Bảy xu hướng nổi bật tại tuần lễ thiết kế Milan 2018

Mới bắt đầu chưa đầy một tuần, Tuần lễ thiết kế Milan đã được dự đoán những xu hướng lớn sẽ nổi lên, trong đó có đổi mới nhựa tái chế và sự trở lại của phong cách Retro.

Là sự kiện lớn nhất trong lĩnh vực thiết kế, tuần lễ thiết kế Milan diễn ra tại thành phố Ý trong một tuần mỗi năm. Vào năm nay, sự kiện này diễn ra từ 17 đến 22 tháng 4, chúng ta sẽ được chứng kiến hàng trăm nhà thiết kế và thương hiệu giới thiệu các dự án mới nhất của họ, cả ở hội chợ đồ nội thất Salone del Mobile và các nơi khác.

Amy Frearson – biên tập của Dezeen cho hay: “Chúng tôi đã chọn ra một số địa điểm tốt nhất tại triển lãm để ghé qua, bao gồm một quán ăn kiểu Mỹ trang nhã và khu vườn có đủ bốn mùa.”

Bộ sưu tập nhựa tái chế của nhà thiết kế  Shahar Livne và Theophile Blandet

“Nhưng chúng tôi cũng đã xác định được một số xu hướng mà chúng tôi dự định sẽ nghiên cứu. Chúng bao gồm: Ảnh hưởng của Châu Phi và Afrofuturism (Thuyết vị lai Châu Phi), Vegan – những vật liệu thân thiện và sản phẩm kết hợp công nghệ với sức khoẻ và hạnh phúc của con người.” – Amy Frearson nói tiếp.

Một vài trong số những điều này liên quan đến các chủ đề được đưa ra trong tuyên bố mới đây của Salone del Mobile – lần đầu tiên kể từ khi khai mạc hội chợ năm 1961. Nó kêu gọi ngành công nghiệp thiết kế phải làm chủ sự đổi mới và tính bền vững tại sự kiện năm nay.

Dưới đây là bảy dự đoán xu hướng hàng đầu cho năm 2018:

Những ứng dụng mới của nhựa tái chế

Những tác động tiêu cực tới môi trường của chất thải nhựa hiện nay là mối quan tâm mang tính toàn cầu, nhiều nhà thiết kế đã bắt đầu khám phá tiềm năng tái chế vật liệu này và đã đưa ra một loạt các giải pháp sáng tạo. Được kỳ vọng sẽ nhìn xuất hiện nhiều ý tưởng về tái sử dụng loại chất thải này trên khắp Milan.

Những chiếc bình được tạo nên từ kỹ thuật thổi nhựa của Kodai Iwamoto

Tại triển lãm Ventura Future mới đây, nhà thiết kế người Nhật Kodai Iwamoto đã giới thiệu những chiếc bình được làm từ ống nhựa qua kỹ thuật thổi nhựa, trong khi đó công ty Trashplast của Hà Lan giới thiệu một vật liệu mới được làm từ nhựa polyethylene tái chế.

Triển lãm Mutant Matter cũng sẽ giới thiệu tiềm năng tái sử dụng nhựa, với tầm nhìn mang tính tương lai của Shahar Livne và Theophile Blandet.

Retro – sự hoài niệm về quá khứ

Không có gì xa lạ đối với các nhà thiết kế sản phẩm nội thất và các thương hiệu khi lấy Retro là nguồn cảm hứng cho bộ sưu tập của họ, nhưng năm 2018 được coi là năm mà thiết kế Retro lên ngôi.

Trước Milan, nhà doanh nghiệp người Hà Lan và đồng sáng lập Moooi, Casper Vissers vừa tung ra một thương hiệu thiết kế mới mang tên Revised, gợi lên phong cách từ đầu thế kỷ 20.

Bộ sưu tập mới của thương hiệu London Sé

Tương tự, bộ sưu tập mới của thương hiệu London Sé, được công bố tại Rossana Orlandi – Milan, đã phần nào khẳng định lại mục tiêu của công ty là “lấy lại vẻ quyến rũ và chất lượng của đồ nội thất thế kỷ 20”.

