Nguồn năng lượng tích cực từ những thiết kế ứng dụng yếu tố ánh sáng

Sự dung hòa giữa khoa học, thiết kế và kỹ thuật mang đến những thiết kế tuyệt vời cho cuộc sống con người và giúp chúng ta giải quyết rất nhiều vấn đề trong thời buổi hiện nay. Hôm nay hãy cùng chúng mình điểm qua 2 thiết kế ứng dụng yếu tố ánh sáng đang rất được quan tâm này nhé!

Ánh dương đô thị (Urban Sun)

Là một giải pháp công nghệ cao đầy hấp dẫn nhằm giải quyết một trong những tác động nhức nhối nhất của đại dịch, sự cô đơn và cô lập xã hội, tác phẩm nghệ thuật sắp đặt Ánh dương Đô thị (Urban Sun) của nhà thiết kế Daan Roosegaarde chung tay với đội ngũ của ông là một mặt trời nhân tạo đầu tiên trên thế giới có thể làm sạch một khoảng không gian (kể cả vi rút COVID-19) bằng cách sử dụng ánh sáng UVC bước sóng 222 nanomet an toàn.

Video thực hiện bởi MediaMonks và Studio Roosegaarde.

Ông đã đặt tên cho giải pháp là Urban Sun và đúng như tên gọi, nó được lấy cảm hứng từ ánh sáng mặt trời. Studio Roosegaarde đã nghiên cứu về khả năng của ánh sáng trong thời gian dài với nhiều kết quả được đăng tải lên các trang tạp chí Floornature. Dự án Urban Sun bắt đầu vào năm 2019. Với sự bùng nổ của đại dịch COVID-19, việc phát triển của nó trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết vì Urban Sun kết hợp yếu tố thiết kế và khoa học để cung cấp một giải pháp sáng tạo cho vấn đề cấp bách hiện nay là làm thế nào để tạo ra không gian cho mọi người gặp gỡ và trò chuyện một cách an toàn và nhân văn hơn.

Tia UV bước sóng 254 nm gây hại cho da trong khi tia UV xa bước sóng 222 nm thì lại không.

Urban Sun được thiết kế bởi đội ngũ trong studio Roosegaarde với sự kết hợp cùng các chuyên gia và nhà khoa học bên ngoài tổ chức đến từ Hà Lan, Mỹ, Nhật Bản và Ý. Nền tảng khoa học đằng sau thiết kế Urban Sun bao gồm nhiều nghiên cứu chuyên sâu bởi các nhà khoa học từ Đại học Columbia và Đại học Hiroshima. Nghiên cứu cho thấy rằng tia cực tím đặc hiệu (tia UVC xa) với bước sóng 222nm có thể làm giảm sự hiện diện của vi rút bao gồm các chủng vi rút Corona khác nhau và cảm cúm lên đến 99,9%. Mặc dù tia UV 254nm bình thường là có hại nhưng ánh sáng 222nm đặc hiệu này được coi là an toàn cho cả con người và động vật.

Ứng dụng điều này vào thực tế, Urban Sun được phát triển bởi Studio Roosegaarde nhằm mục đích tạo ra một không gian sạch sẽ và an toàn hơn để cho phép chúng ta gặp gỡ mọi người trong bối cảnh đại dịch như hiện nay. Thiết kế bao gồm một chiếc đèn lớn với ánh sáng chứa tia UVC tạo thành một vòng tròn lớn ở không gian công cộng và nó hoạt động như một “rào cản” bằng ánh sáng chống lại vi rút bên cạnh các biện pháp bảo vệ từ cơ quan chức năng.

Daan Roosegaarde giải thích động cơ đằng sau phát minh mới của mình khi kết hợp giữa tính hữu ích và niềm vui trong một tác phẩm: “Đột nhiên thế giới của chúng ta tràn ngập những dải băng rào cản bằng nhựa và các thành viên trong gia đình thì cứ chăm chăm vào màn hình máy vi tính. Hãy trở thành kiến ​​trúc sư, người kiến tạo và thay đổi cuộc sống trong điều kiện bình thường mới của chính mình và tạo ra những điều tốt đẹp hơn ở nơi mọi người gặp gỡ và giao lưu”. Thành thật mà nói, sau ngần ấy thời gian giãn cách, có ai lại không muốn có cơ hội gặp gỡ bạn bè và làm mọi thứ cùng nhau một cách an toàn chứ?

Vị trí dự kiến ban đầu của thiết kế Urban Sun là bên cạnh một trong những địa danh mang tính biểu tượng nhất của Rotterdam, Cầu Erasmus. Nguồn sáng tia UVC xa của Urban Sun được Viện Đo lường Quốc gia Hà Lan VSL đo lường và hiệu chuẩn. Urban Sun đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn của Ủy ban Quốc tế về Bảo vệ Bức xạ Không Ion hóa (ICNIRP) và là giải pháp mới cho chúng ta để cải thiện đời sống xã hội và bảo vệ mọi người, những người thân yêu của mình và xã hội nói chung.

