Lướt ngay 6 trang web này để giúp bạn nuôi dưỡng tinh thần sáng tạo

Cảm hứng có thể khởi nguồn từ bất kì nơi đâu, đôi khi chúng ta chỉ cần một tác động thúc đẩy để quá trình hình thành ý tưởng trong vô thức diễn ra.

Bạn sẽ làm thế nào khi muốn tìm kiếm ý tưởng? Bạn có ngồi vẽ nguệch ngoạc trên giấy không? Hay đi lòng vòng và để suy nghĩ của mình tự nhiên bay bổng? Bạn có nằm trên giường để suy nghĩ và thu thập ý tưởng không?

Cảm hứng là một yếu tố rất đặc biệt. Chúng ta không biết chính xác yếu tố nào khơi gợi nó và cần phải đi tìm. Nó luôn trong trạng thái tìm ẩn, ngoài tầm với trong khi chúng ta nỗ lực trong vô vọng để đánh thức nó.

Đối với các dự án nhiếp ảnh của mình, tôi thường cố gắng nuôi dưỡng sức sáng tạo từ trên mạng. Tất nhiên là tôi không nói đến hành động sao chép tác phẩm của người khác mà là về cách làm sống lại cảm hứng trong mình. Đôi khi chúng ta chỉ cần một tác động thúc đẩy để quá trình hình thành ý tưởng trong vô thức diễn ra .

Cảm hứng có thể đến từ bất kì đâu. Nếu đang tìm kiếm ý tưởng cho một dư án thị giác, bạn có thể tìm kiếm trong ngôn từ hoặc âm nhạc. Nếu đang tìm ý tưởng cho một dự án viết, bạn có thể tham khảo trong lĩnh vực hội họa hoặc video Youtube. Bạn không cần phải tìm kiếm trên cùng một phương tiện. Thường thì các ý tưởng được tìm thấy khi chúng ta đi càng xa chúng.

Dưới đây là 6 trang web luôn khơi gợi cảm hứng và giúp tôi tìm ra các ý tưởng tốt nhất.

“Việc phát triển ý tưởng mới không khó khăn bằng cách làm sao để thoát ly khỏi những tư tưởng cũ.”

John Maynard Keynes.

Trendland

Trendland là một nguồn cảm hứng to lớn. Trang web có 9 loại chủ đề: thiết kế, nghệ thuật, nội thất, du lịch, nhiếp ảnh, phong cách, phong cách sống, xây dựng thương hiệu và âm nhạc.

Mỗi loại chủ đề có hàng ngàn phương tiện thể hiện: bài viết, ảnh chụp, báo cáo, phỏng vấn và nhiều hơn thế nữa. Tác giả thì có rất nhiều, đồng nghĩa rằng có nhiều quan điểm và chủ đề khác nhau.

Ảnh: Tác giả – Ảnh chụp màn hình từ Trendland.com.

Như có thể thấy được từ ảnh chụp màn hình phía trên, bạn không cần phải nhấn chọn bài viết để có được cảm hứng – hình ảnh đều có chất lượng cao và chọn lựa kĩ càng. Với vai trò của một nhiếp ảnh gia, tôi đặc biệt nhạy cảm với các yếu tố thị giác và điều đó thật sự phản ánh được những điều có thể tìm thấy trong mỗi bài viết. Đôi khi, thậm chí khi không đọc qua chúng, tôi vẫn tìm thấy cảm hứng cho các dự án nhiếp ảnh của mình thông qua những hình ảnh ở đó.

Ở cuối bài viết, bạn sẽ có cơ hội đào sâu hơn vào chủ đề với danh sách các bài viết liên quan đến những từ khóa tương tự. Ví dụ, dưới đây là ảnh chụp màn hình danh sách các bài viết được đề nghị ở cuối bài “Ghost Kitchens”. Dù rất cụ thể, chủ đề này có nhiều phương tiện thể hiện, phản ánh sự đa dạng về thông tin và cảm hứng từ trang web này.

Ảnh: Tác giả – Ảnh chụp màn hình từ Trendland.com.

Tuy nhiên có nguy cơ bạn sẽ cứ mãi mê tìm kiếm mọi thứ trong 3 giờ đồng hồ. Đừng bảo là tôi không cảnh báo trước nhé!

