Tatjana Prenzel: “Thoả thuận lớn nhất của tôi là minh hoạ câu chuyện người khác đã viết”
Tatjana Prenzel dường như là một nghệ sỹ minh hoạ không bao giờ ngừng vẽ. Ngay sau khi tốt nghiệp đại học, cô đã xông xáo minh hoạ cho tất cả các báo có thể, dễ thấy nhất là trang New York Times và The New Yorker. Sự luyện tập thường xuyên này đã hình thành nên một phong cách độc đáo, thậm chí tạo nên những tác phẩm sáng tạo mạnh mẽ hơn bao giờ hết.
Thu nhập phần lớn từ công việc minh hoạ sách báo, cô đã trở nên quen thuộc với quá trình phản hồi nhất quán này: “Tôi thích cố gắng đưa các khía cạnh khác nhau trong một câu chuyện hoặc một bài báo vào bức tranh, điều này giống như bạn đang chơi đùa với các lớp lang và nhiều cảnh khác nhau”, cô nói. “Tôi nghĩ những phản hồi tuyệt vời từ các giám đốc nghệ thuật thật sự đã giúp tôi tiến bộ nhiều, thách thức các tranh mà tôi đã thực hiện trước đó. Mỗi dự án đều mang lại cho tôi những điều mới mẻ để thử và khám phá”.
Trong những tác phẩm Tatjana, nhân vật vẫn là trọng tâm, nhưng ta cũng thấy hoạ sỹ đã mở rộng sang vẽ phong cảnh, thêm vào những toà nhà. Những điều này cũng xuất hiện trong minh hoạ của cô cho tiểu thuyết, hay bìa sách đầu tiên mà cô thực hiện cho nhà xuất bản Penguin Random House.
Dù dự án là gì, dù đó là hình dạng của một vật thể, nhân vật, hoặc chỉ đơn giản là bóng đổ của thứ gì đó – khả năng tạo nên những không gian thực tế bằng ngôn ngữ minh hoạ là yếu tố nhất quán trong tác phẩm của cô. “Tôi nghĩ mình còn sử dụng hình dáng và đồ vật để tương tác với các nhân vật của mình, như một công cụ vậy. Đôi khi, tôi thể hiện môi trường nhiều hơn, nhưng sau đó, tôi vẫn thích chú ý vào các nhân vật và cách họ tương tác với nhau. Tôi luôn tập trung tạo nên bầu không khí và truyền tải nó qua màu sắc.”
The New Yorker
Màu sắc là một lĩnh vực mà Tatjana rất thông thạo. Bảng màu cô sử dụng cũng vô cùng rộng, đương nhiên phụ thuộc vào chủ đề nữa. Ở một số tác phẩm, cô sử dụng màu sắc rực rỡ, chẳng hạn như bìa sách cô thực hiện cho Emma Straub All Adults Here, được cân bằng lại bằng nét bút chì dịu êm của Tatjana. Nhưng ở những tranh khác, đôi khi sự tái hiện cuộc sống chân thật lại toả sáng, ví dụ như tác phẩm Relais et Chateaux ở trên.
Warby Parker
Làm việc với lời kể là một trong những động lực lớn nhất thúc đẩy Tatjana, thậm chí cô kết luận rằng mục tiêu của cô sẽ mãi là minh hoạ bìa sách. “Ngay bây giờ, nó luôn là một thoả thuận lớn nhất của tôi, minh hoạ câu chuyện mà người khác đã viết”, cô kể. “Bìa sách luôn là ước mơ lớn nhất của tôi”. Với một dự án đã thực hiện cho nhà xuất bản Penguin, hãy cùng tin rằng ta sẽ gặp nhiều nữa những bức tranh của cô trong tương lai.
Lược dịch: Chilaxu
Nguồn: It’s Nice That