Jet Bussemaker, Chủ tịch Hội đồng Ủy ban Y tế Công cộng & Xã hội, cơ quan tư vấn quốc hội độc lập của Hà Lan, đã dành những lời có cánh cho dự án này: “Nó chứa đựng rất nhiều cảm hứng. Mọi người đã vô cùng mệt mỏi với đại dịch COVID-19. Những gì chúng ta cần là dùng sự can đảm để tìm ra những giải pháp mới để liên lạc với nhau và củng cố sự thân tình. Đó là những gì mà Urban Sun đang làm.

Urban Sun là dự án thứ hai trong chuỗi sản phẩm DreamScapes thực hiện bởi Studio Roosegaarde và các đối tác nhằm thể hiện vẻ đẹp khi kết hợp nghệ thuật và khoa học để tạo ra một thế giới tốt đẹp hơn.

Ảnh: Willem de Kam, Ossip van Duivenbode và Daan Roosegaarde.

Đèn treo Sunne

Năng lượng mặt trời là phạm trù nghiên cứu thuộc lĩnh vực khoa học và nó cũng có thể mang hình hài đẹp mắt. Mặt trời đang trở thành nguồn năng lượng ít tốn kém nhất cho hành tinh của chúng ta và nó sẽ đóng một vai trò quan trọng trong công cuộc chống lại khủng hoảng khí hậu của con người.

Công nghệ năng lượng mặt trời đã phát triển vượt bậc kể với sự hiện diện của hệ thống các tấm pin lợp mái màu xanh mà chúng ta đều quen thuộc. Thông qua thiết kế năng sáng tạo về lượng mặt trời, chúng ta có thể đưa năng lượng vào các tòa nhà và vật thể để tăng cường tính năng và biến đổi diện mạo của chúng một chút.

Với sức sáng tạo không ngừng, thiết kế đèn năng lượng mặt trời Sunne là sự kết hợp giữa yếu tố nghệ thuật, tính bền vững và công nghệ với sứ mệnh mang ánh sáng mặt trời vào không gian trong nhà.

Sunne, được thiết kế bởi Marjan van Aubel, là đèn năng lượng mặt trời tự cấp năng lượng với chức năng thu nhận, lưu trữ và tạo ra ánh sáng cho không gian trong nhà của bạn. Vào ban ngày, thiết bị sẽ thu thập năng lượng từ ánh sáng mặt trời và tích trữ trong bộ pin tích hợp trong khi được treo bên cửa sổ nhà bạn. Vào ban đêm, nó sẽ là nguồn phát ánh sáng mặt trời trong nhà. Khi trời tối dần, ánh sáng của Sunne sẽ bắt đầu tỏa ra.

Đèn hấp thụ năng lượng Sunne được làm từ chất liệu nhôm được kéo thành một dải dài và uốn cong. Nó có hình dạng giống như đường chân trời, đường cong cung cấp diện tích bề mặt đủ rộng cho phép chứa lượng pin mặt trời tối đa.

Khu vực chứa năng lượng mặt trời của Sunne gồm các tế bào quang điện có chức năng thu thập năng lượng trong khoảng thời gian ban ngày và sau đó lưu trữ nó trong bộ pin được tích hợp.

Sunne là một đèn phát ánh sáng tỏa ra xung quanh, dài 85 cm và có thể được treo trước cửa sổ nhà bạn bằng hai sợi dây thép thông qua một hệ thống treo đơn giản và an toàn. Bạn không cần phải mua thiết bị cắm ngoài cho nó.

Thiết bị có ba cài đặt ánh sáng:

  • Ánh sáng mặt trời mọc: Mô phỏng cảnh bình minh buổi sáng sớm với các sắc tím và vàng.
  • Ánh sáng mặt trời: Một ánh sáng ấm áp rất phù hợp cho cả việc đọc sách và thư giãn.
  • Ánh sáng mặt trời lặn: Với ánh sáng rực rỡ sẽ giúp bạn thư giãn vào cuối ngày làm việc mệt nhoài.

Các tấm pin mặt trời của Sunne được phát triển cùng sự kết hợp của ECN.TNO, một trong những trung tâm nghiên cứu năng lượng tiên tiến nhất ở Châu Âu. Họ đã thử nghiệm đầy đủ các tế bào quang điện với trường đại học công nghệ Eindhoven trong các điều kiện ánh sáng khác nhau.

Các tế bào quang điện tốt nhất được kết hợp lại với nhau phục vụ cho mục đích sử dụng ở không gian trong nhà và thiết bị cũng có bảng mạch riêng được kết nối với bộ pin tích hợp bên trong Sunne. Bộ phận năng lượng của Sunne chứa các tế bào quang điện SunPower có thể sạc vào ban ngày để tỏa ra ánh sáng vào ban đêm.

Một phần trong hành trình tạo nên Sunne là giai đoạn phát triển một ứng dụng dành riêng cho thiết bị trên nền tảng Android và iOS. Khi kết nối thiết bị Sunne của bạn với ứng dụng, bạn sẽ có thể kiểm tra Sunne hấp thụ được bao nhiêu năng lượng và mức pin của đèn. Bạn cũng có thể sử dụng ứng dụng để thay đổi cài đặt chế độ ánh sáng (ánh sáng mặt trời mọc, ánh sáng mặt trời hoặc ánh sáng mặt trời lặn) hoặc làm mờ ánh sáng.

