Thiết kế font chữ, nên bắt đầu từ đâu?

Mình không phải là một chuyên gia thiết kế font chữ, thậm chí mình cũng chưa thiết kế được bộ font hoàn chỉnh nào cho bản thân. Thế nhưng mình có tham khảo rất nhiều từ những người đi trước, chuyên gia nước ngoài, đọc cũng kha khá sách, mình thấy nhiều bạn muốn tiếp cận với bộ môn còn mới mẻ này ở Việt Nam thế nhưng các bạn không biết bắt đầu từ đâu. Mình viết bài này để giúp những bạn đó.

Nghề thiết kế font hiện nay đang khá hot và nhiều tiềm năng. Nếu bạn thực sự nghiêm túc và trở nên giỏi giang, nổi tiếng thì việc kiếm tiền với bạn không hề khó khăn như bạn vẫn tưởng, mà lại được làm nghề mà bạn yêu thích, tại sao không?

Nicky Laatz, một type designer đã kiếm được 1 triệu USD chỉ sau gần 1 năm post sản phẩm font của mình lên CreativeMarket. Nếu bạn thực sự có đam mê, đừng ngại ngần thử! Tuy vậy, thiết kế được một typeface có chất lượng tầm trung thôi cũng cực khó khăn, nên trước khi quyết định bắt tay vào làm, các bạn phải xác định mình có thực sự đam mê hay không nhé!

Bài viết này sẽ giúp các bạn bắt đầu tự học thiết kế font chữ. Theo cách đơn giản dành cho những người thích chơi chơi cũng có, mà theo cách chuyên nghiệp cũng có luôn.

Bước 1: Học tiếng Anh

Đúng vậy, bạn không nhầm đâu. Học tiếng Anh là bước đầu tiên, có thể bạn không cần học đến mức quá giỏi, nhưng BẮT BUỘC là phải hiểu được tiếng Anh cơ bản, để có thể đọc được tài liệu về typography, bởi tài liệu typography hiện giờ TẤT CẢ đều bằng tiếng Anh hết. Nếu bạn không muốn học tiếng Anh, vậy thì bạn chỉ có thể tự mày mò bằng chính sức của bạn chứ không có tài liệu nào để bạn tham khảo đâu. Và cách này thì vô cùng lâu và hiệu quả không ai biết trước được, trừ khi bạn có tài năng nghệ thuật thiên bẩm, còn không thì… thật là khó.

Hơn nữa, sau này để bán sản phẩm của bạn, hầu hết người mua có lẽ sẽ không phải là người Việt Nam mà là người nước ngoài.

Bước 2: Xác định mục tiêu của bạn

Mục tiêu của bạn là gì? Chỉ học chơi cho vui, giải trí những khi buồn hay muốn nó thành một nghề chuyên nghiệp của mình? Nếu là vế đầu thì có lẽ bạn cũng không cần đọc post này lắm. Còn nếu bạn định hướng đến chuyên nghiệp, xin mời đọc tiếp.

Tất nhiên khi bạn trở thành nhà thiết kế font thì bạn cũng phải tìm hiểu rõ xu hướng typography hiện đại, các font trendy hiện nay, tìm hiểu về đối tượng khách hàng mà mình đang hướng đến. Có thể là thị trường casual/những người không chuyên nghiệp thì hầu hết họ cần những font cũng dạng casual như script, handwriting. Còn nếu bạn hướng đến thị trường chuyên nghiệp là các công ty thiết kế, agency thì bạn nên hướng đến thiết kế font dạng corporate, brand identity, website, apps như sans, serif, display.

Bước 3: Bắt đầu học lí thuyết

Typography là một bộ môn rất thú vị nhưng cũng không kém phần rắc rối với mớ lý thuyết cơ bản typography. Ở Việt Nam có lẽ chưa có ai dạy bài bản hay trường lớp nào đào tạo chuyên sâu. Vì vậy cách duy nhất của bạn là tìm đến sách.

Sau đây là một số cuốn sách bạn có thể tham khảo để biết cơ bản lý thuyết typo mà những người đi trước khuyên nên đọc (click để download ebook):

– The elements of typographic style: https://goo.gl/Fehtp6

– Letters of Credit nói rất nhiều về letterform và spacing:  https://goo.gl/LRmF26

– Fontographer Type by design nói về cách sử dụng Fontographer để thiết kế font nhưng bên trong có rất nhiều lý thuyết về thiết kế font mà vẫn còn tận dụng được: https://goo.gl/KQGUsC:

– Đây là một đường link do giám đốc điều hành của Fontlab co. khuyên đọc trước khi bắt tay vào thiết kế font:  www.thomasphinney.com/type-design-resources/

Bước 4: Chọn phần mềm

Nếu bạn có thể sắm cho mình một cái Macbook thì chắc chắn bạn nên sắm bởi phần mềm tốt nhất cho thiết kế font hiện nay là Glyphs app. Cách sử dụng glyphs app hiện có trên trang chủ của phần mềm: http://glyphsapp.com/

Còn nếu bạn thật sự không thể mua nổi Mac thì bạn vẫn còn lựa chọn tuy được đánh giá là yếu hơn nhưng cũng không sao cả: Fontlab Studio 5. Download: https://goo.gl/xsbGqS

Cho phân khúc các bạn chỉ muốn làm các typeface dạng handrawn, casual script thì các bạn có thể sử dụng Fontself Maker, một extension tích hợp ngay trong Photoshop hoặc Illustrator. Tạo font chỉ cần kéo thả là xong, nhưng nó không chuyên nghiệp và sẽ không mở rộng được font như khi các bạn sử dụng Fontlab hay Glyphs, tuy vậy, nó phù hợp với những bạn không đòi hỏi cao cho sản phẩm của mình. Hiện tại vẫn có nhiều người sử dụng nó để thiết kế font bán trên creativemarket.

