Beth Moon - người phụ nữ mang sứ mệnh ghi chép lại những cây đại thụ
Có những loài cây mà sự sống trải dài hàng trăm hay thậm chí là cả ngàn năm. Nhiếp ảnh gia Beth Moon đã dành 10 năm cuộc đời mình để thực hiện sứ mệnh ghi chép lại các cây đại thụ hùng vĩ, cổ kính và quý hiếm này.
Tác giả: Sara Barnes
Với kim chỉ nam như vậy, bà đã du ngoạn vòng quanh thế giới, vượt qua nhiều dãy núi hẻo lánh, điền trang tư nhân, khu bảo tồn hoang dã để chiêm ngưỡng và chụp lại chân dung của chúng. Kết quả là những tấm ảnh không chỉ minh chứng cho sự sống bền bỉ mà còn gợi nên một sự thật phũ phàng – chúng trông mạnh mẽ là thế, tuy nhiên lại vô cùng yếu ớt trước mẹ thiên nhiên và tác động của loài người.
Bà đã chụp nhiều chùm ảnh về những cây đại thụ hiếm nhất thế giới. Đầu tiên là dự án Cổ Thụ (Ancient Trees), bà đã ghi lại dấu ấn của cây bao-báp, cây cù tùng và những loài cây khác trong bảng màu trắng đen với sắc độ và tương phản ấn tượng, tạo ra cảm giác giống như đó là một hành tinh khác vậy. Xúc cảm ấy còn được bà đẩy xa hơn trong dự án Hòn đảo máu rồng (Island of the Dragon’s Blood). Dự án ghi chép lại cây máu rồng trên hòn đảo Socotra, một trong “những nơi hiếm hoi còn sót lại mà không bị ảnh hưởng bởi thời gian.”
Series Diamong Nights (Đêm kim cương) cập bến sau đó và đem chúng ta trở về trái đất. Moon ghé thăm lại các cây cổ thụ ở Châu Phi và chụp lại chúng với bức phông nền là bầu trời lấp lánh sao. Với sự giúp đỡ của hướng dẫn viên, bà đã tìm được những cây cổ thụ và đánh dấu địa điểm bằng những loại đá khác nhau.
Các dự án của bà được đúc kết thành 2 cuốn sách mang tên Ancient Trees: Portraits of Time (Cổ thụ: chân dung thời gian) và Ancient Skies, Ancient Trees (Cổ thiên, cổ thụ).
Chúng tôi đã có cơ hội nói chuyện với bà về các dự án đó và có được những chia sẻ quý báu về quá trình tạo ra bản in.
Điều gì đã tạo cảm hứng để bà săn lùng những cây cổ thụ to lớn và quý hiếm này?
Cá nhân tôi cho rằng, việc chụp lại thiên nhiên giúp tôi dành nhiều thời gian bên ngoài hơn. Tôi cũng muốn chia sẻ sự phấn khích và háo hức mà tôi cảm nhận được khi được chiêm ngưỡng chúng cùng với mọi người.
Điều gì đã khiến bà tiếp tục theo đuổi và tìm kiếm chúng?
Sau khi chụp lại một trong những cây sồi lớn nhất Anh Quốc, tôi mới được biết một cơn bão đã gây ra nhiều tổn hại cho nó, làm cho cành cây lớn nhất rơi vào hố cây rỗng bên trong. Sau khi ghé thăm cây bao-báp lớn thứ 3 ở Châu Phi, tôi nhận được một email thông báo cái cây ấy đã sụp đổ hoàn toàn vài tháng sau. Tôi nhận ra rằng những đại thụ mạnh mẽ và bền bỉ này cũng rất dễ bị tổn thương. Nhiều sự việc đáng tiếc như thế khiến tôi quyết tâm hơn để theo đuổi công việc của mình.
Bà đã cảm thấy như thế nào khi tìm thấy những cái cây ấy sau khi nghiên cứu về chúng trong một khoảng thời gian dài?
Sự mong chờ trở nên vô cùng mãnh liệt, đặc biệt là khi pha trộn với một chút tưởng tượng từ trí não. Những điểm đến này cơ bản là đã vô cùng đặc biệt, vậy nên có lúc tôi cảm thấy vô cùng choáng ngợp. Chẳng hạn, việc chờ đợi để đến Yemen trong 3 năm ròng rất khó khăn nhưng càng làm tôi hào hứng hơn khi đến được nơi này.
Bà có theo dõi những cây mà mình đã chụp? Bà có ghé thăm lại chúng không?
Không phải lúc nào cũng có được diễm phúc đó, nhưng tôi đã có dịp ghé thăm lại một số cây mà mình đã chụp. Đó là một trải nghiệm rất viên mãn.
Bà vẫn in ảnh bằng quy trình platinum và palladium. Đối với những người chưa biết, bà có thể miêu tả thêm về chúng và lí giải lí do vì sao bà lại sử dụng chúng không?
Để in ảnh với platinum/palladium, ta cần tráng một lớp chất liệu đặc biệt lên giấy màu nước dày và phơi sáng chúng, sau khi hoàn tất, ta rửa tấm ảnh vài lần rồi phơi khô. Đó là một quá trình tốn thời gian nhưng hoàn toàn xứng đáng khi tạo ra những chi tiết sắc độ rất tốt và mang tính lưu trữ cao nhất trong tất cả các quy trình. Bằng cách sử dụng một phương thức mang tính trường tồn, tôi muốn gợi ý về sự sinh tồn, thời gian và sự tiếp tục, thống nhất cả chủ thể và quy trình thực hiện.
Bà đã rút ra được bài học gì từ việc nghiên cứu, du ngoạn và thực hiện dự án Ancient Trees và Diamond Nights?
Tôi có khả năng tập trung không tốt lắm nên hay chuyển từ việc này qua việc khác. Dự án này đã giúp tôi giới hạn lại tầm nhìn của mình và làm việc chậm rãi hơn, từ đó cũng đào sâu hơn vào chủ để. Xét về nhiều mặt, đây là một trải nghiệm đáng giá.
Nguồn: My Modern MET
Người dịch: Thanh Phạm