Sunne giống như một cái cây vậy. Bạn cần phải chăm sóc và cung cấp cho nó đủ ánh sáng để nó có thể hoạt động. Một giờ tắm nắng mặt trời sẽ tạo nên một giờ chiếu sáng. Vào một ngày đông âm u, nếu không có đủ ánh sáng mặt trời để cung cấp năng lượng cho Sunne nhưng bạn vẫn muốn có chút ánh sáng mặt trời cho ngày của mình thêm rực rỡ thì thiết bị cũng có một sạc dự phòng đi kèm để bạn khỏi lăn tăn lo lắng.

Một số khách hàng thân thiết của Sunne sẽ nhận được một phiên bản đèn Sunne đặc biệt cùng giấy chứng nhận và được khắc bằng tay bởi Marjan van Aubel. Ánh sáng trong thiết bị cũng sẽ được sản xuất tùy theo mong muốn lựa chọn màu sắc cho phần khung đèn của bạn: vàng hồng (nguyên bản), đen hoặc bạc.

Nhiệm vụ được đặt ra là thúc đẩy sự thay đổi hướng tới việc dân chủ hóa năng lượng mặt trời khi có thể cung cấp năng lượng mặt trời cho mọi người ở bất kì nơi đâu. Để tăng tốc độ chuyển tiếp năng lượng trên toàn cầu, thế giới thật sự cần những sản phẩm như thế này trên thị trường.

Thiết bị Sunne được thiết ế bởi Marjan van Aubel với sự hỗ trợ nhiệt tình của những con người tuyệt vời khác:

Thân thiện với môi trường

  • Thiết kế bền bỉ: Nhà sản xuất làm việc cùng với một trung tâm nghiên cứu năng lượng mặt trời có uy tín để chọn ra các loại pin mặt trời tốt nhất trên thị trường hiện tại. Thiết bị sử dụng đèn LED chất lượng cao, vỏ được làm bằng nhôm cứng điện hóa bền bỉ.
  • Khả năng tái sử dụng và tái chế: Thiết bị đèn được chế tạo từ các bộ phận có thể tháo rời đơn giản và không sử dụng keo dán mà được cố định bằng cơ học. Bao bì là hộp các tông và vật liệu thân thiện với môi trường.
  • Vật liệu bền vững: Nhôm, có thể dễ dàng tái chế.
  • Nhà máy thân thiện với môi trường: Thiết bị được sản xuất tại Hà Lan trong các nhà máy rõ ràng và được tin tưởng.

Biên tập: Đáo

Cùng tác giả

#Tag

Covid-19 light Marjan van Aubel năng lượng mặt trời product design solar power Sunne thiết kế sản phẩm Tia cực tím Urban Sun UVC đảo

iDesign Must-try

Những cục tẩy vui nhộn của Kazuya Ishikawa
Những cục tẩy vui nhộn của Kazuya Ishikawa
Nếu bạn là một người thường xuyên sử dụng bút chì để sketch (phác họa), vẽ, hay đơn giản chỉ để ghi chú linh tinh thì chắc hẳn cục tẩy…
Vai trò của Nghệ thuật trong Thiết kế sản phẩm
Vai trò của Nghệ thuật trong Thiết kế sản phẩm
Khi một nhà thiết kế bắt đầu làm việc, họ biết trước những gì mình phải đạt được. Họ được thúc đẩy bởi một mục tiêu, một kế hoạch, một…
Xu hướng thiết kế UI/UX hậu Covid
Xu hướng thiết kế UI/UX hậu Covid
Đại dịch Covid đã làm thay đổi mọi quy trình trong xã hội và thiết kế UX/UI cũng không ngoại lệ. Mặc dù vaccine phần nào giúp chúng ta đẩy…
A’ Design Awards & Competition - Cuộc thi lớn nhất dành cho cộng đồng thiết kế đã chính thức khởi động
A’ Design Awards & Competition - Cuộc thi lớn nhất dành cho cộng đồng thiết kế đã chính thức khởi động
Trong một thế giới mà hàng triệu sản phẩm và thiết kế được ra mắt mỗi năm, A’ Design Awards & Competition đã ra đời với mong muốn giới thiệu…
Tại sao khách hàng lại khó hài lòng đến như vậy?
Tại sao khách hàng lại khó hài lòng đến như vậy?
Có hàng nghìn meme, ảnh gif, video trên internet nói về việc thất vọng khi làm việc với Client (khách hàng). Đặc biệt hơn, nếu chúng đến từ những người…
‘Tách biệt, trong sự hòa hợp’, dự án ảnh nghệ thuật lấy cảm hứng từ đại dịch Covid-19
‘Tách biệt, trong sự hòa hợp’, dự án ảnh nghệ thuật lấy cảm hứng từ đại dịch Covid-19
Khi tạo ra ‘Detached, in Harmony’, Walls muốn khai thác sắc thái và sự chú ý tỉ mỉ đến từng chi tiết để phản ánh tình trạng thế giới trong…