Top công cụ mã nguồn mở miễn phí dành cho thiết kế đồ họa

Trong thế giới phát triển công nghệ hiện nay, bạn không chỉ cần kỹ năng đặc biệt về nghệ thuật mà còn phải am hiểu về công nghệ để giúp bản thân nổi trội trong ngành thiết kế đồ họa.

Một nhà thiết kế đồ họa giỏi đòi hỏi có nền tảng kiến thức chuyên sâu và kinh nghiệm làm việc với các công cụ thiết kế đồ họa khác nhau, và điều này có thể tốn kém. Tuy nhiên, bạn có thể tận dụng các công cụ thiết kế đồ họa nguồn mở miễn phí để tìm hiểu. Mặc dù các công cụ nguồn mở hầu hết chỉ có các chức năng cơ bản, nhưng vẫn đủ để bạn có thể tạo ra những tác phẩm đầy sáng tạo cho riêng mình. Và nếu bạn là một nhà thiết kế trẻ, hẳn đây sẽ là những lựa chọn vô cùng hữu ích để bạn có thể trau dồi thêm kỹ năng của mình, nhưng không quá tốm kém chi phí để sử dụng.

Bên cạnh đó, các công cụ nguồn mở miễn phí giúp xây dựng cộng đồng thiết kế đồ họa hỗ trợ lẫn nhau, bạn có thể tìm thấy sự trợ giúp ngay lập tức bất cứ khi nào bạn gặp khó khăn.

Có rất nhiều ứng dụng nguồn mở nâng cao giúp bạn trở thành một nhà thiết kế đồ họa và thiết kế web xuất sắc. Hãy cùng iDesign tìm hiểu các phần mềm mã nguồn mở dành cho thiết kế đồ họa nhé!


1. Inkscape

Inkscape là một công cụ chỉnh sửa đồ họa vector mã nguồn mở đầy đủ tính năng mạnh mẽ cho Windows, Mac OS và Linux tương tự với Adobe Illustrator, Xara X, Freehand và Corel Draw.

Giống như hầu hết các phần mềm thiết kế vector mã nguồn mở miễn phí khác, Inkscape là một trình soạn thảo vector có khả năng tích hợp SVG, một tiêu chuẩn W3C dựa trên XML nguồn mở.

Công cụ hỗ trợ một loạt các tính năng nâng cao cho các nhà thiết kế đồ họa như alpha blending, thực hiện các đường path phức tạp, chuyển đổi bitmap, chỉnh sửa ghi chú, sao chép đối tượng, nhập tệp Adobe Illustrator gốc, và nhiều chức năng tuyệt vời khác.

Bên cạnh đó, giao diện của phần mềm rất linh hoạt và thân thiện với người dùng, có thể nói đây là công cụ thiết kế vector mã nguồn mở miễn phí ưu tiên số một cho các nhà thiết kế đồ họa.


2. Blender

Blender là một phần mềm thiết kế đồ họa 3D mã nguồn mở cung cấp nhiều tính năng miễn phí. Bạn có thể sử dụng phần mềm này để tạo hiệu ứng hình ảnh, mô hình 3D, thiết kế tương tác cho ứng dụng và hoạt hình 3D. Danh sách các tính năng của Blender bao gồm kết xuất, theo dõi đường dẫn sản phẩm cao cấp, chỉnh sửa video, mô phỏng, mô hình hóa và nhiều hơn nữa.


3. OpenOffice Draw

OpenOffice.org Draw, thường được gọi tắt là OOo Draw là phần mềm biên tập đồ họa vector. Đây là phần mềm tự do được kèm trong bộ OpenOffice.org Draw – một công cụ mã nguồn mở tuyệt vời giúp thực hiện mọi thứ từ bản phác thảo đến những dự án phức tạp. Bạn có thể tạo các thiết kế riêng biệt như logo, bản vẽ kỹ thuật, animation và nhiều hơn nữa với phần mềm này.


4. Krita

Krita là phần mềm đồ họa vector mạnh mẽ tập trung vào vẽ phác họa và minh họa kĩ thuật số. Công cụ này chủ yếu được sử dụng để thiết kế truyện tranh. Đây là phần mềm miễn phí với các template và các tính năng nâng cao. Các nhà phát triển Krita đã thiết kế ra một phần mềm vẽ chất lượng hàng đầu cho tất cả mọi người. Nó có thể giúp các nhà thiết kế truyện tranh tạo ra các nhân vật mượt mà, chức năng vanishing poin, lựa chọn nâng cao, layer masks , v.v. Nếu bạn muốn tham gia vào thế giới minh họa, Krita là lựa chọn tốt nhất dưới dạng nguồn mở.


5. Gimp

Gimp (GNU image manipulation program) là một công cụ đa nền tảng mã nguồn mở miễn phí cho thiết kế đồ họa và chỉnh sửa ảnh.

Đây là một trong những công cụ nguồn mở nhiều tính năng và phổ biến nhất để tạo hình ảnh, chỉnh sửa ảnh, bố cục hình ảnh có thể truy cập được trên GNU, Windows, macOS và một số bản phân phối Linux.

Với chức năng đa dạng, phần mềm này là một lựa chọn lý tưởng cho các nhà thiết kế đồ họa mới bắt đầu và chuyên nghiệp, những người chủ yếu làm việc với hình ảnh và là một sự thay thế phù hợp cho Adobe Photoshop. Với giao diện dễ sử dụng, Gimp gồm các tính năng cơ bản như vẽ, chọn, nhân bản, chỉnh màu và các công cụ nâng cao khác.


6. SketchUp

SketchUp cũng được coi là một trong những phần mềm thiết kế đồ họa tốt nhất với các dịch vụ miễn phí dành cho việc sử dụng cá nhân. Đối với sử dụng chuyên nghiệp và các tính năng đặc biệt, giá khởi điểm của nó là 119$ mỗi năm. SketchUp cung cấp một nền tảng cho người mới bắt đầu để thiết kế 2D và 3D. Các tính năng chính của SketchUp bao gồm kết cấu, mô hình 3D, hiệu ứng ánh sáng, mô hình 2D, trình quản lý lớp, hình động và nhiều hơn nữa. Phần mềm còn cung cấp 10GB lưu trữ đám mây miễn phí cho người dùng.


7. Xournal

Xournal là một ứng dụng mã nguồn mở có thể được sử dụng để phác thảo, ghi chú và thậm chí có thể được sử dụng như một tạp chí sử dụng bút stylus. Đây là phần mềm miễn phí (GNU GPL) và chạy trên Linux (các bản phân phối gần đây), Windows và các nền tảng GTK + / Gnome khác.


8. Pencil

Pencil là công cụ phác thảo giao diện người dùng mã nguồn mở được Evolus xây dựng trên nền các công nghệ của Mozilla. Công cụ này giúp các nhà phân tích và phát triển giao diện ứng dụng có thể nhanh chóng vẽ ra giao diện ứng dụng để làm tài liệu giao tiếp với khách hàng trong quá trình thu thập yêu cầu hoặc làm tài liệu cơ sở cho đội ngũ phát triển ứng dụng.

Dự án xây dựng công cụ Pencil là một trong những nỗ lực của Evolus trong việc cống hiến lại cho cộng đồng. Chính vì lý do đó mà Pencil đã được phát hành dưới dạng một công cụ mã nguồn mở (giấy phép GPL) để bất cứ ai cũng có thể có cơ hội sử dụng cũng như tiếp cận mã nguồn của nó để điều chỉnh, nâng cấp.

Pencil có thể được triển khai dưới dạng một add-on cho trình duyệt Mozilla Firefox 3 hoặc như một ứng dụng độc lập. Pencil là một ứng dụng đa hệ nền và có thể vận hành tốt trên mọi hệ nền mà Mozilla Firefox 3 có hỗ trợ.


9. Gravit Designer

Gravit Designer cũng là bộ công cụ thiết kế vector mã nguồn mở miễn phí đầy đủ tính năng. Ứng dụng này được hỗ trợ trên các nền tảng Windows, Linux, macOS và trình duyệt. Được tích hợp rất nhiều tính năng cho thiết kế và hình ảnh vector cao cấp bao gồm một công cụ văn bản mạnh mẽ, tích hợp pha trộn, biểu đồ đường dẫn, nhiều chế độ điền và knife tool.

Ứng dụng cũng có giao diện trực quan thân thiện cho người dùng, đặc biệt thích ứng với nhu cầu và sở thích của các thiết kế đồ họa giúp chỉnh sửa ảnh hiệu quả hơn


10. Adobe Spark

Adobe Spark là một trong những phần mềm thiết kế đồ họa phổ biến nhất cung cấp các tính năng và công cụ thiết kế miễn phí cho người dùng. Phần mềm thiết kế đồ họa tuyệt vời này cho phép bạn tạo ra những sản phẩm đồ họa hấp dẫn cho các trang web và phương tiện truyền thông xã hội chỉ trong vài phút. Mặc dù nó không phải là một công cụ thay thế hoàn toàn cho Adobe Illustrator, nhưng nó tương đối dễ sử dụng cho người mới bắt đầu. Nếu bạn vẫn quan tâm đến các tính năng mà Adobe Illustrator cung cấp nhưng chưa muốn đầu tư kinh phí cho phần mềm thì hãy cài đặt và thử nghiệm này – đây chắc hẳn một trong những lựa chọn thay thế Adobe Illustrator rẻ hơn, thậm chí miễn phí.

