Mạng xã hội và phương thức thiết kế UX cho truyền thông

Có lẽ, một trong những cơ hội tốt nhất và được đánh giá cao bởi nhiều người dùng trên toàn thế giới từ Internet là khả năng giao tiếp dễ dàng, thông qua các mạng xã hội khác nhau. Ngày nay, có rất nhiều trang web và dịch vụ mạng xã hội cung cấp vô số chức năng và tính năng cho đối tượng mục tiêu. Có mạng xã hội chuyên dụng cho các bà mẹ, các nhà khoa học, vận động viên, nhà văn, khách du lịch, giáo viên, v.v…

Đối tượng mục tiêu không phải là điểm trọng tâm duy nhất. Nội dung cũng có thể trở thành một yếu tố quan trọng của mạng xã hội. Ngoài ra còn có hình ảnh, video, đoạn văn ngắn hoặc dài, liên kết và các khuyến nghị hoặc nhiều hơn thế nữa. Mặc dù các mạng xã hội đa dạng mọc lên như nấm, nhưng trong hầu hết các trường hợp chúng vẫn có người dùng và người đọc của riêng mình. Vì vậy, UI/UX cần được tìm hiểu ngay từ giai đoạn đầu tiên để thiết kế.

Bài viết của Tubik Studio về các điểm quan trọng trong quá trình tạo ra thiết kế UI/UX cho các phương tiện mạng xã hội khác nhau.


Ứng dụng v2.1 ECHO

Với những kinh nghiệm thực tế về thiết kế UI mạng xã hội khác nhau tại Tubik Studio, hôm nay chúng tôi chia sẻ những điều quan trọng cần xem xét trong quá trình tạo ra một sản phẩm để giao tiếp. Vì chủ đề này thực sự rộng và không thể đề cập mọi thứ trong một bài viết, thế nên trong bài viết này chúng tôi chỉ thu thập những kiến thức cơ bản từ các nhà thiết kế về những sản phẩm này.

Màn hình UX cho mạng xã hội Echo

Các tính năng của mạng xã hội

Mạng xã hội cũng như các dịch vụ tập trung vào giao tiếp, chúng thường có một số tính năng cơ bản, chủ yếu là sử dụng độc lập với đối tượng mục tiêu hoặc nội dung dựa vào thông tin liên lạc. Trong số các tính năng cơ bản này, chúng tôi muốn đề cập đến các đặc tính:

  • Dễ dàng tạo và chỉnh sửa tài khoản cá nhân, bao gồm khả năng bảo vệ dữ liệu tốt nhất
  • Dễ dàng tìm kiếm người dùng và nội dung khác
  • Nội dung được phân chia
  • Có thể chia sẻ nội dung với bạn bè và người theo dõi
  • Nguồn cấp dữ liệu hiển thị các cập nhật mới nhất
  • Trò chuyện, thảo luận cá nhân và nhóm
  • Tạo nhóm, trang công cộng hoặc các nhóm cộng đồng khác
  • Thông báo rõ ràng và có tổ chức cho người dùng về hoạt động, xã hội hóa đối với vòng kết nối bạn bè, người theo dõi, cộng đồng của họ, v.v.

Tất cả mọi thứ đã đề cập bên trên giúp làm nên mạng xã hội. Thật sự nó tốt hơn bạn nghĩ, dễ dàng và rõ ràng cho người dùng sử dụng.

Dating App Concept

Điểm quan trọng giúp UX đạt hiệu quả

Suy nghĩ về cách thiết kế một mạng xã hội, ngay từ đầu, nhà thiết kế nên tập trung vào một số điểm:

  • Mạng xã hội được tạo ra để liên lạc. Nó không phải là một cuộc triển lãm cá nhân, người viết tin, một tập hợp các bài viết hay một bộ sưu tập. Nó là một cộng đồng, nơi mà người dùng có thể vừa theo dõi vừa đưa ý kiến. Nó là một nền tảng mà mọi người có thể giao tiếp dễ dàng bất cứ lúc nào họ muốn.
  • Các mạng xã hội thành công, phổ biến và hiệu quả đều dựa trên nội dung do người dùng tạo. Do đó, người dùng nên được cung cấp nhiều chức năng để tạo nội dung thông qua các cuộc thảo luận, bài đăng, chia sẻ, trò chuyện, thư viện, bộ sưu tập, v.v. Nếu không, nguy cơ thất bại sẽ thực sự cao: mạng xã hội sẽ không thu hút người dùng và sẽ không tạo ra nền tảng giao tiếp dễ chịu.
  • Hầu hết người dùng mạng xã hội là những người không am hiểu về công nghệ cao. Họ không biết chuyển đổi cập nhật và không đọc các giải pháp thiết kế tinh vi ngoài những gì họ thấy.
  • Sức mạnh của thói quen, trong trường hợp này, thường mạnh hơn mong muốn chuyển đổi. Ngày nay hầu hết mọi người sử dụng internet đều quen thuộc với một hoặc nhiều trang mạng xã hội và họ có một số hiểu biết chung về các chức năng cơ bản và chuyển tiếp. Chắc chắn, nếu chỉ sao chép các mẫu thiết kế và chức năng của mạng xã hội hiện có thì không thể tạo ra một sản phẩm gốc. Tuy nhiên, nếu thay đổi hình ảnh chung của các tính năng mạng xã hội và tạo ra một cái gì đó mang tính cách mạng có thể gây nhầm lẫn cho người dùng. Giữ sự cân bằng giữa thói quen và sự đổi mới là một trong những nhiệm vụ quan trọng mà nhà thiết kế sẽ phải làm.
ECHO App 
  • Hầu hết người dùng (không phải tất cả) đều chưa sẵn sàng dành nhiều thời gian để tìm hiểu cách hoạt động của mạng xã hội. Ngay cả khi họ có thời gian, họ thà dành nó vào làm một cái gì đó thú vị và hấp dẫn trên mạng, thay vì tìm hiểu nó hoạt động như thế nào. Khi tạo thiết kế trang web cho mạng xã hội, điều quan trọng là làm cho điều hướng trực quan để người dùng có thể hiểu và nhớ các hoạt động cơ bản một cách nhanh chóng.
  • Mạng xã hội nên cung cấp các chức năng hữu ích và giúp người dùng biết về chúng. Không ai cần mạng xã hội chỉ để giao tiếp thuần túy – chúng cần cung cấp nhiều tính năng hơn để hấp dẫn. Tạo các tính năng bổ sung và thêm các tích hợp hữu ích là cách tốt để thu hút đối tượng mục tiêu.
Social Network

Việc nhớ và xem xét các yếu tố đã đề cập trên sẽ giúp nhà thiết kế thực hiện nghiên cứu người dùng thành công, xây dựng các câu chuyện và luồng người dùng hiệu quả, cũng như hình thành nên các ý tưởng thiết kế mạng xã hội cung cấp trải nghiệm người dùng tích cực. Nó giúp các trang web hoặc ứng dụng không những thu hút người dùng, mà còn giữ và nhóm thành một nền tảng thuận tiện và hữu ích.


Giải pháp giúp UX đạt hiệu quả

Một số giải pháp chung có thể giúp thiết kế UX hiệu quả cho mạng xã hội:

  • Đăng ký dễ dàng, đơn giản và tối ưu số bước cần thực hiện. Ở giai đoạn đầu khuyến khích cung cấp một số hướng dẫn đơn giản, hấp dẫn và giải trí, hoặc trình bày các lợi ích cơ bản, thu hút người dùng, nhưng không nên quá tải thông tin.
Veggie App Concept
  • Tài khoản nên dễ điền thông tin và nên cung cấp một số chế độ mở cho người dùng. Người dùng phải được đảm bảo rằng hồ sơ họ được bảo mật hoặc đóng dữ liệu với người lạ bất kỳ lúc nào họ muốn.
  • Tối ưu hóa và tìm kiếm được tư duy tốt với hệ thống lọc rõ ràng là một trong những yếu tố cơ bản để tạo trải nghiệm người dùng tích cực.
  • Chức năng khởi tạo và chia sẻ nội dung phải rõ ràng, quy trình diễn ra nhanh chóng.
ECHO app
  • Trang nguồn cấp dữ liệu hoặc màn hình cung cấp các cập nhật phải sắp đặt cẩn thận những dữ liệu mà người dùng mong muốn hoặc người dùng có thể nhìn thấy, và chúng có khả năng di chuyển trực tiếp đến các vùng chức năng khác nhau mà họ cần.
  • Điều quan trọng là cho phép người dùng phân loại nội dung theo tính chất, mức độ phổ biến hoặc các đặc điểm khác nhau.
  • Các tính năng giao tiếp trực tiếp như thảo luận, trò chuyện phải hiển thị rõ ràng và có sẵn từ bất kỳ thời điểm sử dụng nào.
Social Network
  • Cơ hội để thu hút người dùng khác như tạo nhóm, danh sách, câu lạc bộ, cộng đồng, trang công cộng và thảo luận trở thành cơ sở hiệu quả làm cho mạng thực sự mang tính xã hội. Cách để người dùng dễ dàng sử dụng chúng là tính năng tự động nhóm theo nội dung hoặc các đặc điểm khác, và nhóm thủ công (cá nhân) do người dùng tạo.
  • Vì mạng xã hội luôn đầy đủ các thông tin khác nhau và thường phải điền đầy đủ thông tin, điều quan trọng là nó cho phép người dùng lưu hoặc đánh dấu nội dung đối với những người mà họ muốn ghi nhớ hoặc chuyển ra khỏi luồng chung.
  • Tùy thuộc vào đối tượng mục tiêu việc tích hợp, trò chơi, tính năng đặc biệt hoặc kết nối chặt chẽ với các mạng khác có thể trở thành yếu tố làm cho trải nghiệm người dùng tích cực và tăng tính khả dụng.
Good Sign App Concept

Chắc chắn, các điểm nêu trên cần tổng quát hóa và được sửa đổi cẩn thận theo từng nhiệm vụ thiết kế cụ thể. Nghiên cứu kỹ lưỡng về đối tượng mục tiêu, hiểu được nhu cầu và khó khăn của họ sẽ giúp thiết kế UX về mạng đạt hiệu quả. Chúng giúp các nhà thiết kế phác thảo một số yếu tố quan trọng nhất.

Các yếu tố tiếp theo sẽ tiếp tục được cập nhật trong về thiết kế UX/UI cho các trang web và dịch vụ mạng xã hội tiếp theo. Các bạn nhớ đón xem nhé!


Biên tập: Thảo Lee

Nguồn: tubikstudio

Cùng tác giả

#Tag

giao tiếp mạng xã hội social network truyền thông ux

iDesign Must-try

Bộ lịch 2022 truyền tải vẻ đẹp làng quê Việt của Nhật Thắng
Bộ lịch 2022 truyền tải vẻ đẹp làng quê Việt của Nhật Thắng
Những ngày Tết đến xuân về thường là dịp để tôn vinh văn hoá truyền thống cũng như hướng về quê hương. Vẻ đẹp của văn hoá Việt Nam thể…
Thiết kế tương tác (Interaction Design) là gì?
Thiết kế tương tác (Interaction Design) là gì?
Thiết kế tương tác là một thành phần quan trọng trong chiếc ô khổng lồ của thiết kế trải nghiệm người dùng (UX). Trong bài viết này, hãy cùng iDesign tìm…
Tư duy thiết kế và những tính chất trong hệ thống
Tư duy thiết kế và những tính chất trong hệ thống
Một cách cơ bản hơn để đối phó với tính chất tạm thời của công việc là xem xét lại bản thân chúng ta với tư cách là nhà thiết…
7 hiện tượng tâm lý người dùng trong thiết kế UX
7 hiện tượng tâm lý người dùng trong thiết kế UX
Đừng trở nên xấu xa và lạm dụng tâm lý học để thao túng người dùng cuối của bạn. Khi nhìn vào meme thú vị này, bạn có tự hỏi…
Đồ chơi thủ công rực rỡ mang giá trị lịch sử Nga của KOTOK Playthings
Đồ chơi thủ công rực rỡ mang giá trị lịch sử Nga của KOTOK Playthings
KOTOK Playthings là hãng thiết kế đồ chơi gỗ có trụ sở ở St-Petersburg. Sản phẩm của họ được thực hiện bởi bàn tay những người thợ đẽo gỗ và…