Đáo Đáo - i-Gallery

Hướng dẫn nghiên cứu khi thiết kế sản phẩm mới

Hãy nhớ rằng, không hề có sẵn công thức hoàn hảo nào để xây dựng và thiết kế một sản phẩm.

Bài viết này sẽ giúp bạn có cái nhìn rõ hơn về quá trình thiết kế cùng phương pháp cấu trúc hóa mọi thứ.


Hình ảnh bên dưới thể hiện cho những gì cần làm trong giai đoạn đầu thiết kế, khi bạn xây dựng một ứng dụng hoặc sản phẩm. Nó có thể xuất phát từ một ý tưởng nội bộ hoặc brief của khách hàng.

Bloco-research-process-03.png

Quá trình này tập trung vào các phần việc nhỏ với sự phân công vai trò rất rõ ràng, ví dụ như nghiên cứu, lấy mẫu thử, thiết kế và lên nội dung. Thường thì nhà thiết kế sẽ không làm công việc lên nội dung. Tuy nhiên, bạn cần ngầm hiểu ở một số trường hợp, bạn phải làm ti tỉ thứ khác nhau khi ở trong một đội ngũ “tinh gọn”.

Minh hoạ: Lilla Bardenova

Giờ thì ta sẽ đi sâu vào quy trình và phương pháp cấu trúc hóa mọi thứ. Bạn hãy sử dụng quy trình này theo tư duy riêng của bản thân và linh hoạt trong việc đưa ra giải pháp để có được sản phẩm tốt nhất.


Xác định 3 nhóm đối tượng

  • Các bên hữu quan (khách hàng, nhà sản xuất, công ty)
  • Chuyên gia từ bên ngoài (chuyên viên trong ngành, giáo sư và nhân viên học thuật …).
  • Người dùng (người dùng đích, đối tượng sử dụng phần mềm).

Xác định vấn đề

Minh hoạ: Lilla Bardenova

Trình bày ngắn gọn ý tưởng của bạn và quan trọng hơn hết là những gì cần phải thực hiện, hoặc có thể là kết quả. Viết thành một câu ngắn gọn và dễ nhớ về những gì mình muốn làm. Suy nghĩ thật kĩ về ảnh hưởng và những gì bản thân đang cố gắng đạt được. Xác định điểm khởi đầu và đo lường khung thời gian chuẩn cho phép bản thân nghiên cứu nhiều giải pháp sáng tạo khác nhau. Điều này sẽ giúp bạn không bị kẹt trong một giải pháp, hoặc dần dần tiến đến gần với giải pháp hiện có.

Ví dụ:

  • Xác định tầm nhìn sản xuất một sản phẩm quản lý công việc nhà.

Kết quả:

  • Phiên bản thử đầu tiên của phần mềm trên điện thoại.

Thấu hiểu vấn đề và nhu cầu

Tất nhiên, một dự án thường bắt đầu bằng một cuộc họp hoặc cuộc gọi để khách hàng hoặc chủ sản phẩm giải thích về ý tưởng của họ. Brief có thể chỉ là một ý tưởng, một lời dự đoán mơ hồ, đôi khi là một phần mềm nào đó làm hình mẫu. Đây là thời điểm quan trọng, bạn cần phải lắng ngheđặt câu hỏi.

Nếu bạn đang phát triển một ý tưởng hoặc dự án mới, giai đoạn nghiên cứu và tìm hiểu sẽ giúp ích rất nhiều:

  • Vấn đề ở đây là gì?
  • Khách hàng/người dùng ở đây là ai?
  • Tại sao chúng ta/họ cần nó?
  • Chức năng
  • Giới hạn
  • HMW

Câu hỏi liên quan đến khách hàng (nếu có):

  • Tại sao họ lại làm điều này?
  • Động lực hành động của khách hàng, công ty hoặc chủ sản phẩm là gì?
  • Khái niệm ‘dọn dẹp’ ở đây chính xác là gì?

Ai là người dùng? Xác định đối tượng khách hàng

Rất khó để xác định ý tưởng thiết kế rõ ràng, tuy nhiên việc xác định nhóm đối tượng khách hàng là rất cần thiết. Đừng giới hạn suy nghĩ của bản thân vì đối tượng thiết kế. Bạn cần phải cân nhắc những khía cạnh khác - công ty, nhà cung cấp và chính quyền.

Minh hoạ: Lilla Bardenova
  • Suy nghĩ thật kĩ về nhóm đối tượng sử dụng hoặc liên quan trực tiếp đến sản phẩm. Sản phẩm của bạn được thiết kế cho một bà mẹ hay ông bố? Hay dành cho một công ty? Hãy luôn nhớ lấy điều này để bạn có thể khái quát hóa mọi thứ.
  • Thêm vào nhóm người liên đới hoặc có mối quan hệ với khách hàng mục tiêu của bạn.
  • Cân nhắc về mối quan hệ giữa những đối tượng này với chủ đề. Nhóm khách hàng trung thành là ai? Những ai thuộc nhóm hoài nghi? Bạn cần thu hút những ai nhất?

Thật tuyệt vời nếu như bạn trả lời hết tất cả những câu hỏi trên. Từ đó bạn sẽ có rất nhiều thông tin để đưa ra quyết định dựa trên các bằng chứng thu thập được. Vì thế đừng quên đưa ra phỏng đoán và áp dụng công cụ này mỗi khi bạn suy nghĩ về sản phẩm và quyết định mình đưa ra.

Người dịch: Đáo
Nguồn: bloco

Hình trong bài (5)
Chia sẻ trên: