Các tác phẩm nghệ thuật cổ điển và táo bạo của Giacomo Sforza

Từ Mark Zuckerberg (Tổng giám đốc điều hành của Meta) đến chiếc Nokia 3310 không thể phá hủy, một nghệ sĩ người Ý có thể biến bất kỳ tài liệu tham khảo nào thành một tác phẩm hài hước và đầy màu sắc.

Nhiều người trong chúng ta sẽ có một câu chuyện về sự nghịch ngợm để kể ở trường. Ví dụ, Giacomo Sforza sẽ lẻn ra khỏi lớp bằng cách nói rằng cậu ấy cần đi vệ sinh. Nhưng trên thực tế, anh ấy đang mạo hiểm vào phòng máy tính và giúp “những chàng trai năm cuối” hoàn thành bài kiểm tra Photoshop của họ. Đó là vào năm 2016, và hành động nổi loạn thường xuyên này – hay còn gọi là sáng tạo ngầm – là điều đã truyền cảm hứng cho việc thực hành nghệ thuật của nghệ sĩ kỹ thuật số hiện nay.

Từ một thị trấn nhỏ ở miền nam nước Ý, Giacomo (hay còn gọi là James) đã ghi dấu ấn đầu tiên trong ngành khi tạo ra tác phẩm nghệ thuật dành cho người hâm mộ của riêng mình trong album “Starboy” của The Weeknd, mà thần tượng của anh ấy là Daft Punk đã giới thiệu. Giacomo đã làm áo phông Darkdron và bìa album trong khoảng ba năm, cho đến khi kiếm đủ tiền để mua máy tính của riêng mình. “Cho đến thời điểm đó, tôi vẫn đang vay bạn bè của mình”, anh đùa.

Năm 2020, Giacomo quyết định bắt đầu hành trình đi tìm phong cách cá nhân của riêng mình. Cuối cùng, anh ấy đã hạ cánh với “Màu sắc” và “Sự hài hước”. Đây là nơi mà loạt phim “Colorblaze” của anh ấy bắt đầu lần đầu tiên, một dự án kết hợp cả hai bảng màu sống động và Mark Zuckerberg đã được phát minh lại thành một người máy được truyền ánh sáng neon.

Giacomo Sforza: Nokia 3310 (Bản quyền © Giacomo Sforza, 2022)

Rõ ràng là Giacomo có sở trường thực sự trong việc biến những câu chuyện hài hước thành hình ảnh. Toàn bộ portfolio của anh ấy đã chứng minh điều đó, nơi các áp phích kết hợp với văn hóa đại chúng, các nhân vật và meme – “meme ở chế độ HD”, như anh ấy gọi chúng, “được bàn tay của Vua Midas chạm vào khiến mọi thứ trở nên óng ánh và có hình ba chiều”. Bên cạnh công việc của mình với “Colorblaze”, Giacomo cũng đã cộng tác trong các video cho các nhạc sĩ như Olivia O’Brien và Lil Texas, sau này là một nhà sản xuất hardcore music [1] người Mỹ. Mô tả Lil Texas là “nghệ sĩ duy nhất cho đến nay muốn áp dụng tính thẩm mỹ này cho âm nhạc của mình”, Giacomo đã tạo ra một số bản cover theo phong cách đặc trưng của mình vào đầu năm ngoái. Sau khi phát hành các tác phẩm nghệ thuật, anh ấy đã được liên hệ để tạo ra một số đề xuất kinh doanh cho “Dawn of Chromatica” (tạm dịch: Bình minh của Chromatica) của Lady Gaga.

Giacomo cuối cùng cũng nhận được sự công nhận xứng đáng. Tuy nhiên, phong cách của anh ấy không dành cho tất cả mọi người, nhưng nếu bạn thích nó, thì bạn “thực sự” thích nó.

