Pinterest tái thiết kế ứng dụng cho người khiếm thị

Vào năm ngoái, Long Cheng đã cùng đội ngũ kỹ sư ngồi lại với nhau để nghiên cứu về những người sử dụng Pinterest. Theo Cheng, trưởng nhóm thiết kế tại công ty cho hay, đây là hoạt động kiểm thử người dùng thường diễn ra tại Pinterest. Nhưng ngày hôm đó, có một vài điều khác biệt. Người dùng thử không phải là những người phụ nữ độ tuổi từ 30 đến 39, hay bất kỳ khuôn mẫu nhân khẩu học nào xuất hiện trong đầu bạn khi bạn nghĩ đến ứng dụng có đến 200 triệu người sử dụng này. Họ là những con người có vấn đề về thị giác, từ thoái hoá điểm vàng cho đến mù hoàn toàn. Và Cheng muốn được chứng kiến họ có sử dụng tốt ứng dụng hay không.

Thật buồn cho Cheng khi nhiều người không vào được màn hình đăng ký, thậm chí họ còn không thể tạo tài khoản. Mặc dù trên iOS và Android, mỗi hệ điều hành đều có tính năng truy cập giọng nói như Voice Over và Talk Back – bằng cách đọc lên mọi thứ mà bạn chạm vào, tính năng giúp người khiếm thị có thể điều hướng khi dùng điện thoại, Pinterest vẫn thất bại khi dán nhãn từng tính năng trên giao diện người dùng. Tương tự như vậy, những người sau khi đăng nhập vào ứng dụng, họ tìm những công thức nấu ăn, tính năng đọc vẫn hạn chế khi đọc thiếu bước hoặc thiếu nguyên liệu. Người khiếm thị như bị “lạc trôi” trong một đống thẻ ghim (pins) mà không biết đường nào thoát ra được. Ngay cả người thị giác tốt hơn một chút, thiết kế của Pinterest cũng là một thách thức để họ phân biệt.

“Đây chắc chắn là một điều cá nhân của riêng tôi. Bởi vì tôi đã là một người thiết kế tại đây trong 5 năm, và nó là sản phẩm tôi thực sự yêu thích và tôi muốn mọi người đều có thể sử dụng được,” Cheng nói. “Cho những kỹ sư lẫn các nhà thiết kế ngồi tại đây, chúng tôi thấy việc mình làm là chưa đủ. Chúng tôi muốn làm được nhiều hơn.”

Ảnh: Pinterest

Cho người mù sử dụng Pinterest – ứng dụng chia sẻ hình ảnh, mới nghe qua tưởng chừng như là nghịch lý. Nhưng trên thực tế, cũng như nhiều ứng dụng thị trường khác, Pinterest vẫn có người dùng là khiếm thị. Một số dùng Pinterest đơn giản chỉ để lưu giữ hình ảnh thú vị cũng những câu chuyện hay trong khi lướt web mà họ muốn để dành đọc lại sau.

“Chúng tôi hỏi một người dùng, bạn sẽ sử dụng Pinterest cho dù bạn không nhìn thấy gì trên màn hình chứ?” Long Cheng cho biết. “Cô ấy nói, ‘tất nhiên là có chứ.” Thực ra, dù có vấn đề về thị giác hay không, chúng ta đều muốn tìm được công thức nấu ăn ngon, một mái tóc đẹp, và lời khuyên thời trang. Và Pinterest chứa hàng tỷ hình mẫu tham khảo cho những điều trên.

Trong quá khứ, Pinterest từng cam kết sẽ thực hành inclusive design (tạm gọi là thiết kế toàn diện) và khiến ứng dụng tiếp cận được với tất cả mọi người. Với đội ngũ gồm nhiều nhà thiết kế và kỹ sư giỏi, Cheng phát triển nhiều hướng khác nhau để tái thiết kế Pinterest thành một sản phẩm mà mọi người có thể tiếp cận. Điều đó dẫn đến cuộc cách mạng trải nghiệm ứng dụng trên điện thoại lẫn desktop.

Tập trung vào chỉ hướng (ảnh: Pinterest) Bước đầu tiên và cũng là bước quan trọng nhất là thêm vào tất cả dòng lệnh tương thích, dán nhãn chúng để đảm bảo cho tính năng như Voice Over có thể đọc được tất cả thành phần hiển thị trên màn hình. Bên cạnh đó, công ty còn thêm vào indicators (chỉ hướng) bên cạnh những nút và menu đang hoạt động – điều này giúp Pinterest dễ sử dụng hơn cho người không thể dùng chuột và bàn di chuột (trackpad).

Vài khía cạnh của việc tái thiết kế cho rằng phải tập trung vào trải nghiệm người dùng (User Interface). Nhìn chung, công ty muốn nâng cao độ tương phản của UI trên toàn bộ ứng dụng để khiến nó dễ đọc hơn. Để làm được điều này, đội ngũ của Cheng đã phát triển một bảng màu palette mới hoàn toàn, với các tông màu sáng làm nổi bật văn bản.