Adobe Spark là phần mềm tối ưu nhất cho người mới bắt đầu, vì nó cho phép bạn sử dụng các template để tạo video và tìm hiểu những điều cơ bản về thiết kế.


11. SVG-Edit

SVG-Edit là trình soạn thảo đồ họa vector nguồn mở và miễn phí dựa trên web. Nó có thể được sử dụng để tạo, chỉnh sửa hoặc tái tạo các tệp SVG (bản vẽ vector). Là một công cụ có thể mở rộng từ trình duyệt web, không yêu cầu cài đặt phần mềm bổ sung.

SVG-Edit được xây dựng hoàn toàn trên HTML5, CSS3 và JavaScript mà không có yêu cầu xử lý nào từ phía máy chủ. Do đó, các nhà thiết kế đồ họa có thể khai thác nó không chỉ tạo và chỉnh sửa tài liệu mà còn có thể tải xuống và sửa đổi mã nguồn để tạo phiên bản tùy chỉnh của riêng mình. Phần mềm bao gồm hai giao diện (các thành phần svgcanvas.js và svg-Editor.js) hoạt động song song để tạo ra đồ họa vector hiệu quả.

Mặc dù công cụ phần mềm miễn phí này, có những chức năng bị Google giới hạn ở phần mở rộng định dạng tệp SVG, SVG-Edit vẫn là một trình chỉnh sửa vector hình ảnh tiện dụng đáng ngạc nhiên. Tuy nhiên, nó không phải là sự lựa chọn tốt nhất nếu các nhà thiết kế đồ họa không biết giao tiếp với máy thông qua code.


Kết luận

Thế giới đang bước qua thời đại công nghệ số, điều này có nghĩa nhu cầu đối với ngành thiết kế đồ họa và thiết kế web sẽ rất cao. Chọn đúng công cụ phù hợp với nhu cầu kinh doanh của bạn sẽ cho bạn kết quả tốt nhất.


Biên tập: Thao Lee

Cùng tác giả

#Tag

Adobe Spark Blender công cụ mã nguồn mở công cụ miễn phí công cụ thiết kế công cụ thiết kế đồ họa Gimp Gravit Designer Inkscape Krita OpenOffice Draw Pencil Project SketchUp SVG-Edit tools Xournal

iDesign Must-try

Top 10 công cụ online hữu ích dành cho dân thiết kế
Top 10 công cụ online hữu ích dành cho dân thiết kế
Trong bài viết này, iDesign sẽ chia sẻ đến các bạn những công cụ trực tuyến hữu ích trong việc thiết kế đồ họa & thiết kế web. 1. Gingersauce:  Tạo…
Gợi ý phần mềm và ứng dụng 3D dành cho nhà thiết kế đồ họa
Gợi ý phần mềm và ứng dụng 3D dành cho nhà thiết kế đồ họa
Có thể một vài phần mềm dựng 3D sẽ mang đến cảm hứng để chạm đến tâm hồn sáng tạo của bạn và đem lại nhiều ý tưởng cho công…
Những công cụ giúp bạn tự sáng tạo nghệ thuật bằng AI (Phần 2)
Những công cụ giúp bạn tự sáng tạo nghệ thuật bằng AI (Phần 2)
Top những công cụ sáng tạo âm thanh, âm nhạc, chuyển động, điệu nhảy, font chữ, văn bản, học máy... hữu dụng nhất và dễ sử dụng nhất nhé!
Những công cụ giúp bạn tự sáng tạo nghệ thuật bằng AI (Phần 1)
Những công cụ giúp bạn tự sáng tạo nghệ thuật bằng AI (Phần 1)
Trải nghiệm sáng tác nghệ thuật bằng trí thông minh nhân tạo chỉ với những cú nhấp chuột.
Năm 2020, công nghệ và công cụ thiết kế nào sẽ ‘phá đảo thế giới ảo’?
Năm 2020, công nghệ và công cụ thiết kế nào sẽ ‘phá đảo thế giới ảo’?
Năm vừa qua là năm mà ngành công nghiệp sáng tạo có nhiều sự đổi mới, đặc biệt là các công cụ thiết kế. Phương pháp nghệ thuật truyền thống…
Hoạt ảnh trong UI | Phần 2: Tổng hợp các phần mềm tạo hoạt ảnh cho UI
Hoạt ảnh trong UI | Phần 2: Tổng hợp các phần mềm tạo hoạt ảnh cho UI
Hoạt ảnh trong UI đóng một vai trò quan trọng trong việc mang lại trải nghiệm thân thiện cho sản phẩm, tuy nhiên để sử dụng đạt được hiệu quả…