Lấy một trong những tác phẩm nghệ thuật yêu thích của Giacomo làm ví dụ – một quảng cáo Y2K có Nokia 3310. Tác phẩm này “đặc biệt thành công”, anh ấy nói, nó được nghĩ ra từ một ý tưởng ngắn gọn và hấp dẫn, “Bạn sẽ không thể làm tổn thương cảm xúc của Nokia 3310”, mà anh ấy nói “ám chỉ khả năng không thể phá hủy của chiếc điện thoại đó”. Tất cả chúng ta đều nhớ đã mang theo những chiếc Nokia với ​​màn hình không thể bẻ khóa, và tác phẩm của Giacomo là một lời nhắc nhở đáng hoan nghênh về những ngày đó – có ai khác nhớ đến độ bền của Nokia không?

Anh ấy kết luận rằng một số người sẽ theo dõi và yêu thích công việc của anh ấy nhưng những người khác có thể không – “Tôi nhận ra rằng sẽ không có nhiều người hiểu được ý nghĩa của nó. Giống như khi tôi nhìn vào tính thẩm mỹ của chữ Kanji trong tiếng Nhật, nó rất đẹp nhưng tôi không biết nghĩa của nó”, Giacomo thừa nhận.

Giacomo Sforza: Svelto in Culo (tạm dịch: Nhanh như chớp) (Bản quyền © Giacomo Sforza, 2022)
Giacomo Sforza: Majin Shoping (Bản quyền © Giacomo Sforza, 2022)

Ghi chú:

[1] Hardcore hay còn được gọi đầy đủ là Hardcore Punk được ra đời trong giai đoạn suy thoái kinh tế Mỹ vào những năm cuối thập niên 80. Đáng được chú ý nhất là D.C Hardcore hay New York Hardcore. Tiên phong là những ban nhạc như Bad Brains, Minor Threat, Agnostic Front hay Youth of today. Có thể nói ngắn gọn hardcore là âm nhạc được tạo ra bởi những người trẻ bất bình với thời cuộc, muốn tìm thấy lối thoát khỏi trong thời điểm đó.

Dịch và tổng hợp: May

Cùng tác giả

#Tag

3D art digital art Giacomo Sforza illustration may thiết kế

iDesign Must-try

Sans-Phố Typeface: Dự án thiết kế mặt chữ lấy cảm hứng từ các bảng hiệu thủ công trên khắp đường phố Việt Nam
Sans-Phố Typeface: Dự án thiết kế mặt chữ lấy cảm hứng từ các bảng hiệu thủ công trên khắp đường phố Việt Nam
Sự náo nhiệt, hối hả và phần nhìn vô cùng đặc trưng của đường phố Việt Nam luôn là nguồn cảm hứng bất tận cho những nhà sáng tạo Việt.…
Giải thưởng và Cuộc thi Thiết kế A’ 2024: Lời kêu gọi cuối cùng cho việc nộp hồ sơ
Giải thưởng và Cuộc thi Thiết kế A’ 2024: Lời kêu gọi cuối cùng cho việc nộp hồ sơ
A’ Design Award & Competition – Giải thưởng và Cuộc thi Thiết kế A’ theo đuổi mục tiêu vinh danh các công trình thiết kế xuất sắc đã được đề…
New York School và thiết kế đồ hoạ Mĩ giữa thế kỉ 20 (Phần 1)
New York School và thiết kế đồ hoạ Mĩ giữa thế kỉ 20 (Phần 1)
Làn sóng đầu tiên của thiết kế Hiện đại ở Mĩ là do những người nhập cư châu Âu tài năng tìm kiếm trốn thoát chủ nghĩa toàn trị chính…
Những mảng xanh trùng điệp yên bình của vùng đất nông nghiệp Palouse 
Những mảng xanh trùng điệp yên bình của vùng đất nông nghiệp Palouse 
Những ngọn đồi thoai thoải ở vùng Palouse miền bắc Hoa Kỳ với đất đai màu mỡ là kết quả của hoạt động núi lửa cổ xưa và xói mòn…
/Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ - Frida Kahlo
/Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ - Frida Kahlo
Series /Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ là loạt bài giới thiệu và phân tích về chùm tranh tự họa của các họa sĩ…
/Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ - Picasso
/Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ - Picasso
Series /Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ là loạt bài giới thiệu và phân tích về chùm tranh tự họa của các họa sĩ…