“Vì vậy với tư cách của những nhà thiết kế, chúng tôi thừa nhận rằng một thiết kế dễ tiếp cận chưa hẳn là sẽ đẹp,” Cheng nói. Nhưng anh tin rằng, người thiết kế giỏi sẽ tìm được cách tốt nhất để có thể dung hoà được cả hai yếu tố. “Việc đại tu lại bảng màu palette thành bảng màu dễ tiếp cận hơn thực sự là một thách thức. Nhưng cuối cùng, chúng tôi giải quyết được vấn đề một cách ổn thoả.”

Để những người mù màu dễ sử dụng, Pinterest loại bỏ đi những nơi màu sắc thường được sử dụng để chuyển thành hành động; ở giao diện Pinterest mới, bạn sẽ thấy độ rõ ràng và tính trực quan được tăng lên rất nhiều. Cùng lúc đó, công ty cũng giới thiệu tuỳ chọn tăng kích cỡ chữ và độ đậm trong ứng dụng giúp việc phân cấp thông tin dễ dàng, hơn là chỉnh sửa các sắc thái của chữ, việc khiến cho độ tương phản thấp và trở nên khó đọc.

Không những vậy, Pinterest còn thiết kế riêng một phòng lab nội bộ để nhân viên thử nghiệm điều hướng ứng dụng mà không có bàn phím, hay đeo kính giảm thị lực trong lúc cố gắng đọc những gì hiển thị trên màn hình. “Chúng tôi cố gắng thấu hiểu mọi tình huống khó khăn mà người sử dụng gặp phải khi họ dùng Pinterest,” Cheng chia sẻ. “Tự hỏi làm cách nào để chúng tôi bắt đầu phát triển sản phẩm với suy nghĩ đó ở giai đoạn đầu?”

 

Ảnh: Pinterest


Hai năm trước, Pinterest nhận ra những điều công ty làm đều cần phải cân nhắc tới thị trường quốc tế. Và giờ đây, mỗi nhà thiết kế ở công ty phải luôn nghĩ về các quyết định ở quy mô toàn cầu. Cheng muốn thấy họ suy nghĩ một cách toàn diện ngay từ lúc bắt tay vào việc. Pinterest đồng thời cũng xây dựng hệ thống kiểm thử tự động để tiếp cận với tất cả cập nhật ứng dụng.

Thiết kế toàn diện là một quá trình, không phải đích đến. Với mục tiêu đó trong đầu, chúng tôi muốn thấy được ngày càng nhiều những công ty khác trải qua tình huống tương tự như Pinterest đã làm trong năm ngoái. Có thể họ không làm được nhiều điều đúng ngay từ lúc đầu, nhưng nếu họ luôn tích cực lắng nghe người dùng của mình trong quá trình thiết kế, Pinterest sẽ trở thành sản phẩm duy nhất hữu dụng cho nhiều người.

Và theo thông lệ các thiết kế mang tính toàn diện thường áp dụng trong cuộc sống như một cách giúp đỡ người khác. Ví dụ như trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội hay là an sinh xã hội nhằm giúp người dùng trải nghiệm. “Một thứ mà tôi luôn nghĩ về khi làm công việc này là chúng ta đang thiết kế tương lai của mình”, Cheng chia sẻ. “Bất kì thứ gì chúng ta đang làm thực sự đều hữu ích cho tương lai của mình – nếu bạn có tầm nhìn xa”.

Theo Fastcodesgin.com
Bài dịch: Bobby

Cùng tác giả

#Tag

case study Pinterest ux research ux/ui web/app

iDesign Must-try

12 bài viết được yêu thích nhất tại iDesign năm 2022
12 bài viết được yêu thích nhất tại iDesign năm 2022
Trước khi kết thúc năm 2022 và bước sang năm 2023 đầy hứa hẹn, hãy cùng chúng mình điểm lại 12 bài viết được các độc giả yêu thích nhất…
Một giờ của bạn đáng giá bao nhiêu?
Một giờ của bạn đáng giá bao nhiêu?
Thời gian là một thứ vô cùng giá trị, điều này được nhắc nhiều và không cần phải bàn cãi thêm. Nhưng có vẻ như từ “giá trị” chưa đủ…
Seniors sẽ muốn ‘hack’ quy trình làm việc
Seniors sẽ muốn ‘hack’ quy trình làm việc
“Juniors want to Skip the process. Seniors want to Hack the process.” (Tạm dịch: Juniors muốn bỏ qua quy trình. Còn Seniors muốn hack quy trình.) Trong lần gần đây…
Tại sao khách hàng lại khó hài lòng đến như vậy?
Tại sao khách hàng lại khó hài lòng đến như vậy?
Có hàng nghìn meme, ảnh gif, video trên internet nói về việc thất vọng khi làm việc với Client (khách hàng). Đặc biệt hơn, nếu chúng đến từ những người…
The Visceral Emotional
The Visceral Emotional
Con người hình thành cảm xúc với một đối tượng ở ba cấp độ: visceral (nội tạng), behavioral (hành vi) và reflective (phản xạ). Visceral Emotional (Cảm xúc nội tạng)…
Để ngọn lửa bên trong luôn giữ cho bạn ấm áp
Để ngọn lửa bên trong luôn giữ cho bạn ấm áp
Làm thế nào để tiếp tục yêu và thiết kế với sự đam mê ban đầu? Hay nói cách khác “Làm thế nào để giữ ngọn lửa đam mê”, đây…