Warm Nordic – một thương hiệu mới được thiết lập để tạo ra “cơ hội thứ hai” cho những mẫu thiết kế đã từng phổ biến ở các nước Bắc Âu nhưng ít được biết đến nhiều hơn ở những nơi khác – sẽ trình bày các mẫu thiết kế từ những năm 1950 và 1960 cùng với các sản phẩm mới được thiết kế đặc biệt để bổ sung cho chúng.

Trong khi đó, Gufram vừa công bố một bộ sưu tập thảm và đồ nội thất lấy ý tưởng từ thập niên 1970.

Vegan – những vật liệu thân thiện

Vegan (chủ nghĩa Thuần chay) đang gia tăng trên khắp thế giới, vì vậy chỉ còn là vấn đề thời gian trước khi điều này bắt đầu ảnh hưởng đến ngành công nghiệp thiết kế.

Sau khi ra mắt Giải Thưởng Vegan Homeware năm ngoái, nhà thiết kế Israel Erez Nevi Pana đã lên kế hoạch nghiên cứu sâu hơn về những gì có thể thực hiện được nếu con người làm những việc tàn ác với động vật. Ông dự định tiết lộ kết quả trong một cuộc triển lãm ở quận 5Vie.

Sẵn sàng mua ngay đồ nội thất

Trong một sự kiện giới thiệu cho bộ sưu tập đồ gỗ nội thất Established & Sonsgiám đốc thiết kế Sebastian Wrong tiết lộ rằng thương hiệu sẽ chỉ trưng bày các mẫu thiết kế có thể sẵn sàng đặt hàng tại Milan. Ông tuyên bố rằng, khách hàng  bây giờ dễ dàng mất đi sự thích thú với các sản phẩm mà họ không thể mua ngay.

Bộ sưu tập đồ gỗ nội thất Established & Sons

Ông nói: “Từ khi trưng bày những thiết kế của mình ở Milan và sau đó chúng tôi đưa nó vào sản xuất trong vòng một năm, hoặc đôi khi lâu hơn, và rồi chúng không còn giá trị nữa.” “Bạn không cần đến khoảng thời gian đó,” ông nói thêm. “Thị trường biến đổi rất nhanh – ngay khi bạn đưa ra một ý tưởng, bạn phải ngay lập tức đưa nó ra sản xuất và bắt đầu kinh doanh nó.”

Theo sau đó là công ty có tên tuổi của Lee Broom, tiết lộ rằng năm 2018 sẽ là năm đầu tiên du khách Milan có cơ hội mua sản phẩm mới ngay lập tức.

Châu Phi và thuyết Afrofuturism

Bối cảnh sáng tạo đang phát triển của Châu Phi gần đây đã được chú ý, nhờ sự nổi tiếng của Marvel trong bộ phim Black Panther cùng vẻ đẹp thẩm mỹ afrofuturism (trào lưu thể hiện tính cách mạng và vị lai trên nền lịch sử văn hoá của người da màu – ND).

Điều này sẽ được nhấn mạnh trong một cuộc triển lãm tại Salone Satellite, với tiêu đề Châu Phi / Mỹ Latinh: Rising Design – Design Emergente. Được tổ chức bởi nhà thiết kế Franco-Maroccan, Hicham Lahlou, Châu Phi sẽ có 18 nhà thiết kế đại diện cho châu lục tham gia sự kiện này.

Ảnh hưởng của Châu Phi cũng có thể có trong các bộ sưu tập thương hiệu. Ví dụ, Walter Knoll của Milan cho ra một loạt các tấm thảm mô phỏng cảnh quan Châu Phi, và Waxman Brothers giới thiệu bộ phụ kiện được làm bằng vải dệt lấy cảm hứng từ Châu Phi.

Công nghệ thúc đẩy phúc lợi

Các thương hiệu công nghệ sẽ gây ấn tượng mạnh tại tuần lễ thiết kế năm nay, với việc Google ra mắt lần đầu tiên ở Milan, cả Panasonic và Dassault Systèmes đều lên kế hoạch cho các sự kiện lớn. Một chủ đề chính cho cả ba công ty này là làm thế nào các thiết bị số có thể trở thành một phần của lối sống lành mạnh.