Một điểm thú vị khác: Bạn có thể chọn đăng kí để nhận về nhiều cảm hứng từ các newsletter. Nó bao gồm 5 bài viết được chọn và có thể duy trì tinh thần sáng tạo của bạn trong khoảng thời gian dài.


Buamai

“Nơi cảm hứng khởi nguồn”.

Một từ khóa và nhiều bức hình – Buamai sử dụng giao diện tối giản để tạo cảm hứng tối đa.

Buamai là một nguồn chứa online gồm các hình ảnh độc đáo và khơi gợi cảm hứng. Chủ yếu dành cho lĩnh vực thiết kế đồ họa và tư liệu liên quan, bộ sưu tập bao gồm các mục đóng góp từ các nghệ sĩ, nhà thiết kế đồ họa, lập trình viên, kiến trúc sư và nhà thiết kế thời trang trên toàn thế giới.”

Buamai

Bạn có thể tìm các bài đăng phổ biến nhất, chọn một từ khóa phổ biến hoặc tự gõ ra. Bằng cách nào thì bạn cũng sẽ thấy hàng trăm trang hình ảnh khác nhau. Nhiều hình sẽ khiến bạn khó phân biệt nhưng tất cả bạn cần làm là chọn một hình ảnh khiến bạn phải dừng lại vì một lý do nào đó và chợt nhận ra một ý tưởng đang hình thành trong đầu mình.

Ảnh: Tác giả – Ảnh chụp màn hình từ Buamai.com.

Phía trên là một ví dụ nhỏ về nguồn cảm hứng dồi dào từ Buamai. Như bạn có thể thấy, các bài ghim được nhóm thành các chủ đề khi bạn lướt qua khoảng 259 trang, với 4 hoặc 5 hình ảnh liền kề nhau. Tuy nhiên khi bạn nhấn chọn một yếu tố khiến bạn quan tâm, mục đề nghị sẽ mở ra.

Điều thật sự thú vị là khác với Pinterest, nơi mà bạn sẽ thấy nhiều bức hình tương tự khi mở một ảnh bất kì, thì ở đây mọi thứ hoạt động rất khác. Bạn không giới hạn mình trong một loại hình ảnh nào, vì thế có thể tích trữ tối đa cảm hứng.

Thông tin thú vị: Bạn có thể chọn vô hiệu hóa công cụ “kiểm duyệt”.

Ảnh: Tác giả – Ảnh chụp màn hình từ Buamai.com.

The Cool Hunter

“Được quản lý trên trường quốc tế, cung cấp dịch vụ toàn cầu” – The Cool Hunter.

The Cool Hunter là một tạp chí online cung cấp nội dung quốc tế về lĩnh vực kiến trúc, nghệ thuật, thiết kế, du lịch và phong cách sống. Các bài viết được xuất bản thường xuyên trên một trang web gọn gàng và được thiết kế tốt. Trang web này có chút thiên hướng về kiến trúc và những nơi đặc biệt thông qua góc thể hiện đầy sang trọng. Do đó khả năng là nguồn cảm hứng sẽ bị giới hạn một chút trong các chủ đề này, tuy nhiên nó có thể cung cấp vài ý tưởng, đặc biệt là với các bức ảnh chụp vô cùng đẹp đẽ trong mục “Journal”.

Ảnh: Tác giá – Ảnh chụp màn hình từ TheCoolHunter.net.

Mục “Shop” chứa nhiều yếu tố thiết kế, phụ kiện, đồ gia đình và quà tặng từ nhiều nhà thiết kế trên khắp thế giới. Bạn có thể tìm thấy mọi thứ, từ chiếc túi đến con dao, hình in và đồ trang trí được làm từ những nguyên liệu quý hiếm. Giá thành dao động từ hơn 90.000 đồng đến hơn 260 triệu đồng. Thậm chí nếu bạn không có ý định mua sắm, các sản phẩm có thể tạo cảm hứng với lối thiết kế của chúng hoặc đôi khi là từ các yếu tố như typography, màu sắc hoặc hình dạng.

Giống như Trendland, bạn cũng có thể đăng kí để nhận newsletter.

Ảnh: Tác giả – Ảnh chụp màn hình từ TheCoolHunter.net.

Pinterest

Bạn có thể đã biết Pinterest nhưng tôi phải đề cập nó.

