Dàn loa giữa rừng phát nhạc giao hưởng của thiên nhiên

Không chỉ khuếch đại những tạp âm tinh tế từ thiên nhiên, dàn loa khổng lồ này cũng là điểm dừng chân lý tưởng để du khách nghỉ ngơi, thư giãn trong rừng.

Có ba chiếc loa gỗ được đặt trong một khu rừng ở Estonia (một quốc gia vùng Bắc Âu). Chiếc loa có 2 sứ mệnh cần thực hiện trong đời: Để khách tham quan nghe được tiếng vọng từ thiên nhiên và là nơi họ nghỉ chân khi tản bộ trong rừng. Những chiếc loa nằm trong dự án của sinh viên khoa nội thất Học viện Nghệ thuật Estonia.

Nhờ kích thước lớn, chiếc loa trở thành túp lều gỗ lý tưởng để du khách đánh giấc trưa. 

Hannes Praks, trưởng khoa kiến trúc nội thất của trường, đã ví von những chiếc loa có đường kính ba mét này như một “sân khấu nhỏ” với cấu trúc tròn hoặc bán tròn mà người ta thường đặt trong các buổi hòa nhạc ở công viên.

Chiếc loa như một sân khấu nhỏ giữa rừng.
“Chúng tôi sẽ đặt ba chiếc loa ở các khoảng cách đủ xa nhau sao cho khi đứng ở trung tâm, mọi người có thể nghe được hiệu ứng âm thanh cộng hưởng độc đáo.” – Parks chia sẻ.
Quá trình làm loa của các sinh viên Học viện Nghệ thuật Estonia. 

Các sinh viên khoa nội thất đã họp bàn với Valdur Mikiti trước khi thực hiện dự án này. Valdur Mikita là một tác giả và triết gia nổi tiếng của Estonia. Ông từng viết rất nhiều về cách văn hóa nước ông hòa quyện và thấm nhuần vào những cánh rừng. Với ông, sự im lặng của thiên nhiên vô cùng quan trọng, nó là nguồn gốc của sự cân bằng, nơi năng lượng nhanh chóng được phục hồi. Nhiều ý kiến đã được đưa ra nhưng ông và cả nhóm đã chọn ý tưởng “dàn loa trong rừng” của sinh viên Birgit Oxigus.

“Đây là một nơi tuyệt vời để lắng nghe, thả mình vào giai điệu thiên nhiên, rừng Estonia chưa từng có một nơi như thế.

Các nhà thiết kế nội thất tự do Tõnis Kalve và Ahti Grünberg cùng các kiến trúc sư kỳ cựu của công ty b210 gồm Aet Ader, Karin Tõugu, Kadri Klementi, Mari Hunt đã tư vấn, hướng dẫn các sinh viên về thiết kế và xây dựng. Phần lớn dàn loa đã được dựng trước ở thủ đô Tallinn, sau đó mới chuyển đến trung tâm bảo tồn thiên nhiên Pähni, gần biên giới Latvian, nơi dàn loa đang được đặt hiện nay.

Xét theo khía cạnh nào đó, ý tưởng của Õigus nghe có vẻ không cần thiết với những người bình thường, vì người ta vẫn có thể nghe rõ âm thanh của rừng mà không cần dàn loa. Tuy nhiên, ý tưởng này vẫn có sự hấp dẫn riêng của nó. Nói rõ hơn, bản giao hưởng của thiên nhiên – giai điệu, nhạc nền và sóng âm – đều có giá trị tương đương với những giả thuyết truyền thống của con người về âm nhạc. Vậy nên dàn loa này vẫn đáng giá, lại còn tiết kiệm điện năng.

Bộ loa khổng lồ này sẽ giúp con người tạm xa công nghệ, chú ý hơn đến âm thanh giản dị của rừng. Mikita đã từng nói rằng: “Đây là một nơi tuyệt vời để lắng nghe, thả mình vào giai điệu thiên nhiên, rừng Estonia chưa từng có một nơi như thế.

51% diện tích của Estonia được bao phủ bởi rừng nhưng người dân không được phép cắm trại trên các tuyến đường quanh rừng, nghỉ đêm trong rừng, hoặc ngủ trong lều trong các khu vực vui chơi giải trí. Việc cài đặt loa khổng lồ mang lại cơ hội tuyệt vời để trải nghiệm sự hội ngộ của thiên nhiên hoang dã và kiến ​​trúc hiện đại. Nó cũng thu hút người nước ngoài cũng như khách du lịch địa phương ghé thăm rừng.

Nguồn: creator
Ảnh: Tõnu Tunnel
Người dịch: Mingboong

Cùng tác giả

#Tag

âm thanh cây thành thị Estonia loa gỗ rừng thiên nhiên Valdur Mikita

iDesign Must-try

Những hình vẽ tái hiện hệ động thực vật đa dạng của Jo Brown
Những hình vẽ tái hiện hệ động thực vật đa dạng của Jo Brown
Năm 2018, nghệ sĩ kiêm hoạ sĩ minh hoạ Jo Brown bắt đầu lắp đầy cuốn nhật ký thiên nhiên của mình bằng nỗ lực ghi lại những kỳ quan…
Annemieke Mein - Yêu thương từ những điều nhỏ nhất của thiên nhiên
Annemieke Mein - Yêu thương từ những điều nhỏ nhất của thiên nhiên
Những tác phẩm điêu khắc phi thường của Annemieke Mein phóng to những điều nhỏ bé của thiên nhiên.
Những bức tranh đá cuội của Justin Bateman: vẻ đẹp của sự vô thường
Những bức tranh đá cuội của Justin Bateman: vẻ đẹp của sự vô thường
Tiếng sóng vỗ, bờ cát mịn, nắng trời và những hòn đá cuội - bản thân chúng đã là những hình ảnh đủ để gợi lên một khoảnh khắc thư…
Đắm chìm trong những bức ảnh thể hiện tình yêu đại dương của nghệ sĩ Rachael Talibart
Đắm chìm trong những bức ảnh thể hiện tình yêu đại dương của nghệ sĩ Rachael Talibart
Ở Việt Nam, nữ thi sĩ Xuân Quỳnh đã dùng hình ảnh sóng biển và đại dương bao la để thể hiện những trăn trở và băn khoăn về tình…
/nhân vật/ Rohan Dahotre, hoạ sĩ đam mê thiên nhiên và muông thú
/nhân vật/ Rohan Dahotre, hoạ sĩ đam mê thiên nhiên và muông thú
Hoạ sĩ kiêm nhà thiết kế đồ hoạ người Ấn Độ Rohan Dahotre rất đam mê thiên nhiên và thế giới hoang dã. Những tác phẩm của anh thể hiện…
Nomadland - Lang thang để tìm lại điều đã mất và những sự thật thú vị về bộ phim
Nomadland - Lang thang để tìm lại điều đã mất và những sự thật thú vị về bộ phim
Những câu chuyện thú vị đến từ bộ phim Nomadland, một tác phẩm làm nên lịch sử tại LHP Oscar vừa rồi.