Nếu phải đánh giá thì theo mình glyphs app trội hơn Fontlab Studio 5.2 ở thời điểm hiện tại. Nhưng khi fontlab 6 sắp tới ra thì chưa biết thế nào. Ngoài 2 phần mềm trên còn một số phần mềm khác như FontCreator, FontForge…v..v FontCreator cũng có thể làm được font nhưng vì nó sử dụng cách vẽ Curve theo kiểu TrueType nên khá là khó vẽ và khó điều chỉnh. Trong khi Fontlab và Glyphs sử dụng Bezier Curve, giống như pentool của Adobe nên dễ hơn và cũng nhẹ hơn Truetype outlines.

Sách hướng dẫn sử dụng Fontlab:

Bộ đôi này bao gồm cả lý thuyết và thực hành:

– Typeface Design – Practical Font Design With FontLab 5 – David Bergsland [PDF] (thực hành sử dụng Fontlab) (https://goo.gl/hLBy1d)

– Typeface Design – Learn fontlab fast – Leslie Cabarga [PDF] (https://goo.gl/TV6VVh)

Bước 5: Tham khảo thêm

– Khi bạn đã có hiểu biết cơ bản, hãy bắt đầu vào vẽ tay ngay những kí tự đầu tiên. Nếu các bạn muốn tham khảo thêm thì có thể vào diễn đàn TypeDrawers, diễn đàn này hầu hết toàn những typedesigner chuyên nghiệp có thể giúp bạn nhiều hơn.

– Box Ebook download (http://forum.iciel.net/forums/ebooks/?prefix_id=3) mục Typeface design của forum iCiel và box Video tutorial Download (http://forum.iciel.net/forums/video-tut/?prefix_id=3) mình cũng đã post rất nhiều tài liệu và video quý mà mình sưu tầm được giúp các bạn.

Chúc các bạn thành công!

>>> Các đường link đều có tại forum iCiel: https://goo.gl/Rh3fyc

Tác giả: Nguyễn Hồng Nhung – Founder Iciel

Cùng tác giả

#Tag

designer font font chữ thiết kế typography

iDesign Must-try

Giải thưởng và Cuộc thi Thiết kế A’ 2024: Lời kêu gọi cuối cùng cho việc nộp hồ sơ
Giải thưởng và Cuộc thi Thiết kế A’ 2024: Lời kêu gọi cuối cùng cho việc nộp hồ sơ
A’ Design Award & Competition – Giải thưởng và Cuộc thi Thiết kế A’ theo đuổi mục tiêu vinh danh các công trình thiết kế xuất sắc đã được đề…
Tham gia ngay Giải thưởng và Cuộc thi Thiết kế A’ - A’ Design Award & Competition
Tham gia ngay Giải thưởng và Cuộc thi Thiết kế A’ - A’ Design Award & Competition
A’ Design Award & Competition – Giải thưởng và Cuộc thi Thiết kế A’  là một trong những cuộc thi hội tụ các tài năng thiết kế thuộc cộng đồng…
Giải thưởng Review thương hiệu danh giá thường niên - Brand Review Award (B.R.A)
Giải thưởng Review thương hiệu danh giá thường niên - Brand Review Award (B.R.A)
Đã bao giờ bạn tự hỏi? Là công dân của một nước, điều gì khiến bạn ghi nhớ nhất và tự hào nhất về quốc gia mình, về dân tộc…
Dự báo các xu hướng trong ngành thiết kế đồ họa năm 2024
Dự báo các xu hướng trong ngành thiết kế đồ họa năm 2024
Bài viết được thực hiện bởi Tom May, đăng tải trên Creative Boom, dịch bởi May Thế giới thiết kế đồ họa không ngừng phát triển với những xu hướng…
Phudu - bộ phông miễn phí lấy cảm hứng từ biển quảng cáo viết tay của người Việt xưa
Phudu - bộ phông miễn phí lấy cảm hứng từ biển quảng cáo viết tay của người Việt xưa
Phudu là một kiểu chữ không chân truyền thống, lấy cảm hứng từ các biển quảng cáo viết tay của người Việt ngày xưa, do Dương Trần (Graphic & Type…
Những tác phẩm chạm khắc trái cây siêu thực của Yuni Yoshida
Những tác phẩm chạm khắc trái cây siêu thực của Yuni Yoshida
Dưới bàn tay của Yuni Yoshida, các loại trái cây quen thuộc trở thành những tác phẩm nghệ thuật siêu thực và trừu tượng. Giám đốc nghệ thuật người Nhật…