Học tư duy thiết kế từ thủ tướng Singapore Lý Hiển Long

“Chúng tôi đã không gọi nó là tư duy thiết kế khi đó, nhưng với mỗi chính sách lớn, các nhà sáng lập của chúng ta đều phải hiểu được cốt lõi vấn đề, đưa ra các ý tưởng và giải pháp sáng tạo, làm mẫu thử ý tưởng, kiểm tra những đổi mới và thường xuyên xem lại những suy nghĩ và giải pháp. Và đó là bản chất của tư duy thiết kế “

“Nó không chỉ là khía cạnh phần cứng của kỹ thuật và kiến trúc mà còn là phần mềm. Nó vượt xa việc ứng dụng công nghệ, kinh tế và xã hội học. Nó cần một sự hiểu biết sâu sắc về con người, cảm xúc và tâm lý học của họ – cách hành xử của cá nhân, xã hội hoạt động như thế nào.”

Phát biểu tại Diễn đàn cấp Bộ trưởng về Công nghệ và Thiết kế Singapore (SUTD), Thủ tướng Lý Hiển Long đã nói về tầm quan trọng của tư duy thiết kế trong sự phát triển của Singapore. (Bạn có thể đọc bài phát biểu của thủ tướng tại đây.) Là một tổ chức, SUTD tập trung vào việc xác định và phân tích các vấn đề trong cuộc sống hiện đại, đưa ra các giải pháp thực tiễn, có hệ thống và được phân tích kỹ càng. Ở cấp quốc gia, tư duy thiết kế cũng được coi là một yếu tố cốt lõi trong việc xây dựng đất nước của Singapore.

Kết quả hình ảnh cho Diễn đàn cấp Bộ trưởng về Công nghệ và Thiết kế Singapore (SUTD)
Thủ tướng Singapore Lee Hsien Loong phát biểu tại Diễn đàn cấp Bộ trưởng tại Đại học Công nghệ và Thiết kế Singapore (SUTD).

Nói về chủ đề “Xây dựng một quốc gia tốt hơn bằng thiết kế”, Thủ tướng Lee nói rằng không có gì ở Singapore là tự nhiên, tự xảy ra hoặc xảy ra vì tình cờ. Tăng trưởng kinh tế, xã hội đa chủng tộc, vị thế quốc tế và thậm chí cả tình yêu nước của người dân đất nước này đều đạt được bằng cách thiết kế. “Chúng tôi đã không gọi nó là tư duy thiết kế khi đó, nhưng với mỗi chính sách lớn, các nhà sáng lập của chúng ta đều phải hiểu được cốt lõi vấn đề, đưa ra các ý tưởng và giải pháp sáng tạo, làm mẫu thử ý tưởng, kiểm tra những đổi mới và thường xuyên xem lại những suy nghĩ và giải pháp. Và đó là bản chất của tư duy thiết kế “, ông nói, đề cập đến việc xây dựng Lực lượng Vũ trang Singapore, việc thành lập Hội đồng Phát triển Kinh tế và thành lập Hội đồng Phát triển Nhà ở.

Quá khứ – Nhà ở công cộng và cấp nước

Khi Đảng nhân dân hành động (People’s Action Party – PAP) lên nắm quyền, nhà ở là một trong những vấn đề cần được ưu tiên hàng đầu. Vào thời điểm đó, rất nhiều người Singapore phải sống trong những khu ổ chuột hoặc khu nhà tạm. Uỷ ban nhà cửa và quy hoạch đô thị (Housing and Development Board – HDB) được thành lập vào năm 1960 cùng với một chương trình xây dựng đầy tham vọng được đưa ra nhằm giải quyết vấn đề này.