Pinterest là một cái bẫy. Khi thực hiện tìm kiếm với một vài từ khóa, bạn sẽ có được kết quả chính xác với hàng ngàn hình ảnh tuyệt đẹp và thú vị. Tuy nhiên quy tắc là khi bạn lướt xuống, các hình ảnh sẽ không xếp theo hàng. Điều đó có nghĩa là bạn luôn có thể thấy một phần nhỏ của các hình tiếp theo và sẽ không thể nào không tiếp tục kéo xuống. Một bước đi thông minh.

Khi bạn nhấn chọn một bài ghim, thuật toán được lập trình tốt đến nỗi nó sẽ tính luôn những gì bạn quan tâm trước đó để cho bạn thấy các kết quả chính xác hơn. Bạn có thế kết hợp các bài đăng và lưu nó vào một bảng để làm nơi lưu trữ dần.

Thậm chí khi bạn tham khảo nơi lưu trữ của mình, nó sẽ cho bạn nhiều bài ghim mới để thêm vào các chủ đề tương tự. Mọi thứ trở nên vô tận.

Dưới đây là trang chủ của tôi. Thậm chí khi chưa từng thực hiện bất kì nghiên cứu nào nhưng tôi cảm thấy bị lôi cuốn để khám phá khắp nơi. Điểm thuận lợi ở đây là trang chủ được cá nhân hóa và có thể mở rộng dựa theo những gì bạn tìm kiếm. Nếu bạn mở lại Pinterest trong một tab khác, nó sẽ thay đổi hoàn toàn. Thật hữu ích khi bạn tìm kiếm ý tưởng mà không biết chính xác mình đang tìm kiếm điều gì.

Ảnh: Tác giả – Ảnh chụp màn hình từ Pinterest.com.

We Present

“Những câu chuyện bất ngờ về sáng tạo” – We Present.

Nếu bạn thích đọc các bài viết dài, tôi không thể nào không đề nghị We Present. Được khởi tạo bởi dịch vụ chuyển tệp tin We Transfer, trang web cung cấp các bài viết chi tiết và thú vị về tin tức, dự án hoặc nghệ sĩ với thiết kế và minh họa đẹp mắt từ các ảnh chụp chất lượng cao.

Các chủ đề rất đa dạng:

“Chúng tôi viết về: Nghệ thuật, Phim ảnh, Âm Nhạc, Nhiếp ảnh, Hoạt họa, Kiến trúc, Thiết kế, Thời Trang, Trò chơi, Thiết kế đồ họa, Học tập, Podcasts, Ấn phẩm, Điêu khắc, Series, Lợi ích xã hội, Nghệ thuật đường phố, WeMadeThis, Viết văn.”

Tôi cảm thấy thích thú khi giao diện rất gọn gàng và dễ đọc. Phần typography rất dễ điều hướng, tạo trải nghiệm người dùng dễ chịu. Người dùng không bị phân tâm bởi các quảng cáo hoặc đề nghị liên tục đến các nội dung khác, nghĩa là bạn có thể tập trung và chìm đắm vào phần nội dung. Trang web này luôn đặt tôi vào trạng thái sáng tạo đúng đắn.

Tôi cá là bạn sẽ tìm thấy được vài thứ đưa mình đến một nơi nào đó – một thứ đưa sức sáng tạo của bạn xa hơn. Bên cạnh đó, thật tốt khi có thể biết về quá trình sáng tạo của các nghệ sĩ khác.

Ảnh: Tác giả – Ảnh chụp màn hình từ Wepresent.wetransfer.com.

It’s Nice That

“Đấu tranh cho sáng tạo – Từ năm 2007” – It’s Nice That.

It’s Nice That cung cấp 4 loại nội dung: Công việc, Tin tức, Tính năng và Ý kiến. Bên cạnh đó, nó cũng xuất bản các chuỗi bài đăng theo chủ đề như “Nicer Tuesdays”:

“Vào thứ 3 cuối cùng mỗi tháng, It’s Nice That sẽ thuê Oval Space ở miền Đông Luân Đôn để tổ chức một buổi gặp mặt chia sẻ về lĩnh vực sáng tạo. Giờ mở cửa là 6:30 PM và ngay sau đó, 4 diễn giả từ lĩnh vực sáng tạo sẽ chia sẻ những thông tin cốt lõi từ một dự án gần đây với các ý tưởng và quá trình đằng sau nó. Với tính chất vui vẻ, thẳng thắn và đa dạng, các buổi trò chuyện là nguồn cảm hứng cho nhiều nhà sáng tạo trong tất cả các lĩnh vực.”

