh vực minh hoạ, graffiti, nghệ thuật công chúng, bản đồ, và nội thất, với những bức ảnh cực kì chất lượng. Không gian đọc sách cũng chính là phòng trưng bày, với các triển lãm mới hai lần một tháng, và một địa điểm gặp gỡ cho cộng đồng sáng tạo địa phương, người vào ban đêm tập trung tại quầy bar Le Comptoir General gần đó, một ngôi nhà thô sơ có chức năng như một địa điểm nghệ thuật địa phương. Artazart đích thị là thiên đường của Paris cho cộng đồng nghệ thuật và các nhà thiết kế.

Địa chỉ: 83 Quai de Valmy www.artazart.com

Artazart, Paris. Hình ảnh của Artazart

Artazart, Paris. Hình ảnh của Artazart

Mix Paper, Thượng Hải

Nhà sách nghệ thuật và thiết kế nổi tiếng quốc tế này mở cửa tại Thượng Hải vào năm 2015, là một trong bộ ba các cửa hàng theo phong cách “Mix Place”. Mang thương hiệu “không gian sống nghệ thuật và văn hoá“, Mix Paper nhanh chóng trở thành trung tâm chính cho địa điểm phát triển thiết kế của thành phố. Thiên đường ba tầng này có quán cà phê-bar ở tầng phía dưới để khách tham quan, tầng hai là tầng nghệ thuật với các ấn bản hình ảnh bìa cứng tinh tế, nặng ký và có một không gian triển lãm nhỏ. Ở một số đầu cầu thang xám là gác mái của Mix Paper làm cho cửa hàng trở nên độc đáo. Bức tường dài 12 mét ấn tượng độc quyền của Mix Paper với các tạp chí độc lập từ khắp nơi trên thế giới giống như một khu triển lãm vĩnh viễn hơn là một nhà sách thông thường; các nhà sáng lập đã gọi nó là “bảo tàng tạp chí”. Việc phong phú các ấn phẩm và tạp chí đậm chất thiết kế là điều đáng chú ý và làm cho Mix Paper nổi trội hơn so với các nhà sách bách khoa của London hay cửa hàng tạp chí khét tiếng của Berlin.

Địa chỉ: 880 đường Hengshan, Thượng Hải (không có trang web)

ProQM, Berlin

ProQM nằm trong một tòa nhà cuối những năm 1920 và được thiết kế bởi kiến ​​trúc sư phong cách hiện đại và nhà thiết kế nổi tiếng Hans Poelzig. Vẻ ngoài nổi bật vượt trội của ProQM phản ánh quan điểm tiến bộ và chủ đề của các quyển tạp chí mà bạn sẽ tìm thấy bên trong; bên ngoài là một gợi ý nhẹ nhàng về những gì sẽ được bày bán – khi bạn bước vào, sẵn sàng suy nghĩ, và dành thời gian để xem qua các quyển sách, vì đây là điểm đến cuối cùng của thế giới về lý thuyết thiết kế và có thể dễ dàng trở thành thư viện riêng của bạn. Nhà sách được thành lập vào năm 1999 bởi một nhóm nghệ sĩ, kiến ​​trúc sư và nhà lý luận nghệ thuật, những người đã quyết định cách sắp đặt các giá sách, liên tục sắp xếp lại nhà sách theo nhiều kiểu khác nhau nhưng nhìn chung là sách được sắp thành nhóm theo từng chủ đề. Họ sắp như vậy để phản ánh các cuộc tranh luận hiện tại và các vấn đề cụ thể. Nếu bạn đang tìm kiếm một nhà tư tưởng thiết kế cụ thể, bạn sẽ không chỉ rời đi với tác giả đó mà còn được giới thiệu một nhóm tác giả mới. Đây là một không gian đầy cảm hứng khuyến khích việc tạo ra các kết nối mới lạ.

Địa chỉ: Almstadtstraße 48, 10119 www.pro-qm.de

ProQM, Berlin. Ảnh: Katja Eydel

Libreria, Luân Đôn

Đừng mong đợi cà phê hoặc wifi tại nhà sách phía đông London vừa khai trương và có ý thức tự chủ cao này – nếu muốn, bạn có thể qua khu phố đối diện, khu vực làm việc sôi động mới của Second Home.