Kết quả hình ảnh cho Housing and Development Board - HDB
The Pinnacle @ Duxton, xây dựng bởi Ủy ban nhà cửa và quy hoạch đô thị (Housing and Development Board – HDB), Singapore

Ý tưởng bao trùm là không chỉ xây dựng một căn hộ, mà xây cả khu nhà. HDB phải xem xét nhiều yếu tố trong kế hoạch của họ: Cấu hình và quy mô của từng căn hộ để phục vụ các gia đình với quy mô và mức thu nhập khác nhau; các tiện ích địa phương như chợ, trung tâm mua sắm, trường học, trung tâm khu phố, nơi thờ tự; không gian chung như khu sinh hoạt chung, hành lang và công viên. Tất cả những điều này đều được cân nhắc kỹ lưỡng trước khi xây dựng để thúc đẩy sự tương tác xã hội. Chính phủ cũng đưa ra các chính sách cho phép người dân Singapore có một khoản tiền vốn đủ để sở hữu nhà ở trong nước, chẳng hạn như Quyền sở hữu nhà ở cho Chương trình Nhân dân và việc sử dụng các khoản tiết kiệm Quỹ Dự trữ Trung ương (CPF – Central Provident Fund) cho các khoản đặt cọc và các khoản tiền thế chấp cho căn hộ của HDB.

Vì tất cả quá trình tư duy này mà dự án nhà ở công cộng không chỉ là một kế hoạch quy hoạch đô thị hay một dự án xây dựng đơn thuần mà là một nỗ lực lớn bao trùm tất cả các mặt xã hội, kinh tế và chính trị. Ngày nay, hơn 80% người Singapore sống ở các căn hộ HDB chất lượng cao và Singapore không hề còn khu nhà ổ chuột hay khu nhà tạm.

Tương tự như vậy, Singapore bắt đầu với nguồn nước hạn chế trong nước và phụ thuộc rất nhiều vào nguồn nước từ Johor (Malaysia). Đây là một vấn đề cần được giải quyết. Để đối phó với bài toán này, Chính phủ đã thực hiện nhiều giải pháp đồng thời. Các hồ chứa và khu vực lưu vực được mở rộng để giữ lại “từng giọt mưa”. Các cửa sông đã được xây dựng để tạo ra các hồ chứa mới như tại Lower Seletar, Kranji, Murai, Poyan, và các khu vực khác. Chính phủ đã khởi động chiến dịch “Tiết kiệm Nước” để nâng cao nhận thức của công chúng về sự quý giá của nước. Nước cũng được định giá để phản ánh sự khan hiếm của nó, đồng thời giúp mỗi người dân có động lực tài chính để không bao giờ lãng phí nước.

Sau đó, Singapore đã phát triển công nghệ mới để thu hồi và tái sử dụng nước từ các nhà máy xử lý nước thải. NEWater – Singapore’s National Water Agency đã tăng gấp đôi nguồn cung cấp nước cho quốc gia. Trong mỗi giọt nước, một nửa được lấy lại, và một nửa rớt, một nửa khác được lấy lại. Chuỗi hình học của một nửa cộng với một phần tư cộng với một hội tụ thứ tám, và tổng là hai.

Kết quả hình ảnh cho NEWater
PUB NEWater

PUB NEWater, chịu trách nhiệm về nước uống, cũng chịu trách nhiệm về việc xử lý nước thải. Như vậy Singapore có một tổ chức chịu trách nhiệm toàn bộ về chu trình nước: từ việc cung cấp nước sạch, thu gom nước đã sử dụng, làm sạch lại, chế biến thêm và tái sử dụng.
Bây giờ Singapore đã có thể giải quyết vấn đề nước sạch của quốc qua với điều mà PUB gọi là “bốn vòi” – Johor, hồ chứa Singapore, NEWater, và khử muối.

Tương lai – Quy hoạch đất đai, giao thông công cộng

Thủ tướng Lee nói, “Đã đến lúc chúng ta phải tái tưởng tượng và tái xây dựng Singapore. Bạn có thể thấy rằng ý tưởng này rất kỳ lạ, bởi vì gần như mọi mét vuông đất của chúng ta đều được phát triển và lên kế hoạch ngay từ đầu, và có vẻ như không có chỗ trống để phát triển nữa. Vậy làm thế nào chúng ta có thể tái lập lại và xây dựng lại? Nhưng chúng ta thực sự có thể, và câu trả lời là giải phóng các thửa đất mới, và cho phép các khu vực đã phát triển của Singapore được phát triển, hiện đại hóa và cải tiến”.