Nội dung trên trang web này rất đa dạng – ít nhất là một bài viết được xuất bản mỗi giờ. Bài viết thường không quá dài, do đó bạn có thể đọc nhiều bài khác nhau. Giao diện chứa nhiều đồ họa, đặc biệt khi bạn nhấn chọn vào các bài viết.

Ảnh: Tác giả – Ảnh chụp màn hình từ Itsnicethat.com.
Ảnh: Tác giả – Ảnh chụp màn hình từ Itsnicethat.com.

Đây là một sự tri ân thật sự cho ngành sáng tạo vòng quanh thế giới. Một đời người có thể có rất nhiều ý tưởng. Điều đó củng cố sức sáng tạo của tôi rất nhiều bởi nó cho thấy được rằng ý tưởng là vô tận. Nếu không có nhiều đến như vậy thì phải có nhiều gấp 5 lần lượng ý tưởng có thể được sinh ra. Điều này thật tốt khi bạn cảm thấy mình không thể tìm được bất kì thứ gì cho dự án.

Có quá nhiều loại hình trang web để tôi có thể liệt kê tất cả ở đây, tuy nhiên bạn vẫn có thể tham khảo trên thanh tìm kiếm.  Nếu gõ từ “ánh sáng”, bản thân sẽ cảm thấy hài lòng với 2143 bài viết xuất hiện. Vấn đề là tôi muốn đọc ít nhất một trong số hai bài viết xuất hiện.

Hẹn gặp quý bạn trong 12 năm nữa!

Tác giả: Auriane Alix
Người dịch: Đáo
Nguồn: Medium

Cùng tác giả

#Tag

buamai creative websites idesign It's Nice That Pinterest the cool hunter trendland we present web sáng tạo

iDesign Must-try

Giải thưởng Review thương hiệu danh giá thường niên - Brand Review Award (B.R.A)
Giải thưởng Review thương hiệu danh giá thường niên - Brand Review Award (B.R.A)
Đã bao giờ bạn tự hỏi? Là công dân của một nước, điều gì khiến bạn ghi nhớ nhất và tự hào nhất về quốc gia mình, về dân tộc…
Triggered/Addicted: Phim ngắn thú vị là phép ẩn dụ cho trải nghiệm làm phim của chính nữ đạo diễn Nguyễn Thúy An
Triggered/Addicted: Phim ngắn thú vị là phép ẩn dụ cho trải nghiệm làm phim của chính nữ đạo diễn Nguyễn Thúy An
Xinê Xem Fest 2023 và lễ trao giải Golden Door Awards tiếp tục là chuỗi sự kiện đáng lưu tâm trong lĩnh vực điện ảnh, được tổ chức thành công…
Haiku thị giác - hợp lưu nghệ thuật Đông - Tây
Haiku thị giác - hợp lưu nghệ thuật Đông - Tây
Những tác phẩm pha trộn giữa thơ haiku và nghệ thuật thị giác có thể mang đến gợi ý gì cho những người thực hành nghệ thuật đa phương tiện,…
Thông tin sự kiện Hoa Mai Design Award 2023 - 2024
Thông tin sự kiện Hoa Mai Design Award 2023 - 2024
Giải thưởng Thiết kế Sản phẩm Nội thất gỗ Hoa Mai (HMA) lần thứ 20 chính thức khởi động, tổng giá trị giải thưởng lên đến 700 triệu đồng. Sáng…
ca’talks #04: Haiku thị giác - Hợp lưu nghệ thuật Đông-Tây
ca’talks #04: Haiku thị giác - Hợp lưu nghệ thuật Đông-Tây
Ngày 30/09/2023 tại Toong Hoàng Đạo Thuý, Tầng 2, Tòa 25T2, Hoàng Đạo Thúy, Hà Nội sẽ diển ra buổi thảo luận về chủ đề “Haiku thị giác” từ hai…
Vùng Vênh - Triển lãm giàu thẩm mỹ và thấu cảm của Hứa Vĩ Văn
Vùng Vênh - Triển lãm giàu thẩm mỹ và thấu cảm của Hứa Vĩ Văn
Người ta thường thấy một số diễn viên chuyển hướng làm ca sĩ hoặc diễn viên đi làm kinh doanh. Hiếm có diễn viên nào chuyển hướng làm họa sĩ.…