Libreria, được thành lập bởi các nhà kinh doanh đến từ các trung tâm làm việc, đây là thuốc giải độc cho một ngày chỉ chăm chăm nhìn vào màn hình máy tính và là một khóa tu cho các nhà thiết kế du lịch đã tạm thời cắm trại ở Second Home. Nhà sách có tính nghiêm ngặt cao (nếu không phải là nói quá lên), miễn phí kỹ thuật số (nhấn mạnh tầm quan trọng của việc thỉnh thoảng tách mình ra khỏi các thiết bị phân tâm mà bạn chọn) và nó không chỉ có các tài liệu, tạp chí,… theo phân mục tiêu chuẩn như tiểu thuyết, khoa học, hoặc nhiếp ảnh. Thay vào đó, có những chủ đề vui tươi, gần như thơ mộng – như gia đình, tình yêu, ma thuật, biển và bầu trời – nhằm mục đích truyền cảm hứng cho người xem để tạo ra các kết nối không mong muốn và mở ra những con đường sáng tạo mới. Những quyển sách theo chủ đề này là loại thuốc ngủ tuyệt hảo cho những nhà thiết kế đang bế tắc và cần một giải pháp mới cho một vấn đề sáng tạo.

Được đặt tên theo “Thư viện của Babel” của Jorge Luis Borges, nhà sách Libreria này có lẽ nhỏ hơn không gian vô hạn của Borges, nhưng những khung gỗ màu mật ong, những cái kệ mềm mại và ánh sáng màu cam ấm áp đã tạo ra khung cảnh mê hoặc nhẹ nhàng dành riêng cho sách cũng như những ý tưởng và không gian vô hạn của riêng mình.

Địa chỉ: 65 phố Hanbury www.libreria.io

Liberia, London. Ảnh: Iwan Baan

Liberia, London. Ảnh: Iwan Baan

Mendo, Amsterdam

Nội thất của ngôi nhà thân mật này dành cho những bộ sưu tập nổi tiếng về thời trang, ảnh, kiến trúc, du lịch và thiết kế trông như thể nó đã được sơn màu đen nhưng thực sự là những gáy sách màu đen của những quyển sách bìa cứng đã tạo ra mảng tường tối tăm. Với các phần vuông góc của những kệ sách mờ ảo trong bóng tối nơi đựng những cuốn sách thiết kế đầy màu sắc, bước vào Mendo, bạn sẽ có cảm giác như đang bước vào một bản đồ không gian của một poster thiết kế Thuỵ Sĩ – có lẽ đây là điều đáng mong đợi từ một nhà sách do hãng thiết kế đồ họa làm ra. Nội thất thông minh này là công trình của Concrete Architectural Associates (Hiệp hội xi măng kiến trúc). Tại đây, bạn sẽ dễ dàng tìm thấy những quyển sách đầy cảm hứng cho việc thiết kế.

Địa chỉ: Berenstraat 11, 1016 GG www.mendo.nl

Dịch giả: Thảo Tăng
Nguồn: 99u

Cùng tác giả

#Tag

bookstore bookstore design Cà Phê - Trà Đá nhà sách đẹp thiết kế ấn tượng thiết kế đẹp tiệm sách đẹp

iDesign Must-try

Làm thế nào để thiết kế này đẹp hơn?
Làm thế nào để thiết kế này đẹp hơn?
“Làm thế nào để thiết kế này đẹp hơn?” Là câu hỏi khó khăn nhất đối với Designer khi nhìn vào một thiết kế trên màn hình. Trả lời được…
gm creative và văn hóa Việt trong thiết kế: “Như rừng bị đốt thì mới có cây xanh mọc lên” (Phần 2)
gm creative và văn hóa Việt trong thiết kế: “Như rừng bị đốt thì mới có cây xanh mọc lên” (Phần 2)
"Sống theo cái mà mình cảm nhận là hạnh phúc, khi cảm nhận được thì mình sẽ tôn trọng nó."
gm creative và văn hóa Việt trong thiết kế: “Như rừng bị đốt thì mới có cây xanh mọc lên” (Phần 1)
gm creative và văn hóa Việt trong thiết kế: “Như rừng bị đốt thì mới có cây xanh mọc lên” (Phần 1)
"Người làm về văn hóa muốn tồn tại thì cần có thời gian, niềm tin, tính kiên nhẫn và quan trọng là sự ủng hộ từ cộng đồng thiết kế."
Bộ tham mưu của Pixar và tầm quan trọng của văn hóa sáng tạo
Bộ tham mưu của Pixar và tầm quan trọng của văn hóa sáng tạo
Để tạo nên một thứ vĩ đại, bạn phải hòa mình vào chính nó, trong cả cuộc sống và nhịp thở. Mục tiêu của Bộ tham mưu là mở rộng…
Typography mới của chủ nghĩa hậu hiện đại
Typography mới của chủ nghĩa hậu hiện đại
Về bản chất, typography chỉ tôn vinh chứ không hề giới hạn các nhà thiết kế.
Những điều tôi học được từ Google với tư cách một nhà thiết kế (P.1)
Những điều tôi học được từ Google với tư cách một nhà thiết kế (P.1)
Dưới đây là một danh sách dài những bài học trong chuyến hành trình "nhà thiết kế Google" của tôi.