Một ví dụ là để di chuyển căn cứ không quân Paya Lebar đến Changi, ngoài sân bay. Dự kiến sẽ mất 15 năm, nhưng một khi việc di chuyển hoàn tất, khoảng 800 ha đất ở Paya Lebar sẽ được xây dựng lại. Điều này sẽ loại bỏ những hạn chế chiều cao ở phía đông Singapore và toàn bộ khu vực có thể được tái cấu trúc và dần dần được xây dựng lại trong hơn 50 năm.

Một lĩnh vực quan trọng khác là giao thông công cộng. Thủ tướng Lee mô tả vận tải công cộng là một ‘vấn đề thiết kế đa cấp’ khác. Ở một mức độ, đó là một vấn đề kỹ thuật, liên quan đến việc lập bản đồ để có được một mạng lưới giao thông và phạm vi phủ sóng phù hợp. Singapore phải lựa chọn các công nghệ và phương pháp kỹ thuật sao cho phù hợp, tính toán xây dựng đủ cho nhu cầu hiện tại và tương lai, đảm bảo độ tin cậy và tính linh hoạt, đồng thời giải quyết những điểm không còn hiệu quả của hệ thống.

Kết quả hình ảnh cho singapore city

Ở một mức độ khác, đó là một vấn đề kinh tế về cơ cấu ngành công nghiệp để các đơn vị khác nhau – những nhà khai thác vận hành các đoàn tàu, chủ sở hữu tài sản sở hữu tàu hỏa, Chính phủ và những người đi làm – sẽ có những động lực để làm những điều đúng đắn. Những câu hỏi như đơn vị nào nên sở hữu xe lửa hoặc xe buýt, ai phải chịu trách nhiệm bảo dưỡng, thay thế đoàn tàu khi hỏng hóc hoặc quá hạn sử dụng, mua phương tiện vẩn chuyển mới khi số lượng người sử dụng tăng lên là bắt buộc. Nếu các bên liên quan được thúc đẩy bởi lợi nhuận, tức là họ tự theo dõi nguồn thu, tiết kiệm mỗi đồng đô la hoặc được hoàn trả chi phí thì họ sẽ không ngần ngại khi họ cần đầu tư phát triển, thậm chí cả khi chi phí thực sự tăng lên? Như vậy câu hỏi sẽ bao gồm người sử dụng phương tiện công cộng sẽ phải trả bao nhiêu và chính phủ sẽ trợ giá vé bao nhiêu, như thế nào?

Cuối cùng là khía cạnh chính trị xã hội phức tạp nhất, tại Singapore, giao thông công cộng là một động lực kinh tế và một yếu tố đảm bảo sự cân bằng xã hội. “Tất cả người Singapore, bất kể chúng tôi sống ở đâu và kiếm được bao nhiêu tiền, chúng tôi cần phải di chuyển và tương tác với nhau trong thành phố dễ dàng, để làm việc, học tập hay vì các nhu cầu giải trí. Hệ thống giao thông công cộng đã trở thành là một phần của kinh nghiệm sống tại Singapore, và của người Singapore. Tất cả chúng ta đều muốn có một hệ thống vận tải công cộng chất lượng cao, vận hành tốt, đáng tin cậy và hiệu quả về chi phí. Không ai trong chúng ta thích nó khi giá vé lên. Vậy làm thế nào để chúng ta công khai bảo đảm rằng hệ thống này công bằng, hoạt đông tốt, và khi giá phải tăng thì có thể đưa ra một lý do chính đáng?” – Thủ tướng Lee giải thích. Những vấn đề này không thể được giải quyết thông qua tính toán và kiểm toán hoặc bởi các nhà quản lý tư vấn. Chính phủ phải nói chuyện với người Singapore và thuyết phục mọi người rằng hệ thống đang hoạt động tốt, làm việc cho họ, và họ phải hỗ trợ nó.

