Vì sao phiên bản “David” của Michelangelo được xem là kiệt tác điêu khắc và chuẩn mực của vẻ đẹp nam giới?

Bức tượng khỏa thân “David” của Michelangelo đã làm say đắm biết bao nhiêu người yêu nghệ thuật trên thế giới trong nhiều thế kỷ. Được coi là một trong những kiệt tác lớn trong lịch sử nghệ thuật, tác phẩm điêu khắc bằng đá cẩm thạch đã thể hiện kỹ năng điêu luyệt của nghệ sĩ và thẩm mỹ nghệ thuật thời Phục Hưng.

Kể từ khi ra mắt vào đầu thế kỷ 16, các nghệ sĩ và các chuyên gia luôn đánh giá cao giá trị của tác phẩm này. Nghệ sĩ, nhà văn, nhà sử học Giorgio Vasari đã chia sẻ rằng: “không có tác phẩm nghệ thuật nào sánh ngang được, với tỷ lệ, vẻ đẹp và sự hoàn hảo mà Michelangelo đã rất xuất sắc đưa tác phẩm.” Để hiểu lý do tại sao tác phẩm điêu khắc đã giành được nhiều lời khen ngợi như vậy, trước tiên chúng ta cùng tìm hiểu bối cảnh mà kiệt tác này được tạo ra.


Lịch sử hình thành

Michelangelo di Lodovico Buonarroti Simoni một nghệ sĩ vĩ đại của thời Phục hưng Ý, ông đã tạo ra bức tượng cao lớn này từ một khối đá cẩm thạch trong khoảng từ năm 1501 đến 1504.

Ông là một nhân vật đặc biệt nổi bật ở Florence, người chỉ mới 26 tuổi vào thời điểm đó đã được giao nhiệm vụ chạm khắc một loạt các tác phẩm trang trí Cattedrale di Santa Maria del Fiore (Cathedral of Saint Mary of the Flower) – nhà thờ chính toà Firenze, Ý. Tuy nhiên, bức tượng nặng 6 tấn sau khi được hoàn thành khó có thể di chuyển được. Do vậy, người ta đã quyết định đặt bức tượng “David “vào Palazzo della Signoria, bức tượng trở thành biểu thượng của sức mạnh và sự kiên cường từ năm 1504 cho đến khi được chuyển đến Bảo tàng Quốc gia Galleria dell’Accademia vào năm 1873.

Nhà thờ chính toà Cattedrale di Santa Maria del Fiore (“Cathedral of Saint Mary of the Flower”) ở Florence
Ảnh: Destination360
Tượng ‘David’ ở the Galleria dell’Accademia
Ảnh: Uffizi.org

Ý nghĩa biểu tượng

Tác phẩm điêu khắc miêu tả David, một nhân vật trong Kinh thánh. Trong một câu chuyện đặc biệt nổi tiếng (1 Samuel 17), David đã chiến đấu với Goliath, một gã Philistine khổng lồ gian ác. Dù không được sự ủng hộ nhưng David đã hạ gục kẻ thù của mình bằng cách sử dụng một sợi dây và sau đó chặt đầu hắn ta bằng thanh kiếm của mình. Với danh tiếng lẫy lừng, không có gì đáng ngạc nhiên khi Office of Work chọn nhân vật David làm hình tượng chính trong loạt tác phẩm vĩ đại lịch sử của họ.

Ngoài ra, là một quốc gia thành phố độc lập, Cộng hòa Florence đã nhận thức được các mối đe dọa xung quanh họ. Do đó, họ đã xem David là một biểu tượng hoàn hảo của Florence, khi anh có được lòng can đảm, sức mạnh và sự kiên trì mà họ nhìn thấy trong chính họ.


Ý nghĩa nghệ thuật

Tỷ lệ giải phẫu hình thể chuẩn xác

Trong thời kỳ đỉnh cao của Phục hưng, Michelangelo đã tạo ra các tác phẩm tượng hình tập trung vào sự cân bằng, hài hòa và hình thể lý tưởng. “David” thể hiện rõ nét những điều này qua tư thế được thể hiện vô cùng tự nhiên, được biết đến như contrapposto hay “counterpose” (một thuật ngữ xuất phát từ tiếng Ý, được sử dụng trong các bộ môn nghệ thuật thị giác để miêu tả tư thế tạo dáng khi một người đứng và dồn phần lớn trọng lượng của mình lên chân trụ), điều này khiến bức tượng có dáng vẻ nghệ thuật và chân thật đến từng chi tiết.

Ảnh: Jörg Bittner Unna , qua Wikimedia (CC BY 3.0)
Ảnh: Accademia.org
Ảnh: Accademia.org
Ảnh: Accademia.org
Ảnh: Accademia.org
Ảnh: Accademia.org

Sự sáng tạo của Michelangelo đối với hình tượng David

Trong hầu hết các miêu tả về David đã được vẽ và điêu khắc trong suốt lịch sử, các nghệ sĩ đã chọn miêu tả nhân vật này là một cậu bé. Họ cũng thường chọn khoảnh khắc sau khi David giết Goliath. Cách tiếp cận này thể hiện rõ trong các tác phẩm nổi tiếng của Caravaggio và Donatello.

‘David với đầu của Goliath’ bởi Caravaggio (c. 1605–1610)
‘David’ bởi Donatello (c. 1430s)
Ảnh: Patrick A. Rodgers

Tuy nhiên, Michelangelo lại quyết định miêu tả David là một người trưởng thành. Ông khắc hoạ bức tượng ở tư thế trước khi chiến đấu, vai mang ná bắn đá và sự kiên quyết ánh lên từ khuôn mặt.

Ảnh: Starkoss, bởi Wikimedia (CC-BY-SA-4.0)

Tỉ lệ vàng

Với chiều cao 17 feet (5,2 mét), “David” rõ ràng là một hình tượng lớn hơn so với thực tế. Với quy mô tương đối lớn so với các tác phẩm điêu khắc khác của Michelangelo, như “Dying Slave” (cao 2,1 mét) và “Pietà” (1,7 mét), tại sao David lại quy mô đến như vậy?

Có khả năng, quy mô của tượng điêu khắc này để phù hợp với vị trí mái nhà thờ. Để công chúng có thể chiêm ngưỡng bức tượng rõ hơn từ quảng trường Piazza del Duomo, nên “David” mới có kích thước khổng lồ như vậy.

Ảnh: Marc Levoy

Các bản sao bức tượng

Bản sao với kích thước thật của tác phẩm điêu khắc mang tính biểu tượng này có thể được tìm thấy nhiều nơi trên khắp thế giới, thậm chí ngay gần ở Florence. Đáng chú ý là bản sao bằng đá cẩm thạch đã được đặt ở quảng trường Piazza della Signoria, một quảng trường nhộn nhịp gần phòng trưng bày Uffizi nổi tiếng thế giới. Hay bức tượng đúc đồng tại Piazzale Michelangelo, một quảng trường với tầm nhìn toàn cảnh thành phố Florence và cả cảnh quan Tuscan.

Bản sao bằng đồng trong Piazzale Michelangelo ở Florence, Ý
Ảnh: Visit Florence

Ngoài các địa điểm Florentine, các bản sao của David cũng trưng bày tại nhiều bảo tàng và không gian công cộng khác nhau trên toàn cầu. Nổi bật là bản sao thạch cao trong bảo tàng Victoria & Albert London; hay bức đúc đồng tại Buffalo, công viên Delaware Park ở New York và một bản sao bằng đá cẩm thạch trên Avenue du Prado ở Marseille, Pháp.

Bản sao thạch cao tại Bảo tàng Victoria & Albert ở London, Vương quốc Anh
Ảnh: The Victoria & Albert Museum
Bản sao bằng đồng trong Công viên Delwar ở Buffalo, New York
Ảnh: Kath Among the Pigeons

Mặc dù không thể thay thế bản gốc, nhưng những bức tượng này phục vụ hai mục đích quan trọng: giáo dục (một số bản sao thậm chí còn được sử dụng làm phương tiện dạy học trực quan cho các học giả nghiên cứu về điêu khắc), và truyền bá tác phẩm kiệt xuất của Michelangelo tại Ý và trên khắp thế giới

Biên tập: Thao Lee
Tác giả: Kelly Richman-Abdou

Cùng tác giả

#Tag

Heirstory kiệt tác điêu khắc lịch sử mỹ thuật lịch sử nghệ thuật lịch sử điêu khắc Michelangelo phục hưng tác phẩm nổi tiếng tượng David điêu khắc tượng

iDesign Must-try

Nghệ thuật Phi thẩm mỹ
Nghệ thuật Phi thẩm mỹ
Nghệ thuật có thể xấu xí không? Chúng ta đang sống trong một thế giới xoanh quanh cái đẹp. Nghệ thuật là một hoạt động mang tầm quốc tế đồng…
Định nghĩa của Nghệ thuật
Định nghĩa của Nghệ thuật
Có nhiều sản phẩm nghệ thuật trên khắp thế giới. Và cũng có nhiều thứ trên đời này không phải những tác phẩm nghệ thuật. Vậy làm sao để ta…
Điêu khắc gia JAGO - Michelangelo của nghệ thuật đương đại
Điêu khắc gia JAGO - Michelangelo của nghệ thuật đương đại
Michelangelo được biết đến là nghệ sĩ nổi tiếng và đa tài của thế kỷ 16, ông là bậc thầy nghệ thuật với các kiệt tác điêu khắc vượt thời…
Một hội chợ ở Dubai đã che đi bộ phận sinh dục tượng ‘David’ của Michelangelo, vì sợ xúc phạm du khách
Một hội chợ ở Dubai đã che đi bộ phận sinh dục tượng ‘David’ của Michelangelo, vì sợ xúc phạm du khách
Một bản sao in 3D David của Michelangelo đang gây tranh cãi ở Dubai, bởi các nhà triển lãm đã che đi bộ phận sinh dục của nhân vật vì…
Bức bích họa trên vòm nhà nguyện Sistine: Kiệt tác vĩ đại của Michelangelo
Bức bích họa trên vòm nhà nguyện Sistine: Kiệt tác vĩ đại của Michelangelo
Michelangelo nổi danh là một trong những họa sĩ và nhà điêu khắc có nhiều tác phẩm nhất trong lịch sử. Là một nhân vật chủ chốt của nghệ thuật Thời…
Những điều có thể bạn chưa biết về tác phẩm ‘The Last Supper’ của danh họa Leonardo da Vinci
Những điều có thể bạn chưa biết về tác phẩm ‘The Last Supper’ của danh họa Leonardo da Vinci
Bức bích họa The Last Supper (Bữa ăn tối cuối cùng) là một trong những tác phẩm nghệ thuật nổi tiếng nhất thế giới, được thực hiện bởi danh họa…