Nước mắm Tĩn vinh danh công thức truyền thống 300 năm của làng chài Phan Thiết

Tĩn là một thương hiệu chuyên cung cấp loại nước nguyên chất, giàu đạm, được thừa hưởng từ công thức truyền thống hơn 300 năm của làng chài cổ xưa ở Phan Thiết. Thiết kế bao bì của thương hiệu được Taste Studio thực hiện.

Lịch sử của loại nước mắm 300 năm này được khai sinh từ quan bát phẩm Trần Gia Hòa, người Phú Trinh, Phan Thiết, chính là ông tổ nghề nước mắm Phan Thiết. Những tĩn gốm nước mắm đậy kín bằng vôi, dán nhãn vuông, được chở bằng ghe bầu từ sông Cà Ty đi khắp lục tỉnh Nam Kỳ ra tới miền Trung, miền Bắc và chiếm thị phần lớn nhất Việt Nam thời bấy giờ. Người xưa quen gọi loại nước mắm rin nguyên chất này là nước mắm Tĩn. Nhưng sau thời chiến tranh, các làng nghề dần biến mất và truyền thống làm nước mắm ở Phan Thiết cũng dần mai một. Dựa trên một câu chuyện lịch sử có thật, cùng với hình ảnh của vận chuyển mắm thời xưa, các nhà thiết kế đã tạo nên hình ảnh cho bao bì sản phẩm.

Hình dáng

Hũ đựng mắm bằng gốm được giữ nguyên kết cấu thô mộc của mình, kết hợp với nhãn dán in ấn thông tin sản phẩm và logo đặc trưng của thương hiệu. Phía bên trong chiếc hũ được phủ men để bảo quản nước mắm trong thời gian dài.

Hình ảnh chính trên bao bì được các nhà thiết kế vẽ tay khung cảnh vận chuyển nước mắm ở Phan Thiết thời xưa, khi hũ mắm được chất đầy thuyền, xung quanh là cảnh biển Phan Thiết. Mặt sau bao bì là hình ảnh về quy trình chế biến nước mắm truyền thống, với nhiều thùng gỗ ủ chượp, chín chậm đủ 12 tháng chứa cá cơm than con to béo tươi và muối tinh khiết.

Làng chài xưa

Để nhấn mạnh câu chuyện về công thức 300 năm của nước mắm Tĩn từ Làng chài, các nhà thiết kế đã hợp tác với các nhà đầu tư để tạo ra bảo tàng dành cho nước mắm mang tên “Làng chài xưa”. Bảo tàng mang phong cách đương đại, đóng vai trò như một studio film chiếu về lịch sử làng đánh cá Phan Thiết từ thời Chămpa, thời Nguyễn, quá trình Pháp đô họ và thập niên 40, 50, và 60.

Creative Director: Nam Moj
Art Direction: Huy Thien
Graphic Designer: Huy Thien, Thong Dinh
Motion: Thong Dinh
Illustration: La Vy


Taste là một studio thiết kế và sáng tạo toạ lạc tại Hồ Chí Minh và thành phố Thủ Dầu Một. Được thành lập vào năm 2015, Taste đã tạo ra nhiều bộ nhận diện ý nghĩa cân bằng giữa thẩm mỹ cổ điển và đương đại. Xem nhiều hơn những dự án của họ tại đây.

Nguồn: Behance

Cùng tác giả

#Tag

bao bì bộ nhận diện nước mắm phan thiết taste studio tĩn việt nam

iDesign Must-try

Sự kết nối trong bộ nhận diện nông trại Dốc Mơ Farm
Sự kết nối trong bộ nhận diện nông trại Dốc Mơ Farm
Dốc Mơ Farm là trang trại sử dụng những chất liệu, phương pháp chăn nuôi, trồng trọt thân thiện với môi trường. Họ mang mục tiêu đóng góp cho phong…
Những bức ảnh chụp từ trên cao của Phạm Huy Trung tôn vinh vẻ đẹp của vùng nông thôn Việt Nam
Những bức ảnh chụp từ trên cao của Phạm Huy Trung tôn vinh vẻ đẹp của vùng nông thôn Việt Nam
Nhiếp ảnh gia Phạm Huy Trung đã sử dụng kỹ thuật của mình để làm nổi bật lịch sử văn hóa phong phú của Việt Nam. Thông qua việc chụp…
Bộ lịch 2022 truyền tải vẻ đẹp làng quê Việt của Nhật Thắng
Bộ lịch 2022 truyền tải vẻ đẹp làng quê Việt của Nhật Thắng
Những ngày Tết đến xuân về thường là dịp để tôn vinh văn hoá truyền thống cũng như hướng về quê hương. Vẻ đẹp của văn hoá Việt Nam thể…
Nhìn lại những lần Google Doodle tôn vinh văn hoá Việt Nam
Nhìn lại những lần Google Doodle tôn vinh văn hoá Việt Nam
Có thể nói, phở là một niềm tự hào của người dân Việt Nam. Nhưng đây không phải lần đầu tiên tinh hoa nước nhà xuất hiện trên Google Doodle.…
Kim Chi, kiến trúc sư mở thương hiệu thời trang: Không cần phải đi đường thẳng để đến đích
Kim Chi, kiến trúc sư mở thương hiệu thời trang: Không cần phải đi đường thẳng để đến đích
Những năm gần đây đánh dấu sự lên ngôi của các thương hiệu thời trang nội địa, và một thế hệ những nhà thiết kế hay nhà kinh doanh năng…
Những xu hướng xây dựng thương hiệu dành cho năm 2022 (Phần 1)
Những xu hướng xây dựng thương hiệu dành cho năm 2022 (Phần 1)
Nếu bạn đang muốn tạo dựng một thương hiệu, tân trang lại mọi thứ hoặc đơn giản là muốn cập nhật các phong cách xây dựng thương hiệu mới nhất…