Tương tự trong nhiều lĩnh vực khác như y tế, giáo dục, CPF, dịch vụ quốc gia và hệ thống chính trị có thể có lợi từ tư duy thiết kế. Thủ tướng Lee nói: “Thiết kế tốt tự xảy đến một cách đơn lẻ, điều này đòi hỏi một sự kết hợp các kinh nghiệm và quan điểm trên nhiều lĩnh vực.”

Kết quả hình ảnh cho singapore transportation
Giao thông ở Singapore.

“Nó không chỉ là khía cạnh phần cứng của kỹ thuật và kiến trúc mà còn là phần mềm. Nó vượt xa việc ứng dụng công nghệ, kinh tế và xã hội học. Nó cần một sự hiểu biết sâu sắc về con người, cảm xúc và tâm lý học của họ – cách hành xử của cá nhân, xã hội hoạt động như thế nào. ” Ông kêu gọi xây dựng một kế hoạch có tầm nhìn xa để đưa Singapore từ SG50 đến SG100 trở lên. Nó nên dựa trên kinh nghiệm trong quá khứ, tài nguyên tích lũy, trí tưởng tượng và kỹ năng của người dân cũng như các cơ hội của khu vực.

“Chúng ta nên tạo ra một môi trường sống tuyệt vời, một thành phố có quy hoạch, công nghệ tiên tiến, xanh và bền vững. Không chỉ những tòa nhà, công trình kiến trúc và cơ sở hạ tầng được thiết kế tốt mà còn là những không gian công cộng, môi trường sống xanh, lối đi thân thiện với người dân – tất cả đều được tích hợp vào các khu phố. Nó sẽ là một thành phố mới được xây dựng trên quy mô con người với đặc tính riêng biệt của địa phương, và một nơi mà tinh thần con người có thể phát triển “, Thủ tướng nói, trình bày tầm nhìn của ông đối với Singapore

Nguồn: Opengovasia.com

Cùng tác giả

#Tag

Lý Hiển Long singapore thiết kế singapore tư duy thiết kế

iDesign Must-try

Cẩm Tú & Thiết kế sáng tạo: Câu chuyện về yếu tố bản địa ở nước ngoài
Cẩm Tú & Thiết kế sáng tạo: Câu chuyện về yếu tố bản địa ở nước ngoài
Yếu tố bản địa hay được giải thích dễ hiểu hơn là văn hóa tại khu vực đó – ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình thực hiện thiết kế…
Nhiếp ảnh gia tìm kiếm những khung hình nên thơ trong sự xô bồ của Singapore
Nhiếp ảnh gia tìm kiếm những khung hình nên thơ trong sự xô bồ của Singapore
Nhắc đến Singapore, bạn nghĩ đến hình ảnh gì đầu tiên? Với đa số, đó là tượng sư tử biển Merlion hay những cây năng lượng cao ngút trời ở…
Tư duy thiết kế và những tính chất trong hệ thống
Tư duy thiết kế và những tính chất trong hệ thống
Một cách cơ bản hơn để đối phó với tính chất tạm thời của công việc là xem xét lại bản thân chúng ta với tư cách là nhà thiết…
Điểm mặt những hương vị và bao bì bánh trung thu độc lạ 2020
Điểm mặt những hương vị và bao bì bánh trung thu độc lạ 2020
Bánh trung thu vị rượu, bánh trung thu có hạt trân châu, hộp bánh trung thu phát đèn và phát nhạc... là những điểm độc đáo của các thương hiệu…
Không biết làm sao để sáng tạo hơn? Thử xem qua 10 bài tập nhỏ này nhé
Không biết làm sao để sáng tạo hơn? Thử xem qua 10 bài tập nhỏ này nhé
Khi muốn rèn luyện cơ bắp, bạn tập tạ. Muốn về đích nhanh hơn? Chạy nước rút. Muốn cơ thể dẻo dai? Thực hành các động tác giãn cơ. Muốn…
Công thức thiết kế logo cân đối từ Jeroen van Eerden
Công thức thiết kế logo cân đối từ Jeroen van Eerden
Có nhiều yếu tố góp phần tạo nên một thiết kế logo tốt, những yếu tố này phụ thuộc hầu hết vào vấn đề mà bạn đang cố gắng giải…