Google đang làm việc với người dự đoán xu hướng Li Edelkoort trong một cuộc triển lãm về việc làm cách nào để các thiết bị điện tử trong tương lai có thể trở nên đa cảm hơn.

Dassault Systèmes đã mời Kengo Kuma, SuperfluxStudio Roosegaarde hợp tác trong một chương trình cài đặt chỉ ra cách mà xây dựng ngăn ngừa ô nhiễm không khí. Tương tự, chương trình của Panasonic, với tên gọi Air Interventions, sẽ tìm hiểu xem các sản phẩm điện tử có thể thúc đẩy sức khoẻ tốt như thế nào.

Thiết kế và sân khấu

Bộ phim truyền hình, âm nhạc và biểu diễn có vẻ như sẽ trở lại với Milan trong năm nay. Thương hiệu chiếu sáng Lasvit đang tổ chức một cuộc triển lãm mang tên Monster Cabaret, được tạo ra bởi những sáng tạo kỳ diệu, trong khi studio kiến trúc Stanton Williams đang xây dựng một gian hàng dành riêng cho khiêu vũ.

Trong khi đó, một nhóm các nhà thiết kế người Hà Lan đang biến Museo Diocesano thành Bar Anne, như họ miêu tả thì “quán bar và buổi trình diễn kết hợp sẽ tạo nên một trải nghiệm đầy đủ và thú vị”, và Studiopepe đang tạo ra một câu lạc bộ với những thành viên được chọn lọc ở một địa điểm bí mật.


Nguồn: designs.vn

Cùng tác giả

#Tag

2018 công nghiệp milan nội thất tạo dáng thiết kế tuần lễ thiết kế xu hướng

iDesign Must-try

Giải thưởng và Cuộc thi Thiết kế A’ 2024: Lời kêu gọi cuối cùng cho việc nộp hồ sơ
Giải thưởng và Cuộc thi Thiết kế A’ 2024: Lời kêu gọi cuối cùng cho việc nộp hồ sơ
A’ Design Award & Competition – Giải thưởng và Cuộc thi Thiết kế A’ theo đuổi mục tiêu vinh danh các công trình thiết kế xuất sắc đã được đề…
Tham gia ngay Giải thưởng và Cuộc thi Thiết kế A’ - A’ Design Award & Competition
Tham gia ngay Giải thưởng và Cuộc thi Thiết kế A’ - A’ Design Award & Competition
A’ Design Award & Competition – Giải thưởng và Cuộc thi Thiết kế A’  là một trong những cuộc thi hội tụ các tài năng thiết kế thuộc cộng đồng…
Giải thưởng Review thương hiệu danh giá thường niên - Brand Review Award (B.R.A)
Giải thưởng Review thương hiệu danh giá thường niên - Brand Review Award (B.R.A)
Đã bao giờ bạn tự hỏi? Là công dân của một nước, điều gì khiến bạn ghi nhớ nhất và tự hào nhất về quốc gia mình, về dân tộc…
Dự báo các xu hướng trong ngành thiết kế đồ họa năm 2024
Dự báo các xu hướng trong ngành thiết kế đồ họa năm 2024
Bài viết được thực hiện bởi Tom May, đăng tải trên Creative Boom, dịch bởi May Thế giới thiết kế đồ họa không ngừng phát triển với những xu hướng…
Những tác phẩm chạm khắc trái cây siêu thực của Yuni Yoshida
Những tác phẩm chạm khắc trái cây siêu thực của Yuni Yoshida
Dưới bàn tay của Yuni Yoshida, các loại trái cây quen thuộc trở thành những tác phẩm nghệ thuật siêu thực và trừu tượng. Giám đốc nghệ thuật người Nhật…
Thông tin sự kiện Hoa Mai Design Award 2023 - 2024
Thông tin sự kiện Hoa Mai Design Award 2023 - 2024
Giải thưởng Thiết kế Sản phẩm Nội thất gỗ Hoa Mai (HMA) lần thứ 20 chính thức khởi động, tổng giá trị giải thưởng lên đến 700 triệu đồng. Sáng…